Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

GPT-4 là gì? Tìm hiểu phiên bản chatbot nâng cấp của ChatGPT OpenAI

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (5 bình chọn)
Ngày đăng: 22/03/2023

OpenAI đã ra mắt công nghệ mới nhất của mình – GPT-4, chỉ bốn tháng sau khi giới thiệu ChatGPT. Được hỗ trợ bởi hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư như Microsoft, những tiến bộ trong OpenAI đã làm rung chuyển ngành công nghệ và các chuyên gia khi so sánh tác động của những tiến bộ trong AI với việc tạo ra các trình duyệt web vào đầu những năm 1990.

>> Có thể bạn quan tâm: Sales funnel là gì, Kỹ năng lắng nghe, OOP là gì

GPT-4 là gì?

OpenAI vừa ra mắt GPT-4, phiên bản mới của chatbot trí tuệ nhân tạo tổng quát ChatGPT (GPT-3.5). Người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp, Greg Brockman, đã thông báo tin này trên Twitter vào thứ Ba, hai ngày trước hội nghị của đối tác Microsoft.

GPT-4 là một mô hình đa phương tiện có khả năng xử lý thông tin đầu vào ở cả dạng hình ảnh và văn bản. Tuy nhiên, kết quả do GPT-4 cung cấp sẽ bị giới hạn ở định dạng văn bản. Mặc dù khả năng xử lý kém hơn con người trong nhiều tình huống thực tế, GPT-4 vẫn được đánh giá là có khả năng hoạt động tốt như con người trong môi trường chuyên nghiệp và học thuật.

>> Khám phá ngay:

Cách tạo tài khoản ChatGPT, đăng ký TK tại Việt Nam rẻ nhất

Cách dùng ChatGPT tại Việt Nam miễn phí chi tiết nhất

Review chi tiết ChatGPT sau 2 tuần sử dụng

GPT-4 là mô hình ngôn ngữ mới nhất của OpenAI thông minh hơn, an toàn hơn và chính xác hơn
GPT-4 là mô hình ngôn ngữ mới nhất của OpenAI thông minh hơn, an toàn hơn và chính xác hơn (Nguồn: Sưu tầm)

OpenAI đã thử nghiệm GPT-4 trên nhiều tiêu chuẩn khác nhau, bao gồm các bài kiểm tra về sinh học, luật, kinh tế và văn học. Nó cũng đã vượt qua bài kiểm tra “simulated bar exam” với số điểm gần bằng với 10% ứng viên hàng đầu, trong khi người tiền nhiệm của nó, GPT-3.5, ở khoảng 10% ứng viên có điểm thấp nhất. Mặc dù sự khác biệt giữa hai mô hình có thể không quá đáng kể trong các cuộc hội thoại thông thường, nhưng nó trở nên rõ ràng hơn khi mức độ phức tạp của nhiệm vụ tăng lên. GPT-4 đáng tin cậy hơn, sáng tạo hơn và có thể xử lý nhiều hướng dẫn phức tạp hơn nhiều so với GPT-3.5.

Một thông tin rất thú vị khác, GPT-4 cho phép thu được kết quả rất tốt khi tìm kiếm bằng nhiều ngôn ngữ. Ví dụ: Bằng tiếng Pháp, mức độ chính xác đạt được bằng GPT-4 cao hơn mức độ chính xác đạt được bằng tiếng Anh bằng GPT-3.5.

GPT-4 cho phép thu được kết quả rất tốt khi tìm kiếm bằng nhiều ngôn ngữ
GPT-4 cho phép thu được kết quả rất tốt khi tìm kiếm bằng nhiều ngôn ngữ (Nguồn: Sưu tầm)

GPT-4 có tầm nhìn (Vision), một điểm mới so với các phiên bản trước. Nó có thể xử lý văn bản và hình ảnh, nhưng hiện chỉ tạo văn bản. Mô hình sẽ sớm có mặt trên ChatGPT nhưng sẽ không có khả năng cung cấp kết quả bằng hình ảnh vào lúc này.

Mặc dù có nhiều tính năng vượt trội, GPT-4 cũng có những hạn chế tương tự như các phiên bản trước đó. Để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng GPT-4, OpenAI đã thuê hơn 50 chuyên gia để đánh giá những mối nguy hiểm mới có thể xuất hiện, chẳng hạn như việc tạo ra các mẹo nguy hiểm, mã máy tính bị lỗi hoặc thông tin sai lệch.

Bên cạnh đó, OpenAI đã tiến hành nghiên cứu về GPT-4 để có thể đo lường chất lượng của các kết quả thu được. Các thước đo tiêu chuẩn đã được tạo ra để đánh giá các văn bản được đề xuất bởi mô hình ngôn ngữ mới. Và không có gì đáng ngạc nhiên, GPT-4 vượt trội hơn rất nhiều so với GPT-3.5 (Mô hình của ChatGPT) trong tất cả các bài kiểm tra.

Kết quả đáng ngạc nhiên của GPT-4 khi tiến hành so sánh với GPT-3.5
Kết quả đáng ngạc nhiên của GPT-4 khi tiến hành so sánh với GPT-3.5 (Nguồn: Sưu tầm)

Có gì mới trong GPT-4 – phiên bản mới của GPT?

GPT-4 là một mô hình ngôn ngữ mới do OpenAI tạo ra có thể tạo văn bản tương tự như lời nói của con người. Nó sẽ nâng cao công nghệ được sử dụng bởi ChatGPT, hiện dựa trên GPT-3.5. GPT là viết tắt của Generative Pre-training Transformer, một công nghệ học sâu sử dụng mạng thần kinh nhân tạo để viết như con người.

Theo OpenAI, mô hình ngôn ngữ thế hệ tiếp theo này tiên tiến hơn trong ba lĩnh vực chính: tính sáng tạo, đầu vào trực quan và ngữ cảnh dài hơn. Về mặt sáng tạo, OpenAI tuyên bố rằng GPT-4 tốt hơn nhiều để tạo và cộng tác với người dùng trong các dự án sáng tạo. Ví dụ về những điều này bao gồm âm nhạc, kịch bản, viết kỹ thuật và thậm chí là “học cách viết của người dùng”.

Bên cạnh đó, GPT-4 hiện có thể xử lý tối đa 25.000 từ văn bản của người dùng. Bạn thậm chí có thể gửi một liên kết web đến GPT-4 và yêu cầu nó tương tác với văn bản trên trang đó. Open AI cho biết nó có thể hữu ích cho việc tạo nội dung dài, cũng như “các cuộc hội thoại mở rộng”.

GPT-4 hiện cũng có thể nhận hình ảnh làm cơ sở để tương tác. Trong ví dụ được cung cấp trên trang web GPT-4, chatbot nhận được hình ảnh của một số nguyên liệu nấu ăn và được hỏi có thể làm gì với chúng. Hiện vẫn chưa biết liệu video cũng có thể được sử dụng theo cách tương tự hay không.

GPT-4 có thể xử lý tới 25.000 ký tự văn bản và tiến hành mở rộng cuộc hội thoại thông qua liên kết
GPT-4 có thể xử lý tới 25.000 ký tự văn bản và tiến hành mở rộng cuộc hội thoại thông qua liên kết (Nguồn: Sưu tầm)

>>> Cách tạo Chatbot

Một số hạn chế của mô hình ngôn ngữ AI GPT-4

Trong khi thảo luận về các khả năng mới của GPT-4, OpenAI cũng lưu ý một số hạn chế của mô hình ngôn ngữ mới. Giống như các phiên bản trước của GPT, OpenAI cho biết mô hình mới nhất vẫn có vấn đề với “thành kiến ​​xã hội, ảo giác và gợi ý mâu thuẫn”. Nói cách khác, nó không hoàn hảo nhưng OpenAI cho biết đây là tất cả những vấn đề mà công ty đang nỗ lực giải quyết.

>> Có thể bạn chưa biết:

Hướng dẫn cách sử dụng ChatGPT viết content miễn phí

ChatGPT và Search Engines của Google có gì khác?

So sánh sự khác nhau giữa ChatGPT cũ và mới (GPT-4)

Văn bản và hình ảnh với GPT-4

Nếu bạn quan tâm một chút đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bạn có thể đã nghe nói về các mô hình đa phương thức. GPT-4 thuộc loại AI này khi có thể xử lý nhiều định dạng khác nhau chứ không giới hạn trong phạm vi văn bản còn ChatGPT thì không. Cụ thể, ở đầu vào, GPT-4 có thể nhận cả văn bản và hình ảnh để tạo ra kết quả ở dạng văn bản và điều đó làm cho AI trở nên thiết thực hơn. Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm một công thức nấu ăn, bạn có thể gửi ảnh chụp các nguyên liệu bạn định sử dụng và hỏi GPT-4 xem bạn có thể làm gì với những nguyên liệu này.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gửi một bản phác thảo để tạo một trang web và GPT-4 có thể tạo code tương ứng với trang web được mô tả trong bản phác thảo này. Đây chính là một điểm khác biệt lớn khác so với ChatGPT.

Trong mọi trường hợp, việc sử dụng định dạng hình ảnh sẽ mở đường cho những khả năng mới. Khả năng này đã được sử dụng bởi một trong những khách hàng của OpenAI: Công ty Be My Eyes, sử dụng GPT-4 cho sản phẩm trợ năng trực quan.

Hiệu năng và trí thông minh

Trên trang tổng quan của mình, OpenAI tuyên bố rằng đối với các tác vụ sáng tạo (như sáng tác một bài hát hoặc một bài thơ), GPT-4 hoàn toàn vượt trội so với ChatGPT.

Ngoài ra, không giống như ChatGPT, GPT-4 có thể xử lý các truy vấn rất (rất) dài với văn bản có thể bao gồm hơn 25.000 từ. Ví dụ, công ty đã trình bày một truy vấn bao gồm toàn bộ trang Wikipedia. Bên cạnh đó, GPT-4 cũng có khả năng suy luận tốt hơn (một khía cạnh mà ChatGPT thường bị chỉ trích). Mặt khác, OpenAI tuyên bố rằng so với các phiên bản trước của công nghệ, GPT-4 cũng sử dụng nhiều dữ liệu hơn và nhiều tài nguyên máy tính hơn.

Ít lỗi hơn

Theo Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, GPT-4 “vẫn còn thiếu sót, vẫn còn nhiều hạn chế và nó trông vẫn ấn tượng hơn trong lần sử dụng đầu tiên so với sau khi dành nhiều thời gian hơn cho nó”. Nhưng nhờ vào sự khác biệt so với ChatGPT, GPT-4 tạo ra ít lỗi hơn, ít “ảo giác” hơn và ít sai lệch hơn.

“GPT-4 có khả năng phản hồi các yêu cầu về nội dung trái phép thấp hơn 82% và khả năng tạo ra phản hồi thực tế cao hơn 40% so với GPT-3.5 trong các đánh giá nội bộ của chúng tôi”, trang OpenAI cũng cho biết.

Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, GPT-4
Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, GPT-4 (Nguồn: Sưu tầm)

Cách truy cập và sử dụng siêu AI GPT-4

GPT-4 được chính thức công bố vào ngày 13 tháng 3, như đã được Microsoft xác nhận trước. Kể từ bây giờ, siêu AI này sẽ chỉ khả dụng trong đăng ký trả phí của ChatGPT Plus. Phiên bản ChatGPT miễn phí hiện tại sẽ vẫn dựa trên GPT-3.5. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trải nghiệm mô hình chatbot này trên Bing Microsoft.

Ngoài ra, GPT-4 cũng sẽ có sẵn dưới dạng API “dành cho nhà phát triển xây dựng ứng dụng và dịch vụ”. Một số công ty đã tích hợp GPT-4 bao gồm Duolingo, Be My Eyes, Stripe và Khan Academy. Bản trình diễn công khai đầu tiên của GPT-4 cũng được phát trực tiếp trên YouTube, cho thấy một số khả năng mới của nó.

>> Có thể bạn chưa biết:

6 cách phân tích cổ phiếu bằng ChatGPT hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách kiếm tiền online bằng ChatGPT chi tiết nhất

Dùng thử GPT-4 qua ChatGPT Plus

OpenAI đã cung cấp cho ChatGPT Plus – một phiên bản cải tiến của ChatGPT. Điều này cho phép người trả phí 20 USD/tháng có những trải nghiệm vượt trội so với những người dùng không trả tiền để truy cập dịch vụ. Nó cho phép các tính năng sau:

  • Truy cập ưu tiên: Bạn sẽ luôn có thể truy cập dịch vụ, ngay cả trong trường hợp lưu lượng truy cập tăng đột biến. Người dùng miễn phí phải xếp hàng để bắt đầu sử dụng AI vào thời điểm máy chủ tắc nghẽn nhất.
  • Câu trả lời nhanh hơn: Người dùng miễn phí sẽ ở chế độ nền vì câu hỏi của bạn sẽ được ưu tiên.
  • Truy cập vào các tính năng mới: Như chúng ta đã thấy, bạn sẽ có thể sử dụng các phiên bản mới nhất của AI, bao gồm ChatGPT-4.

Tuy nhiên, theo thời gian, GPT-4 cũng có thể sẽ được phát hành cho những người dùng chưa đăng ký gói cao cấp của ChatGPT.

Dùng thử GPT-4 trên ChatGPT
Dùng thử GPT-4 trên ChatGPT (Nguồn: Sưu tầm)

Dùng thử GPT-4 qua Bing

Có một câu hỏi liệu Bing có tích hợp GPT-4 hay GPT-3.5 hay không? Vào ngày GPT-4 được OpenAI công bố, Microsoft cho biết GPT-4 đã được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft kể từ khi ra mắt cách đây hơn 5 tuần. Điều này cho phép bạn sử dụng chatbot AI của Bing hoàn toàn miễn phí cũng như khả năng truy cập vào phiên bản siêu AI mới nhất trên thị trường.

Bạn chỉ cần thực hiện các bước theo hướng dẫn cách dùng ChatGPT trên Microsoft Bing của TopOnSeek. Hãy nhớ rằng hiện đang có một danh sách chờ để có thể tích hợp GPT-4 vào công cụ tìm kiếm của Microsoft. Tuy nhiên, sự chờ đợi này có thể được giảm bớt nếu bạn tuân thủ một loạt nguyên tắc do Microsoft thiết lập để tránh việc chờ đợi quá lâu.

Đoạn hội thoại mẫu sử dụng mô hình GPT-4 trong ChatGPT phiên bản mới tích hợp với Bing Microsoft
Đoạn hội thoại mẫu sử dụng mô hình GPT-4 trong ChatGPT phiên bản mới tích hợp với Bing (Nguồn: Sưu tầm)

Ví dụ về một số ứng dụng sử dụng GPT-4

Be My Eyes – Giúp đỡ người khiếm thị với GPT-4

Be My Eyes là ứng dụng ra đời với mục đích giúp đỡ những người có vấn đề về thị lực. Cho đến nay, nó hoạt động với các tình nguyện viên có thể nhận cuộc gọi từ người dùng có vấn đề về thị lực để đọc cho họ nhãn hoặc sản phẩm họ cần. Ý tưởng rất hay và có thiện chí, nhưng giờ đây với một AI như GPT-4, những người khiếm thị có được sự độc lập vì AI đọc nó cho họ ngay lập tức.

Be My Eyes – Giúp đỡ người khiếm thị với GPT-4
Be My Eyes – Giúp đỡ người khiếm thị với GPT-4 (Nguồn: Sưu tầm)

Duolingo – Học ngôn ngữ với GPT-4

Duolingo là một trong những công ty đang tìm cách thâm nhập thị trường AI. Đây là ứng dụng học ngôn ngữ thành công nhất thế giới. Giờ đây, nhờ AI đàm thoại này, nó cũng sẽ có thể giúp người dùng học ngôn ngữ thông qua các cuộc hội thoại với độ trung thực rất cao. Vì lý do này, Duolingo cam kết sử dụng GPT-4 trong các phiên bản và chức năng mới nhất của ứng dụng.

Duolingo – Học ngôn ngữ một cách thông minh với GPT-4
Duolingo – Học ngôn ngữ một cách thông minh với GPT-4 (Nguồn: Sưu tầm)

Một số câu hỏi liên quan đến GPT-4

GPT-4 có thể làm gì?

Vì GPT-4 là một mô hình đa phương thức rộng nên nó có thể chấp nhận cả văn bản và hình ảnh làm đầu vào và đưa ra kết quả ở định dạng văn bản. Khả năng trí tuệ của mô hình cũng đã được cải thiện trong phiên bản này, vượt trội so với GPT-3.5 trong một loạt bài kiểm tra.

Ví dụ: Nếu bạn quét một bảng tính bằng GPT-4, nó sẽ có thể quét bảng tính đó và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi liên quan. Mô hình cũng có thể đọc biểu đồ và thực hiện các phép tính dựa trên dữ liệu được trình bày.

GPT-4 ra mắt khi nào?

GPT-4 được OpenAI chính thức công bố vào ngày 14 tháng 3 năm 2023, gần bốn tháng sau khi ChatGPT ra mắt công chúng.

Có API GPT-4 không?

Có, API GPT-4 có sẵn cho các nhà phát triển thông qua danh sách chờ.

Danh sách chờ yêu cầu thông tin cụ thể về cách bạn định sử dụng GPT-4. Chẳng hạn như xây dựng một sản phẩm mới, tích hợp vào một sản phẩm hiện có, nghiên cứu học thuật hoặc chỉ khám phá chung các khả năng của GPT-4. Biểu mẫu này cũng yêu cầu bạn chia sẻ mọi ý tưởng cụ thể mà bạn có về việc sử dụng GPT-4.

GPT-4 có sai sót trong câu trả lời hay không?

Có, GPT-4 phải chịu các giới hạn giống như các mẫu GPT trước đó. OpenAI thậm chí còn chỉ ra rằng mô hình này “không hoàn toàn đáng tin cậy (nó “gây ảo giác” cho các sự kiện và đưa ra các lỗi suy luận)”.

Bất chấp cảnh báo này, OpenAI tuyên bố rằng GPT-4 ít gây ảo giác hơn so với các mẫu trước đó. Phiên bản mới nhất của LLM thực sự đã đạt được điểm số cao hơn đáng kể so với GPT-3.5 trong một cuộc đánh giá nội bộ được thực hiện ở một số lĩnh vực kiến ​​thức.

Tóm lại, GPT-4 là một bước tiến lớn của OpenAI. Hiện tại, OpenAI vẫn đang nghiên cứu để tinh chỉnh thuật toán của GPT-4 nhằm giúp dự đoán và chuẩn bị cho các tính năng mới trong tương lai, được coi là rất quan trọng đối với bảo mật. Đừng quên truy cập TopOnSeek để xem thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Nguồn tham khảo: Windows Central

>> Xem thêm:

Cách kết nối Open AI với Google Sheets

Google Bard? – Có quá sớm khi để Google Bard AI đối đầu với ChatGPT

Chatbot Facebook Là Gì? Tìm Hiểu Cách Chatbot Fanpage Facebook Hoạt Động

Chatbot Zalo là gì? Định nghĩa và cách thức hoạt động

  1. OpenAI hiện đang sử dụng mô hình nào cho ChatGPT?

    ChatGPT hiện đang được cung cấp bởi mô hình GPT-3.5, điều này giới hạn chatbot trong việc xử lý văn bản.

  2. Sự khác biệt giữa GPT-4 và GPT-3.5 là gì?

    Sự khác biệt chính giữa các kiểu máy là GPT-4 là đa phương thức, nó có thể sử dụng hình ảnh ngoài văn bản. Trong khi đó, GPT-3.5 chỉ có thể xử lý văn bản.

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà