Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Cập nhật Safari: Những điều Marketer cần biết

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 04/02/2021

Nhà báo Jim Yu giải thích về các thông báo và cập nhật gần đây của Apple cho Siri và Safari đã có tác động lớn như thế nào đến ngành search marketing.

Cập nhật Safari: Hiệu quả Maketer nhận được là gì?
Cập nhật Safari: Hiệu quả Maketer nhận được là gì?

Apple gần đây đã thực hiện một số thay đổi đáng kể đối với Siri và Safari có những tác động tiềm ẩn đối với các digital marketing.

Đầu tiên, Apple đã thông báo rằng Siri- trợ lý kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI của họ sẽ được cung cấp bởi Google chứ không phải Bing. Sự phát triển thú vị này bao gồm hai lĩnh vực quan trọng nhất của search marketing hiện đại: tìm kiếm bằng giọng nói và di động. Do đó, những người làm SEO sẽ chú ý đến sự thay đổi này có thể ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược và báo cáo của họ.

Việc ra mắt phiên bản trình duyệt Safari mới nhất của Apple cũng mang đến những cập nhật gây tranh cãi có thể tác động đáng kể đến ngành công nghiệp digital media. Bằng cách giới thiệu các biện pháp mới nghiêm ngặt sẽ ngăn chặn cookie của bên thứ ba theo dõi người dùng Safari trong hơn 24 giờ, Apple đã tuyên bố rõ ràng về tầm quan trọng của quyền riêng tư cho người tiêu dùng.

Tương tự, việc cập nhật này đã buộc một số nhà quảng cáo phải nghĩ lại cách tiếp cận của họ để tracking và reporting các chiến dịch digital marketing. Apple có lập trường vững vàng về quyền riêng tư dữ liệu bằng vị thế về tìm kiếm bằng giọng nói, mobile SEO.

Apple chuyển Siri search sang Google

Google đã được chọn làm nhà cung cấp kết quả tìm kiếm mặc định thông qua Siri- trợ lý kỹ thuật số hỗ trợ giọng nói của Apple. Mặc dù, kết quả tìm kiếm hình ảnh vẫn sẽ được cung cấp bởi Bing.

Với việc tìm kiếm bằng giọng nói hiện chiếm hơn 20% trong số các cách tìm kiếm (một con số có thể sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần), sự thay đổi này chắc chắn sẽ mang lại một số lượng lớn các truy vấn cho Google. Lý do thay đổi của Apple là sẽ cung cấp “trải nghiệm tìm kiếm web nhất quán” cho người tiêu dùng cùng với kết quả Safari, vốn đã được Google cung cấp theo mặc định. Bing và Google xử lý các truy vấn và xếp hạng các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền bằng cách sử dụng các thuật toán khác nhau, vì vậy chúng ta nên mong đợi rằng các câu trả lời do Siri cung cấp sẽ thay đổi và phát triển sau sự thay đổi này.

Nếu câu trả lời của Siri không đáp ứng đầy đủ cho câu hỏi, người dùng Apple sẽ được chuyển đến trang kết quả tìm kiếm của Google để duyệt qua các link khác. Sau khi người dùng click qua trang kết quả của Google, dữ liệu có thể được xử lý và chia sẻ như thông qua bất kỳ Google SERP khác. Mặc dù, Google không chia sẻ dữ liệu tìm kiếm tự nhiên ở cấp độ từ khóa với chủ trang web, nhưng điều này vẫn sẽ cung cấp thông tin chi tiết tốt hơn về các lĩnh vực khác của SEO traffic mà các thương hiệu nhận được qua Google.

Cập nhật safari có những ảnh hưởng như thế nào?

Sẽ có mối tương quan nghịch giữa số lượng tìm kiếm trên Google và số lượng tìm kiếm Bing mà các nhà marketing thấy trong báo cáo của họ. Mức độ lớn hơn hoặc nhỏ hơn tùy thuộc vào lượng người dùng sử dụng Siri. Đối với tìm kiếm có trả tiền, thay đổi này dẫn đến có thể đánh giá lại ngân sách cho cả Google và Bing. Đối với tìm kiếm không phải trả tiền, quan trọng là nên cung cấp câu trả lời phù hợp nhất cho một truy vấn, để tăng khả năng Siri sẽ chọn nội dung của bạn cho câu trả lời của người dùng.

Mặc dù, sự cập nhật có thể được coi là một sự thay đổi lớn trong cách các nhà search marketing bằng tìm kiếm tự nhiên tối ưu hóa cho Siri, nhưng thực tế là các nguyên tắc cốt lõi của tìm kiếm bằng giọng nói và SEO trên thiết bị di động vẫn không đổi:

  • Ví dụ: những khoảnh khắc nhỏ  là cực kỳ quan trọng trong các truy vấn I-want-to-do or I-want-to-go
  • Tối ưu hóa cho các truy vấn dài và ngôn ngữ tự nhiên hơn, vì người dùng có nhiều khả năng tìm kiếm theo cách này qua giọng nói hơn qua văn bản.
  • Tốc độ là điều cốt lõi: người dùng di động mong đợi nội dung tải nhanh chóng, vì vậy các nhà marketing cần kết hợp điều yếu tố tốc độ như một chiến lược cần thiết nên cân nhắc.
  • Các tìm kiếm siêu cụ thể đang gia tăng khi người tiêu dùng nắm bắt được các tính năng của điện thoại di động của họ.
  • Liên tục điều chỉnh cách tiếp cận khi có nhiều dữ liệu hơn. Đây vẫn là một lĩnh vực mới của search marketing và chúng ta cần chuẩn bị để điều chỉnh dựa trên phản hồi của người tiêu dùng.

Trên thực tế, khi các nhà SEO và content marketing cố gắng trả lời thông tin cơ bản cho một truy vấn thay vì chỉ trả lời các truy vấn chính xác thông qua đối sánh từ khóa. Chúng ta có thể nói một cách an toàn rằng những ngày theo đuổi các thuật toán tìm kiếm sắp kết thúc. Do đó, việc Apple chuyển từ Bing sang Google cho việc hiển thị kết quả Siri không cần phải điều chỉnh nhiều chiến lược SEO phức tạp đã có.

Hơn nữa, mặc dù đây chắc chắn không phải là một động thái tích cực đối với Bing, nhưng công cụ tìm kiếm của Microsoft vẫn giữ được thị phần quan trọng trên thị trường mà các chuyên gia tìm kiếm không thể bỏ qua.

Như đã đề cập ở trên, lý do chính của Apple khi chuyển sang Google là để mang lại kết quả phù hợp với trình duyệt Safari của họ, trình duyệt này cũng đã nhận được một số sửa chữa lớn cuối cùng.

Cập nhật Safari

Apple chủ yếu cập nhật trình duyệt web Safari của mình qua cách ảnh hưởng đến việc thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu người dùng, với mục đích cuối cùng là cải thiện trải nghiệm người dùng. Ba thay đổi đáng chú ý nhất đối với các nhà marketing là Tracking Prevention, Autoplay Blocking và Reader Mode.

Safari chiếm một phần lớn lưu lượng truy cập web, với 14,22% thị phần toàn cầu và 31,5% thị trường Hoa Kỳ. Với việc Google lên kế hoạch, biện pháp để giải quyết các hành vi quảng cáo xâm phạm trong bản cập nhật trình duyệt Chrome sắp tới, rõ ràng là cả hai bên đều muốn bảo vệ người dùng khỏi nội dung không liên quan và quảng cáo xâm nhập.

Người tiêu dùng ngày càng kiểm soát được nội dung họ xem trực tuyến và cách họ xem. Theo Google, phần lớn lưu lượng tìm kiếm trên toàn thế giới hiện nay đến từ các thiết bị di động. Kết hợp với 40% người tiêu dùng Hoa Kỳ đã sử dụng trình chặn quảng cáo. Tất cả các thương hiệu và nhà xuất bản đều đang cố gắng cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, ưu tiên thiết bị di động.

Apple tập trung vào trải nghiệm nhanh chóng, thân thiện với người dùng. Quảng cáo tràn lan có thể góp phần làm tăng tốc độ tải trang, điều này gây hại cho Safari. Apple muốn thu hút càng nhiều người dùng vào trình duyệt của mình càng tốt, loại bỏ các yếu tố làm giảm trải nghiệm người dùng là cách hợp lý để đạt được điều đó.

Hơn nữa, Apple không phải là công ty duy nhất thực hiện các biện pháp này. Ví dụ:  Google’s Accelerated Mobile Pages (AMP) của Google loại bỏ HTML thành mã nguồn gọn gàng hơn để có thể hiển thị nhanh hơn, với số lượng nội dung SEO ngày càng tăng hiện được tạo cho tiêu chuẩn này.

Trong trường hợp Safari sẽ không chặn quảng cáo, Google có thể tiến thêm một bước với bản cập nhật Chrome sắp tới. Dự kiến ra mắt vào đầu năm tới, Chrome mới nhất đã bao gồm trình chặn quảng cáo trong một số thử nghiệm ban đầu. Do đó, chúng ta bắt đầu thấy các trình duyệt đóng vai trò là trung gian giữa các trang web và người dùng, hơn là các đường dẫn thông tin.

SEO nên chuẩn bị gì cho những thay đổi của Siri, Safari

SEO nên chuẩn bị gì cho những thay đổi của Siri, Safari
SEO nên chuẩn bị gì cho những thay đổi của Siri, Safari

Các bản cập nhật gần đây của Apple mục đích là củng cố hơn nữa vị trí của mobile SEO như là nền tảng của search marketing không phải trả tiền ngày nay. Tất cả những thay đổi gần đây đều được thúc đẩy bởi mong muốn cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng bằng việc cung cấp nội dung tải nhanh chóng, liền mạch. Hơn nữa, Apple đang cố gắng để đảm bảo rằng đây là nội dung mà người dùng của họ thực sự muốn xem và tương tác.

Điều này nghe có vẻ không mang tính cải cách đối với nhiều người làm SEO, những người đã rất quen thuộc với những khái niệm này. Tuy nhiên, chúng ta nên nhận thức được thực tế là SEO ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực marketing khác và hiểu rằng công việc SEO của chúng ta là then chốt khi các thương hiệu thích ứng với thay đổi mới này.

Những người áp dụng hệ sinh thái mới này sẽ gặt hái được những phần thưởng rất đáng kể, nơi người dùng ngày càng kiểm soát và phụ thuộc vào các thương hiệu và nhà quảng cáo để tạo ra trải nghiệm thu hút sự tham gia. Chúng ta đã được dạy nhiều bài học và phải thích ứng với nhiều xu hướng trong vài năm qua trong lĩnh vực SEO, thông qua nhiều sự chuyển đổi mà ngành đã thấy. Trọng tâm vào việc tạo ra các kết nối thực sự thông qua nội dung theo hướng dữ liệu có thể sớm áp dụng cho nhiều lĩnh vực digital marketing khác.

Nguồn tham khảo: Siri, Safari and Google Search: What does it mean for marketers?

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà