Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Thực Tập Sinh Business Analyst

Mức lương: 3.000.000 đồng

Hạn nộp hồ sơ: 12/03/2024

Technical Leader (Chuyên Về PHP Laravel)

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 31/01/2024

Hạn nộp hồ sơ: 30/09/2023

UTM là gì? Cách tạo UTM để theo dõi URLs

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 28/05/2020

Một điều không thể thiếu để trở thành nhà tiếp thị tuyệt vời là đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị của bạn. Đo lường tác động công việc sẽ rất khó khăn nếu không có các công cụ phù hợp. Bạn có để thực hiện những công việc đó bằng một vài mã đặc biệt được thêm vào cuối URL: Chúng được gọi là mã UTM.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu mã UTM là gì, cách sử dụng chúng và cách xây dựng chúng trong cả HubSpot và Google Analytics.

1. UTM codes là gì?

Mã UTM là các đoạn được thêm vào cuối URL để giúp bạn theo dõi website traffic đến từ đâu nếu người dùng nhấp vào liên kết đến URL này. Các nhà tiếp thị có thể tùy chỉnh văn bản này để phù hợp với website mà URL này được liên kết.

Mã UTM còn được gọi là tham số UTM hoặc tracking tags, vì chúng giúp bạn theo dõi website traffic từ nguồn gốc của nó.

Bây giờ, bạn có thể nghĩ, “tôi có HubSpot, vì vậy tôi đã biết liệu website traffic của tôi đến từ Google, email, social media và các kênh tiếp thị tương tự. Mã UTM cho tôi biết điều gì mà tôi chưa biết?”

>>>>Tham gia cộng đồng Martech để cập nhật thủ thuật, kiến thức digital marketing mới nhất!

1.1 UTM Code

Ví dụ: nếu bạn đang quảng cáo một chiến dịch trên social media, bạn sẽ biết có bao nhiêu traffic đến từ social media. Tuy nhiên, việc xây dựng mã UTM có thể cho bạn biết bao nhiêu lưu lượng truy cập đó đến từ Facebook hoặc thậm chí một bài đăng cụ thể trên Facebook.

Dưới đây là ví dụ về một URL có mã UTM:

http://blog.hubspot.com/9-reasons-you-cant-resist-list?utm_campaign=blogpost & utm_medium = social & utm_source = facebook

Trong ví dụ trên, bạn sẽ nghĩ rằng một khi traffic đến từ những người nhấp vào liên kết này, traffic nên được quy cho Facebook. “Phương tiện” là social media, trong khi “nguồn” là Facebook.

Việc thêm các đoạn mã này sau dấu chấm hỏi ở trên không ảnh hưởng đến bất cứ điều gì trên trang – nó chỉ cho phép công cụ phân tích của bạn biết rằng traffic nào đến từ nguồn nào trong một kênh tiếp thị tổng thể, như một phần của chiến dịch cụ thể.

1.2 Công dụng UTM codes

Mã UTM có thể theo dõi một phương tiện và một nguồn trong phương tiện đó. Nơi nó trở nên linh hoạt hơn là ngôn ngữ bạn sử dụng để mô tả nguồn đó. Có thể bạn muốn gán lưu website traffic cho một social network, một loại nội dung hoặc thậm chí tên chính xác của một quảng cáo trên web.

Dưới đây là năm điều bạn có thể theo dõi bằng mã UTM và lý do bạn có thể theo dõi chúng:

A Campaign

Theo dõi dựa trên chiến dịch nhóm, UTM theo dõi tất cả nội dung từ một chiến dịch trong phân tích của bạn. Mã UTM ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn gán website traffic cho các liên kết được đặt như một phần của chương trình khuyến mãi giảm giá 20% mà bạn đang lưu trữ.

Ví dụ: utm_campaign = 20percentpromocode

A Source

Tham số URL dựa trên nguồn có thể cho bạn biết trang web nào đang gửi traffic cho bạn. Bạn có thể thêm mã ví dụ bên dưới vào mỗi liên kết bạn đăng lên trang Facebook của mình, giúp bạn theo dõi tất cả lưu lượng truy cập đến từ Facebook.

Ví dụ: utm_source = Facebook

A Medium

Loại thẻ theo dõi này thông báo cho bạn về phương tiện mà bạn sử dụng để hiển thị. Bạn có thể sử dụng mã UTM mẫu bên dưới để theo dõi tất cả traffic đến từ social media (trái ngược với các phương tiện khác, như email).

Ví dụ: utm_medium = socialmedia

A Piece of Content

Loại mã UTM này được sử dụng để theo dõi các loại nội dung cụ thể trỏ đến cùng một đích từ một nguồn và phương tiện chung. Nó thường được sử dụng trong các chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) hoặc với hai liên kết giống hệt nhau trên cùng một trang, như được hiển thị trong mã UTM mẫu bên dưới.

Ví dụ: utm_content = sidebarlink hoặc utm_content = headerlink

A Term

Mã theo dõi dựa trên từ khóa giúp xác định các từ khóa mang về traffic trong quảng cáo PPC. Nếu bạn trả tiền cho một chiến dịch Quảng cáo Google để xếp hạng theo từ khóa, “phần mềm tiếp thị”, bạn có thể thêm mã UTM sau vào cuối liên kết bạn gửi cho Google để chạy quảng cáo này.

Ví dụ: utm_term = tiếp thị + phần mềm

Phần tốt nhất về các tham số UTM là bạn có thể thực hiện bất kỳ kết hợp nào bạn thích của các mã này – sử dụng mức tối thiểu (chiến dịch, nguồn và phương tiện) để theo dõi tất cả các liên kết của bạn hoặc sử dụng tất cả các liên kết của chúng để có được siêu cụ thể về theo dõi. Rõ ràng, bạn có thể sử dụng kết hợp các tham số UTM theo nhiều cách:

  • Theo dõi sự thành công của các sáng kiến ​​tiếp thị nhất định.
  • Xem các kênh xã hội của bạn quảng bá nội dung của bạn tốt như thế nào so với khi người theo dõi quảng bá nội dung của bạn.
  • Đo lường hiệu quả của lưu lượng truy cập giới thiệu khách.
  • Theo dõi cùng một phần nội dung trên nhiều kênh tiếp thị.
  • Xem nơi hầu hết mọi người nhấp vào liên kết nội bộ của bạn trong một bài đăng trên blog.

2. Tạo UTM Codes HubSpot

2.1 Analytics Tools

Trong bảng điều khiển Marketing Hub, chọn “Reports” trên thanh điều hướng trên cùng. Sau đó chọn “Analytics Tools” trong danh sách thả xuống, như được hiển thị bên dưới.

Cách tạo UTM codes trong HubSpot

2.2 Tracking URL Builder

Trong menu của Analytics Tools, hãy nhìn vào góc dưới cùng bên phải. Bạn sẽ thấy tùy chọn, “Tracking URL Builder.” Nhấp vào tùy chọn này ở dưới cùng của trang, như được hiển thị trong hộp màu đỏ bên dưới.

Cách tạo UTM codes trong HubSpot

2.3 Tracking URL form

Bất cứ khi nào bạn tạo một chiến dịch web bao gồm ít nhất một mã UTM, bạn sẽ thấy chiến dịch này được liệt kê trên trang hiển thị bên dưới. Trang này phác thảo nguồn, phương tiện, thời hạn, nội dung và ngày tạo, bạn có thể thấy ảnh chụp màn hình bên dưới. Nhấp vào “Create Tracking URL” ở góc trên bên phải.

Cách tạo UTM codes trong HubSpot

2.4 Create tracking URL

Trong biểu mẫu xuất hiện, điền vào URL, Chiến dịch, Nguồn và Phương tiện. Nếu bạn muốn thêm Content và Terms, bạn có thể làm như vậy ở dưới cùng của biểu mẫu này. Khi bạn hoàn thành, bạn sẽ thấy nút “Create” màu cam sẽ khả dụng ở phía dưới. Nhấp vào nó và HubSpot sẽ ghi nhật ký mã UTM của bạn dưới dạng một chiến dịch mới và liên kết này sẽ sẵn sàng để đưa vào bất kỳ trang web nào bạn muốn theo dõi traffic.

Cách tạo UTM codes trong HubSpot
Cách rút ngắn liên kết URL

2.6 Đo lường hiệu quả

Bạn có thể theo dõi các thông số UTM của mình ở bảng điều khiển Traffic Analytics trong “Other Campaigns”, như được hiển thị bên dưới. Nhấp vào chiến dịch cá nhân để phân tích nguồn và phương tiện.

Bảng đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo

Hình ảnh bên dưới, tên của chiến dịch xuất hiện ở bên trái với traffic của từng URL dẫn đến trang web chính của bạn.

Bảng đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo

3. Tạo UTM Codes Google Analytics

3.1 Google’s Campaign URL Builder

Có ba loại thẻ theo dõi khác nhau mà bạn có thể tạo trong Google, hai trong số đó giúp bạn theo dõi traffic đến các ứng dụng mới trên kho ứng dụng. Bạn sẽ sử dụng  Google Analytics Campaign URL Builder – tùy chọn thứ ba trong danh sách này.

3.2 Tracking URL form

Bạn sẽ thấy trình tạo UTM được hiển thị bên dưới. Thêm thông tin URL, Chiến dịch, Nguồn và Phương tiện vào các hộp tương ứng.

Cách tạo UTM codes trong Google Analytics

Nếu bạn muốn rút ngắn nó, bạn sẽ cần một công cụ như bit.ly … hoặc sử dụng URL Builder của HubSpot nếu bạn là khách hàng của HubSpot.

Cách rút ngắn liên kết URL

3.4 Đo lường hiệu quả

Nếu bạn đã thiết lập Google Analytics cho trang web của mình, Google sẽ tự động theo dõi các chiến dịch mơi đến. Giống như trong HubSpot, bạn có thể truy cập chúng trong “Audience”, sau đó là “Sources”, sau đó là “Campaigns”. Nhấp vào từng chiến dịch để xem nguồn và phương tiện.

Bảng đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Nguồn: hubspot

Xem thêm về HTTP và bảo mật website Security Headers

Tổng kết

Trên đây là bài viết giải thích cho các bạn hiểu thêm hơn về UTM, cũng như là hướng dẫn cách để tạo UTM để theo dõi URL của mình một cách hiệu quả nhất. Mong rằng các bạn có thêm kiến thức hơn sau bài viết!

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ SEO từ khóa, dịch vụ seo top google, dịch vụ seo website tổng thể và giải pháp SEO tối ưu và tăng lưu lượng truy cập. Hãy liên hệ ngay đến công ty SEO chuyên nghiệp Toponseek để nhận được hỗ trợ tư vấn và báo giá nhanh chóng nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bạn thì Top On Seek là lựa chọn tuyệt vời. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng tôi luôn tự tin mang đến cho Website của bạn những giải pháp SEO toàn diện nhất!
Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin TOS sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết cho bạn.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà