Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hướng dẫn đầy đủ về Bản Cập nhật thuật toán Google Penguin

Tác giả : Hieu Nguyen   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 11/02/2021

Khi Google nhắm mục tiêu vào webspam và các chiến thuật xây dựng liên kết lôi kéo. Thì việc cho ra mắt bản cập nhật thuật toán Penguin đã làm thay đổi hàng loạt SEO là một cột mốc đáng nhớ cho các website.

Trong năm 2012, Google đã chính thức tung ra “bản cập nhật thuật toán webspam”, nhắm mục tiêu vào các link spam (Spam liên kết) và kiểm soát các hoạt động xây dựng liên kết.

Ban đầu thuật toán có tên gọi là webspam nhưng sau đó được biết đến với cái tên chính thức là bản cập nhật thuật toán Penguin thông qua một tweet từ Matt Cutts – trưởng nhóm của Google webspam. Mặc dù Google đã chính thức đặt tên cho thuật toán là Penguin, nhưng không có thông báo chính thức nào cho biết tên gọi này xuất phát từ đâu.

Tên thuật toán Panda được tạo ra từ một trong những kỹ sư chủ chốt liên quan đến nó và có nhiều khả năng Penguin bắt nguồn từ một nguồn tương tự. Một trong những điều mà mọi người thường nghĩ về cái tên Penguin là để tỏ lòng tôn kính với The Penguin của DC’s Batman.

Thông tin về cập nhật thuật toán Google Penguin
Thông tin về cập nhật thuật toán Google Penguin

Trước thuật toán Penguin xuất hiện, link volume đã đóng vai trò lớn trong việc xác định điểm số của trang web (web score), khi được Google thu thập thông tin (crawl), indexed và phân tích.

Điều này có nghĩa là, khi xếp hạng các website trên trang kết quả tìm kiếm theo những điểm số này. Một số trang web và trang có nội dung chất lượng thấp xuất hiện ở các vị trí tốt hơn trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền so với những gì chúng nên có.

Tại sao phải cần đến Google Penguin

Cuộc chiến chống chất lượng nội dung thấp của Google được bắt đầu với thuật toán Panda. Và Penguin là một phần mở rộng và bổ sung cho kho vũ khí để chống lại cuộc chiến này.

Thông qua các kỹ thuật xây dựng black hat link, đối với việc ngày càng có nhiều hành vi thao túng kết quả tìm kiếm (và xếp hạng) thì thuật toán Penguin chính là phản ứng của Google cho vấn đề này. Phát biểu tại hội nghị SMX Advanced 2012, Cutts cho biết:

Chúng tôi xem xét nó như một thứ được thiết kế để giải quyết các nội dung có chất lượng thấp. Nó bắt đầu với thuật toán Panda nhưng sau đó chúng tôi nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều thư rác và Penguin được thiết kế để giải quyết vấn đề đó.

Mục tiêu của thuật toán là giành quyền kiểm soát nhiều hơn và giảm hiệu quả gửi black hat spamming.

Để hiểu rõ hơn và xử lý các loại liên kết mà các trang web và quản trị viên web (webmaster) đang kiếm được. Penguin đã được phát hành để đảm bảo rằng các liên kết tự nhiên, có thẩm quyền và nội dung liên quan sẽ được thưởng cho các trang web mà Google chọn, trong khi kiểm soát và liên kết spam sẽ bị giảm xuống.

Penguin chỉ xử lý các liên kết được trỏ đến một trang web. Còn Google chỉ xem xét các liên kết nhắm đến website được đề cập và hoàn toàn không xem xét các liên kết đi từ trang web đó.

Phát hành bản cập nhật & Các tác động ban đầu

Khi Penguin ra mắt lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2012 thì theo ước tính của riêng Google, nó đã ảnh hưởng đến hơn 3% kết quả tìm kiếm.

Chúng tôi đã tiến tới việc làm mới dữ liệu bí danh cho Penguin đầu tiên một giờ trước. Ảnh hưởng http://t.co/ztJiMGMi – Matt Cutts (@mattcutts) ngày 26 tháng 5 năm 2012.

Penguin 2.0, bản cập nhật thứ tư (bao gồm cả lần khởi chạy đầu tiên) cho thuật toán được phát hành vào tháng 5 năm 2013 và ảnh hưởng đến khoảng 2,3% tất cả các câu hỏi của người dùng.

Chìa khóa để cập nhật và làm mới Google Penguin

Đã có một số bản cập nhật và làm mới cho thuật toán Penguin kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2012 và có thể có một số chỉnh sửa khác đã đi vào lịch sử, dưới dạng các bản cập nhật thuật toán không xác định.

Thuật toán Google Penguin 1.1: ngày 26 tháng 3 năm 2012

Đây không phải là thay đổi của chính thuật toán, mà chỉ là lần làm mới đầu tiên của dữ liệu trong bản thuật toán đó.

Trong trường hợp này, các website ban đầu bị ảnh hưởng bởi sự ra mắt của bản cập nhật và khiến những hồ sơ liên kết tự động bị xóa có dấu hiệu khôi phục trở lại, trong khi thấy được tác động của những trang web khác chưa bị Penguin bắt được lần đầu tiên.

Bản cập nhật Google Penguin 1.2: ngày 5 tháng 10 năm 2012

Đây là một lần làm mới dữ liệu khác. Nó ảnh hưởng đến các câu hỏi bằng tiếng Anh, cũng như bị ảnh hưởng bởi các câu hỏi quốc tế .

Làm mới dữ liệu Penguin hôm nay. 0,3% truy vấn tiếng Anh bị ảnh hưởng đáng kể. Chi tiết: http://t.co/Esbi2ilX – Matt Cutts (@mattcutts) ngày 5 tháng 10 năm 2012.

Google Penguin 2.0: ngày 22 tháng 5 năm 2013

Đây là phiên bản nâng cao về mặt kỹ thuật hơn của thuật toán Penguin và bản cập nhật này đã thay đổi cách thuật toán ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.

Penguin 2.0 tác động đến khoảng 2,3% các truy vấn bằng tiếng Anh, cũng như các ngôn ngữ khác.

Đây cũng là bản cập nhật đầu tiên của Penguin dùng để xem xét sâu hơn các trang chủ của website và các trang danh mục cấp cao nhất, để tìm bằng chứng về việc spam liên kết được chuyển hướng đến trang web.

Google Penguin 2.1: ngày 4 tháng 10 năm 2013

Lần làm mới duy nhất cho Penguin 2.0 (2.1) là vào ngày 4 tháng 10 cùng năm. Nó ảnh hưởng đến khoảng 1% các truy vấn.

Mặc dù không có lời giải thích chính thức nào từ Google. Nhưng dữ liệu cho thấy việc làm mới dữ liệu lên 2.1 cũng nâng cao mức độ tác động sâu của thuật toán Penguin cho một website. Và thu thập dữ liệu sâu hơn cùng với tiến hành phân tích thêm về việc liệu các liên kết spam có được chứa hay không.

Google Penguin 3.0: ngày 17 tháng 10 năm 2014

Trong khi điều này được đặt tên như một bản cập nhật lớn. Nhưng trên thực tế, chỉ là một lần làm mới dữ liệu khác. Cho phép những website bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật trước đó xuất hiện và phục hồi như ban đầu. Trong khi nhiều người khác tiếp tục sử dụng các phương pháp liên kết spam và đã thoát khỏi radar của các tác động trước đó khi đã thấy rõ ảnh hưởng mà nó mang lại.

Googler Pierre Far đã xác nhận điều này thông qua một bài đăng trên hồ sơ trên Google+ của anh ấy và bảo rằng bản cập nhật sẽ mất “vài tuần” để có thể ra mắt đầy đủ.

Far cũng tuyên bố rằng, bản cập nhật này ảnh hưởng ít hơn 1 phần trăm các truy vấn tìm kiếm bằng tiếng Anh.

Google Penguin 4.0: ngày 23 tháng 9 năm 2016

Gần hai năm sau khi làm mới phiên bản Penguin 3.0, bản cập nhật thuật toán Penguin cuối cùng đã được tung ra.

Thay đổi lớn nhất với lần lặp lại này là Penguin đã trở thành một phần của thuật toán cốt lõi.

Khi thuật toán vượt qua nhiều lần cải tiến để trở thành một phần cốt lõi. Điều đó không có nghĩa là, chức năng của thuật toán đã thay đổi hoặc có thể chỉ thay đổi lại đáng kể. Điều đó có nghĩa là nhận thức của Google về thuật toán đã thay đổi chứ không phải bản thân thuật toán.

Do hiện tại đang chạy đồng thời với thuật toán cốt lõi, Penguin đánh giá các website và liên kết trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy (hợp lý) các tác động tức thì của công việc xây dựng liên kết hoặc khắc phục của bạn.

Bản thuật toán Penguin mới cũng không kín kẽ trong việc đưa ra các hình phạt dựa trên liên kết, thay vì làm giảm giá trị của chính các liên kết. Đây là sự tương phản với các lần cập nhật Penguin trước đó, nơi mà hành vi tiêu cực đã bị trừng phạt.

Các nghiên cứu và từ kinh nghiệm cá nhân, các hình phạt thuật toán liên quan đến các liên kết ngược vẫn tồn tại là điều vẫn đang được nói hiện nay.

Dữ liệu được phát hành bởi các chuyên gia SEO (ví dụ: Michael Cottam), cũng như thấy các thuật toán đã hết thời được nâng cấp thông qua các tệp từ chối sau Penguin 4.0, thực thi niềm tin này.

Thuật toán Google Penguin lỗi thời

Ngay sau khi thuật toán Penguin được giới thiệu, các quản trị viên web (webmasters) và các thương hiệu đã sử dụng các kỹ thuật xây dựng liên kết lôi kéo (manipulative link) hoặc lấp đầy hồ sơ backlink của họ bằng rất nhiều liên kết chất lượng thấp, bạn sẽ bắt đầu thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng tự nhiên (không phải trả tiền) của họ giảm.

Không phải tất cả các Penguin hết thời đều là trên từng phần site-wide – some và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định đã bị spam nhiều lần và được tối ưu hóa quá mức. Chẳng hạn như các sản phẩm chính và trong một số trường hợp, thậm chí cả thương hiệu.

Tác động của thuật toán Penguin
Tác động của thuật toán Penguin

Tác động của thuật toán Penguin cũng có thể truyền giữa các miền, vì vậy việc thay đổi miền và chuyển hướng miền cũ sang miền mới có thể gây ra nhiều vấn đề hơn về lâu dài.

Thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng chuyển hướng 301 hoặc 302 sẽ không loại bỏ hiệu ứng của Penguin và trong Diễn đàn quản trị trang web của Google (Google Webmasters Forum), John Mueller đã xác nhận rằng việc sử dụng meta refresh từ một miền sang một miền mới cũng có thể gây ra các biến chứng.

Nói tóm lại, bạn không nên sử dụng chuyển hướng bằng meta-refresh. Vì điều này có thể gây nhầm lẫn với người dùng (và người thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm, những người có thể bị nhầm lẫn do cố gắng thử chuyển hướng).

Khôi phục Google Penguin

Disavow tool là một công cụ nhập trực tuyến của Google và cho ra mắt vào tháng 10 năm 2012. Công cụ này cho phép bạn nhập vào một tệp văn bản gọi là “disavow file”. Disavow tool đã là một tài sản đối với các học viên SEO và điều này không thay đổi ngay cả khi Penguin tồn tại như một phần của thuật toán cốt lõi.

Đã có những nghiên cứu và lý thuyết công bố rằng, trên thực tế Disavowing links không làm bất cứ điều gì dựa trên liên kết và các thao tác thủ công để giúp thuật toán đã lỗi thời, điều này đã bị đại diện của Google công khai.

Điều đó đang nói ở đây chính là Google khuyến nghị rằng, disavow tool chỉ nên được sử dụng như một phương án cuối cùng khi xử lý liên kết spam, vì việc từ chối một liên kết dễ dàng hơn rất nhiều (và hiệu quả quy trình nhanh hơn) so với việc gửi yêu cầu xem xét lại cho các liên kết tốt .

Trong Disavow File cần có những gì

Disavow file là tệp bạn gửi cho Google, yêu cầu bỏ qua tất cả các liên kết bẩn có trong tệp, để chúng không có bất kỳ tác động nào đến trang web của bạn. Hay nói cách khác, tệp văn bản này sẽ cho Google biết rằng nên bỏ qua những đường link nào trong hồ sơ liên kết của bạn, khi xem xét thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm. Kết quả là các liên kết xấu sẽ không còn gây ra các vấn đề xếp hạng tiêu cực với trang web của bạn, chẳng hạn như với Penguin. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn đưa nhầm các liên kết chất lượng tốt vào Disavow file của mình, những liên kết đó sẽ không còn giúp cho thứ hạng của bạn nữa.

Bạn không cần phải đưa bất kỳ ghi chú nào vào Disavow file. Trừ khi chúng hoàn toàn chỉ để cho bạn tham khảo. Điều này sẽ tốt thôi nếu trong file chỉ bao gồm các liên kết và không có gì khác.

Google không đọc bất kỳ ký hiệu nào mà bạn đã tạo trong Disavow file, vì họ xử lý nó tự động mà không cần con người đọc nó. Một số người thấy hữu ích khi thêm ký hiệu nội bộ, chẳng hạn như ngày mà một nhóm URL được thêm vào Disavow file hoặc nhận xét về nỗ lực của họ với quản trị web về việc xóa liên kết.

Khi bạn đã tải disavow file của mình lên, Google sẽ gửi cho bạn một xác nhận. Nhưng trong khi Google xử lý disavow file của bạn, các liên kết đó sẽ không bị giảm lập tức. Vì vậy, bạn sẽ không thể phục hồi ngay nếu chỉ gửi disavow.

Google vẫn cần phải tìm kiếm bên ngoài và thu thập dữ liệu của các liên kết riêng lẻ mà bạn đã đưa vào disavow file. Nhưng bản thân disavow file sẽ không nhắc Google phải thu thập dữ liệu các trang đó một cách cụ thể.

Ngoài ra, không có cách nào để xác định được liên kết nào đã giảm và liên kết nào chưa được giảm. Vì Google sẽ vẫn đưa cả hai vào báo cáo liên kết của bạn trong Google Search Console.

Nếu trước đó, bạn đã gửi disavow file cho Google, họ sẽ thay thế file đó bằng file mới của bạn chứ không thêm gì vào file đó. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng, nếu bạn đã từ chối các liên kết trước đó, bạn vẫn đưa các liên kết đó vào disavow file mới của mình. Bạn luôn có thể tải xuống bản sao của disavow file hiện tại trong Google Search Console.

Từ chối các liên kết riêng lẻ so với tên miền (Domain)

Bạn nên chọn từ chối các liên kết ở cấp độ miền thay vì từ chối các liên kết riêng lẻ.

Sẽ có một số trường hợp bạn muốn từ chối các liên kết riêng lẻ cụ thể. Chẳng hạn như có sự kết hợp giữa chất lượng và liên kết trả phí trên một trang web chính. Nhưng đối với phần lớn các liên kết, bạn có thể từ chối dựa trên miền.

Google chỉ cần thu thập thông tin một trang trên site để liên kết đó được giảm giá trên site của bạn.

Thực hiện từ chối dựa trên miền cũng có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc các liên kết đó được index là www hoặc không phải www, vì từ chối dựa trên miền sẽ tính đến điều này.

Nếu bạn nghi ngờ trang web của mình đã bị tác động tiêu cực bởi Penguin, bạn cần thực hiện kiểm tra liên kết và xóa hoặc từ chối các liên kết có chất lượng thấp hoặc spam.

Google Search Console bao gồm một danh sách các backlink dành cho chủ sở hữu trang web, nhưng hãy lưu ý rằng nó cũng bao gồm các liên kết đã không được theo dõi. Nếu liên kết không có theo dõi, nó sẽ không có bất kỳ tác động nào đến trang web của bạn, nhưng hãy nhớ rằng trang web có thể xóa nofollow đó trong tương lai mà không cần cảnh báo trước.

Cũng có nhiều công cụ của bên thứ ba sẽ hiển thị các liên kết đến site của bạn, nhưng vì một số website chặn các bot của bên thứ ba đó do thu thập dữ liệu trên site của họ, nên nó sẽ không thể hiển thị cho bạn mọi liên kết trỏ đến site của bạn. Và trong khi một số site chặn các bot này là các site có chất lượng cao không muốn lãng phí băng thông cho các bot đó. Nhưng các bot này cũng đang được một số site spam sử dụng để ẩn các liên kết chất lượng thấp của họ khỏi bị báo cáo.

Theo dõi các backlink cũng là một nhiệm vụ cần thiết, vì đôi khi cũng có những điều không trung thực sẽ xảy ra và các cuộc tấn công SEO tiêu cực có thể xảy ra. Đó là khi đối thủ cạnh tranh mua các liên kết spam và trỏ chúng đến site của bạn.

Nhiều người sử dụng “SEO tiêu cực” như một cái cớ khi trang web của họ bị Google bắt vì các liên kết chất lượng thấp. Tuy nhiên, Google cho biết họ khá tốt trong việc nhận ra điều này khi nó xảy ra. Vì vậy nó không phải là điều mà hầu hết các chủ sở hữu website cần phải lo lắng.

Điều này cũng có nghĩa là bạn nên chủ động sử dụng tính năng từ chối mà không có một dấu hiệu rõ ràng về một hình phạt thuật toán hoặc thông báo về một hành động thủ công và đây được xem là một ý tưởng hay.

Tuy nhiên, thật thú vị, một cuộc thăm dò do SEJ thực hiện vào tháng 9 cho thấy 38% SEO không bao giờ từ chối các backlink. Xem qua hồ sơ backlink và xem xét kỹ lưỡng từng miền liên kết xem đó có phải là liên kết bạn muốn hay không và đây chắc chắn không phải là một nhiệm vụ nhẹ nhàng.

Xem thêm: Backlink chất lượng là gì? 10 cách chọn đánh giá và tạo backlink chất lượng

Tiếp cận loại bỏ liên kết

Google khuyên bạn nên cố gắng tiếp cận với các website và quản trị viên web (webmaster) nơi bắt nguồn từ các liên kết xấu và yêu cầu xóa chúng trước khi bạn bắt đầu từ chối.

Một số chủ sở hữu site yêu cầu một khoản phí để xóa một liên kết. Google khuyến nghị không bao giờ trả tiền cho việc xóa liên kết. Thay vào đó, chỉ cần đưa các liên kết đó vào disavow file của bạn và chuyển sang lần xóa liên kết tiếp theo.

Mặc dù tiếp cận cộng đồng là một cách hiệu quả để phục hồi sau hình phạt dựa trên liên kết nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thuật toán Penguin cũng tính đến toàn bộ hồ sơ liên kết và số lượng liên kết tự nhiên, chất lượng cao so với số lượng liên kết spam.

Mặc dù trong các trường hợp bị phạt một phần (tác động đến các từ khóa được tối ưu hóa quá mức), thuật toán vẫn có thể ảnh hưởng đến bạn. Nhưng các yếu tố cần thiết của việc giám sát và bảo trì backlink  sẽ giúp bạn lưu ý đến điều này.

Một số quản trị viên web thậm chí còn đi xa hơn khi bao gồm “điều khoản” trong các điều khoản và điều kiện website của họ và tích cực tiếp cận với các trang web mà họ không cảm thấy nên liên kết với chúng:

Tiếp cận loại bỏ liên kết
Tiếp cận loại bỏ liên kết

Đánh giá chất lượng liên kết

Nhiều người gặp khó khăn khi đánh giá chất lượng liên kết.

Đừng cho rằng vì một liên kết đến từ một trang web .edu mà nó có chất lượng cao. Rất nhiều sinh viên bán các liên kết từ các trang web cá nhân của họ trên các miền .edu đó, những site này cực kỳ spam và cần bị từ chối. Tương tự như vậy, có rất nhiều trang web bị tấn công trong tên miền .edu có liên kết chất lượng thấp.

Mặc dù bạn không thể đưa ra các giả định tự động trên miền .edu, nhưng điều này cũng áp dụng cho tất cả TLD và ccTLD. Nên đừng đưa ra phán quyết dựa trên loại miền.

Google đã xác nhận rằng nếu chỉ nằm trên một TLD cụ thể, nó không giúp ích hoặc làm tổn hại đến thứ hạng tìm kiếm. Nhưng bạn cần phải đánh giá cá nhân.

Có một câu chuyện hài hước về việc không bao giờ có một trang chất lượng trên miền .info vì có quá nhiều người gửi thư rác đang sử dụng chúng. Nhưng trên thực tế, có một số liên kết chất lượng tuyệt vời đến từ TLD đó, điều này cho thấy lý do tại sao đánh giá cá nhân về các liên kết rất quan trọng.

Cẩn thận với các liên kết từ các Site được giả định là chất lượng cao

Đừng nhìn vào danh sách các liên kết và tự động coi các liên kết từ các trang web cụ thể là một liên kết có chất lượng tốt. Trừ khi bạn thật sự biết rằng, liên kết rất cụ thể đó có chất lượng cao. Chỉ vì bạn có một liên kết từ một trang web lớn như Huffington Post hoặc BBC cũng không làm cho trong mắt Google liên kết đó tự động có chất lượng cao – nếu có, bạn nên đặt câu hỏi về nó nhiều hơn.

Nhiều trang web trong số đó cũng đang bán các liên kết. Mặc dù một số đó được ngụy trang dưới dạng quảng cáo hoặc được thực hiện bởi một người đóng góp lừa đảo bán các liên kết trong các bài viết của họ. Những loại liên kết từ các trang web chất lượng cao thực sự có chất lượng thấp đã được xác nhận bởi nhiều SEOer và đã nhận được các thao tác thủ công liên kết bao gồm các liên kết từ các trang web này trong ví dụ của Google. Và họ có thể đang góp phần gây ra vấn đề cho thuật toán Penguin.

Khi nội dung quảng cáo tăng lên, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều liên kết như thế này bị gắn cờ là chất lượng thấp. Luôn luôn kiểm soát các liên kết, đặc biệt nếu bạn đang cân nhắc việc không xóa bất kỳ liên kết nào trong số chúng chỉ đơn giản dựa trên site có liên kết.

Liên kết quảng cáo

Đối với các bài quảng cáo, bạn cần nghĩ là bất kỳ liên kết nào mà các site có thể đã trỏ đến bạn đều có thể được coi là liên kết quảng cáo. Liên kết trả phí không phải lúc nào cũng có nghĩa là tiền được hoán đổi cho các liên kết.

Ví dụ về các liên kết khuyến mại là liên kết trả tiền. Về mặt kỹ thuật, trong mắt Google bất kỳ liên kết nào được cung cấp để đổi lấy miễn phí một sản phẩm, xem xét hoặc để giảm giá sản phẩm. Mặc dù những loại liên kết này cách đây nhiều năm vẫn tốt, nhưng bây giờ chúng cần phải được bỏ theo dõi. Bạn vẫn sẽ nhận được giá trị của liên kết, nhưng thay vì nó giúp xếp hạng, nó chỉ nhận thức thông qua thương hiệu và lưu lượng truy cập. Bạn có thể có các liên kết từ một chiến dịch quảng cáo được thực hiện nhiều năm trước, hiện đang tác động tiêu cực đến một trang web.

Vì tất cả những lý do này, điều quan trọng bây giờ là phải đánh giá riêng từng liên kết. Bạn muốn xóa các liên kết chất lượng kém vì chúng ảnh hưởng đến thuật toán Penguin hoặc có thể gây ra thao tác thủ công trong tương lai. Nhưng bạn không muốn loại bỏ các liên kết tốt, vì đó là những liên kết đang giúp cho việc xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Các liên kết quảng cáo không được theo dõi cũng có thể kích hoạt thao tác thủ công đối với các liên kết trên site, nơi đã đặt các liên kết đó.

Không có sự khôi phục thuật toán Penguin trong Sight?
Đôi khi, sau khi quản trị viên web đã cố gắng rất nhiều để làm sạch hồ sơ liên kết của họ. Tuy nhiên, họ vẫn không thấy lưu lượng truy cập hoặc thứ hạng tăng lên.

Một số lý do bao gồm:

  • Lưu lượng truy cập ban đầu và mức tăng thứ hạng được thấy trước khi bị phạt theo thuật toán là không hợp lý (và có thể là do ngắn hạn) và đến từ các backlink xấu.
  • Khi các liên kết đã bị loại bỏ, không có nỗ lực nào được thực hiện để đạt được các backlink mới có giá trị lớn hơn.
  • Không phải tất cả các backlink xấu đều bị từ chối/ một tỷ lệ cao là các backlink xấu sẽ bị loại bỏ.
  • Có thể vấn đề bắt đầu không dựa trên liên kết.

Khi bạn phục hồi từ Penguin, đừng mong đợi thứ hạng của bạn sẽ quay trở lại vị trí trước đây, cũng như việc có thể trở lại ngay lập tức. Quá nhiều chủ sở hữu trang web có suy nghĩ rằng họ sẽ xếp hạng ở top đầu cho các truy vấn tìm kiếm hàng đầu của họ sau khi Penguin được loại bỏ.

Đầu tiên, một số liên kết mà bạn từ chối có khả năng góp phần vào thứ hạng cao một cách giả tạo. Vì vậy, bạn không thể mong đợi những thứ hạng đó cao như trước đây.

Thứ hai, bởi vì nhiều chủ sở hữu trang web gặp khó khăn khi đánh giá chất lượng của các liên kết. Một số liên kết chất lượng cao chắc chắn sẽ bị từ chối trong quá trình này và các liên kết đang góp phần cho thứ hạng của website cao hơn.

Thêm vào đó, thực tế là Google đang liên tục thay đổi thuật toán xếp hạng website của họ. Vì vậy các yếu tố mang lại lợi ích cho bạn trước đây có thể không có tác động lớn như bây giờ và ngược lại.

Google Penguin – những nhầm lẫn và quan niệm sai lầm

Một trong những điều tuyệt vời về ngành SEO và những người tham gia vào nó được xem là một cộng đồng rất năng động và sôi nổi, luôn có những lý thuyết và kết quả thử nghiệm mới được xuất bản trực tuyến hàng ngày.

Đương nhiên, điều này đã dẫn đến một số lầm tưởng và quan niệm sai lầm được sinh ra về các thuật toán của Google. Cả thuật toán Penguin cũng không khác.

Dưới đây là một vài lầm tưởng và quan niệm sai lầm về thuật toán Penguin mà chúng tôi đã thấy trong nhiều năm.

Lầm tưởng Penguin là một hình phạt

Một trong những lầm tưởng lớn nhất về thuật toán Penguin là mọi người gọi nó là một hình phạt (hoặc những gì Google đề cập đến như một hành động thủ công).

Penguin về bản chất là một thuật toán nghiêm ngặt. Google không thể gỡ bỏ nó theo cách thủ công.

Mặc dù thực tế là cả sự thay đổi thuật toán và hình phạt đều có thể gây ra sự sụt giảm lớn về thứ hạng trang web, nhưng có một số khác biệt khá lớn giữa cái gọi là hình phạt của thuật toán Punduin.

Hình phạt (hoặc hành động thủ công) xảy ra khi một thành viên trong nhóm webspam của Google đã gắn cờ, điều tra và cảm thấy cần phải thực thi hình phạt trên miền. Bạn sẽ nhận được thông báo qua Google Search Console liên quan đến thao tác thủ công này.

Khi bạn bị ảnh hưởng bởi một thao tác thủ công. Bạn không chỉ cần xem xét lại các backlink của mình và từ chối các liên kết spam đi ngược lại nguyên tắc của Google mà bạn còn cần gửi yêu cầu xem xét lại tới nhóm Google webspam.

Nếu thành công, hình phạt sẽ được thu hồi và nếu không thành công sẽ quay lại xem xét hồ sơ backlink.

Việc Penguin downgrade (lỗi thời) xảy ra mà không có bất kỳ sự tham gia nào của thành viên nhóm Google. Tất cả đều được thực hiện theo thuật toán.

Trước đây, bạn sẽ phải đợi làm mới hoặc cập nhật thuật toán, nhưng giờ đây Penguin chạy trong thời gian thực, nên việc khôi phục có thể diễn ra nhanh hơn rất nhiều (nếu đã thực hiện việc khắc phục đầy đủ).

Sự lầm tưởng về việc Google sẽ thông báo cho bạn nếu Penguin truy cập trang web của bạn

Một sự lầm tưởng khác về thuật toán Google Penguin là bạn sẽ được thông báo nếu nó đã được áp dụng.

Thật không may, điều này là không đúng. Search Console sẽ không thông báo cho bạn rằng thứ hạng của bạn đã giảm do ứng dụng thuật toán Penguin.

Một lần nữa, điều này cho thấy sự khác biệt giữa thuật toán và hình phạt – bạn sẽ được thông báo nếu bạn bị gặp phải vấn đề. Tuy nhiên, quá trình hồi phục của Penguin rất giống với quá trình hồi phục sau một quả phạt đền.

Từ chối các liên kết xấu là cách duy nhất để đảo ngược cú đánh của thuật toán Penguin

Mặc dù chiến thuật này sẽ loại bỏ rất nhiều liên kết chất lượng thấp, nhưng nó hoàn toàn tốn thời gian và lãng phí tài nguyên.

Google Penguin xem xét tỷ lệ phần trăm các liên kết có chất lượng tốt so với các liên kết có tính chất spam.

Vì vậy, thay vì tập trung vào việc xóa các liên kết chất lượng thấp đó theo cách thủ công, bạn nên tập trung vào việc tăng số lượng liên kết chất lượng tốt mà trang web của bạn có. Điều này sẽ có tác động tốt hơn đến tỷ lệ mà Penguin tính đến.

Một sự lầm tưởng khác là bạn không thể phục hồi từ Penguin

Câu trả lời là Có, bạn có thể khôi phục từ Penguin. Điều đó là có thể, nhưng nó sẽ yêu cầu một số kinh nghiệm trong việc xử lý các tính chất hay những thay đổi của các thuật toán Google.

Cách tốt nhất để loại bỏ những tác động tiêu cực của Penguin là quên tất cả các liên kết hiện có trên trang web của bạn và bắt đầu xem xét đến các liên kết ban đầu do chính bạn thực hiện.

Bạn càng có được nhiều liên kết chất lượng, bạn càng dễ dàng giúp trang web của mình thoát khỏi sự kiểm soát của Penguin.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh