Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Google Discover là gì? Cách truy cập và tối ưu Google Discover

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
3.3/5 - (7 bình chọn)
Ngày đăng: 06/07/2022

Google Discover được đánh giá là một trong những công cụ hữu ích mới của Google trong chiến lược SEO. Nó hoạt động theo phương thức đề xuất những nội dung mới dựa trên sở thích và hoạt động tìm kiếm của người dùng. Để nắm rõ các thông tin chi tiết hơn về công cụ này cũng như cách nó hoạt động, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Toponseek.

>> Có thể bạn quan tâm:

Tham khảo thêm:

QC là gì? QC là làm gì?

Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì?

Cập nhật mới của Google ảnh hưởng gì đến lượt truy cập trang?

Figma Là Gì? Cách Dùng Dành Cho Người Mới

IT Là Gì? Học Gì Và Làm Gì Ngành It – Công Nghệ Thông Tin [2023]

1. Google Discover là gì?

Google Discover là gì?
Google Discover là gì?

Google Discover là một tính năng được Google cung cấp trên trang chủ của các dòng điện thoại với hệ điều hành Android và iOS. Tính năng này cho phép người dùng có thể truy cập  những nội dung họ mong muốn mà không cần mất thời gian tìm kiếm trên các trang.

Google Discover tổng hợp lại các nội dung người dùng cần dựa vào sở thích, lịch sử tìm kiếm, vị trí và hoạt động của họ trong các ứng dụng khác. Google Discover còn có thể kiểm tra GmailGoogle Calendar để tìm kiếm những sự kiện nổi bật hoặc những vấn đề mà người dùng quan tâm.

Riêng với hệ điều hành iOS, các bài viết hiển thị trên Google Discover đều được tùy chỉnh cho từng người dùng, vì vậy rất khó để theo dõi thứ hạng trung bình của một bài viết nhất định nào đó. Điều này sẽ gây ra khá nhiều khó khăn đối với SEOer.

Bên cạnh đó, việc báo cáo trên Google Discover cũng gặp nhiều khó khăn bởi vì không có nguồn giới thiệu nào trong Google Analytics để thống kê traffic từ Discover. Traffic xuất hiện nhiều từ những  nguồn Organic, Direct (trực tiếp) và Referral (giới thiệu).

>> Đọc thêm:

Wikipedia SEO và những điều bạn có thể chưa biết?

Cách tối ưu hóa và theo dõi Google Discover trong Google Analytics

2. Tầm quan trọng của Google Discover đối với SEO

Tầm quan trọng của Google Discover đối với SEO
Google Discover có một sức ảnh hưởng lớn đối với SEO

Có thể nhìn thấy rằng Google là công cụ tìm kiếm nhiều nhất thế giới hiện nay và nó sở hữu một lượng người dùng khổng lồ. Điều này chứng minh doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng của mình bằng cách đưa các sản phẩm và dịch vụ lên Google.

Do đó, đối với lĩnh vực SEO, việc đưa website đạt thứ hạng cao trở nên đầy thách thức khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, Google Discover được áp dụng vào chiến lược SEO sẽ giúp trang của bạn gia tăng cơ hội tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng trong một khoảng thời gian ngắn.

Với một số website, Google Discover mang đến nhiều Organic Traffic hơn các kết quả Organic thông thường khác, đồng thời nó cũng sẽ cung cấp một cơ hội khác để tìm kiếm Organic Traffic. Tuy nhiên, đây là một dạng khác so với SEO thông thường. Chiến lược SEO Discover sẽ có một vài điểm tồn tại riêng biệt so với SEO thông thường.

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn 9 Cách Xây Dựng Chiến Lược SEO Website Hiệu Quả

>> Xem thêm để phân tích đối thủ cạnh tranh tốt hơn: Phân Tích Swot Là Gì? Làm Thế Nào Để Xây Dựng Ma Trận SWOT Hiệu Quả

3. Tối ưu nội dung lên Google Discover hiệu quả

Tối ưu nội dung lên Google Discover hiệu quả
Cách tối ưu nội dung lên Google Discover hiệu quả

Cách xây dựng nội dung lên Discover không có nhiều thay đổi so với SEO thông thường. Tất nhiên, điều bạn cần phải làm là tạo một nội dung tuyệt vời, hướng đến đối tượng phù hợp, và bạn phải có một trang web mang lại trải nghiệm người dùng xuất sắc. Google cũng chỉ ra rằng bạn nên tập trung vào những nguyên tắc sau nếu muốn nội dung bài viết được tối ưu hiệu quả: 

  • Tạo tiêu đề trang với mục tiêu nắm bắt được bản chất của nội dung, nhưng tuyệt đối không sử dụng thủ thuật giựt tít hay câu click (clickbait).
  • Hạn chế các chiến thuật gia tăng lượng tương tác ảo thông qua cách sử dụng các chi tiết sai lệch hoặc phóng đại trong nội dung xem trước (tiêu đề, đoạn trích, hình ảnh).
  • Tránh những chiến thuật thao túng tâm lý người dùng bằng cách sử dụng nội dung phản cảm, kích thích sự tò mò hoặc mang tính chất giật gân, gây phẫn nộ.
  • Cần xây dựng những nội dung mang tính chất kịp thời hay cấp thiết, kể một câu chuyện hay, hoặc cung cấp những kiến thức thú vị và độc đáo.
  • Cung cấp thông tin ngày tháng rõ ràng, thông tin về tác giả, ấn phẩm, nhà xuất bản, công ty nhằm củng cố lòng tin và sự uy tín tốt nhất đối với người truy cập.
  • Sử dụng các hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn đối với nội dung của bạn, đặc biệt là các hình ảnh kích thước lớn tạo ra nhiều khả năng truy cập lớn từ Google Discover. Kích thước ảnh cần có chiều rộng tối thiểu 1200 px và được bật bằng chế độ xem trước hình ảnh tối đa.

>> Xem thêm: Tối ưu hóa hình ảnh cho SEO

4. Kiểm tra hiệu suất Discover bằng Google Search Console

Kiểm tra hiệu suất Discover bằng Google Console
Kiểm tra hiệu suất Discover bằng Google Console

Google Search Console là một công cụ giúp hiển thị các chỉ số liên quan đến hiệu suất trang web trong Discover. Nó có một tab chuyên dụng giúp bạn phân tích hiệu suất nội dung của mình trong Discover. Tại đây, bạn có thể tìm thấy lưu lượng truy cập tổng thể của trang web trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, bạn có thể đi sâu vào những trang, những quốc gia đang được hiển thị, diện mạo của chúng và lưu lượng truy cập theo ngày.

Bạn có từng suy nghĩ rằng tại sao một bài đăng lại có lượng truy cập lớn vào một ngày cụ thể? Bởi vì tất cả những dữ liệu đều có thể được lọc theo ngày, thậm trí là theo trang, quốc gia hoặc kiểu giao diện. Các dữ liệu cũng có thể được so sánh giữa hai trang cạnh nhau, hai ngày cạnh nhau hoặc hai quốc gia cạnh nhau để có được thông tin chi tiết hơn về hiệu suất.

>> Tham khảo thêm: Cách dùng Google Search Console và 5 công cụ hữu ích khi dùng

5. Sử dụng Google Discover

5.1. Cách truy cập Google Discover

Ứng dụng Google Discover được cài đặt mặc định trên hầu hết các thiết bị Android, nhưng với iPhone hoặc iPad bạn cần phải tải xuống. Nếu Google Discover vẫn chưa được cài đặt trên thiết bị di động, bạn hãy cài đặt thông qua Google Play hoặc App Store, sau đó đăng nhập với tài khoản Google của bạn.

Nếu muốn xem Google Discover, bạn chỉ cần mở ứng dụng Google bởi vì tất cả ứng dụng của Google đều được bật theo chế độ mặc định. Nếu đang sử dụng Android stock trên một số thiết bị nhất định, bạn có thể vuốt sang phải trên màn hình chính giống như một lối tắt.

Ở dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ nhìn thấy một danh sách các thẻ Google trên tab Discover (Android) hoặc Home (iOS). Mỗi thẻ sẽ chứa một liên kết đến một bài viết mà Google cho rằng bạn sẽ quan tâm. Điều này dựa trên lịch sử tìm kiếm của bạn trên Google, và những dịch vụ khác như YouTube hoặc Gmail….

Trên Android, bạn cũng sẽ dễ dàng thấy một tab Updates. Tab này bao gồm các thẻ cho phép hiển thị thời gian những cuộc hẹn theo lịch trình, thời tiết, hóa đơn và chuyến bay sắp tới, v.v…

5.2. Cách tắt Google Discover

Nếu tạm thời không muốn sử dụng Google Discover, bạn có thể tắt tính năng này để sử dụng ứng dụng Google như một thanh tìm kiếm đơn giản. Để thực hiện thao tác này, hãy mở ứng dụng Google và nhấn vào tab More ở góc dưới bên phải. Chọn Settings, rồi nhấn General. Sau đó, tìm trường Discover và kéo thanh trượt về trạng thái Off để tắt tính năng Google Discover.

Tại đây, bạn cũng có thể thay đổi một vài tùy chọn nhanh cho Discover chẳng hạn như bật trình tiết kiệm dữ liệu (chỉ dành cho Android) và Discover sẽ không refresh thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi chức năng Autoplay video previews thành chỉ phát khi có WiFi hoặc tắt chúng hoàn toàn.

6. Kết luận rút ra từ phân tích Google Discover

Vấn đề cốt lõi được đúc kết từ việc phân tích Google Discover đó chính là tính năng này nên trở thành một phần trong chiến lược SEO của bạn.

Các chiến thuật tối ưu nội dung để phát triển hiệu quả trong Google Discover có thể tương đối khác so với chiến lược SEO Content thông thường của bạn. Tuy nhiên, hoạt động tốt trên Google Discover có thể sẽ xuất phát từ chiến lược nội dung bắt chước được sử dụng trên các nền tảng xã hội khác, thay vì chiến lược SEO tập trung vào nghiên cứu và tối ưu từ khóa.

Các chiến lược đã từng hoạt động tốt trên Google nhưng không còn hiệu quả nữa vẫn có thể hoạt động tốt trên Google Discover, cho dù có các đề xuất được đưa ra trong tài liệu riêng của Google.

Trong bài viết này, Toponseek đã cung cấp một số thông tin chi tiết về cách hoạt động của Discover cũng như cách tối ưu nội dung hiệu quả lên Google Discover. Hy vọng rằng với những thông tin chi tiết này sẽ giúp các bạn đọc tận dụng tối đa tính năng Discover của Google. Đồng thời, các bạn đọc cũng đừng quên theo dõi những bài viết hữu ích khác trên Blogs của Toponseek nhé.

>> Có thể bạn quan tâm:

>> Nguồn tham khảo:

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân