Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Kiến trúc sư là gì? Làm sao để trở thành kiến trúc sư giỏi?

Tác giả : TopOnSeek   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 16/08/2023

Kiến trúc sư là thành viên thiết yếu của đội kiến trúc. Họ lập kế hoạch và thiết kế tòa nhà và bố trí cảnh quan cho các cơ sở thương mại, khu dân cư và thể chế. Bạn có thể muốn xem xét sự nghiệp này, vì nó có thể có triển vọng công việc tuyệt vời và mức lương cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích kiến trúc sư là gì, giải thích làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế kiến trúc, liệt kê các loại kiến trúc sư khác, xem xét các chuyên ngành kiến trúc khác nhau và khám phá các kỹ năng của một kiến trúc sư thành công.

>>> Xem thêm:

kiến trúc sư là gì

Kiến trúc sư là gì?

Một kiến trúc sư thường đảm nhiệm việc thiết kế một dự án xây dựng. Họ gặp gỡ khách hàng để thảo luận về các mục tiêu và ngân sách của dự án, sau đó tạo ra các kế hoạch, thông số kỹ thuật và bố cục tuân thủ các yêu cầu của khách hàng.

Các kiến trúc sư có thể làm việc cho các công ty kiến trúc, công ty xây dựng hoặc các tổ chức chính phủ và thường làm việc chặt chẽ với các kỹ sư xây dựng, quản lý dự án và quản lý xây dựng. Một kiến trúc sư tuân theo các tiêu chuẩn an toàn và tuân thủ các quy tắc của chính phủ.

Xem thêm: 15 công cụ AI dành cho kiến trúc sư hàng đầu

Làm thế nào để trở thành một kiến trúc sư?

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề này, hãy làm theo các bước sau để tìm hiểu cách trở thành nhà kiến trúc sư:

Kiếm bằng cử nhân

Các kiến trúc sư phải hoàn thành bằng Cử nhân Kiến trúc 5 năm. Chương trình này bao gồm thiết kế kiến trúc, thiết kế tích hợp, biểu diễn trực quan, hệ thống môi trường, hệ thống kết cấu, phương pháp xây dựng, CADD, hệ thống tòa nhà và các chủ đề khác. Sau khi lấy bằng cử nhân, nhiều kiến trúc sư chọn theo đuổi bằng thạc sĩ kiến trúc. Tùy thuộc vào khối lượng khóa học và quá trình đào tạo trước đó của học viên, quá trình này có thể mất từ 1–5 năm.

>>> Xem thêm:

kiến trúc sư là gì

Tham gia chương trình thực tập

Sau khi hoàn thành bằng cấp của mình, bạn có thể làm việc như một thực tập sinh trong một công ty kiến trúc hoặc cơ sở để có được kinh nghiệm thực tế. Hầu hết các kỳ thực tập kéo dài một năm. Trong thời gian thực tập của bạn, một cố vấn việc làm và cố vấn nghiên cứu chuyên nghiệp có thể theo dõi sự tiến bộ của bạn.

Hoàn thành chương trình sau đại học

Nếu bạn không thể học toàn thời gian, bạn có thể hoàn thành bằng sau đại học dưới dạng văn bằng hai năm. Bạn có thể tham gia các khóa học này tại cùng một trường đại học nơi bạn đã lấy bằng cử nhân, nhưng điều đó không bắt buộc. Thiết kế của các khóa học yêu cầu bạn trình bày công việc của mình với người dạy kèm và thăm các tòa nhà làm việc để có được kinh nghiệm thực tế. Ở giai đoạn này, bạn có thể chuyên về loại kiến trúc mà bạn chọn để làm việc.

Sau khi hoàn thành chương trình sau đại học, bạn có thể cần phải có thêm kinh nghiệm làm việc có liên quan. Thực tập này có thể kéo dài đến một năm. Trong thời gian này, bạn có thể làm việc dưới sự giám sát của một kiến trúc sư có kinh nghiệm và được chứng nhận trong các dự án đầy thách thức.

>>> Xem thêm:

kiến trúc sư là gì

Ứng tuyển vị trí kiến trúc sư

Bạn có thể đăng ký các công việc kiến trúc sau khi đã đăng ký và nhận được giấy phép kiến trúc sư. Bạn có thể chọn làm việc cho chính mình với tư cách là một bác sĩ tư nhân hoặc làm việc cho một công ty. Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn phản ánh kỹ năng và thành tích của bạn. Có rất nhiều website tìm việc như CareerViet.vn để bạn tham khảo và lựa chọn ra được tuyển dụng phù hợp nhất.

Cân nhắc học thạc sĩ

Một số kiến trúc sư theo đuổi bằng thạc sĩ trong lĩnh vực liên quan đến kiến trúc để tiếp tục sự nghiệp của họ. Có rất nhiều chương trình Thạc sĩ Kiến trúc được công nhận. Những cá nhân muốn tham gia nghiên cứu hoặc giảng dạy và những người muốn chuyển sang công việc kiến trúc nhưng không có bằng cử nhân liên quan đến kiến trúc có thể được hưởng lợi từ việc theo đuổi bằng thạc sĩ.

Các chuyên ngành kiến trúc khác nhau

Trong khi một số kiến trúc sư thiết kế tại các công ty lớn làm việc trong các dự án thuộc nhiều ngành khác nhau, những người khác thì không. Ngoài một công ty kiến trúc lớn, còn có nhiều lựa chọn khác để chuyên về một lĩnh vực kiến trúc cụ thể. Kiến trúc sư thiết kế có thể làm việc trong nhiều chuyên ngành khác nhau, bao gồm:

Kiến trúc nhà ở

Các kiến trúc sư chuyên về lĩnh vực này hợp tác với khách hàng để thiết kế nội thất, thiết kế nhà ở. Đây có thể là ngôi nhà dành cho một gia đình hoặc công trình dân cư lớn, chẳng hạn như thiết kế nội thất chung cư hoặc thiết kế cả dự án chung cư. Khách hàng có thể bao gồm những người dân, người giàu có, chính quyền địa phương hoặc nhiều nhà phát triển bất động sản khác. Các nhà phát triển nhà ở có thể có kiến trúc sư nội bộ thiết kế và duy trì mô hình nhà tiêu chuẩn trên nhiều địa điểm xây dựng trên cả nước. Một dự án kiến trúc nhà ở có thể không phải lúc nào cũng đòi hỏi phải xây dựng một ngôi nhà hoàn chỉnh. Ví dụ, một khách hàng có thể mong muốn một phần mở rộng hoặc một tầng hầm.

>>> Xem thêm: Trưởng phòng là gì? Công việc chi tiết của vị trí trưởng phòng

kiến trúc sư là gì

Kiến trúc thương mại

Những nhà thiết kế này làm việc trên các cấu trúc lớn hơn dành cho thương mại hoặc giải trí. Điều này có thể liên quan đến việc nhấn mạnh hơn vào việc bao gồm không gian công cộng trong cấu trúc. Khi các tòa nhà đặc biệt cao hoặc có các bộ phận nằm sâu dưới lòng đất, chúng cũng có khả năng yêu cầu nhận thức rộng hơn về các tiêu chuẩn an toàn xây dựng. Loại dự án này phức tạp hơn dự án khu dân cư quy mô nhỏ, vì nó cần nhiều thời gian và nguồn lực hơn. Kiến trúc sư có thể làm việc theo nhóm và cộng tác chặt chẽ với các kỹ sư và chuyên gia xây dựng khác ở hầu hết mọi giai đoạn của dự án.

Kiến trúc sư mảng xanh

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các cấu trúc tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong các không gian và tòa nhà công cộng. Một kiến trúc sư xanh chuyên bổ sung các tính năng thân thiện với môi trường vào một cấu trúc, chẳng hạn như sử dụng vật liệu bền vững và phương pháp xây dựng. Nhiều kiến trúc sư xanh hợp tác với các nhà thiết kế khác để mang chuyên môn độc đáo của họ vào dự án. Điều này có thể bao gồm những thứ như vật liệu cách nhiệt hoặc chiếu sáng, khi được thực hiện đúng cách, có thể biến một cấu trúc thành một nỗ lực thân thiện với môi trường hơn nhiều.

>>> Xem thêm: Area Sales Manager là gì? Làm thế nào để trở thành ASM?

kiến trúc sư là gì

Kiến trúc sư cảnh quan

Kiến trúc sư cảnh quan là những chuyên gia trong việc tạo ra không gian ngoài trời, chẳng hạn như vườn, khuôn viên, công viên và các khu vực công cộng khác, nơi mọi người có thể thư giãn và tận hưởng. Trong những không gian như vậy, họ có thể thiết kế các tính năng như tuyến đường tản bộ và chọn hoa cho các khu vực cụ thể. Một số kiến trúc sư cảnh quan có thể nâng cao kỹ năng của họ bằng cách trở thành chuyên gia làm vườn để biết loại cây xanh nào có thể tồn tại trong các điều kiện khác nhau.

Kỹ năng cho một nhà thiết kế kiến trúc thành công

Các nhà thiết kế kiến trúc yêu cầu cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng để giám sát một dự án từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành. Trong số các kỹ năng này là:

Kĩ năng giao tiếp

Công việc của một kiến trúc sư đòi hỏi phải giao tiếp với khách hàng, xây dựng đội ngũ và làm việc với các kiến trúc sư khác. Kiến trúc sư cũng giao tiếp và lắng nghe khách hàng của họ để đạt được kết quả mong muốn. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn hiểu ý tưởng và kỳ vọng của bạn.

Kỹ năng toán học

Hầu hết các dự án kiến trúc đều yêu cầu tỷ lệ và thước đo để tạo ra các bản vẽ và bản thiết kế. Để hoàn thành các hoạt động này, bạn cần có kỹ năng toán học và kỹ thuật tốt. Bạn có thể cải thiện kỹ năng số học của mình bằng cách tham gia các lớp học toán.

>>> Xem thêm: Cách viết CV Chuyên viên cho mọi ngành nghề cực chuẩn, đẹp

kiến trúc sư là gì

Kỹ năng lãnh đạo

Nhiều kiến trúc sư không chỉ thiết kế các tòa nhà mà còn giám sát quá trình xây dựng của họ. Điều này đòi hỏi kỹ năng quản lý mạnh mẽ, chẳng hạn như khi giám sát việc xây dựng một tòa nhà. Nó có thể đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo và đảm bảo rằng tất cả các thành viên đều nhận thức được và cam kết với các mục tiêu của dự án.

>> Xem thêm các nhóm kỹ năng khác:

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu được kiến trúc sư là gì và làm thế nào để theo đuổi ngành này. Chúc bạn thành công với đam mê của mình.

Thông tin tác giả

TopOnSeek là công ty dịch vụ SEO chuyên cung cấp các dịch vụ. 1. Phân tích & giải pháp SEO 2. Viết bài chuẩn SEO 3. Phát triển website chuẩn SEO 4. Tối ưu On-Page 5. Tối ưu Off-Page

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh