Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Incognito mode (chế độ ẩn danh) là gì? Xếp hạng SEO có bị ảnh hưởng?

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
1/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 29/06/2021

Incognito mode, hay chế độ ẩn danh, là tiện ích được phát triển trên nhiều trình duyệt, nhằm bảo mật những thông tin, nội dung hoặc biểu mẫu mà người dùng đã tìm kiếm. Tuy nhiên, nó có thực sự an toàn đến thế? Và việc truy cập ẩn danh có gây trở ngại cho doanh nghiệp về SEO và thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm hay không? Những nội dung sau đây sẽ lần lượt đi vào phân tích những vấn đề này.

Incognito mode có thực sự an toàn?

Incognito mode là gì?

Chế độ ẩn danh incognito mode được sử dụng đầu tiên vào năm 2005 và nhanh chóng được nhiều trình duyệt sao chép và cải tiến. Nó hứa hẹn về một trải nghiệm tìm kiếm thông tin một cách riêng tư và tuyệt đối bảo mật. Bằng cách không ghi lại các trang web đã truy cập vào lịch sử duyệt web và xóa sạch thông tin tài khoản hoặc biểu mẫu bạn đã nhập trong phiên.

Incognito mode có bảo mật tuyệt đối hay không?

Trên thực tế, incognito mode không hoàn toàn ẩn dấu vết truy cập của bạn. 

Điều đó đã được minh họa rất rõ ở một vụ kiện tập thể vào tháng 6/2020 tại tòa án liên bang California. Những người này đã đòi bồi thường lên đến 5 tỷ đô từ Google vì cáo buộc theo dõi hành vi – ngay cả khi họ đã ở chế độ ẩn danh của Chrome. 

“Các công cụ của Google, đặc biệt là Google AnalyticsGoogle Ads, được thiết kế để tự động theo dõi người dùng khi họ truy cập các trang web – bất kể người dùng chọn cài đặt nào, ngay cả khi đang ở chế độ duyệt web riêng tư. ”

Vụ kiện tuyên bố

Đó là lý do vì sao bạn sẽ luôn thấy các cửa sổ quảng cáo dù ở bất kỳ chế độ trình duyệt nào.

Thực hiện tìm kiếm trên incognito mode có ảnh hưởng đến thứ hạng SEO không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy đi vào xem xét điều gì ảnh hưởng đến SEO và cách incognito mode thực sự hoạt động.

Yếu tố xếp hạng của Google

Chúng ta biết rằng, Google có hàng nghìn yếu tố để xếp hạng SEO, trong đó những thông tin cần lấy từ trình duyệt của người dùng cũng đóng một vai trò rất quan trọng.

Cụ thể, khi bạn thực hiện tìm kiếm, những thông tin về vị trí, ngôn ngữ, lịch sử truy cập sẽ được thống kê. Nếu bạn liên tục tìm kiếm thứ gì đó và tiếp tục nhấp vào cùng một kết quả, Google sẽ nhận ra điều này và bắt đầu hiển thị cho bạn kết quả cao hơn cho tìm kiếm đó. 

Khi bạn đang muốn tìm một thông tin mang ý nghĩa vị trí địa phương, kết quả hiển thị sẽ phụ thuộc vào khoảng cách của bạn với các doanh nghiệp.

Incognito mode không hoàn toàn ẩn mọi thông tin

Khi bạn thực hiện tìm kiếm bằng incognito mode, vẫn có rất nhiều thông tin mà Google (hoặc các trình duyệt khác) có thể biết về bạn. Chúng bao gồm:

  • Địa chỉ IP
  • Vị trí
  • Bất kỳ thông tin đăng nhập nào trong phiên đó

Điều này có nghĩa, công cụ tìm kiếm vẫn có thể hiển thị các kết quả tùy chỉnh dựa trên IP, vị trí,…người dùng thông qua ISP.

Tìm kiếm trên incognito mode có ảnh hưởng đến xếp hạng SEO?

Google đã nói rằng, tỉ lệ nhấp chuột (CTR) không phải là một yếu tố trong thuật toán xếp hạng SEO. 

Điều đó có nghĩa, những thông tin sử dụng để cá nhân hóa kết quả tìm kiếm người dùng đều dựa trên những hành vi tìm kiếm trước đó của họ. Và không có lượt nhấp chuột nào ảnh hưởng đến SEO.

Tuy nhiên, mặc dù Google không sử dụng CTR như một yếu tố xếp hạng. Nhưng nó sẽ tạo ra một dữ liệu tốt để xem xét những tập hợp kết quả nào vượt trội hơn.

Cách truy cập incognito mode tại một số trình duyệt phổ biến

Dưới đây là tập hợp hướng dẫn và thông tin chi tiết về incognito mode được cung cấp bởi 4 trình duyệt hàng đầu. Nhằm giúp bạn có cái nhìn chính xác và sử dụng một cách hiệu quả hơn.

Truy cập ẩn danh trên Google Chrome

Mở incognito mode Chrome bằng cách sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl-Shift-N  (Windows)/Command-Shift-N  (macOS) hoặc nhấp vào menu ở phía trên bên phải và chọn cửa sổ ẩn danh mới.

Lưu ý rằng, chế độ ẩn danh incognito mode không ngăn ISP và ở dưới màn hình có một nút chuyển đổi được bật mặc định, cùng với nội dung cho biết cookie của bên thứ ba sẽ bị chặn khi ở chế độ này.

truy cập incognito mode trong chrome

Khi incognito mode trên Chrome được bật, các tiện ích mở rộng sẽ tự động tắt. Để cho phép một hoặc nhiều tiện ích có thể hoạt động. Bạn có thể làm các thao tác sau: Chọn biểu tượng ba chấm > Công cụ khác > Tiện ích mở rộng > Chọn Chi tiết > Cho phép ở chế độ ẩn danh.

cách mở incognito mode trong chrome

Truy cập ẩn danh trên Microsoft Edge

Tương tự với Chrome, nhấn tổ hợp Ctrl-Shift-N (Windows)/Command-Shift-N (macOS) hoặc nhấp vào menu ở phía trên bên phải và chọn New InPrivate window sẽ mở ra cửa sổ InPrivate trên Edge.

mở incognito mode trong Edge

Edge đã trình bày rất cụ thể và chi tiết về dữ liệu mà trình duyệt sẽ thu thập trong InPrivate và cách cài đặt bổ sung tính năng chặn theo dõi nghiêm ngặt 

Mặc dù Microsoft xây dựng Edge trên Chromium, cùng một dự án mã nguồn với Chrome, Redmond, và Wash. Tuy nhiên, công ty đã tích hợp tính năng chống theo dõi vào trình duyệt của mình, hoạt động ở cả chế độ tiêu chuẩn và InPrivate, điều mà Chrome vẫn chưa làm được. 

hiển thị incognito mode trong Edge

Truy cập ẩn danh trên Mozilla Firefox

Mozilla đã bổ sung incognito mode cho trình duyệt của mình vào tháng 6 năm 2009, với Firefox 3.5.

Bạn có thể mở trình duyệt web riêng tư bằng tổ hợp Ctrl-Shift-P (Windows)/ Command-Shift-P (macOS) hoặc nhấn vào menu ở phía trên bên phải của Firefox, sau đó chọn New Private Window.

Incognito mode Firefox cũng nhắc nhở người dùng rằng, mặc dù chế độ riêng tư không lưu các tìm kiếm hoặc lịch sử duyệt web, nhưng nó không ẩn thông tin đối với nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn.

hiển thị chế độ ẩn danh trong Firefox

Ngoài ra. trình ẩn danh của Firefox cũng trang bị cho mình tính năng bảo vệ nâng cao, giúp ngăn chặn các phương pháp theo dõi, xác định người dùng và ghi lại hành vi trực tuyến của họ.

Truy cập ẩn danh trên Safari của Apple

Người dùng hệ Apple hẳn đã rất quen thuộc với chế độ ẩn danh trên trình duyệt Safari. Đây cũng là trình duyệt đầu tiên giới thiệu tính năng duyệt web riêng tư trên toàn cầu vào tháng 4 năm 2005 với Safari 2.0

Để mở incognito mode safari trên máy Mac, người dùng có thể thực hiện tổ hợp ba phím Command-Shift-N (phím tắt tương tự Chrome) hoặc nhấn File trên thanh công cụ và chọn New Private Window.

mở chế độ ẩn danh trong Safari Macbook

Tương tự Firefox, Safari cung cấp tính năng bảo mật bổ sung cho người dùng ở cả chế độ tiêu chuẩn và riêng tư với tên gọi Intelligent Tracking Protection (ITP), khởi động vào năm 2017 và đã được nâng cấp nhiều lần sau đó.

Kết luận

Trên đây đã đi qua những thông tin quan trọng về Incognito mode, trả lời cho câu hỏi chế độ ẩn danh có an toàn và ảnh hưởng đến xếp hạng SEO hay không. Cũng như bổ sung thêm cách truy cập và những thông tin về tính năng này trên 4 trình duyệt phổ biến nhất hiện nay. Rất hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Đồng thời bạn cũng có thể xem thêm rất nhiều bài viết hay từ trang web chính thức của Top On Seek.

Nguồn: https://www.computerworld.com/article/3356840/how-to-go-incognito-in-chrome-firefox-safari-and-edge.html

https://www.searchenginejournal.com/do-incognito-searches-affect-seo-or-rankings/391769/?utm_source_all=site-search

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền