Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – ĐN] Business Development Manager

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 30/04/2024

[HCM] Account Leader

Mức lương: Hấp dẫn

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Thực Tập Sinh Business Analyst

Mức lương: 3.000.000 đồng

Hạn nộp hồ sơ: 12/03/2024

Phân tích SWOT là gì? Cách xây dựng mô hình SWOT hiệu quả nhất

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
4.7/5 - (33 bình chọn)
Ngày đăng: 29/05/2023

Phân tích SWOT là gì và tầm quan trọng của mô hình SWOT trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lớn như thế nào? Dùng bảng phân tích SWOT như thế nào là hiệu quả nhất? Toponseek sẽ giải thích cho bạn đầy đủ về bảng ma trận SWOT trong bài viết dưới đây.

Mục lục hiện

SWOT là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi phân tích SWOT là gì, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm ma trận SWOT. SWOT là viết tắt của bốn từ trong tiếng anh, lần lượt là: Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội và Threats – Thách thức.  Phân tích kinh doanh, Marketing bằng công cụ là bảng phân tích SWOT là một kỹ thuật phân tích kinh doanh nổi tiếng trên thế giới. Chỉ cần tìm hiểu một chút về phương pháp, công cụ phân tích SWOT là gì, doanh nghiệp có thể hình dung được hình ảnh tổng quan về hoạt động kinh doanh của mình.

Mô hình SWOT hiện nay được áp dụng đa lĩnh vực như nghiên cứu thị trường, đánh giá mô hình thương mại điện tử, chiến dịch Marketing TikTok, chiến lược Content Marketing một cách rộng rãi.

Xem thêm:

Hướng Dẫn Cách Swot Bản Thân

Mô hình PEST là gì? Phân tích môi trường kinh doanh 2023

SWOT trong Quản trị học có khác biệt gì? 

Cũng tương tự như khái niệm SWOT khi tìm hiểu phân tích SWOT là gì, SWOT trong quản trị học được hiểu là một công cụ giúp bạn hiểu doanh nghiệp hơn bằng các kỹ thuật phân tích chiến lược cũng như xác định và đánh giá rủi ro, định hướng phát triển của tổ chức trong tương lai, hoặc một dự án kinh doanh cụ thể.

Phân tích SWOT là gì? Lợi ích và nguồn gốc của ma trận SWOT

Phân tích SWOT là gì ?

Phân tích SWOT là công cụ phân tích kinh doanh, Marketing vô cùng phổ biến dành cho mọi doanh nghiệp. Mô hình phân tích SWOT là gì này có thể áp dụng cho tất cả các mô hình doanh nghiệp.

Cụ thể, mô hình SWOT sẽ đánh giá khả năng mà doanh nghiệp có thể đáp ứng với mục tiêu phát triển bền vững mà họ đặt ra. Hiểu được khái niệm phân tích SWOT là gì cũng giúp nhà quản lý đánh giá sự khả thi của các dự án, chẳng hạn như một chiến lược SEO, hoặc tương lai ngành bán lẻ năm 2030.

>> Khám phá ngay: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter: Khái niệm, áp dụng, ví dụ

Phân tích SWOT là gì (Nguồn: Internet)
Phân tích SWOT là gì (Nguồn: Internet)

Phân tích SWOT thường được trình bày dưới dạng ma trận với 4 góc phần tư chứa phần phân tích của từng nhân tố. Ma trận này được tổ chức một cách khoa học này giúp doanh nghiệp dễ xác định được nhân tố bên trong và bên ngoài, căn cứ theo nguồn lực hiện có và tính chất sản phẩm mà họ đang kinh doanh.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm:  SWOT là gì? – Áp Dụng Mô Hình SWOT Trong Kinh Doanh

Lợi ích của công cụ phân tích SWOT là gì? 

Mở rộng hơn ở câu hỏi phân tích SWOT là gì, chúng ta cùng tìm hiểu lợi ích đạt được khi  phân tích một mô hình SWOT. Chiến lược SWOT giúp nhà quản trị nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp Từ đó họ có thể khắc phục nó bằng cách tận dụng điểm mạnh và cơ hội bên ngoài, thường gặp nhất khi tìm target market.

Lợi ích của mô hình phân tích SWOT (Nguồn: Internet)
Lợi ích của mô hình phân tích SWOT (Nguồn: Internet)

Với những doanh nghiệp mới hình thành và đang phát triển từng bước thì hiểu phân tích SWOT là gì và phương pháp phân tích ma trận SWOT là vô cùng cần thiết. Ma trận SWOT giúp người kinh doanh hiểu rõ doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh của mình hơn.

Xem thêm: Nhu Cầu Tìm Kiếm Trên Google: Đánh Giá Và Triển Vọng Ngành Ngân Hàng Việt Nam 2022

Nguồn gốc của mô hình SWOT và phân tích SWOT là gì? 

Bảng phân tích SWOT được phát triển vào những năm 1960 – 1967 bởi Albert Humphrey, là kết quả của một dự án nghiên cứu tại đại học Standford, Mỹ. Ban đầu ma trận SWOT có tên là SOFT mang ý nghĩa lần lượt là sự hài lòng (Satisfactory) – Cơ hội ( Opportunity) – Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; Nguy cơ ( Threat).

Tuy nhiên vào năm 1964, khi mô hình được giới  thiệu ở Thụy Sĩ, Albert đã đổi F thành W và ma trận SWOT được ra  đời từ đó. Đầu năm 2004, mô hình SWOT được hoàn thiện hơn và phát huy khả năng hữu dụng khi giúp doanh nghiệp đưa ra những phân tích cơ bản mà không cần tốn kém nhiều nguồn lực.

Phân tích SWOT áp dụng trong những lĩnh vực nào?

Phương pháp và kỹ thuật phân tích SWOT được sử dụng khá nhiều trong lập kế hoạch kinh doanh, phân tích đối thủ cạnh tranh để xây dựng chiến lược tiếp thị, chạy ads quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ…Như vậy công cụ phân tích SWOT có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực nào trong nền kinh tế, thậm chí có thể áp dụng để đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của một cá nhân.

Một số lĩnh vực mà SWOT thường được dùng như một công cụ phân tích hữu ích là: Social Marketing, Digital Marketing, TikTok Ads, Market Research...

Các thành phần trong ma trận SWOT 2022

Điểm mạnh

Strengths (Điểm mạnh) là  nhân tố đầu tiên cần phải hiểu khi trả lời cho câu hỏi phân tích SWOT là gì. Điểm mạnh trong mô hình SWOT xác định những hoạt động mà doanh nghiệp đang thực hiện tốt và những nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Điểm mạnh nói cách khác là lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp  nổi bật hơn với đối thủ trong ngành.

Điểm mạnh (Nguồn: Internet)
Điểm mạnh (Nguồn: Internet)

Điểm mạnh của doanh nghiệp thường nguồn lực bên trọng như trình độ chuyên môn của nhân viên, khả năng lãnh đạo, yếu tố công nghệ tiên tiến… Ngoài ra nó còn là những tài sản vô hình mang tính độc quyền của doanh nghiệp như chứng nhận có liên quan, tầm ảnh hưởng của thương hiệu

>> Xem thêm: Competitive intelligence là gì? Cách ứng dụng trong doanh nghiệp

Điểm yếu 

Weaknesses (Điểm yếu) là những điều mà doanh nghiệp đang thiếu trong hành trình giành lợi thế trên thị trường. Điểm yếu của doanh nghiệp thường là điểm mạnh của một trong những đối thủ khác trong vô số đối thủ của họ trong ngành.

Điểm yếu (Nguồn: Internet)
Điểm yếu (Nguồn: Internet)

Điểm yếu thường là những vấn đề đang còn tồn đọng trong công ty. Điểm yếu có thể là những thiếu hụt về tài chính, khả năng tiếp cận Digital Marketing trong thời đại công nghệ mới. Chuyên viên nhiều kinh nghiệm hoặc các điều khoản khó xác định về hợp đồng mua bán, thuê mướn… cũng là những điểm yếu. Bên cạnh đó, điểm yếu trong ma trận SWOT còn bao gồm những thiếu sót của các công ty khác trong ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Xem thêm:

Digital Marketing là gì?  Tổng quan kiến thức và cơ hội nghề nghiệp

Agency là gì? Các loại hình agency phổ biến tại Việt Nam

Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của content marketing trong doanh nghiệp

Marketing trong thời đại đầy biến động

Cơ hội

Một nhân tố tiếp theo trong ma trận SWOT là cơ hội (Opportunities) là những điều kiện về thị trường giúp cho doanh nghiệp có thể khai thác để giành lợi thế cạnh tranh. Nó có thể là những nhu cầu mà khách hàng đang mong muốn nhưng chưa có sản phẩm hay dịch vụ thỏa mãn, và doanh nghiệp nhận ra và đủ nguồn lực để giải quyết được nhu cầu đó. Cơ hội cũng có thể là những thông tin mà doanh nghiệp có thể lấy được từ đối thủ của mình để xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Cơ hội (Nguồn: Internet)
Cơ hội (Nguồn: Internet)

>>>Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến

Thách thức

Threats hay thách thức là những nhân tố bên ngoài có khả năng ảnh hưởng xấu đến hoạt động phát triển kinh doanh. Thách thức với doanh nghiệp thường là những đối thủ mới xuất hiện trên thị trường hoặc những đối thủ có khả năng cạnh tranh mạnh hơn doanh nghiệp. Nó còn là những tin tức truyền thông mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp . Nguyên nhân là nhưng thông tin không tốt này làm khách hàng thay đổi cách nhìn nhận thương hiệu, từ đó làm giảm đi lòng trung thành của họ với doanh nghiệp. 

Thách thức (Nguồn: Internet)
Thách thức (Nguồn: Internet)

Về khía cạnh chính trị, thách thức sẽ là những thay đổi về luật kinh doanh, những rủi ro về mặt chính trị ảnh hưởng đến tình hình tài chính. Những mối nguy hại này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tương lai phát triển của công ty hoặc một dự án cụ thể.

>>> Đọc thêm:

Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về công việc marketing

Promotion là gì? Ý nghĩa và 8 yếu tố triển khai chiến dịch thành công

SEO Marketing là gì? SEO đóng vai trò gì trong chiến lược marketing?

Công cụ phân tích website đối thủ: SEMrush

Các nhân tố bên trong và bên ngoài mô hình SWOT của một doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ định nghĩa và cách vận hành của bốn nhân tố tạo nên ma trận SWOT, doanh nghiệp có thể có hình dung sơ bộ về bức tranh hoạt động kinh doanh của mình.

Phân tích SWOT là gì và các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài (Nguồn: Internet)
Phân tích SWOT là gì và các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài (Nguồn: Internet)

Bằng việc phân tách 4 nhân tố này thành hai nhóm chuyên biệt là yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn chuyên sâu hơn về nguồn lực của mình và xu hướng thị trường.

Xem thêm : Marketing trong thời đại đầy biến động 

Nhân tố bên trong

Điểm mạnh (S) và điểm yếu (W) thường được xếp vào nhóm này khi phân tích SWOT là gì. Một ví dụ của nhân tố bên trong là ngân sách của doanh nghiệp. Chiến dịch SEO website không hiệu quả vì ngân sách không đủ sẽ làm giảm danh tiếng thương hiệu, sẽ được phân loại vào điểm yếu. Tuy nhiên nếu tăng thêm ngân sách cho dự án thì sẽ kiểm soát và cải thiện được chiến lược trên. Như vậy ngân sách là nguồn lực bên trong của doanh nghiệp, phụ thuộc vào lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra để đầu tư cho các chiến lược quảng cáo.

>>> Xem thêm: Cách đạt hiệu quả cao với ngân sách Google Ads thấp

Nhân tố bên ngoài

Những doanh nghiệp cạnh tranh mới nổi và các yếu tố khác thuộc cơ hội và thách thức thường là nhân tố bên ngoài. Thông thường nhân tố bên ngoài có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường rất khó kiểm soát được nhóm nhân tố này và họ chỉ có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp ứng phó kịp thời thích nghi với các điều kiện bên ngoài.

Xem thêm: UX là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng nhất?

Ưu, nhược điểm của ma trận SWOT

Ưu điểm của mô hình SWOT

  • Không tốn phí: Đây là ưu điểm lớn nhất của SWOT vì bạn không cần phải thuê chuyên viên nghiên cứu. Phân tích SWOT là việc bạn tìm ra những câu hỏi xoay quanh tình hình hoạt động của công ty. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu các yếu tố bên ngoài qua người quen, mạng hoặc các báo cáo của công ty. Bạn có thể sử dụng mô hình SWOT khi bạn không có quá nhiều thời gian để xác định những tình huống phức tạp.
  • Ứng dụng đa dạng: Sau khi hiểu được điều cốt lõi nhất là phân tích SWOT là gì, nhà quản trị có thể dùng ma trận SWOT cho nhiều mục đích. Họ có thể sử dụng để phân tích đối thủ để xây dựng chiến lược. Thông qua tìm hiểu bảng phân tích SWOT là gì, nhà kinh doanh có thể nhận diện những nhân tố nào có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến những múc tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đã xây dựng
Ưu điểm của phân tích mô hình SWOT (Nguồn: Internet)
Ưu điểm của phân tích mô hình SWOT (Nguồn: Internet)
  • Đưa ra những phân tích chuyên sâu: Ma trận SWOT còn được dùng để thu thập insight thị trường, cho bạn nhiều góc nhìn chuyên sâu hơn về đối thủ của bạn. 
  • Gắn kết đồng đội hơn: Phân tích SWOT đẩy mạnh làm việc liên phòng ban. Sự tương tác trực tiếp giữa các bộ phận với nhau khi thực hiện mô hình SWOT sẽ giúp mọi người hiểu những suy nghĩ, cảm nhận của đồng nghiệp. Dần dần, các mâu thuẫn nội bộ sẽ giảm, tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn.
  • Đột phá ý tưởng mới: Nhìn mọi thứ dưới góc nhìn tổng quan sẽ giúp bạn dễ nảy ra ý tưởng mới và độc đáo khi liên kết các điều kiện lại với nhau.

Xem thêm: 9 cách sử dụng Social Media để thúc đẩy các chiến lược marketing

Nhược điểm của phân tích SWOT là gì?

  • Vậy nhược điểm của phân tích SWOT là gì? Đây chỉ là một bước rất nhỏ trong qui trình kinh doanh. Trong những tình huống  phức tạp hơn, nhà quản trị cần thực hiện rất nhiều nghiên cứu chuyên sâu để có những quyết định đúng đắn. Nên nhớ, ma trận SWOT chỉ tập trung vào 4 nhân tố cơ bản.
  • Quá tải thông tin: Ma trận SWOT có đến 4 nhân tố chính, và chúng sẽ không nói cho bạn biết bạn nên tập trung vào nhân tố nào. Điều này dễ dẫn đến việc bạn sẽ bị mất thời gian phân tích những nhân tố không liên quan nhiều đến chiến lược chính. Bạn còn dễ gặp rắc rối khi lượng thông tin không cân bằng giữa các nhân tố.
Ưu điểm của phân tích mô hình SWOT (Nguồn: Internet)
Ưu điểm của phân tích mô hình SWOT (Nguồn: Internet)
  • Hướng đi không rõ ràng: Có đến 4 nhân tố trong ma trận SWOT sẽ làm nhà quản trị bị rối trong việc phải phân tích yếu tố nào đầu tiên. Không may là quyết định đi từ nhân tố nào là phụ thuộc ở nhà quản trị. Một quyết định sai có thể ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai.
  • Không có hướng giải quyết cụ thể: Bảng phân tích SWOT chỉ là lát cắt tổng quan của doanh nghiệp. Vì vậy những phương án giải quyết vấn đề thường không cụ thể, không chắc chắn.
  • Cần có nghiên cứu bổ sung: Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cần những nghiên cứu định tính, định lượng, mã hóa thành dữ liệu để có cơ sở đưa ra phương án kinh doanh. Không nên chỉ dựa vào mô hình SWOT để kết luận vấn đề.

Xem thêm: 8 thông tin bạn có thể lấy được từ đối thủ của mình

Kỹ thuật phân tích và lập chiến lược SWOT từ A-Z hiệu quả

Sau khi hiểu phân tích SWOT là gì, chúng ta cần tìm hiểu những phương pháp và kỹ thuật phân tích SWOT tốt nhất. Cách thực hiện hiệu quả nhất trong bảng phân tích SWOT là bạn cần trả lời các câu hỏi liên quan đến các đến các nhân tố trong mô hình. Tiếp theo, bạn xếp chúng vào ma trận với 4 góc phần tư của mỗi nhân tố để phân tích hiệu quả kinh doanh. 

Phương pháp và kỹ thuật phân tích mô hình SWOT cùng đội nhóm được thực hiện theo các bước sau: 

  • Tổ chức một cuộc họp cùng với các thành viên trong công ty. 
  • Vẽ hoặc chuẩn bị sẵn ma trận SWOT trên bảng trắng hoặc máy chiếu.
  • Bắt đầu với những câu hỏi thuộc nhân tố điểm mạnh (Strengths) và tiếp tục với ba nhân tố còn lại.
  • Thu thập và lọc thông tin để điền vào bảng ma trận đã chuẩn bị trước đó.
  • Gửi lại bảng ma trận SWOT cho team để xem lại và nhận xét thêm.
  • Tiếp tục tổ chức một buổi họp khác để đưa ra các đề xuất giải quyết hoặc phát triển các nhân tố trong mô hình SWOT.

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến

Thành lập mô hình SWOT

Điều đầu tiên khi lập chiến lược là bạn vần thiết lập mô hình SWOT ở dạng bảng, với đầy đủ các nhân tố S, W, O, T và các yếu tố mở rộng là SO, WO, ST, WT. Sắp xếp các yếu tố này ở các vị trí hợp lý.

Tiếp theo đó, bạn tận dụng các câu hỏi khi phân tích SWOT để thu thập các thông tin liên quan và điền vào bảng. Bảng phân tích SWOT sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan và có thể dễ dàng kết hợp chúng lại với nhau để đánh giá và so sánh.

Thành lập ma trận SWOT (Nguồn: Internet)
Thành lập ma trận SWOT (Nguồn: Internet)

Xác định và phát huy điểm mạnh

Để các điểm mạnh được phát huy hiệu quả hơn nữa, bạn có thể kết hợp với các thành phần trong Opportunities. Để khai thác được toàn bộ điểm mạnh, bạn cần nghiên cứu kỹ yếu tố Strengths và Opportunities để tìm ra những thành phần có thể kết hợp được với nhau.

Ví dụ, điểm mạnh là kênh social media phát triển thì bạn có thể tận dụng phát triển các chiến lược truyền thông dạng review – một xu hướng hiện đang thu hút hầu như tất cả người dùng mạng xã hội.

Chuyển hóa các rủi ro

Khi nhìn thấy những rủi ro tiềm tàng thì bạn cần phải tìm cách biến chúng thành cơ hội thông qua việc tận dụng các tiềm lực và thế mạnh mà mình đang sở hữu. Tuy nhiên bạn cần đánh giá kỹ càng trước khi thực hiện, vì không phải rủi ro nào cũng có thể chuyển đổi thành cơ hội.

Ví dụ: Thương hiệu của bạn mới và nhỏ nên không được nhiều người biết đến, nhưng bạn có đội ngũ làm tốt social media. Như vậy bạn có thể cùng nghiên cứu ra những chiến dịch truyền thông trên các kênh social media để phát triển thương hiệu của mình.

Tận dụng các cơ hội đang có

Điều này phụ thuộc vào độ nhạy bén và khả năng nhìn thấy cơ hội thị trường của bạn. Kết hợp giữa những khiếm khuyết trên thị trường và cơ hội để tạo ra cơ hội cho mình.  Bên cạnh đó, bạn cần tự cải thiện các điểm yếu của tổ chức thật nhanh để nắm bắt kịp các cơ hội hiện có. 

Tìm cách loại bỏ các mối đe dọa tiềm ẩn

Chiến lược này có nghĩa là bạn phải đoán được những đe dọa nào sẽ đến với doanh nghiệp để có kế hoạch giảm thiểu rủi ro cho phù hợp. Cần thành thật nhìn nhận mọi thứ để nhanh chóng xác định được vấn đề để đề xuất hướng giải quyết.

Ví dụ, tỷ lệ cạnh tranh của các shop quần áo ngày càng cao, nhưng shop của bạn lại không có gì nổi bật. Như vậy bạn cần tập trung định vị và phát triển thương hiệu, sản xuất những mẫu quần áo độc quyền hoặc đi thị trường ngách

Các câu hỏi chi tiết cho từng nhân tố khi phân tích SWOT

Có nhiều cách để thực hiện phân tích SWOT. Tuy nhiên bạn có chọn bất kỳ cách nào thì khởi đầu luôn là trả lời một loạt các câu hỏi có liên quan đến mô hình SWOT.

Phân tích SWOT là gì và bộ câu hỏi cho từng nhân tố của SWOT (Nguồn: Internet)
Phân tích SWOT là gì và bộ câu hỏi cho từng nhân tố của SWOT (Nguồn: Internet)

Toponseek xin cung cấp cho bạn những câu hỏi cụ thể cho từng nhân tố khi bạn thực hiện phân tích SWOT.

Những câu hỏi phân tích thế mạnh 

Để xác định được điểm mạnh của tổ chức là gì, bạn có thể bắt đầu bằng những câu hỏi sau đây:

  • Điều gì ở sản phẩm làm ấn tượng khách hàng của bạn nhất?
  • Doanh nghiệp của bạn có lợi thế cạnh tranh nào nổi bật hơn đối thủ trong thị trường?
  • Giá trị cốt lõi mà thương hiệu đem đến cho khách hàng là gì? 
  • Hiện tại doanh nghiệp đang có nguồn lực độc quyền nào không? 

Bằng việc trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ định hình được sơ bộ những điều mà mình sẽ phải khai thác ở doanh nghiệp để xác định điểm mạnh.

Xem thêm: Cách phát triển doanh nghiệp của bạn trên Facebook

Những câu hỏi phân tích điểm yếu

Bạn có thể sử dụng bộ câu hỏi sau để xác định điểm yếu trong hoạt động kinh doanh như sau:

  • Khách hàng không hài lòng ở điểm nào trong sản phẩm của bạn?
  • Có bất kỳ vấn đề hay bình luận tiêu cực nào về thương hiệu không?
  • Khía cạnh tiêu cực nhất mà thương hiệu của công ty có thể gây ra là gì? 
  • Thách thức nào là lớn nhất trong việc chinh phục doanh số của công ty ở hiện tại?
  • Đối thủ có sở hữu nguồn lực nào mà doanh nghiệp của bạn không có hay không?

Khá dễ dàng để xác định được điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức vì hai yếu tố này thuộc nhân tố bên trong, thuộc nguồn lực của chính tổ chức nên việc xác định không mất nhiều thời gian. Ngược lại, các nhân tố thuộc nhóm điều kiện bên ngoài khó xác định hơn bởi chúng thường khó dự đoán được thời gian và tính chính xác.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về khách hàng thông qua bài viết: Phân khúc khách hàng: Các nội dung cơ bản

Những câu hỏi phân tích mục tiêu 

Cần thực hiện nhiều nghiên cứu thị trường để xác định được yếu tố cơ hội và thách thức. Những phân tích cạnh tranh, môi trường vĩ mô, vi mô và xu hướng kinh doanh cần được thực hiện khi xác định nhóm điều kiện bên ngoài này. Một số câu hỏi mà bạn có thể dùng làm câu hỏi nghiên cứu là: 

  • Doanh nghiệp cải thiện quy trình chăm sóc khách hàng, bán hàng và tiếp cận khách hàng như thế nào ? 
  • Có những loại thông điệp nào tiếp cận được insight khách hàng hiện tại?
  • Doanh nghiệp có đang phân bổ nguồn lực hiệu quả hay không? 
  • Có lượng ngân sách, công cụ trong chiến dịch marketing tích hợp hay những nguồn lực nào mà doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hợp lý không?
  • Kênh quảng cáo nào đang thành công ngoài sự mong đợi khi chạy quảng cáo?

Những câu hỏi phân tích thách thức

Bạn có thể đặt câu tương tự như phần cơ hội hoặc từ điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để xác định những thách thức đối với doanh nghiệp hiện tại. Thách thức thường là những là những thay đổi về pháp luật, thị hiếu, dịch bệnh…, hoặc những yếu tố nội bộ như nhiều nhân viên lành nghề chuyển công ty, xung đột nội bộ…

Hướng dẫn mở rộng mô hình SWOT thành ma trận SWOT

Sau khi hiểu được phân thích SWOT là gì ở khí cạnh cơ bản nhất, chúng ta hãy mở rộng nó để SWOT có thể phát huy được hết giá trị khi phân tích kinh doanh. Mô hình được mở rộng nhiều hơn nữa thành ma trận bằng cách kết hợp các yếu tố lại với nhau thành các chiến lược cụ thể như sau:

Chiến lược S-O (Strengths – Opportunities): Tận dụng cơ hội mà điểm mạnh công ty đáp ứng được. Thông thường chiến lược này đem lại hiệu quả cao mà không cần tốn quá nhiều công sức. S-O thường được dùng vào các chiến lược ngắn hạn.

Chiến lược W-O ( Weakness – Opportunities): Tận dụng cơ hội để vượt qua điểm yếu. Doanh nghiệp sẽ cải thiện những điểm yếu, giới hạn của tổ cứ bằng cách nắm bắt các cơ hội hiện tại. Chiến lược này khá khó thành công vì khi bạn khắc phục được điểm yếu thì cơ hội đã qua. Chiến lược W-O là chiến lược trung hạn và cần nhiều sự cố gắng của doanh nghiệp.

Chiến lược S-T (Strengths – Threats): Tận dụng điểm mạnh để giảm rủi to thị trường. Đây là chiến lược ngắn hạn giúp doanh nghiệp loại bỏ được rủi ro thị trường và kiểm soát được tình hình không thuận lợi cho doanh nghiệp.Chiến lược W-T (Weakness – Threats):  Lập kế hoạch bảo vệ điểm yếu khỏi rủi ro thị trường. Rủi ro thường đến từ điểm yếu của doanh nghiệp nên nhà kinh doanh cần phải nhận biết từ sớm để có kịch bản đối phó. Đây là một dạng chiến lược phòng thủ.

Các công cụ phân tích SWOT phổ biến cho doanh nghiệp hiện nay

Hiểu được bảng phân tích SWOT là gì chỉ là bước đầu tiên về lý thuyết. Tiếp đến chúng ta cần thực hiện để hiểu về doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có kỹ thuật phân tích SWOT đúng nhất. Hiểu được điều đó, Toponseek mang đến cho bạn 3 công cụ  dùng phân tích mô hình SWOT hiệu quả nhất trong bài viết hôm nay. Cùng khám phá nhé

Smartsheet

Đây là trang web cung cấp các template phân tích SWOT miễn phí. Bạn có thể tìm thấy những mẫu phù hợp với doanh nghiệp của mình tại đây. Một số mẫu mô hình SWOT được trang bị các câu hỏi tập trung vào đối thủ cạnh tranh. Chúng còn có các danh mục để tạo ra không gian xác định chiến lược SWOT, giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách tổng quan hơn.

Giao diện thú vị của Smartsheet (Nguồn: Internet)
Giao diện thú vị của Smartsheet (Nguồn: Internet)

Truy cập Smartsheet để tạo ra những chiến lược kinh doanh tuyệt vời từ sử dụng mô hình SWOT ngay thôi.

MindTools giúp bạn hiểu rõ hơn câu hỏi phân tích SWOT là gì

Đây là công cụ cung cấp các bản tính miễn phí, cùng các tài nguyên để tạo ra một mô hình SWOT thật sinh động. Một số công cụ có thể kể đến là Video giải thích, đồ họa thông tin, danh sách câu hỏi SWOT cho người mới dử dụng. Mindtools giúp doanh nghiệp hoàn thành một bảng phân tích SWOT tốt nhất có thể, giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn.

Mindtools là một trong những công cụ phổ biến dùng phân tích SWOT (Nguồn: Internet)
Mindtools là một trong những công cụ phổ biến dùng phân tích SWOT (Nguồn: Internet)

Sử dụng Mindtools để tạo ra mô hình SWOT cho doanh nghiệp của bạn ngay thôi.

Grapholite

Công cụ này tương thích với hệ điều hành android và Windows 10. Grapholite tạo ra những biểu đồ dòng chảy cũng như ma trận SWOT. Phần mềm này có các công cụ vẽ, kéo, thả, giúp bạn tha hồ sáng tạo ra mô hình SWOT vừa mắt nhất.

Grapholite giúp tạo ra sơ đồ SWOT dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)
Grapholite giúp tạo ra sơ đồ SWOT dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)

Khám phá Grapholite để trả lời câu hỏi bảng phân tích SWOT là gì ngay thôi!

Mô hình SWOT thường được ai sử dụng?

Phân tích SWOT là gì luôn là câu hỏi cho rất nhiều đối tượng. Người quản lý, người làm marketing, làm sales,… hay bất kì lĩnh vực gì, thậm chí cả cá nhân cũng nên thực hiện phân tích SWOT. Ma trận SWOT giúp bạn lập được bất kì kế hoạch nào, từ bản thân đến chiến lược kinh doanh hay định hướng phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra nó còn giúp gắn kết các phòng ban khi cùng nhau phân tích và xây dựng chiến lược SWOT.

Thông thường bạn cần liên tục đánh giá chiến lược và triển khai bảng SWOT 6 tháng 1 lần.

Phân tích PEST là gì?

Bên cạnh hiểu phân tích SWOT là gì, những người làm kinh doanh cần biết thêm một phân tích khác – phân tích PEST. Phân tích PEST nghiên cứu các ảnh hưởng của 4 yếu tố đến doanh nghiệp gồm: Politics (Pháp lý, Chính trị), Economics (Kinh tế), Social (Văn hóa – Xã hội), Technology (Công nghệ). Đây là các yếu tố bên ngoài thuộc xã hội và ngành, có thể xem là những Opportunities và Threats trong mô hình SWOT.

Phân tích PEST là gì (Nguồn: Internet)
Phân tích PEST là gì (Nguồn: Internet)

Đây là công cụ phân tích kinh doanh hữu ích sau phân tích mô hình SWOT. Bảng phân tich PEST giúp doanh nghiệp hiểu môi trường kinh doanh, đặc điểm ngành nói chung. Từ đó họ có thể vạch ra các kế hoạch rõ ràng hơn. Phân tích PEST giúp doanh nghiệp trả lời rõ ràng hơn cho câu hỏi bảng phân tích SWOT là gì và ảnh hưởng như thế nào trong hoạt động kinh doanh.

Xem thêm : Top 8 công cụ tìm kiếm tốt nhất

Ví dụ về mô hình SWOT của Vinamilk & Coca – Cola

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì, Toponseek xin gửi đến bạn hai bản phân tích SWOT của Vinamilk và Coca – Cola. Cả hai đều là thương hiệu nổi tiếng trên thị trường với thị phần khủng ở mỗi ngành. 

Ví dụ về mô hình SWOT của Vinamilk

Điểm mạnh (Strengths)

  • Thương hiệu lớn: Vinamilk đã xây dựng và phát triển thương hiệu vô cùng lớn mạnh suốt 40 năm qua. Đến hiện tại, Vinamilk đã khẳng định được vị thế hàng đầu trong ngành sữa Việt Nam. Sản phẩm của Vinamilk không những được tiêu dùng mạnh trong nước mà còn xuất khẩu sang nước ngoài. Thương hiệu này đã được người tiêu dùng bình chọn là “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” giai đoạn 1995 – 2009.
  • Chất lượng sản phẩm: Sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng và đáp ứng được như cầu của mọi đối tượng. Giá thành cũng tương đối phù hợp với người dùng ở từng mức phân khúc khác nhau. 
  • Mạng lưới rộng rãi từ Bắc chí Nam: Tập đoàn có mạng lưới phủ rộng khắm 64 tỉnh thành và có hơn 135000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Hệ thống phân phối đa kênh, từ tạp hóa đến siêu thị và có cả trên website và các trang thương mại điện tử.
  • Nguồn sữa tự nhiên chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế: Vinamilk đầu tư vào những trang trại sữa Organic chuẩn quốc tế. Công ty còn chạy thêm dự án nuôi bò sữa New Zealand với mục tiêu có nguồn nguyên liệu đầu vào ngon nhất và chất lượng nhất.
  • Tài chính mạnh: Công ty có cơ cấu vốn an toàn và có khả năng tự chủ tài chính tốt.
  • Marketing chuyên nghiệp: Vinamilk có một bộ phận R&D để tìm hiểu thị trường và hành vi người tiêu dùng, phân tích cạnh tranh dựa trên tiềm lực thị trường giúp doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn trong các chiến dịch quảng cáo.

>>> Xem thêm: Xây Dựng Thương Hiệu chuyên nghiệp: 2 chiến lược đơn giản bạn nên biết

Điểm yếu (Weaknesses)

  • Chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu thô: Gần 65% nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm từ sữa đều được nhập khẩu nên lượng vốn bỏ ra rất nhiều.
  • Tình hình xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Do ảnh hưởng của đại dịch, tình hình kinh doanh xuất khẩu của  Vinamilk bị giảm mạnh. Điều này đòi hỏi nhiều sự nỗ lực của Vinamilk để theo kịp với sự phát triển của thị trường trong nước và cả thế giới.
  • Những thông tin truyền thông tiêu cực: Những đối thủ cạnh tranh luôn luôn nhắm vào Vinamilk và họ tìm cách lan truyền những thông tin không hay làm ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.
Tóm tắt bản phân tích SWOT Vinamilk (Nguồn: Internet)
Tóm tắt bản phân tích SWOT Vinamilk (Nguồn: Internet)

Cơ hội (Opportunities)

  • Đô thị hóa nhanh: Chất lượng sống và nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh sẽ kích thích nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ sữa. Với tốc độ dân trí hiện tại và ý thức về sức khỏe, các thực phẩm từ sữa càng được mọi người quan tâm và ưa chuộng hơn. Bên cạnh đó, tư duy sử dụng sữa của người Việt đang dần thay đổi. Những cuộc vận động với nhan đề “Người Việt dùng hàng Việt” là minh chứng  cho sự thay đổi tư duy tiêu dùng.
  • Chính sách của chính phủ: Chính phủ Việt Nam luôn thực hiện các chính sách ủng hộ doanh nghiệp phát triển để phát triển kinh tế trong nước. Một số chính sách hỗ trợ là giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu, tăng cường cạnh  tranh giá hàng ngoại nhập.
  • Nhu cầu xuất khẩu sữa sang Trung Quốc: Đây hiện tại là thị trường nước ngoài tiêu thụ sữa lớn nhất của Vinamilk. Cầu các sản phẩm từ sữa ngày càng tăng là một cơ hội lớn cho Vinamilk để tăng thị phần hơn.
  • Sự phát triển của nguồn dinh dưỡng dùng trong thể thao: Ngành công nghiệp tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng cung cấp cho người đi tập luyện thể thao ngày càng phát triển. Đây là một cơ hội Vinamilk có thể tận dụng để mở rộng thương hiệu sang ngành hàng này. Sữa đóng vai trò rất lớn trong ngành thực phẩm dinh dưỡng cho thể thao nên đây rõ ràng là một lợi thế lớn cho công ty sữa như Vinamilk.

Thách thức (Threats)

  • Thực phẩm thay thế sữa: Hiện nay xu thế ăn các thực phẩm thuần chay đang rất phát triển. Vì vậy sữa bò dễ bị các loại thực phẩm thuần chay và sữa hạt thay thế trong vài năm tới.
  • Cạnh tranh trong ngành sữa: Vinamilk phải cạnh tranh vô cùng gay gắt với các thương hiệu trong nước và thế giới. Có rất nhiều lựa chọn về sữa hơn khi các thương hiệu lớn đổ bộ thị trường Việt Nam như Nestle, Dutch Lady, Abbot…

Mô hình SWOT của Coca-Cola

Điểm mạnh (Strength)

  • Thương hiệu quá quen thuộc với người tiêu dùng: Theo như báo cáo thường niên của Interband, Coca-Cola xếp hạng 6 trong top các thương hiệu tốt nhất hành tinh năm 2021. Hãng chỉ đứng sau SamSung. Sản phẩm Coca-Cola được bán ở hơn 200 quốc gia, với hơn 1,9 tỷ lượt tiêu thụ mỗi ngày. Nhắc đến Coca-Cola, người tiêu dùng rất dễ dàng cảm nhận được mùi vị quen thuộc chỉ từ cái tên.
  • Chiến lược mua lại để mở rộng thương hiệu: Coca-Cola đã có những chuỗi thương hiệu mua lại với mức sinh lợi khủng như chuỗi cà phê Costa, Fairlife, Fuze Tea, AdeS…
  • Mạng lưới phân phối rộng lớn: Coca-Cola sở hữu chuỗi cung ứng hiệu quả và rộng lớn nhất thế giới. Công ty sở hữu gần 225 đối tác đóng chai sản phẩm và khoảng 900 nhà máy trên toàn thế giới.

>>> Xem thêm: Marketing Tích Hợp: Chiến lược marketing trong thời đại số

Điểm yếu (Weaknesses)

  • Cạnh tranh khốc liệt với Pepsi: Pepsi là đối thủ lớn nhất với Coca-Cola và cả hai thương hiệu này gần như “ngang tài ngang sức”.
  • Sự quan tâm hơn về sức khỏe: Nhiều nghiên cứu kết luận rằng thực phẩm có gas sẽ gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe. Nước uống có gas là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì và  tiểu đường. 
  • Vấn đề môi trường: Theo TearFund năm 2020, Coca-Cola được đề cập là một trong 4 thương hiệu đang làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường và không khí. Nguyên nhân là thương hiệu này tạo ra một lượng lớn rác thải nhựa.
Ma trận SWOT của Coca-Cola (Nguồn: Internet)
Ma trận SWOT của Coca-Cola (Nguồn: Internet)

Cơ hội (Opportunities)

  • Xuất hiện nhiều hơn ở những quốc gia đang phát triển: Nhiều khu vực thuộc vùng nhiệt đới tiêu thụ rất nhiều nước giải khát. Việc hiện diện ở những thị trường mới nổi sẽ là cơ hội cho Coca-Cola mở rộng thị phần. Các quốc gia thuộc vùng Trung Đông và Châu Phi có thể là những ví dụ.
  • Phát triển sản phẩm mới giảm bớt lượng đường: Coca-Cola có thể hướng đến những dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Các phân khúc sản phẩm cắt giảm lượng đường, nước giải khát không đường là một trong những hướng mà nhãn hàng có thể phát triển.
  • Đổi mới: Vì là thương hiệu lớn đã quá quen thuộc trên thị trường nên mọi người dễ bị nhàm chán với thương hiệu. Đổi mới ở bao bì, chiến dịch marketing, PR độc đáo nên là những hướng mà thương hiệu có thể khai thác.

Thách thức (Threats)

  • Đe dọa cạnh tranh cao: Ngoài đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Pepsi, có rất nhiều thương hiệu nước giải khát cũng đang có những cuộc chiến gián tiếp với Coca-Cola. Rõ ràng, Startbuck, Tropicana, Nescafe đều đang rất phát triển trong giới nước giải khát. 
  • Nhiều sản phẩm lỗi thời: Thương hiệu đã tồn tại trên thị trường hơn 136 năm với những sản phẩm có mùi vị thân thuộc. Vì vậy không thể tránh khỏi việc khách hàng cảm thấy nhiều sản phẩm của nhãn hàng bị lỗi thời.
  • Nhu cầu về thực phẩm có lợi cho sức khỏe ngày càng tăng: Người dân trong cuộc sống hiện đại ngày càng ý thức được tầm quan trọng sức khỏe. Vì vậy người dân thường tránh xa các sản phẩm độc hại như nước có gas. Nhiều khách hàng sẽ bỏ thói quen sử dụng nước có gas để bảo vệ sức khỏe.

Bài SWOT mẫu về bản thân của sinh viên

SWOT còn là công cụ đánh giá toàn diện bản thân hiệu quả nhất, Phân tích SWOT bản thân giúp sinh viên định vị được bản thân đang có những “nguồn vốn” nào. Kết hợp với phân thích mô hình SWOT doanh nghiệp, sinh viên sẽ biết mình đang “match” với doanh nghiệp những điểm nào, và cần bổ sung những gì để mình phù hợp hơn với thị trường lao động.

Cùng tham khảo bài phân tích SWOT dưới đây:

Bài mẫu phân tích SWOT bản thân (Nguồn: Internet)
Bài mẫu phân tích SWOT bản thân (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp khi thực hiện phân tích SWOT

Chiến lược SO ST WO WT là gì?

Đây là chiến lược mở rộng của ma trận SWOT: SO (Strengths – Oppoturnities): Tận dụng cơ hội mà điểm mạnh công ty đáp ứng được. WO ( Weakness – Oppoturnities): Tận dụng cơ hội để vượt qua điểm yếu. ST (Strengths – Threats): Tận dụng điểm mạnh để giảm rủi to thị trường WT (Weakness – Threats) Lập kế hoạch bảo vệ điểm yếu khỏi rủi ro thị trường.

SWOT là viết tắt của chữ gì?

SWOT là viết tắt của bốn từ trong tiếng anh, lần lượt là: Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội và Threats – Thách thức. 

Phân tích SWOT là gì đã được Toponseek trả lời tường tận cho bạn rồi. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích từ bài viết này và xây dựng được phương pháp phân tích SWOT hiệu quả và phù hợp với tính chất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhất nhé.

Nguồn tham khảo:  How to Do a SWOT Analysis (With Examples & Free Template!)

Tham khảo thêm:

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà