Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Google Bard vs ChatGPT: So sánh phiên bản beta của robot Google với OpenAI

Tác giả : Mai Hương   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 05/05/2023

Google Bard được cho là đối thủ nặng ký ChatGPT. Người khổng lồ Mountain View gần đây đã mở bản dùng thử của Bard cho công chúng ở châu Mỹ. Tôi đã có thể làm một số thử nghiệm và cung cấp cho bạn một so sánh nhỏ giữa các câu trả lời của Google Bard vs ChatGPT. Cùng tìm hiểu ngay!

Xem thêm: 

Cấu trúc của Google Bard 

Một điều mà tôi sẽ nhắc bạn nhiều lần trong bài viết này đó là Google Bard vẫn đang trong quá trình học tập và cho đến hiện tại, nó chỉ mở cho ngôn ngữ tiếng Anh. Theo đó, tất cả các ví dụ và ảnh chụp màn hình bạn sẽ thấy đều bằng ngôn ngữ của Shakespeare.

Chúng tôi rất nhanh phát hiện ra việc Google Bard là phiên bản chưa hoàn thiện bởi ngay bên cạnh logo, chúng tôi có thể đọc được một dòng chữ “Beta” nhỏ. Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, robot sẽ thông báo cho chúng tôi trong câu chào mừng của nó:

“Tôi là Bard, cộng tác viên sáng tạo và hữu ích của bạn. Tôi có những hạn chế và không phải lúc nào cũng làm đúng, nhưng phản hồi của bạn sẽ giúp tôi cải thiện.”

bard.google.com

Trang đầu tiên khá rõ ràng. Ở phía bên trái, một menu với một số tùy chọn:

  • “Reset Chat”: xóa toàn bộ hội thoại trên màn hình.
  • “Bard Activity”: để tham khảo lịch sử của tất cả các cuộc hội thoại của bạn.
  • “FAQ”: để truy cập trang câu hỏi và câu trả lời
  • “Updates”: để tham khảo các cập nhật quan trọng nhất được công bố trên Google Bard.
  • “Help & Support”: để có thêm thông tin trong trường hợp có vấn đề.

Một chút về nền tảng Bard cũ. Chúng ta có thể tham khảo những yêu cầu cũ dành cho Bard, nhưng nó được thực hiện rất tệ! Câu trả lời của chatbot được hiển thị trong một cửa sổ nhỏ, không ngắt dòng và không thể vào lại cuộc thảo luận nếu không sao chép và dán lại yêu cầu trên trang chính.

Ở phần trung tâm và dưới câu chào mừng, Bard cung cấp cho chúng ta 3 ví dụ về câu hỏi hoặc ý tưởng để bắt đầu cuộc trò chuyện . Sau đó, nhìn bên dưới, chúng tôi thấy phần chèn để nhập “prompts” nổi tiếng của chúng tôi (nghĩa là các dấu hiệu mà chúng tôi muốn gửi cho rô-bốt).

Dưới thanh nhập nội dung prompts này, chúng tôi thấy rằng Google tự bảo vệ mình bằng cách đề cập: “Bard có thể hiển thị những thông tin không chính xác và mang tính xúc phạm. Điều này không đại diện cho suy nghĩ của Google”.

Nếu chúng ta phải bắt đầu so sánh với ChatGPT, robot OpenAI cũng thả cho chúng ta một câu như thế này, mặc dù hơi khác một chút: “ChatGPT có thể tạo ra thông tin không chính xác về con người, địa điểm hoặc sự kiện”.

Để tóm tắt bằng hình ảnh, đây là giao diện của trang Google Bard khi bạn đăng nhập lần đầu tiên:

giao diện của trang Google Bard

Giao diện của trang Google Bard (Nguồn: Internet)

Xem thêm: 10 cách sử dụng ChatGPT – công cụ chat OpenAI độc đáo

Tạo bài viết với Bard và ChatGPT

Tại sao chúng ta lại yêu (hoặc ghét) loại trí tuệ nhân tạo này đến vậy? Bởi vì robot có thể thực hiện các nhiệm vụ trong vài giây trong khi chúng ta phải mất vài phút, vài giờ hoặc thậm chí vài ngày. Đây rõ ràng là công cụ hỗ trợ phù hợp để viết các bài báo trên blog, trang web, ghi chú, sách , v.v.

Vì vậy, đây là bài kiểm tra đầu tiên tôi muốn làm. Đây là lời nhắc khá đơn giản được cung cấp cho hai robot:

“Viết một bài chuẩn SEO 300 từ về chủ đề “làm thế nào để viết một bài blog hay” với các từ khóa chiến lược cho SEO. Viết tiêu đề H1, giới thiệu một chút rồi đến tiêu đề H2, một đoạn văn, một tiêu đề H2, một đoạn khác và kết luận”

Tóm lại, tôi yêu cầu anh ấy viết một bài viết được tối ưu hóa tốt về chủ đề “Làm thế nào để viết một bài đăng blog hay”.

Dưới đây là tổng quan về những dòng đầu tiên do ChatGPT cung cấp:

Tổng quan về những dòng đầu tiên do ChatGPT cung cấp (Nguồn: Internet)

ChatGPT 4 tôn trọng các hướng dẫn của bài viết về định dạng. Tôi có tiêu đề H1, phần giới thiệu, văn bản được phân tách bằng hai tiêu đề H2 và sau đó là một vài dòng kết luận.

Tôi đã gửi chính xác yêu cầu đó tới Google Bard và ngay lập tức nhận được một số “Drafts” đề xuất. Tóm lại, Bard đưa ra cho tôi không chỉ một mà là 3 câu trả lời khác nhau. Nó được thực hiện khá tốt và cho phép chúng tôi chọn các đối số phù hợp trong số các phiên bản câu trả lời khác nhau.

 Google Bard đề xuất một số “Drafts”
Google Bard đề xuất một số “Drafts” (Nguồn: Internet)

3 hình thu nhỏ được hiển thị rõ ràng và nếu bạn không muốn hiển thị chúng, bạn chỉ cần thu nhỏ chúng lại. Chắc chắn có nhiều lập luận được tìm thấy trong mỗi bản nhưng nó vẫn được cân nhắc kỹ lưỡng và diễn đạt mạch lạc.

Nhưng trong 3 đề xuất, tôi có thể nhận thấy sự thiếu chặt chẽ của Bard so với yêu cầu của tôi. Thật vậy, về định dạng, nó cung cấp cho tôi ít nhất 5 tiêu đề H2. Ở Bản nháp 2, robot thậm chí còn khiến tôi đánh số các tiêu đề H2 để tạo một bài viết ở định dạng danh sách. Ngay cả khi đó là một đề xuất ban đầu và có thể chứng minh là có hiệu quả, thì đó không phải là điều tôi đã hỏi anh ấy.

Về nội dung các bài viết, thông tin do ChatGPT cũng như Google Bard đưa ra khá mạch lạc, không có ý tưởng lớn mang tính cách mạng nhưng mọi thứ đều có sự liên kết với nhau.

thông tin do ChatGPT cũng như Google Bard đưa ra khá mạch lạc
Thông tin do ChatGPT cũng như Google Bard đưa ra khá mạch lạc (Nguồn: Internet)

Về phong cách viết, ChatGPT trông độc đáo hơn . Anh ấy cũng tạo được một tiêu đề H1 có tính SEO và hấp dẫn. Google Bard không thay đổi tiêu đề H1 trong các phiên bản của nó, nó chỉ đơn giản là “Làm thế nào để viết một bài blog hay”.

Trong suốt bài viết của mình, giọng điệu của Bard trang trọng hơn. Mặc dù các đoạn văn được chia nhỏ hơn và do đó dễ đọc hơn, tôi vẫn bị phiên bản ChatGPT 4 thuyết phục hơn.

Về yêu cầu số lượng từ, Google cung cấp cho chúng tôi từ 350 đến hơn 600 từ thông qua 3 phiên bản của nó. ChatGPT tạo một văn bản khoảng 400 từ.

Google Bard hay ChatGPT tốt hơn khi tóm tắt một văn bản?

Một trong những cách sử dụng đơn giản và hiệu quả nhất khác của loại trí tuệ nhân tạo này là giúp chúng ta tóm tắt một văn bản để trích xuất những ý tưởng quan trọng nhất từ ​​đó. Để làm bài kiểm tra, tôi chỉ cần truy cập blog Từ khóa của Google và sao chép nội dung của bài viết này: https://blog.google/technology/ai/bard-google-ai-search-updates/ và tôi có thể thấy một số khác biệt giữa câu trả lời của ChatGPT và Bard.

Trước hết, Chat GPT ném cho chúng tôi 3 đoạn văn hay khá hoàn chỉnh. Thông tin chính là có theo ý kiến ​​​​của tôi:

Google Bard hay ChatGPT tốt hơn khi tóm tắt một văn bản?

Google Bard hay ChatGPT tốt hơn khi tóm tắt một văn bản? (Nguồn: Internet)

Đối với phiên bản Google Bard. Bạn có thể thấy ngay sự khác biệt. Robot cung cấp cho chúng tôi một danh sách từng điểm một, nó khá thông minh để làm cho nó dễ đọc hơn. Và chúng tôi luôn tìm thấy 3 loại đề xuất với mỗi bản Draft:

3 loại đề xuất với mỗi bản Draft

3 loại đề xuất với mỗi bản Draft (Nguồn: Internet)

Mặt khác, nếu ý tưởng tạo bullet list là khá tốt thì trong ví dụ này, tôi thấy rằng có số lượng các ý được liệt kê hơi nhiều và nó sẽ làm rối mắt người đọc.

Ngoài ra, thật buồn cười khi thấy một số khác biệt về nội dung giữa Bard và ChatGPT. ChatGPT trích dẫn các khái niệm quan trọng như mô hình ngôn ngữ LaMDA, trong đó rô bốt Google chỉ nói về LLM.

Bên cạnh đó, OpenAI cũng nhắc đến phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo DeepMind, không giống như đối thủ cạnh tranh của nó.

ChatGPT có tóm tắt hoạt động kinh doanh của Google tốt hơn chính Google Bard không? Thật ngạc nhiên là không.

Bởi vì nếu bạn nhìn kỹ, những khái niệm này được tìm thấy trong 2 bản Draft khác. Google đã thông minh với giải pháp này, nó chắc chắn là đã cung cấp thông tin một cách toàn diện nhất có thể.

Mặt khác, sự lười biếng của chúng tôi sẽ không thích mô hình này vì chúng tôi phải tổng hợp thông tin mà chúng tôi quan tâm. 

Tìm kiếm từ khóa với Bard và ChatGPT 4

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể cung cấp cho chúng tôi ý tưởng SEO cho các từ khóa có liên quan về một chủ đề. Vì vậy, trước tiên tôi chỉ cần hỏi ChatGPT về 10 cụm từ “Summer VacationVacation” phổ biến:

Tìm kiếm từ khóa với Bard và ChatGPT 4
Tìm kiếm từ khóa với Bard và ChatGPT 4 (Nguồn: Internet)

Sau đó đến Google Bard tiếp theo: 

Kết quả thực sự khác nhau theo ý kiến ​​​​của tôi. ChatGPT hiểu yêu cầu của tôi và tinh chỉnh phản hồi của nó bằng cách cung cấp các biểu thức chính xác và nguyên bản.

Google Bard cũng hiểu lời nhắc nhưng không có trả lời mang tính chuyên sâu. Các từ khóa xuất hiện khá đơn giản, tất cả đều bắt đầu bằng “Kỳ nghỉ hè”. Nó gần giống như thanh Đề xuất của Google! 

Một lần nữa, các ý tưởng của ChatGPT 4 hấp dẫn hơn, trong khi Bard đưa ra các cách diễn đạt rất chung chung . 

Google Bard hay ChatGPT viết tweet hay nhất?

AI cũng có thể giúp chúng ta viết bài trên mạng xã hội. Vì vậy, tôi muốn thử yêu cầu 2 robot viết các bài đăng trên Twitter về chủ đề trí tuệ nhân tạo.

Đây là lời nhắc được dịch chính xác từ tiếng Anh:

Hãy tưởng tượng bạn là một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, viết 5 bài đăng trên Twitter về sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo trên web và cách nó có thể giúp ích cho công việc. Làm cho bài đăng hấp dẫn để nhận được retweet, lượt theo dõi và lượt yêu thích ”.

Cùng khám phá ngay câu trả lời phiên bản ChatGPT 4: 

Google Bard hay ChatGPT viết tweet hay nhất?
Google Bard hay ChatGPT viết tweet hay nhất? (Nguồn: Internet)

Để so sánh, đây là đề xuất tweet của Google Bard: 

đề xuất tweet của Google Bard

đề xuất tweet của Google Bard (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt khá rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một lần nữa, ChatGPT đã đặt mình vào vị trí của người có ảnh hưởng tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi. Mọi thứ đều ở đó, bài viết đã sẵn sàng đăng lên Twitter.

Google Bard đã cho chúng tôi một bài viết rất lạnh lùng. Không có biểu tượng cảm xúc, không #Hashtag. Hầu hết các tweet đều bắt đầu bằng những từ giống nhau. Kết quả thực sự đáng thất vọng.

So sánh Google Bard vs ChatGPT 4 trong lập trình

Trí tuệ nhân tạo là một công cụ tuyệt vời để giúp phát triển, cho dù là để tạo mã code hay để gỡ lỗi . Vì vậy, tôi muốn thử thí nghiệm bằng cách yêu cầu 2 robot tạo một mã code đơn giản để chơi trò chơi.

Tôi chọn ngôn ngữ lập trình Python vì cả hai AI đều biết cách viết nó . Hiện tại, Google Bard có thể viết mã cho khoảng 20 ngôn ngữ như C++, Go, Java, JavaScript hoặc TypeScript.

Trong vòng chưa đầy một phút, ChatGPT 4 đã tạo cho tôi một tập lệnh Python. Thông thường phải mất vài lần thử để mã hoạt động nhưng mọi thứ đều hoàn hảo ngay lần đầu tiên! Nó sơ sài, nhưng nó hoạt động!

Mặt khác, trải nghiệm trên Google Bard không thực sự thuyết phục được chúng tôi. Trong những lần thử đầu tiên, chatbot đã khá nỗ lực nhưng không có tác dụng gì. Tôi đã dành hơn 30 phút để cố gắng giúp  Bard “gỡ lỗi” mã của chính mình nhưng vẫn không thể.

Tuy nhiên, tôi không muốn làm lại một lời nhắc quá chi tiết, vì sẽ không công bằng khi so sánh với ChatGPT. Đối với mỗi lỗi, tôi đã thông báo lỗi đang được đề cập cho hệ thống để có thể viết lại lỗi hoặc cung cấp một mã khác có lỗi hoặc trục trặc khác.

ChatGPT sẽ gửi lại mã code được tạo và giải thích

ChatGPT sẽ gửi lại mã code được tạo và giải thích (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, với các yêu cầu liên quan đến lập trình, ChatGPT sẽ gửi lại mã code được tạo và giải thích một số chi tiết về mã đó hoặc các chỉnh sửa đã thực hiện.

Google Bard gửi cho chúng tôi mã nguyên trạng và chỉ cho chúng tôi biết rằng mã đó sẽ hoạt động. Nếu chúng tôi không yêu cầu anh ấy giải thích, anh ấy sẽ không cung cấp hoặc cung cấp rất ít.

Mặt khác, để tìm ra điểm tích cực trong Google Bard, giao diện cung cấp cho chúng tôi quyền truy cập trực tiếp vào Google Colab , cho phép chúng tôi kiểm tra trực tiếp mã của mình, điều mà ChatGPT không cung cấp.

ChatGPT hoặc Bard, ai pha trò hay nhất?

Cuối cùng, tôi rất vui khi so sánh sự hài hước của ChatGPT với Google Bard . Rất tiếc, lời nhắc đầu tiên của tôi không hoạt động trên Google Bard. Lần đầu tiên, đó là một chút lỗi của tôi… Công cụ này vẫn đang được phát triển và chỉ có thể truy cập được ở Hoa Kỳ. Và tôi hỏi đùa về người Pháp hay nước Pháp. Robot không hiểu yêu cầu của tôi và xin lỗi vì không thể phản hồi.

Mặt khác, không có vấn đề gì đối với ChatGPT. Dưới đây là 2 ví dụ khá buồn cười:

Why was the French football team always so calm on the field? They knew they had nothing Toulouse!

Trò chuyệnGPT

What do you call a Frenchman wearing sandals? Phillipe Phillope!

Trò chuyệnGPT

Đột nhiên, tôi thay đổi giai điệu của mình bằng một lời nhắc mới dành cho hai robot: “ Hãy tạo ra 5 câu chuyện cười vui nhộn về các bà mẹ ”.

Câu trả lời của ChatGPT:

Câu trả lời của ChatGPT:
Câu trả lời của ChatGPT (Nguồn: Internet)

Và câu trả lời của Google Bard: 

Chà, sau đó là sự hài hước cổ điển của người máy, và tất nhiên, nó mang tính chủ quan!

Kết luận về hiệu suất của Google Bard vs ChatGPT 4

Xin nhắc lại lần cuối, Google Bard chỉ ở phiên bản thử nghiệm . Và chúng ta có thể thấy rõ rằng công cụ này vẫn chưa sẵn sàng. Bard vẫn còn nhiều điều phải học, đặc biệt là về những cách hiểu các gợi ý một cách tinh tế.

Tuy nhiên, tốc độ thực hiện của nó ở mức chấp nhận được và tương tự như ChatGPT. Tuy nhiên, chúng tôi thích khả năng viết trực tiếp (như máy đánh chữ) của robot OpenAI hơn, điều này khiến chúng tôi hồi hộp.

Luôn có những điều thú vị như đề xuất các Draft bổ sung mà không cần phải nhập lại lời nhắc. Và cũng có liên kết trực tiếp tới Google Colab để kiểm tra một đoạn mã.

Trên đây là những so sánh đầu tiên về Google Bard vs ChatGPT phiên bản beta và phiên bản GPT-4. Đừng quên truy cập TopOnSeek để đọc tin mới mỗi ngày nhé.

Nguồn: [TEST] Google Bard vs ChatGPT 4 : comparons la version beta du robot de Google à celui d’OpenAI

Xem thêm: Google Bard? – Có quá sớm khi để Google Bard AI đối đầu với ChatGPT

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh