Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Dropshipping Là Gì? Ưu – Nhược Điểm Của Mô Hình Dropshipping

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 24/10/2022

Dropshipping là mô hình kinh doanh mà bạn không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng nhưng vẫn thu được lợi nhuận khi bán được sản phẩm. Công việc này phù hợp với những bạn muốn kinh doanh nhưng tài chính hạn hẹp hoặc muốn kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Vậy Dropshipping là gì? Các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây của Toponseek để tìm hiểu rõ hơn! 

Tham khảo thêm: Shopify Là Gì? Cách Kiếm Tiền Từ Shopify

Dropshipping là gì?

Dropshipping là mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới. Nó được hiểu là hình thức bán hàng nhưng bỏ qua khâu vận chuyển, nhà bán lẻ không phải giữ hàng trong kho. Khi khách mua hàng, bạn sẽ yêu cầu bên nhà cung cấp mặt hàng vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng. Bạn sẽ không phải thực hiện các công việc của kinh doanh thông thường mà chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, đồng thời theo dõi các đơn hàng và chăm sóc các thắc mắc và khiếu nại của khách hàng.

Hình thức kinh doanh theo mô hình Dropshipping sẽ được vận hành như sau, ví dụ:

  • Nhà sản xuất bán một chiếc váy với giá 150.000VNĐ. 
  • Bạn tìm kiếm khách hàng và báo giá là 200.000VNĐ. 
  • Sau khi khách đặt hàng, bạn sẽ báo với nhà sản xuất.
  • Bạn cung cấp địa chỉ cụ thể và nhà sản xuất sẽ tự gửi hàng đến tay khách. Như vậy, bạn sẽ có số tiền lời là 50.000VNĐ trên mỗi đơn hàng thành công. 
Dropshipping là mô hình kinh doanh phổ biến
Dropshipping là mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới (Nguồn: Internet)

Có thể bạn quan tâm: IT Là Gì? Học Gì Và Làm Gì Ngành It – Công Nghệ Thông Tin [2023]

Đánh giá ưu – nhược điểm của mô hình Dropshipping

Ưu điểm

Kinh doanh Dropshipping có một số ưu điểm đáng nói như:

  • Dễ bắt đầu: Không giống như các hình thức kinh doanh khác cần phải thực hiện một số thủ tục phức tạp như vận chuyển, đăng ký kinh doanh,… Dropshipping chỉ yêu cầu bạn phải có một thiết bị điện tử và kết nối Internet ổn định là có thể bắt đầu. 
  • Ít rủi ro: Vì không phải nhập hàng, lưu kho nên bạn sẽ không sợ vấn đề bán không chạy, ôm hàng,… Chi phí duy nhất bạn cần xem xét của hình thức này chính là giá sản phẩm bạn sẽ cung cấp cho khách hàng như thế nào cho hợp lý.
  • Chi phí đầu tư thấp: Với mô hình này, bạn không cần bỏ ra các chi phí như nhập hàng, thuê nhân viên, đóng gói,…
  • Bán được đa dạng các sản phẩm khác nhau: Bạn có thể chọn bán sản phẩm với nhiều nhà cung cấp khác nhau.
  • Thuận tiện: Chỉ kinh doanh qua điện thoại hoặc máy tính, có thể làm việc ở mọi lúc mọi nơi. 

Nhược điểm 

Dù việc kinh doanh Dropshipping nghe có vẻ đơn giản nhưng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý trước khi bắt đầu: 

  • Cạnh tranh khốc liệt: Đây là mô hình kinh doanh nổi tiếng nên được nhiều người tham gia, vì vậy bạn phải làm việc thật chăm chỉ để có thể đạt được thành công.
  • Lợi nhuận thấp: Trong hình thức kinh doanh này bạn có thể gặp phải một cuộc cạnh tranh về giá. Điều này có nghĩa là bạn phải định giá thấp để làm khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình hơn. 
  • Vấn đề với nhà cung cấp: Nhà cung cấp có dịch vụ không tốt có thể phá hủy danh tiếng của bạn với những lỗi về đóng gói, vận chuyển, sản phẩm dẫn đến phản hồi xấu. 
  • Khó quản lý hàng tồn: Người bán phải thường xuyên theo dõi hàng tồn từ nhà cung cấp để đảm bảo phù hợp với số hàng có sẵn trong cửa hàng.
  • Dịch vụ khách hàng: Bạn chính là người kết nối trực tiếp với khách hàng, do đó mọi khiếu nại bạn phải là người lắng nghe và giải quyết. 

Các bước để bắt đầu kinh doanh Dropshipping 

Để bắt đầu kinh doanh với mô hình Dropshipping, bạn cần phải thực hiện từ những điều nhỏ như nghiên cứu sản phẩm, thị trường cho đến liên hệ với nhà cung cấp, vận hành kinh doanh,… Cụ thể như sau:  

Nghiên cứu thị trường

Trước tiên, bạn phải nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng, từ đó mới chọn ra mặt hàng phù hợp để kinh doanh. Quá trình này mất nhiều thời gian và đòi hỏi bạn cần có thái độ làm việc nghiêm túc. Bên cạnh nghiên cứu về thị trường bạn cũng cần lưu tâm đến những đối thủ cạnh tranh.

Xác định loại sản phẩm dự định bán

Tùy thuộc vào sở thích cũng như nhu cầu của bạn mà chọn ngành hàng sao cho phù hợp. Nhưng hãy lựa chọn sản phẩm mà bạn cảm thấy mình có đủ khả năng để thực hiện mô hình Dropship, cùng với đó là việc quảng bá hiệu quả cho sản phẩm.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy tập trung vào ngành hàng thiết yếu như thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn,… Mặc dù tính cạnh tranh cao nhưng nó có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Bạn có thể sử dụng Google để tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả, xem tần suất các chủ đề, từ khóa trong khoảng thời gian cụ thể.

Xác định sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh
Tùy thuộc vào sở thích của bạn mà chọn ngành hàng sao cho phù hợp (Nguồn: Internet) 

Liên hệ với các nhà cung cấp

Bước tiếp theo là bạn phải tìm được nhà cung cấp sản phẩm đạt chất lượng tốt và có môi trường làm việc chuyên nghiệp để hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn nhanh chóng. Bạn có thể tìm kiếm trên Google hoặc tìm nguồn hàng lý tưởng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki. Tại đây có đa dạng tất cả các mặt hàng từ thời trang, đồ gia dụng, phương tiện giao thông, thiết bị điện tử, văn phòng phẩm,… 

Tạo website bán hàng

Một website tối ưu, đầy đủ tính năng sẽ là nền tảng cho các hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn cần đầu tư về thiết kế để có một cửa hàng online hiệu quả nhất. Tùy vào từng sản phẩm, ngành hàng mà bạn có thể tạo nên website phù hợp và tiện lợi cho việc kinh doanh hơn. 

Vận hành kinh doanh 

Website là một nền tảng quan trọng để việc kinh doanh thuận lợi, tuy nhiên bên cạnh đó bạn cần phải mở rộng phạm vi hoạt động của mình thông qua các kênh khác như mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram,…), các diễn đàn (Tinhte, Voz, webtretho,…). Việc quảng  bá thương hiệu đến khách hàng tiềm năng cũng vô cùng cần thiết để thu hút lượt mua hiệu quả hơn. 

Thiết lập mức giá tốt 

Mục đích khi kinh doanh theo mô hình Dropshipping là tạo càng nhiều đơn hàng thì bạn càng thu về nhiều lợi nhuận. Vì thế, hãy chắc chắn thỏa thuận với nhà sản xuất để có được mức giá tốt nhất để dễ dàng tạo nên thương hiệu thiện cảm. Hãy cẩn thận không để giá quá cao so với chất lượng để tạo được sự uy tín, thu hút được nhiều khách hàng.

Thực hiện tiếp thị cho cửa hàng thương mại điện tử

Để tránh áp lực cạnh tranh khi kinh doanh, bạn phải xây dựng chiến lược Marketing vững chắc để sản phẩm được tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng nhanh nhất. Bạn có thể tham khảo một số hình thức như:

  • Sử dụng Facebook Ads hoặc Google Ads để tiếp cận nhanh đến khách hàng. Bạn sẽ phải trả mức phí trên mỗi lần quảng cáo, vì vậy hãy tính toán kỹ để tránh thâm hụt đến lợi nhuận.
  • Sử dụng hình ảnh những người có sức ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm. Dùng những đánh giá tích cực của khách hàng để chứng minh cho chất lượng và uy tín sản phẩm.
  • Xây dựng những blog hoặc website viết về những chủ đề liên quan đến sản phẩm, sau đó đặt đường dẫn đến cửa hàng của bạn.
  • Tham gia vào các hội nhóm liên quan tới sản phẩm để tiếp cận người mua một cách từ từ.

Cần lưu ý điều gì để có được dịch vụ dropshipping phù hợp 

Dropshipping tuy là hình thức kinh doanh đơn giản, được nhiều người áp dụng thành công, nhưng không phải ai cũng đạt được điều này. Sau khi tìm hiểu dropshipping là gì, tiếp theo bạn lưu ý một số điều như sau: 

  • Không bán hàng giả hay hàng kém chất lượng vì điều này sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của bạn trong kinh doanh, dù là bán hàng dropshipping hay theo phương thức truyền thống.
  • Cần có thời gian trống nhiều để đầu tư cho việc kinh doanh. 
  • Lựa chọn sản phẩm có khả năng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, có tính cạnh tranh cao và hoa mỹ sẽ dễ bán hơn. 
  • Có kế hoạch, tiêu chuẩn, chiến lược cụ thể. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 25+ Cách Kiếm Tiền Tại Nhà, Nhanh Nhất, Không Cần Bỏ Vốn

Dropshipping Shopee, Dropshipping Amazon là gì? 

Dropshipping Shopee là hình thức kinh doanh với sàn thương mại điện tử Shopee. Công việc của bạn là bạn chỉ cần tập trung vào khâu quảng bá, Marketing sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng. Khi có đơn hàng, bạn chỉ cần chuyển đơn cho bên cung cấp, họ sẽ tự chuẩn bị các khâu từ sản phẩm, đóng gói cho đến vận chuyển. Lợi nhuận thu được sẽ là sự chênh lệch giá bán giữa nhà cung cấp với giá mà bạn đưa ra sau khi khấu trừ đi các khoản chi phí quảng cáo. 

Tìm hiểu về dropshipping Shopee
Dropshipping Shopee là gì? (Nguồn: Internet)

Tương tự, Dropshipping Amazon cũng giống như khi bạn bắt đầu với các sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, nó sẽ khó khăn hơn vì Amazon dành cho thị trường quốc tế. Cạnh tranh và rào cản ngôn ngữ sẽ là những vấn đề mà bạn có thể sẽ gặp phải. Mô hình Dropshipping Amazon là bạn sẽ chọn sản phẩm từ một nhà cung cấp, đăng bán trên sàn Amazon. Khi có người mua, bạn sẽ đặt đơn với nhà cung cấp và nhờ họ đóng gói và chuyển hàng cho khách hàng.  

Mong rằng qua những thông tin trên, các bạn đã hiểu được Dropshipping là gì? Đây là hình thức kiếm tiền online đơn giản và dễ thành công nếu biết cách Marketing hiệu quả. Hãy cố gắng tìm hiểu thêm thông qua các bài viết khác của Toponseek và tham gia để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. 

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

14/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân