Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Hướng dẫn Alexa SEO toàn tập cho người mới bắt đầu

Tác giả : Hieu Nguyen   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 12/06/2021

Hiện nay, Amazon Alexa được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực từ  những thiết kế thông minh đến âm nhạc hay thậm chí đến gọi xe một cách dễ dàng. Tính năng này mang lại nhiều thuận tiện hơn cho rất nhiều người dùng công nghệ và yêu thích trải nghiệm những điều mới mẻ.

Trong khi Echo lại chiến một phần lớn trong thị phần loa thông minh ở Mỹ. Còn Amazon lại không cung cấp đủ thông tin về cách tối ưu hóa hay thậm chí con số thực tế có bao nhiêu người sử dụng loa để mua các sản phẩm. Có thể nói khi việc mua sắm của khách hàng càng phụ thuộc vào Alexa thì Amazon càng có được nhiều lợi ích. Bởi vì các sản phẩm bạn có thể mua đều thuộc nền tảng Amazon.

Điều này càng chứng minh rằng việc nắm bắt thông tin và vận dụng Alexa SEO càng quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết nhất về Alexa và cách tối ưu hóa Alexa chi tiết nhất.

Alexa được tích hợp vào thiết bị Echo của amazon

Alexa là gì?

Năm 2014, Alexa được chính thức ra mắt và được tích hợp vào Echo, một thiết bị nhà thông minh cao cấp của Amazon. Và những năm sau đó Amazon đã liên tục cải tiến và đưa ra một loạt các cách tương tác với Alexa. 

Nếu như ban đầu Alexa chỉ là một phần của thiết bị Echo. Thì giờ đây “cô ấy” cũng là một phần của các sản phẩm Fire TV, Echo Frames (kính) và Alexa Auto. Điều này chứng tỏ Alexa đã ngày càng chiếm được vị trí đáng ngưỡng mộ trong giới công nghệ.

Alexa không chỉ là một trình phát nhạc đơn thuần mà còn có thể dạy bạn cách đánh vần được từ Antidisestablishmentarianism. Ngoài ra còn giúp bạn đưa ra các đề xuất quán ăn/nhà hàng và thậm chí kể cho bạn nghe một số câu chuyện cười về Chiến tranh giữa các vì sao. Hơn thế nữa, bạn có thể trải nghiệm một tính năng hấp dẫn từ Alexa đó mua hàng từ Amazon bằng câu lệnh.

Đại diện của công ty đã phát biểu rằng Alexa sử dụng chương trình Amazon’s Choice mới để xác định sản phẩm nào sẽ giới thiệu cho người dùng.

Thuật toán tìm kiếm của Amazon thường được định hướng theo hướng bán hàng. Sẽ có một tập hợp những từ khóa có chuyển đổi thành công trước đó sẽ được lưu lại. Dựa vào đó mà Amazon Alexa có thể gợi ý những sản phẩm phù hợp nhất.

Tìm hiểu về Alexa là gì

Cách Alexa lựa chọn một thương hiệu của bạn

Có hai thuật toán khác nhau được sử dụng để tìm kiếm sản phẩm thích hợp cho người dùng đó là: sản phẩm và địa điểm.

Alexa SEO cho các doanh nghiệp Brick-and-Mortar (cửa hàng vật lý)

Khi bạn là một nhà hàng, hay một cơ sở kinh doanh dịch vụ khác mà muốn được xếp hạng cao trên Alexa thì việc có mặt trong thư mục Yext và Yelp là điều cần thiết. Bởi vì khi đánh giá một dịch vụ, Alexa dường như lấy thông tin từ cả hai nguồn.

Cách SEO alexa cho cửa hàng vậy lý

Các xếp hạng đánh giá seo trên Yelp và khoảng cách là hai yếu tố để Alexa để đưa ra các đề xuất tốt nhất. Điều này có nghĩa là các chiến thuật tương tự bạn đã sử dụng để tìm thấy danh sách của mình trên Yelp cũng sẽ hiệu quả với Alexa.

Từ nguyên lý trên, bạn có thể nhìn thấy chìa khóa để thu hút lượng truy cập từ Alexa đó là liên tục cập nhật các thông tin về giờ làm việc chính xác, vị trí và những thông tin bổ trợ khác trên Yelp.

Alexa SEO cho các sản phẩm vật lý

Việc SEO cho các sản phẩm vật lý có chút phức tạp hơn so với một doanh nghiệp cụ thể.

Khi một khách hàng đưa cho Alexa một truy vấn về một sản phẩm, trước tiên, “cô ấy” sẽ kiểm tra xem bạn đã đặt một mặt hàng tương tự trong quá khứ hay chưa. Nếu bạn có, cô ấy sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm tương tự để bạn đặt hàng lại.

Nếu bạn chưa đặt hàng phù hợp với truy vấn, thì Amazon sẽ ưu tiên tìm kiếm sản phẩm có nhãn Amazon Choice.

Amazon choice

Amazon Choice là gì?

Khi tìm kiếm một sản phẩm bất kì, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một vài sản phẩm có nhãn Amazon Choice. Để được gắn nhãn này, sản phẩm đó phải đáp ứng một số tiêu chí như: mức độ phổ biến, xếp hạng, đánh giá, tính khả dụng và tốc độ vận chuyển.

Amazon Choice sẽ hữu ích rất nhiều cho người bán như:

  • Sản phẩm của bạn sẽ được ưu tiên gợi ý cho cụm từ tìm kiếm của người dùng.
  • Huy hiệu hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho một truy vấn và trang chi tiết sản phẩm cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động.
  • Nhiều khách hàng nghĩ rằng Amazon Choice là sự chứng thực của Amazon đối với sản phẩm của bạn. Vì thế nó có thể giúp chuyển đổi.

Chúng tôi đã xác định một số điểm chính sẽ giúp bạn có được mặt tốt của Alexa, bao gồm thu được một đợt bán hàng đầu tiên cho hàng tiêu dùng, thời gian vận chuyển nhanh chóng, phản hồi về sản phẩm xuất sắc, các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tốt nhất và quan trọng nhất là làm cho mặt hàng của bạn có sẵn qua Amazon Prime.

Amazon không cung cấp danh sách chính thức về các yếu tố xếp hạng. Tuy nhiên, trong những năm qua, chúng tôi đã thấy rằng đây là điều có hiệu quả để giành được huy hiệu Amazon Choice.

Amazon Prime

Xuất hiện trên Amazon Prime

Amazon Prime là một chương trình ưu đãi của Amazon dành cho khách hàng khi mua sản phẩm. Khách hàng chỉ cần đăng ký và tốn một khoản phí nào đó hàng tháng hoặc hàng năm thì mặt hàng của họ sẽ được vận chuyển nhanh chỉ mất khoảng hai ngày.

Có một số cách để sản phẩm của bạn trở thành ưu đãi hàng đầu trên Amazon:

  • Bán mặt hàng của bạn cho Amazon thông qua Chương trình Trung tâm của Nhà cung cấp hoặc nền tảng Kindle Direct Publishing.
  • Bán sản phẩm của bạn trên Seller Central với chương trình FBA (do Amazon thực hiện).
  • Bán sản phẩm của bạn trên Seller Central với chương trình SFP (Seller Fulfilled Prime).

Giữ hàng ở kho

Giữ hàng là điều quan trọng để duy trì trạng thái lựa chọn trên Amazon và xếp hạng không phải trả tiền tổng thể của bạn trên Amazon. Amazon hiện giới hạn lưu trữ của người bán ở Seller Central có Chỉ số Hiệu suất Hàng tồn kho (IPI) thấp hơn 450.

Tối ưu danh sách hàng hóa

Nghiên cứu từ khóa

Tập trung vào nghiên cứu từ khóa không bao giờ là thừa khi muốn thúc đẩy bán hàng. Bạn nên sử dụng các công cụ Helium10 và Merchant Words để xác định các cụm từ tìm kiếm liên quan và tiềm năng nhất từ khách hàng.

Tiêu đề và dấu đầu dòng

Kết hợp các từ khóa quan trọng nhất của bạn trong tiêu đề và dấu đầu dòng. Cần kết hợp nhiều từ khóa tiềm năng trên tiêu đề đặc biệt là tránh lặp lại các từ cũ nhằm tăng tính hấp dẫn và thứ hạng trên Amazon

Thúc đẩy chuyển đổi

Để tối ưu hóa  Alexa hãy cố gắng thu thập càng nhiều huy hiệu Amazon Choice càng tốt và chuyển đổi là một yếu tố then chốt để thực hiện được. 

Khi thực hiện tối ưu hóa danh sách cho Amazon bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Danh sách được tối ưu hóa tốt.
  • Mức tồn kho nhất quán.
  • Phiếu giảm giá có thể trượt được.
  • Quảng cáo trên Amazon (bao gồm nhiều loại đối sánh, nhắm mục tiêu và sản phẩm).

Tất nhiên, khi bạn đang chạy quảng cáo, bạn sẽ xem xét ACOS và ROI cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Khuyến khích đánh giá sản phẩm

Trong số rất nhiều điều đã thay đổi về việc bán hàng trên Amazon trong 10 năm qua, một điều có ảnh hưởng sâu rộng nhất và thay đổi doanh nghiệp nằm ở khu vực xung quanh các bài đánh giá sản phẩm.

Thay đổi gần đây nhất là việc kết thúc Chương trình Early Reviewer vào năm 2021. Tuy nhiên, vẫn có một số cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng để lại đánh giá sản phẩm.

– Amazon Vine: Chỉ khả dụng nếu bạn đã đăng ký Brand Registry, chương trình này do Amazon điều phối. Họ chọn người đánh giá dựa trên chuyên môn và lịch sử của họ trong một danh mục sản phẩm nhất định, vì vậy bạn có thể mong đợi những đánh giá cực kỳ chi tiết và trung thực.

– Yêu cầu một nút xem xét : Gần đây, Amazon đã phát hành một công cụ mới dưới dạng một nút cho mỗi đơn đặt hàng mà khách hàng đã đặt trong vòng 5 đến 30 ngày qua. Bạn chỉ cần nhấp vào nút và người mua sẽ được gửi email, yêu cầu xếp hạng sao cho cả sản phẩm và người bán.

– Công cụ của bên thứ ba: Có một số công cụ tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn muốn đảm bảo rằng bất kỳ công cụ nào bạn sử dụng đều tuân thủ các điều khoản dịch vụ.

Luôn duy trì sự minh bạch với khách hàng

Chỉ số về Tiếng nói của khách hàng (VOC) của Amazon coi việc hoàn tiền, đánh giá kém và yêu cầu trả lại tất cả đều là trải nghiệm tiêu cực của khách hàng (NCX). Vì vậy, không nằm ngoài khả năng tình trạng tài khoản của bạn hoặc điểm VOC có thể ảnh hưởng đến huy hiệu Amazon Choice.

Tổng kết

Nhìn chung, để tối ưu hóa cho Alexa, bạn muốn thực hiện những điều tương tự như bạn làm để giữ cho tài khoản Seller Central của bạn hoạt động tốt và thúc đẩy bán hàng trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

Điều này có nghĩa là đảm bảo sản phẩm của bạn có sẵn thông qua Prime, bạn có lượng hàng tồn kho tốt và bạn đang sử dụng các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa danh sách và quảng cáo.

Nguồn: https://www.searchenginejournal.com/complete-guide-amazon-alexa-seo/185383/

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh