Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn tạo Topic Cluster 2023

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 18/02/2021

Tạo Topic Cluster (Tạm dịch: Cụm chủ đề) đang là xu hướng mới trong quy trình xây dựng chiến lược nội dung. Trong quy trình triển khai nội dung bạn nên tạo ra nhiều cụm liên quan đến chủ đề chính, phát triển một trang “trụ cột” rồi đến những trang con, điều này giúp bạn hạn chế các lỗi vòng vo khi làm nội dung cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng theo xu hướng hiện nay.

Bài viết hôm nay Top On Seek sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết về Topic Cluster đồng thời sẽ hướng dẫn cách tạo chi tiết cho kỹ thuật này.

1. Topic Cluster là gì?

Yếu tố chính cho chiến lược Content Cluster (tạm dịch: Cụm nội dung) là chiến lược Internal link (Liên kết nội bộ). Topic Cluster là một nhóm nội dung xoay quanh một chủ đề chính và sử dụng một trang chính để tạo liên kết trỏ vào những trang khác. Nói cách khác, Topic Cluster tạo điều kiện để đi nhiều Internal link từ đó có thể giữ chân người đọc lâu hơn và tăng thêm lượt nhấp cho những bài viết khác trong website.

Cụ thể như sau:

  • Trang chủ đề chính (Pillar): là trang để bạn đề cập đến nội dung tổng quát.
  • Topic Cluster (Cụm chủ đề): Đi sâu hơn vào chi tiết các chủ đề đã đề cập ở Pillar.

Một số lợi ích của việc áp dụng Topic Cluster:

  • Nội dung được xây dựng có tốt chức hơn. Các trang chủ đề chính cho phép bạn dễ dàng sắp xếp nội dung có trình tự, có logic rõ ràng.
  • Cải thiện SEO. Các trang Topic Cluster sẽ được liên kết với trang chủ đề chính. Điều này giúp bạn không chỉ thúc đẩy tăng traffic cho một từ khóa nào đó mà còn tăng cho đồng thời cho nhiều từ khóa (Việc này được gọi là Internal link).
  • Tăng hiệu suất xây dựng nội dung. Khi tạo được trang chủ đề chính thì việc tạo các Cụm chủ đề con đơn giản hơn rất nhiều. Bởi lẽ, kỹ thuật bạn đã tạo sẽ phù hợp với tất cả quy trình triển khai nội dung.
  • Nội dung luôn được bảo đảm tính toàn diện. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn tránh các lỗi chồng chéo nội dung hoặc nội dung bị bỏ trống. Ví dụ, chủ đề trên trang chính của bạn là về cung cấp dịch vụ SEO, các trang cụm có thể bao gồm Audit Website, Đẩy Keyword Ranking, Tối ưu Google Maps, Image… Việc này sẽ giúp bạn tránh tạo cảm giác nhàm chán cho người dùng khi đi quá sâu vào chủ đề với những chi tiết không cần thiết.

>> Bài viết liên quan: Content Pillar là gì?

2. Cách tạo Topic Cluster

Các trang cụm chủ đề chính (Pillar – Topic Cluster) cho phép bạn hợp lý hóa các nội dung và tạo ra nội dung thu hút hơn trong thời gian ngắn. Phân cụm nội dung sẽ mang lại chất lượng tốt hơn so với SEO truyền thống. Để làm được điều này bạn phải có kế hoạch nội dung rõ ràng, nghiên cứu và chia ra nhiều dạng nội dung.

Bất kể tổ chức của bạn nằm ở ngách nào trong Digital marketing, bạn vẫn phải đảm bảo rằng việc xây dựng nội dung và sản xuất nó thật kỹ lưỡng. Và sau đây Top On Seek sẽ giới thiệu với bạn những bước cơ bản (nhưng là nền móng) cho kỹ thuật này:

Bước #1: Chọn chủ đề cốt lõi

Vấn đề đầu tiên cho việc này là bạn phải lựa chọn và đưa ra một chủ đề cốt lõi theo nhu cầu của bạn. Bên cạnh đó những Topic Cluster cũng phải phù hợp với chủ đề cốt lõi này. Khi làm như vậy, bạn thể hiện được giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng.

Bước này rất cần thiết trong kỹ thuật vì nó là cái “gốc” để triển khai các bước tiếp theo. Từ đó, nội dung cũng dễ dàng được chia nhỏ thành các chủ đề phụ, tạo thành các trang Topic Cluster. Ví dụ: nếu công ty của bạn cung cấp các dịch vụ SEO cho doanh nghiệp, vậy trang chủ đề chính của bạn có thể thảo luận về nhu cầu SEO cho website, tại sao bạn cần một dịch vụ SEO uy tín. Sau đó các Topic Cluster sẽ chia thành các dịch vụ khác mà công ty bạn cung cấp.

Lên ý tưởng nội dung đòi hỏi kỹ năng Brainstorming (động não) khá nhiều. Bắt đầu Brainstorming các ý tưởng về cụm chủ đề xung quanh những thứ phù hợp với doanh nghiệp. Làm việc với các thành viên trong nhóm để có nhiều ý tưởng cho nội dung đây cũng có thể là một cách hiệu quả để phát triển các ý tưởng chủ đề có liên quan. Từ đó, liệt kê ra tất cả các ý tưởng của bạn khi chúng bắt đầu nảy ra trong đầu.

Đôi khi, Brainstorming có thể rất dễ nản. Để tránh điều này hãy cố gắng không tạo quá nhiều áp lực cho bản thân và bạn có thể xem xét những lời khuyên sau:

  • Sử dụng note, bảng trắng, hoặc bất kỳ công cụ nào bạn có trong tay, đặt chủ đề chính ở trung tâm. Sau đó, vẽ ra những ý tưởng khác xung quang chủ đề đó. Khi bạn đã có xuất phát điểm ban đầu, hãy vẽ các đường từ các chủ đề chính và tạo các chủ đề phụ.
  • Biên dịch thêm nội dung mà bạn thấy hữu ích. Xem xét những gì người khác trong ngành của bạn đã đăng tải có thể giúp bạn xác định những gì còn thiếu hoặc cần cải thiện. Sử dụng các trang web như Pinterest hoặc Google Sheets chúng có thể một nơi tuyệt vời để thu thập ý tưởng.
  • Nếu bạn thấy quá khó khăn trong việc Brainstorming thì hãy thử đi dạo. Thiên nhiên là nguồn ý tưởng vô tận dành cho bạn.

Khi bạn đã có các ý tưởng chủ đề chung, hãy xem xét cách sử dụng chúng để phát triển thành một nội dung chất lượng. Điều cốt lõi bạn cần phải nhớ là mục tiêu của doanh nghiệp của bạn để nội dung có thể phản ánh đúng điều đó.

Một số câu hỏi Top On Seek đề xuất giúp bạn có thể tự nhắc nhở và đảm bảo nội dung của bạn phản ánh đúng mục tiêu:

  • Khách hàng tiềm năng của tôi muốn biết những gì?
  • Tôi có thể phát triển từ chủ đề này?
  • Tôi có thể chia chủ đề này thành những chủ đề nhỏ hơn không?
  • Có các chủ đề tương tự để tôi có thể mở rộng thêm nhiều bài đăng không?
  • Tôi có cần giải thích một chủ đề chính trước khi chuyển sang chủ đề tiếp theo không? (Ví dụ: Có ai cần hiểu về SEO trước khi lựa chọn dịch vụ SEO không?)

Bước #2: Nghiên cứu từ khóa về chủ đề cốt lõi

Ở bước này bạn cần phải nghiên cứu kỹ từ khóa cho chủ đề chính bạn đã chọn. Trước khi bắt đầu nghiên cứu các chủ đề của mình và viết chúng, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng với các chủ đề của mình. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo rằng bạn không lãng phí thời gian và gặt hái thành quả khi tạo xong nội dung.

Ngoài ra, bạn nên xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết gì và điều gì làm cho nội dung của họ thành công. Sử dụng công cụ phân tích từ khóa  Keyword Gap Tool của chúng tôi, bạn có thể phân tích và xác định các từ khoá mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thiếu. Một số thông tin chi tiết bổ sung được cung cấp bởi công cụ này bao gồm:

  • Các từ khóa “Missing”, các từ khóa đối thủ của bạn đã có Ranking nhưng bạn chưa có.
  • Các từ khóa “Weak”, chỉ ra các từ khóa bạn có ranking thấp hơn đối thủ.
  • Các từ khóa “Strong”, chỉ ra các từ khóa bạn có ranking cao hơn đối thủ.

Bạn gộp các thông tin này lại với nhau để tạo ra điểm mạnh thật sự cho chủ đề cốt lõi của bạn và phát triển các Topic Cluster từ đó nhanh chóng đạt được mục tiêu.

Công cụ Keyword Gap của SEMrush
Công cụ Keyword Gap của SEMrush

Bước #3: Điểm chính của Pillar và cấu trúc Topic Cluster cho chủ đề cốt lõi

Ngoài việc nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ cần phác thảo các Topic Cluster và Pillar. Trước tiên, bạn nên xem xét trang chủ đề chính của mình, vì các Topic Cluster sẽ liên kết lại với nó. Khi phác thảo trang chính, bạn nên cố gắng bao quát một loạt các chủ đề nhưng vẫn “chừa chỗ” cho các chủ đề phụ chuyên sâu.

Phác thảo các trang chủ đề chính và Cụm chủ đề
Phác thảo các trang chủ đề chính và Cụm chủ đề

Các trang cụm chủ đề nên đi chi tiết hơn một chút và bao gồm các chi tiết hay nhất của chủ đề. Khi tạo dàn bài cho các cụm chủ đề, hãy đảm bảo rằng bạn phát triển các chủ đề phù hợp có thể liên kết với trang chủ đề chính.

Nội dung phác thảo phải được thiết kế của từng phần rõ ràng mà nhóm của bạn sẽ viết. Điều này có nghĩa là dàn bài của bạn phải bao gồm các tiêu đề chính và tiêu đề phụ, số lượng từ được nhắm mục tiêu, danh sách từ khóa (chính, phụ và từ khóa liên quan) và so sánh với các đối thủ cạnh tranh có thứ hạng cao.

Bước #4: Xuất bản nội dung

Sau khi đã hoàn thành các bước thì đến đây là bước lý tưởng để tạo ra nội dung chất lượng. Để tạo nội dung chất lượng, bạn cần đảm bảo rằng nội dung đó sẽ thu hút được khách hàng mục tiêu của mình.

Đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết về các chủ đề tương tự, nếu không giống, với chủ đề của bạn; bạn cần phát triển nội dung hấp dẫn và nổi bật. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải tránh viết lại những gì người khác đã viết và có nội dung độc đáo, có thẩm quyền. Tất nhiên, bạn phải tham khảo các bài báo khác, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không sao chép tác phẩm của họ và phát triển nội dung tốt hơn những gì đã có.

Một số mẹo:

  • Viết một cách tự nhiên: Không nhồi nhét từ khóa, nội dung dễ đọc dễ hiểu.
  • Chất lượng: Nội dung phải đảm bảo số lượng từ mục tiêu. Chỉ mặc định cho tất cả bài viết phải 2000 từ thì chắc chắn sẽ không đạt được thứ hạng cao.
  • Cải thiện nội dung: tham khảo bài viết của đối thủ xem xét những thứ còn thiếu, sửa đổi và cải thiện chúng từ đó xuất bản được nội dung chất lượng hơn.
  • Ngắn gọn và rõ ràng: Đảm bảo nội dung phải trả lời đúng trọng tâm, không nhất thiết phải sáng tạo. Điều này là vấn đề mà khách hàng luôn mong muốn khi tìm kiếm.

Khi bạn bắt đầu viết, bạn có thể sử dụng SEMrush’s SEO Writing Assistant để dễ dàng tối ưu hóa nội dung của mình. Công cụ này không chỉ đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng từ khóa trong bản thảo của mình mà còn giúp bạn cải thiện khả năng rõ ràng, dễ đọc, tránh đạo văn và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một giọng điệu nhất quán.

Công cụ hỗ trợ content hữu ích của SEMrush
Công cụ hỗ trợ content hữu ích của SEMrush

Một số thứ bạn cần xem xét cho bước này:

  • Tránh nhồi nhét từ khóa. Đảm bảo rằng bạn không lạm dụng từ khóa quá thường xuyên. Việc sử dụng chúng nên tạo cho chúng thật tự nhiên.
  • Sử dụng các từ khóa liên quan. Sử dụng các từ khóa có liên quan đến nhau và là những gì khách hàng của bạn mong đợi.
  • Thêm thuộc tính alt vào hình ảnh. Đảm bảo thêm thuộc tính alt vào tất cả các hình ảnh trên trang chủ đề.
  • Kiểm tra khả năng đọc. Đảm bảo rằng người xem có thể đọc được nội dung của bạn. Điều này có nghĩa là bạn không nên sử dụng các khái niệm mà người đọc không biết và tránh các từ, câu và đoạn văn dài.

Việc thêm Internal link là việc không thể thiếu cho kỹ thuật này. Như đã nói ở trên, bạn nỗ lực tạo trang chủ đề chính và cụm chủ đề không chỉ để quảng bá chủ đề cốt lõi thôi mà còn tạo cơ hội để đi internal link, thu hút traffic cho các từ khóa khác trong blog.

Ngay cả khi nội dung được xếp hạng tốt, vẫn luôn có chỗ để cải thiện, vì nội dung luôn thay đổi theo nhu cầu người dùng. Cập nhật nội dung thường xuyên có thể giúp bạn đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước và tăng mức độ liên quan của nội dung trong ngành của bạn.

3. Cách để đo kết quả Topic Cluster

Hiện tại bạn đã tạo ra nội dung chất lượng cho mình, bạn cần xác định cách đo lường kết quả của Topic Cluster. Như đã thảo luận, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện thứ hạng và chất lượng nội dung của mình. Khi xem dữ liệu này, bạn nên nhớ rằng các công cụ đo lường thường tập trung vào hiệu suất của một trang thay vì một nhóm nội dung.

Một trong những cách tốt nhất để xem nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào là sử dụng Traffic Analytics Tool. Sử dụng công cụ của chúng tôi, bạn có thể khám phá thông tin chi tiết như số lượt truy cập và số lượng khách truy cập, số liệu tương tác và tỷ lệ lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn so với thiết bị di động để đảm bảo nội dung của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị khách hàng của bạn xem nhiều nhất.

Sau khi bạn biết được cụm nào hiệu quả nhất và thiết bị chúng đang được xem, bạn có thể mở rộng các cụm đó và phát triển thêm nội dung. Điều này sẽ giảm thiểu lượng thời gian bạn phải động não khi phát triển thêm nội dung, vì bạn sẽ có ý tưởng về những gì phù hợp với tổ chức của mình.

5. Dùng Topic Cluster để tăng uy tín

Tạo nội dung chất lượng đòi hỏi phải có tổ chức, đảm bảo rằng bạn dành thời gian của mình để viết nội dung tuyệt vời để thể hiện chuyên môn trong ngành của bạn. Hiện nay, bạn có thể cắt giảm thời gian bằng cách sử dụng các cụm chủ đề để tạo ra nội dung nổi bật. Bạn có thể dễ dàng tìm được chủ đề phù hợp bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp. Công cụ SEMrush’s Topic Research Tool có thể giúp bạn phát triển nội dung hấp dẫn cho khán giả của mình. Công cụ Bản đồ Tư duy giúp bạn hình dung mô hình Pillar/ Topic Cluster của bạn.

Công cụ giúp phát triển nội dung
Công cụ giúp phát triển nội dung

Phát triển nội dung chất lượng là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận của trang web với các đối tượng cụ thể. Các phân tích bạn sẽ nhận được cho các Topic Cluster có thể giúp tổ chức của bạn trau dồi các chủ đề sẽ tiếp tục thu hút đối tượng mục tiêu. Thêm vào đó, nó sẽ giúp bạn giảm thời gian nghiên cứu nội dung mới.

Nguồn tham khảo: semrush.com.vn

Xem thêm: Training và phát triển nhân viên là gì?

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân