Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

KOC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa KOC Và KOL

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 24/10/2022

Hiện nay có rất nhiều phương thức để đưa sản phẩm tiếp cận đến với người tiêu dùng. Một trong những cách đó là sử dụng hình ảnh của Celeb hoặc của KOC qua hình thức Livestream. Vậy KOC là gì? Cùng Toponseek theo dõi bài viết sau.

KOC là gì?

KOC là người tiêu dùng chủ chốt, là cụm từ viết tắt của Key Opinion Consumer. KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Họ là những người thực hiện công việc khác với KOL. Các KOC sẽ tiếp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ do bên đối tác cung cấp, sau đó họ livestream hoặc quay clip để review về sản phẩm/dịch vụ đó. Hình thức review này được thực hiện dựa trên tính khách quan khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ đó của các KOC.

Khi đã quay xong video, chỉnh sửa và biên tập lại, chính các KOC này sẽ đăng các bài viết để chia sẻ thông tin đến những ai theo dõi họ. Số lượng người theo dõi của KOC sẽ ít hơn KOL. Tuy nhiên, họ vẫn chiếm một phần quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng nhiều hơn. 

Các cửa hàng quần áo thời trang hoặc các hàng quán ăn vặt, nhà hàng hiện nay sử dụng hình ảnh của KOC rất nhiều. Vì vậy, đây là công việc có tính chất xu hướng, có thể giúp nguồn thu nhập của bạn tăng lên đáng kể.

Thế nào là KOC?
Thế nào là KOC? (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt giữa KOC và KOL

Trong thực tế, một số người vẫn thường bị nhầm lẫn giữa 02 khái niệm KOC và KOL. Về tính chất công việc cơ bản, họ đều là những người đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, KOL thường là người của công chúng, vì vậy mặt hình ảnh của KOL sẽ chỉnh chu hơn và cách thức quay dựng clip sẽ chuyên nghiệp hơn. Làm thế nào để phân biệt giữa KOC và KOL?

>>> Tham khảo thêm: KOL Shopee Là Gì? Cách Đăng Ký Làm KOL Shopee

Phân biệt KOC và KOL dựa trên các tiêu chí nào?
Phân biệt KOC và KOL dựa trên các tiêu chí nào? (Nguồn: Internet)

Về độ phổ biến 

KOL hầu hết là người nổi tiếng, vì vậy mức độ phổ biến của họ sẽ cao hơn KOC. KOL thường được các nhãn hàng chủ động tiếp cận và ký hợp đồng với giá cả cao. KOL sẽ có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm miễn phí và quảng bá chúng đến với những khách hàng tiềm năng.

Ngược lại với KOL, KOC sẽ đóng vai là khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Họ sẽ bắt đầu quá trình dùng sản phẩm, đồng thời sẽ xem xét những sản phẩm mà họ quan tâm. Sau đó, KOC sẽ thực hiện việc đánh giá sản phẩm đó qua bài viết hoặc quay video và chia sẻ chúng lên các nền tảng mạng xã hội. Các nhãn hàng sẽ trả phí cho KOC theo mức hoa hồng mà sản phẩm bán được từ họ.

KOC chuyên về các công việc hoạt động như dịch vụ khách hàng và bán hàng cho những khách hàng mục tiêu. Còn KOL sẽ chuyên về công việc quảng bá sản phẩm trên diện rộng. Nhìn chung, KOC tuy có độ phủ khá thấp nhưng sức tác động đến người dùng cao vì tính thực tế, khách quan mà họ mang lại. 

Về quy mô khán giả

Cả KOL và KOC đều chú trọng vào lượng người theo dõi, vì họ là tiêu chí quyết định mức độ phổ biến của các KOL và KOC này, cũng như cho biết việc phân phối sản phẩm có đạt hiệu quả hay không. Mức độ nổi tiếng của KOL sẽ dựa trên chính lượt người theo dõi (Followers). Có 03 nhóm phân phối độ nổi tiếng:

Nhóm Nano: có 1.000 đến 10.000 người theo dõi.

Nhóm Micro: có 10.000 đến 50.000 người theo dõi.

Nhóm Mega: có trên 1.000.000 người theo dõi.

Dựa trên mức độ nổi tiếng của KOL, chúng hình thành nên một tiêu chí để các nhãn hàng nhận xét và lựa chọn các KOL phù hợp trong chiến lược Marketing của họ. Còn về KOC, lượng người theo dõi của họ ban đầu sẽ hạn hẹp mặc dù KOC review sản phẩm rất chân thực và mang tính khách quan. Tuy nhiên, sau một thời gian đã ổn định về mặt chất lượng, lượng followers của KOC sẽ tự động tăng lên.

Xem thêm: Nàng Bạch Dương phù hợp với những công việc sáng tạo

Về chuyên môn

KOL đòi hỏi tính chuyên môn cao hơn là KOC. Ngoài mức độ nổi tiếng, KOL phải có nền tảng kiến thức chuyên sâu về thị trường ngách cụ thể, để từ đó điều hướng dẫn dắt người dùng đến với sản phẩm tốt hơn. Ngược lại, KOC đóng vai trò là người đi mua hàng và trải nghiệm sản phẩm dựa trên chính món hàng mà họ đã nhận. KOC thường đưa ra những nhận xét và đánh giá mang tính thực tế nhiều hơn. Vì vậy, họ không bị đòi hỏi về trình độ chuyên môn chuyên sâu. 

Việc lựa chọn KOL và KOC cần phải cẩn thận hơn vì đôi khi các KOL không vững về kiến thức trong thị trường ngách, thì bài PR sản phẩm của họ sẽ mang lại hiệu quả tiêu cực. Còn về phía KOC, họ đánh giá dựa trên thực tiễn là chủ yếu, không quảng bá sản phẩm nên cách thức tiếp cận sẽ không đòi hỏi tính chuyên sâu cao.

Về tính chủ động

Các nhãn hàng sẽ chủ động tiếp cận với các KOL để thực hiện việc ký hợp đồng quảng cáo. Họ sẽ đưa ra lời mời KOL nên vì vậy hiện nay các dịch vụ Booking KOL được hình thành lên rất nhiều và ngày càng phát triển. 

KOC thì khác, họ sẽ tự chủ động lựa chọn sản phẩm để trải nghiệm và đánh giá chất lượng. Họ sẽ đưa bài đánh giá của mình lên các trang mạng xã hội nhằm tìm kiếm sự tài trợ từ các nhãn hàng. Do đó, ý kiến đánh giá của KOC sẽ khách quan hơn KOL.

Tham khảo thêm:

QC Là Gì? Nghề QC Như Thế Nào? Các Phương Pháp QC?

7 Kỹ Năng Mềm Được Nhà Tuyển Dụng Đánh Giá Cao

IT Là Gì? Học Gì Và Làm Gì Ngành It – Công Nghệ Thông Tin [2023]

KOC kiếm tiền như thế nào?

KOC đã dần trở thành một nghề nổi trội và có xu hướng phát triển trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, công việc này không tự nhiên mà mang đến nguồn thu nhập tốt cho người làm chúng. Một số cách mà KOC kiếm tiền như sau:

Affiliate Marketing: Áp dụng cho các sản phẩm sẽ phổ biến hơn. Nền tảng để các KOC hoạt động là: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram. Họ sẽ gắn link mua hàng trên các bài review sản phẩm của mình ở các kênh này để điều hướng khách hàng đến nơi mua sản phẩm. KOC sẽ nhận được hoa hồng dựa trên số sản phẩm bán ra từ việc khách hàng mua theo link của họ.

Livestream: Hình thức livestream gần như đạt hiệu quả rất cao khi đưa người dùng đến với trải nghiệm sản phẩm một cách nhanh chóng và thực tế. KOC có thể livestream trực tiếp trên Facebook hoặc TikTok, chốt đơn ngay tại Livestream hoặc gắn link mua sản phẩm và kêu gọi khách hàng bấm vào link đó để mua hàng.

Tham gia sự kiện: KOC sẽ là người trực tiếp tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm, workshop trải nghiệm tính năng sản phẩm,… và review trực tiếp từ sự kiện đó, nhằm phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn.

Một số cách kiếm tiền của các KOC
Một số cách kiếm tiền của các KOC (Nguồn: Internet)

Những tiêu chí đánh giá chất lượng KOC

KOC sẽ được đánh giá chất lượng dựa trên 03 tiêu chí sau: 

  • Relevant: Đây là thước đo mức độ của phổ biến từ KOC ở các khu vực khác nhau. Chỉ số này cho thấy mức độ phù hợp của KOC đối với thương hiệu. Mỗi KOC đều có thể làm việc trong nhiều ngành. Tuy nhiên, ngành mà KOC​​ hoạt động tích cực nhất sẽ đo dựa trên chỉ số Relevance Score cao hơn. Nếu chỉ số này là >60% , thì KOC sẽ được xếp vào bảng xếp hạng Người ảnh hưởng (Influencers)..
  • Performance: Là một chỉ số để đo lường hiệu quả của việc bán hàng dựa trên nội dung do KOL/KOC sản xuất. Một KOL/KOC có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của khách hàng là người chia sẻ nội dung sáng tạo và đổi mới nhằm thu hút sự chú ý của người dùng đến việc sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Growth: Các doanh nghiệp ngày nay cần khuyến khích sáng tạo nội dung và cập nhật liên tục các xu hướng thị trường mới nhất để tạo ra kế hoạch tiếp thị KOC phù hợp hơn. Các nhãn hàng cần chọn KOC có ảnh hưởng thể hiện được tinh thần của thương hiệu, phù hợp với sản phẩm.
Các tiêu chí đánh giá chất lượng của KOC
Các tiêu chí đánh giá chất lượng của KOC (Nguồn: Internet)

Tại sao nên làm marketing với KOC?

Các doanh nghiệp hiện nay nên làm Marketing với KOC vì:

  • Trước khi ra mắt: Theo hiểu biết thực tế, dựa trên quá trình thử nghiệm sản phẩm, KOC đã nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Dựa trên phản hồi này, các công ty có thể triển khai các đợt dùng thử sản phẩm với chi phí thấp nhưng hiệu quả cao.
  • Sau khi ra mắt: KOC có thể đề xuất các cách khác để các công ty có được niềm tin với khách hàng và các công ty. Điều này làm tăng nhận thức về thương hiệu của khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Sản phẩm được hình thành : Các KOC có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm cho mọi người. Tiêu dùng và cập nhật liên tục các xu hướng.
Các doanh nghiệp cần quan tâm đến việc làm Marketing cho KOC
Các doanh nghiệp cần quan tâm đến việc làm Marketing cho KOC (Nguồn: Internet)

Tại sao KOC đang dần thay thế các KOL?

KOC là ngành nghề đang dần trở nên thịnh hành nên các nhãn hàng cần làm Marketing với KOC. Vì:

  • Giảm thiểu nhiều chi phí: So với làm việc với KOL, làm việc với KOC giúp các công ty tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Điều này là do phí đặt KOL thường rất cao, KOL càng nổi tiếng thì các chi phí này càng cao. Với KOC, thương hiệu chỉ phải trả hoa hồng dựa trên số lượng KOC đơn đặt hàng đã bán.
  • Cải thiện doanh thu bán hàng: KOC không phổ biến như KOL, nhưng không nên “đánh giá thấp” tầm ảnh hưởng của họ. Đánh giá của họ trung thực, gần gũi với khách hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, đánh giá từ những KOC có tác động lớn đến quyết định mua hàng của những khách hàng vẫn đang bối rối.
  • Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng: Không phải tất cả KOL đều được người tiêu dùng tin tưởng. Khách hàng cho rằng KOL được trả tiền cho quảng cáo, vì vậy việc họ khen ngợi sản phẩm là điều đương nhiên. Về phía KOC, họ là người tiêu dùng trước và thường xuyên nên đánh giá của họ là khách quan và đáng tin cậy. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các đánh giá về KOC hơn.
  • Tạo mối quan hệ gắn bó hơn với khách hàng: KOC đang nổi lên như một cầu nối mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn và xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng. Ngoài ra, KOC còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi các đơn hàng bán hàng.
Một số lý do về việc KOC đang dần thay thế KOL
Một số lý do về việc KOC đang dần thay thế KOL (Nguồn: Internet)

KOC Shopee, KOC Tik Tok là gì?

KOC Shopee và KOC TikTok đều mang ý nghĩa chung về tính chất công việc là trải nghiệm mà review sản phẩm. Tuy nhiên, KOC Shopee và KOC TikTok là việc đánh giá sản phẩm trực tiếp dựa trên sàn thương mại điện tử Shopee và mạng xã hội TikTok. 

  • Về Shopee: KOC ngoài review đánh giá về sản phẩm, họ còn quảng bá các chương trình ưu đãi liên quan đến dịch vụ/sản phẩm đó.
  • Về TikTok: TikTok hiện đang là mạng xã hội cực kỳ phổ biến với người tiêu dùng. Vì vậy các KOC chỉ thực hiện các video ngắn về review sản phẩm là cũng có thể điều hướng người dùng đến việc mua và tiếp cận sản phẩm nhanh chóng hơn.
KOC Shopee
KOC Shopee (Nguồn: Internet)
KOC TikTok
KOC TikTok (Nguồn: Internet)

Cuộc thi KOC Vietnam 2022 – cơ hội tỏa sáng của các Influencer

Chương trình truyền hình thực tế KOC VIETNAM 2022 ra đời nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thế hệ KOC chuyên nghiệp “đẳng cấp”. Với mục đích giới thiệu những sản phẩm chất lượng ra thế giới nhằm tạo ra nội dung từ việc sử dụng và đánh giá sản phẩm. Từ đây, KOC trở thành cầu nối cung cấp nội dung đánh giá chuyên sâu và hấp dẫn giữa thương hiệu, nền tảng thương mại điện tử và người tiêu dùng.

KOC VIETNAM 2022 do VCCorp và đồng tổ chức Lazada Việt Nam đầu tư và thực hiện, chính thức ra mắt tại Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro. Ngoài ra, chương trình còn có sự hỗ trợ không nhỏ từ đối tác cung cấp chính nền tảng ACCESSTRADE Việt Nam và các nhà tài trợ là các thương hiệu lớn ở mọi hạng mục cũng như các KOL/Influencer, người nổi tiếng có kinh nghiệm trong nghề mới tham gia thị trường.

Chương trình sẽ bắt đầu từ 11/1/2022 đến 22/5/2022 với thông tin cụ thể như sau:

  • 11/01/2022: Khai mạc cuộc thi KOC VIETNAM 2022 – Mùa 1.
  • 11/01/2022  đến 27/01/2022: Khởi động và tiến hành Vòng casting “Thích thì rì viu, không thích thì rì viu”
  • 29/01/2022 đến 06/02/2022: Thực hiện thử thách Tết
  • 11/02/2022  đến 25/02/2022:  Trải nghiệm thử thách Top 300 – “Bán lạ bán lùng”
  • 03/03/2022 đến 03/03/2022:  Thi tranh tài top 100 – “Tinh thần Chiến binh KOC”
  • 11/03/2022 đến 17/03/2022: Vòng KOC Camp 
  • 15/05/2022: Vòng bán kết 
  • 22/05/2022: Vòng chung kết 
Cuộc thi KOC Vietnam 2022 là cơ hội tỏa sáng của nhiều bạn trẻ hiện nay
Cuộc thi KOC Vietnam 2022 là cơ hội tỏa sáng của nhiều bạn trẻ hiện nay (Nguồn: Internet)

Câu hỏi thường gặp

Tuy KOC đang là một ngành nghề thịnh hành nhưng điều đó không có nghĩa tất cả mọi người đều biết đến nghề này. Họ vẫn thường có những thắc mắc liên quan đến KOC như:

Một số câu hỏi về KOC và KOL
Một số câu hỏi về KOC và KOL (Nguồn: Internet)

KOC là gì?

Như đã đề cập ở phần trên của bài viết, KOC là người đánh giá sản phẩm theo tính chủ quan. Trước khi thực hiện bài review, họ đóng vai trò là người mua hàng và trải nghiệm thực tế sản phẩm. Sau đó, họ sẽ đăng tải bài review của mình lên các nền tảng mạng xã hội nhằm đưa sản phẩm của mình tiếp cận gần hơn với khách hàng.

KOC cần bao nhiêu người theo dõi?

KOC không quy định lượng người theo dõi. Khác với KOL, họ có tiêu chí đánh giá độ nổi tiếng của KOL dựa trên 03 nhóm phân bổ số lượng người theo dõi. Nhưng, KOC sẽ thu hút người theo dõi dựa trên các bài review của mình. Nếu họ có nhiều bài đánh giá tiếp cận nhiều người tiêu dùng và lượng sản phẩm bán ra tốt, thì lượng người theo dõi sẽ cao và ngày càng tăng lên.

KOC khác gì KOL?

KOC và KOL vẫn giống về tính chất công việc là đánh giá về dịch vụ/sản phẩm. Tuy nhiên, KOL thường quảng bá sản phẩm trên diện rộng và đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về sản phẩm. Còn KOC họ sẽ đưa ra đánh giá thực tế thông qua việc dùng sản phẩm và không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu. Mức giá thuê KOL mắc hơn KOC. Các KOC chủ động tìm kiếm nhà tài trợ, đối tác khách hàng, KOL là do các nhãn hàng tiếp cận và mời về làm việc cùng.

Bài viết trên đã giải đáp cho nhiều bạn trẻ muốn hoặc đang có định hướng làm KOC trong hiện tại và tương lai. Toponseek hy vọng rằng bạn sẽ hiểu được KOC là gì, phân biệt được phương thức làm việc cũng như các tiêu chí của KOC và KOL. Bên cạnh đó, một số tiêu chí đánh giá chất lượng KOC cũng rất hữu ích cho bạn để phát triển công việc này. 

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh