Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Cách hoạt động của Google Universal Search Ranking – “Chủ nghĩa Darwin” trong tìm kiếm

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
Rate this post
Ngày đăng: 07/03/2022

Kể từ khi giới thiệu Universal Search vào năm 2007, SERP đang ngày càng trở nên phong phú. Hãy sử dụng công cụ này để khiến trang web của bạn được nhiều người tìm thấy hơn trên Google. Dưới đây là mô tả chi tiết cách hoạt động của Google Universal Search.

Những bí mật đằng sau thuật toán của Google và những yếu tố thứ hạng của nó chính là chủ đề của các cuộc tranh luận sôi nổi trong khoảng gần một phần tư thế kỷ. 

Trong hầu hết khoảng thời gian đó, kết quả chỉ có “10 blue links” thôi và cuộc tranh luận tập trung vào inbound links và mật độ từ khóa. 

Từ thời điểm thuận lợi của năm 2022, cùng với việc nhận thức muộn màng mà giờ đây trông như thể một cuộc tranh luận đơn giản thời thơ ấu. 

Trong lần giới thiệu Universal Search vào năm 2007, Google đã bắt đầu có cả những yếu tố khác. Marissa Mayer đã nói:

“Chúng ta đang cố gắng để đạp đổ những bức tường truyền thống đã phân tách nhiều tính năng tìm kiếm của chúng ta và tích hợp một lượng lớn thông tin hữu ích thành một tập hợp những kết quả tìm kiếm đơn giản.”

Google đã và đang thực hiện lời nói của họ thông qua cách hoạt động của họ. 

Từ năm 2007, SERP trở nên ngày càng giàu có và hiện nay kết hợp với một số lượng lớn verticals ví dụ như  hình ảnh, video, tin tức, công việc, People Also Ask (PAA), bản đồ. 

Một câu hỏi mà lẽ ra chúng ta nên hỏi từ năm 2007 đó là “Làm cách nào Google quyết định trong số những yếu tố này, yếu tố nào sẽ xuất hiện trên SERP?”.

Tôi đã bắt đầu suy nghĩ về điều đó vào năm 2013, khi tôi bắt đầu làm việc với SERP nhãn hiệu cá nhân của tôi. (kết quả tìm kiếm cho tên của tôi)

Tôi nhanh chóng sở hữu “10 blue links” nhưng đã phải đấu tranh để có Knowledge Panel, Video Boxes, Twitter Boxes và những thành phần tiềm lực khác.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Điều gì sẽ thúc đẩy chúng? Những thuật toán kích hoạt nào mà tôi cần tác động để khiến những đặc tính SERP xuất hiện?

Sau đó vào năm 2019, Gary Illyes đã giải thích cho tôi về mặt cơ giới học của Universal Search và rất nhiều cách SEO ở Sydney, Australia. 

Sau hơn 20 phút giải thích, tất cả mảnh ghép đã tụ về một chỗ.  

Quan trọng hơn, Bing xác nhận rằng Universal Search của họ hoạt động theo cùng một cách (cùng với một vài insight bổ sung từ Nathan Chalmers trên Bing, thứ khiến tôi bị rối trí.) và Gary Illyes cũng đã xác nhận rằng: 

“Nó không dành riêng cho Google. Những công cụ khác cũng làm tốt điều đó, và bởi vì hầu hết các công cụ tìm kiếm xếp hạng kết quả đều giống nhau… Thế nên điều này có thể áp dụng đối với mọi công cụ tìm kiếm…”

>>> Tham khảo: UI UX là gì? Sự khác nhau giữa UI UX design

Tiêu chí xếp hạng là gì?

Có rất nhiều các tiêu chí ảnh hưởng đến xếp hạng.  

Những năm trước đây, đã có ý kiến cho rằng có 200 tiêu chí xếp hạng. Nhưng ngày nay, bởi vì những thuật toán được điều khiển bởi máy móc (máy học), nên mọi thứ phức tạp và rắc rối hơn một cách đáng kể. 

John Mueller đã chỉ ra rằng Google đã tiến xa vượt ngoài “200 tiêu chí xếp hạng”. 

Search Engine Journal đã xuất bản bản chỉ dẫn hữu ích – chia toàn bộ chủ đề phức tạp thành 88 chương. 

Google nói rằng họ sẽ phân nhóm chúng thành: Topicality, Quality, Page Speed, RankBrain, Entities, Structured Data, Freshness… và nhiều nhóm khác nữa. 

Có hai vấn đề được chỉ ra ở đây: 

  • Có 7 tiêu chí xếp hạng thực mà chúng ta có thể đếm (không có phân loại cụ thể).
  • Mỗi tiêu chí xếp hạng bao gồm nhiều dấu hiệu. Ví dụ, Quality (chất lượng) chủ yếu là dựa vào PageRank nhưng cũng bao gồm những dấu hiệu khác, và Structured Data không chỉ có Schema.org mà còn có cả bảng, danh sách, HTML5 semantic và một vài tiêu chí nhất định nữa. 

Google sẽ tính điểm một phần nội dung cho mỗi tiêu chí xếp hạng. 

tiêu chí xếp hạng

Hãy nhớ rằng tất cả các con số trong bài viết này hoàn toàn là giả định. 

Nhân tố/ tiêu chí xếp hạng đóng góp như thế nào vào “bid”

Google lấy điểm tiêu chí xếp hạng cá nhân và kết hợp chúng để tính điểm tổng (thuật ngữ “bid” đã được sử dụng rất có ý nghĩa đối với tôi).

Quan trọng là bid tổng được tính dựa trên nhiều loại điểm. 

tiêu chí xếp hạng đóng góp vào bid

Tổng điểm có giới hạn trên là từ 2 đến lũy thừa của 64… (không chắc chắn 100% nhưng tôi nghĩ đó là những gì Illyes đã nói, vậy nên có lẽ nó có sự tương quan với bài toán Wheat and Chessboard (Lúa mì và cờ vua), nơi những con số trên nửa sau của bàn cờ phi thường đến mức nó là một loại đệm không an toàn).

Điều đó có nghĩa là những con điểm riêng biệt này có thể là một chữ số, hai chữ số, ba chữ số hoặc thậm chí là số có bốn chữ số và tổng của chúng sẽ không bao giờ chạm được mức giới hạn trên. 

“Trần nhà” (giới hạn trên) rất cao đó cũng có nghĩa là Google có thể tiếp tục đưa vào thêm tiêu chí và không bao giờ cần bỏ đi những số điểm đang có để dành chỗ cho những số mới. 

Chỉ đến đây thôi, tâm trí của tôi đã quay cuồng rồi nhưng nó đã tốt hơn. 

Cảnh báo – Điểm đơn thấp có thể giết chết bid

Sự thật là tổng điểm được tính bởi phép nhân là một insight phi thường. Tại sao? Bởi vì những con điểm đơn dưới 1 sẽ gây bất lợi trầm trọng cho bid đó, cho dù những con điểm khác như thế nào. 

điểm đơn thấp có thể giết chết bid

Hãy nhìn vào cách mà điểm số giảm chỉ khi một tiêu chí bị giảm xuống một chút. Điều đó là đủ để cho trang đó nằm ngoài sự chú ý. 

Nếu nó bị rớt xuống dưới 1 thì sẽ là một điều đáng lo ngại. Nó có thể vượt qua một tiêu chí xếp hạng phụ 1 nhưng những tiêu chí khác sẽ cần mạnh một cách phi thường. 

Hãy nhìn vào những con số dưới đây, người ta đã có ý tưởng về mức độ mạnh của nó. Bỏ qua một tiêu chí yếu không phải là một chiến lược tốt. Làm việc để làm cho tiêu chí đó trên 1 mới là chiến lược tuyệt vời. 

Tôi xin đặt cược ở đây bằng những ví dụ “SEO phù hợp và chiến thắng” siêu ấn tượng mà chúng ta (thường) thấy trong ngành công nghiệp SEO và cũng là những ví dụ khi một trang “đơn giản” sửa chữa tiêu chí xếp hạng phụ 1.  

điểm đơn thấp có thể giết chết bid

Hệ thống này đã thưởng cho những trang có số điểm tốt thông qua các bảng. Những trang thực hiện tốt một số tiêu chí nhưng lại tệ ở những tiêu chí khác sẽ luôn luôn gặp khó khăn. Đổi lại, một sự tiếp cận cân bằng sẽ thắng. 

Sự tín nhiệm đối với Brent D.Payne trong việc tạo ra phép loại suy tuyệt vời này trong phần giải thích của Gary: Thà là một học sinh thẳng thắn loại C còn hơn là được 3 điểm As và một điểm F.

Xếp hạng dựa trên bid là như thế nào?

xếp hạng dựa trên bid

Lọc bid cho xếp hạng cuối cùng

Những kết quả hàng đầu (10 kết quả) được gửi tới thuật toán số hai rồi được thiết kế để lọc xếp hạng và bỏ đi những kết quả không chấp nhận được đã lọt qua được lưới kiểm duyệt. 

Những tiêu chí được đưa vào tài khoản ở đây là khác nhau và xuất hiện nhằm mục đích của từng trường hợp cụ thể. 

Việc tính lại này có thể tăng hoặc làm thấp đi một bid (hoặc cũng có thể giữ nguyên).

Vậy thì, chúng ta đang nhìn thấy một tập hợp bid cuối cùng trông như thế này. 

lọc bid

Áp dụng điều đó vào ví dụ này, một kết quả đạt 0 điểm nên nó hoàn toàn bị loại bỏ khỏi việc xem xét/ loại trừ (hãy nhớ rằng, bởi vì chúng ta đang thực hiện phép nhân, những điểm 0 riêng biệt cũng sẽ khiến điểm chung bằng 0).

Và nó thực sự triệt để. Cho dù bạn nhìn vào đó thì cụ thể nó cũng là sự thật. 

Một số 0 như vậy có thể được tạo ra nhờ thuật toán.

Tôi đoán là một số 0 còn có thể có lợi như một cách để thực hiện một số công đoạn thủ công (đây là một bước nhảy lớn từ những điều tôi nghe được và là kết luận của tôi, hơn nữa không có cách nào được xác nhận bởi bất kỳ ai ở Google).

Một điều chắc chắn là thứ tự đã thay đổi và chúng ta có danh sách kết quả cuối cùng cho trang web (10 blue links).

Nếu điều đó không đủ cho một ngày, bây giờ nó sẽ thực sự thú vị hơn. 

Các yếu tố phong phú chính là “Candidate Result Sets” (Đây là thuật ngữ của tôi, không phải của Google)

Candidate Result Sets cạnh tranh vì một vị trí trên trang nhất

Mỗi loại kết quả/ yếu tố phong phú đang cạnh tranh hiệu quả vì một vị trí trên trang nhất.

Tin tức, hình ảnh, video, đoạn trích nổi bật, băng chuyền, bản đồ, GBP,… Mỗi thứ sẽ cung cấp một danh sách những ứng viên cho trang nhất cùng với bid của họ. 

Đã có khá nhiều sự cạnh tranh diễn ra để xuất hiện trên trang nhất và danh sách đó vẫn tiếp tục tăng. 

Những tiêu chí xếp hạng Candidate Result

Thuật ngữ “Candidate Result” và “Candidate Result Set” là từ bản thân tôi, không phải từ Google. 

Sự kết hợp của nhiều tiêu chí ảnh hưởng đến xếp hạng trong Candidate Result Set cần được cụ thể bởi vì một số tiêu chí sẽ đặc trưng đối với một Candidate Result Set riêng biệt, còn một số thì sẽ không áp dụng. 

Lấy ví dụ với alt tag, áp dụng cho những Candidate Result Set hình ảnh, nhưng không dành cho những tiêu chí khác, hoặc là một sơ đồ trang web tin tức sẽ cần thiết cho Candidate Result Set tin tức, nhưng không có nơi để tính toán cho những tiêu chí khác. 

Trọng số của tiêu chí xếp hạng trong Candidate Result Set

Trọng số tương đối của mỗi tiêu chí sẽ cần thiết phải khác nhau đối với mỗi Candidate Result Set bởi vì mỗi tiêu chí sẽ cung cấp một loại thông tin cụ thể theo một định dạng cụ thể. 

Và mục đích là để cung cấp những thành phần thích hợp nhất cho người dùng bằng thuật ngữ:

  • Bản thân nội dung 
  • Định dạng phương tiện truyền thông 
  • Vị trí trên trang

Ví dụ, sự mới mẻ sẽ có sức nặng trong Tin tức, RankBrain, và cả MUM trong Featured Snippets. 

Tính toán Bid Candidate Result Set

Những bid được cung cấp bởi mỗi Candidate Result Set được tính toán bằng cách giống như ví dụ the first web hay blue link ( bằng phép nhân và giả sử tôi dùng thuật toán sàng lọc thứ hai).

Google sau đó có nhiều ứng viên đấu thầu cho cho một vị trí (hoặc nhiều vị trí, phụ thuộc vào kiểu loại).

tính toán bid candidate result set

Kéo tất cả lại với nhau cho trang nhất 

Candidate Result Set Bid đối nghịch nhau

Google đơn giản là đang tìm kiếm nhiều kết quả phong phú có thể cung cấp giải pháp tốt hơn cho người dùng. 

Google muốn cung cấp cho SERP để hướng người dùng tới giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ, hoặc câu trả lời cho câu hỏi của họ hiệu quả nhất có thể (một cách tiếp cận được xác nhận bởi Meenaz Merchant trên Bing vào năm 2020). 

ví dụ cho candidates bids

Khi nó nhận dạng ra một kết quả ứng viên tốt hơn thì kết quả đó sẽ được cho một vị trí ( bằng chi phí của một hoặc nhiều blue link cổ điển.)

Lựa chọn cuối cùng của những yếu tố phong phú trên trang nhất

Mỗi Candidate Result Set là một chủ đề với một sự hạn chế cụ thể – và tất cả đều có ích cho kết quả web truyền thống/ blue link cổ điển.

  • Một kết quả, một vị trí khả thi (ví dụ như Featured Snippet, knowledge panel, Google Business Profile)
  • Nhiều kết quả, nhiều vị trí khả thi (ví dụ như hình ảnh, video, Twitter boxes)
  • Nhiều kết quả, một vị trí khả thi (tin tức, băng chuyền thực thể)

Và những nhà vô địch trong ví dụ của tôi là ( hãy nhớ rằng những quy tắc mà tôi sử dụng để đưa ra những lựa chọn là hư cấu, và đó không phải là cách mà Google thực sự làm…):

  • Tin tức (News): Không thể trả giá thầu cao hơn giá thầu web số 1 và vì vậy nên không đủ thích hợp và không giành được chỗ. 
  • Hình ảnh (Images): Chúng ta có một chiến thắng. Khoảng trống được phân bổ là 5 vì thế 4 người khác được chỗ miễn phí. 
  • Video: Có hai bên đang trả giá thầu cao hơn kết quả top web vì thế cả hai đều có chỗ. 
  • Featured Snippet: Chúng ta có nhiều chiến thắng ở đây nhưng chỉ có một được sử dụng bởi vì đây là câu hỏi “the”. 
kết quả xếp hạng

Khi các vị trí được trao cho những thành phần phong phú thì những kết quả web có vị trí thấp hơn sẽ rớt xuống trang 2. 

Bởi vì nhiều thành phần phong phú được thêm vào một SERP, nên chúng có xu hướng thống trị mặt tiền, và vì thế nên những blue link dần mất đi sự quan trọng của chúng. 

Frédéric Dubut từ Bing đã xác nhận rằng blue link sẽ sớm biến mất nhưng việc chúng hiển thị trên SERP đang dần trở thành một trò chơi thua cuộc. 

Tôi xin nhắc lại: Tôi không có thông tin về những vị trí như thế nào được tượng trưng cho những video và hình ảnh – Tôi gán những vị trí cho chúng bằng hệ thống đơn giản tôi tự phát minh, không phải của Google.

Kết luận – SEO cần phát triển

Dữ liệu từ Kalicube Pro cho thấy rằng số lượng blue link trung bình trên SERP là khá ổn định nhưng số lượng tính năng universal đang tăng. 

Đây là chế độ chụp ảnh nhanh cho thấy mức độ – trong vòng 1 năm, số lượng trung bình của những thành phần phong phú (tính năng SERP) trên nhãn hiệu SERP đã tăng từ 1.5 lên 2.5.

sự tăng trưởng của SERP

Universal Search đang dần thống trị SERP  và sẽ là một trọng tâm lớn hơn rất nhiều dành cho chúng ta với tư cách là những người làm SEO. 

Những kết quả universal hiện nay thống trị hầu hết SERP một cách trực quan và những blue link truyền thống đang ít lượt click hơn. Đó là một nỗi lo đối với những chiến lược truyền thống, vì thế chúng ta cần thích nghi và nhìn vào một bức tranh rộng lớn hơn. 

Universal Search phụ thuộc vào những hình ảnh có các yếu tố phi văn bản, video, bản đồ, câu hỏi, kênh xã hội,… nên chúng ra cần phát triển những định dạng và tích hợp chúng thành chiến lược của chúng ta để đạt được sự hiển thị tốt hơn trên Google (và Bing) SERP.

Hơn thế nữa, bởi vì Twitter, Youtube và những nền tảng bên thứ 3 khác có xu hướng thống trị universal results trên SERP, nên chúng ta cần nhìn vào việc tích hợp chúng lại gần hơn và trở thành chiến lược SEO của chúng ta. 

Off-site SEO chưa bao giờ quan trọng và mạnh mẽ hơn bây giờ. 

(Nguồn: https://www.searchenginejournal.com/how-google-search-ranking-works/307591/#close )

>>> Xem thêm: 5 cách sử dụng Wayback Machine để tối ưu SEO website tốt nhất

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân