Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Công cụ Google Assistant là gì? Cách Google Assistant hoạt động

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
1/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 17/03/2021

Google Assistant là phiên bản trợ lý Google tương tự như Alexa từ Amazon hay  Siri của Apple và Cortana của Microsoft. Google Assistant đã đạt được những phát triển đáng kinh ngạc kể từ khi ra mắt vào năm 2016. Có lẽ Google Assistant là phiên bản trợ lý tiên tiến và năng động nhất hiện có.

Google đã quảng bá Google Assistant rộng rãi không chỉ trên phần cứng của riêng mình mà còn thông qua các đối tác, công ty khác để đưa Google Assistant vào rất nhiều thiết bị như tủ lạnh, tai nghe, loa và ô tô. Sau đây là cách công cụ hữu ích này hoạt động và những điều bạn cần biết về Google AI.

Công cụ Google Assistant là gì? Cách Google Assistant hoạt động
Công cụ Google Assistant là gì? Cách Google Assistant hoạt động

1. Google Assistant là gì?

Google Assistant là trợ lý sử dụng bằng giọng nói của Google. Khi ra mắt, Google Assistant là một tiện ích mở rộng của Google Now, được thiết kế cho cá nhân và mở rộng tính năng điều khiển bằng giọng nói “OK Google” trên thanh tìm kiếm của Google. Ban đầu, Google Now lấy ra thông tin có liên quan cho bạn. Nó biết nơi bạn làm việc, cuộc họp và kế hoạch du lịch của bạn, đội thể thao bạn thích và những gì bạn quan tâm. Dựa vào đó để có thể cung cấp cho bạn thông tin quan trọng. 

Google đã khai tử Google Now từ lâu nhưng tính năng Assistant vẫn còn tồn tại, kết hợp các yếu tố được cá nhân hóa với phạm vi điều khiển bằng giọng nói. Công cụ hỗ trợ cả nhập văn bản hoặc giọng nói. Nó sẽ ghi lại cuộc trò chuyện cho dù bạn đang sử dụng phương thức nhập nào.

Công cụ Google Assistant - Trợ thủ đắt lực trong tương lai
Công cụ Google Assistant – Trợ thủ đắt lực trong tương lai

Google Assistant có thể làm gì?

Google Assistant cung cấp lệnh thoại, tìm kiếm bằng giọng nói và kích hoạt thiết bị bằng giọng nói, cho phép bạn hoàn thành một số tác vụ sau khi bạn nói từ “OK Google” hoặc “Hey Google”.

Trợ lý Google này có thể:

  • Kiểm soát các thiết bị thông minh
  • Truy cập thông tin từ lịch và thông tin cá nhân khác
  • Tìm kiếm thông tin online như đặt chỗ nhà hàng, chỉ đường, thời tiết và tin tức
  • Kiểm soát playlist âm nhạc của bạn
  • Phát nội dung trên Chromecast hoặc các thiết bị tương thích khác
  • Chạy bộ hẹn giờ và lời nhắc
  • Lên lịch hẹn và gửi tin nhắn
  • Mở ứng dụng trên điện thoại
  • Đọc thông báo cho bạn
  • Chơi game

Continued Conversation có nghĩa là bạn không cần phải nói “Hey Google” cho các yêu cầu tiếp theo. Thay vào đó, khi bạn bắt đầu nói chuyện với Google, Google Assistant sẽ lắng nghe và phản hồi mà không cần đến cụm từ kích hoạt. Google cũng có thể nhận dạng giọng nói của những người khác nhau, vì vậy công cụ biết ai đang nói chuyện với mình và có thể điều chỉnh phản hồi cho phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu nhiều việc cùng một lúc.

Khi Google Assistant biết bạn và hiểu ngữ cảnh, nó sẽ phản ứng theo cách dò hỏi hoặc lịch sự. Điều đó quan trọng vì như vậy tính năng điều khiển bằng giọng nói sẽ có nhiều quyền lực hơn để công cụ không đơn giản là chỉ phản ứng với các cụm từ hoặc lệnh cụ thể.

Các tính năng đăng ký chuyến bay (tùy thuộc vào hãng hàng không và điểm đến), cũng như đặt phòng ( với một số đối tác) và có cả chế độ thông dịch viên (Interpreter Mode) trên Google Home và màn hình thông minh. Với Interpreter Mode, bạn có thể yêu cầu Google Assistant giúp bạn thực hiện một cuộc trò chuyện với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chỉ cần nói “Hey Google, be my Spanish interpreter” để bắt đầu Interpreter Mode và được đáp lại bằng giọng ở thực tế và bản dịch bằng văn bản để hỗ trợ cuộc trò chuyện trên màn hình điện thoại.

Google Assistant trong các thiết bị Google Home tạo thành nền tảng của việc điều khiển các ngôi nhà thông minh. Nó tương thích với nhiều loại thiết bị, vì vậy bạn có thể điều khiển hệ thống sưởi, đèn và nhiều thiết bị khác bằng giọng nói của mình.

Google Assistant có thể sử dụng cho những thiết bị nào?

Ban đầu, Google Assistant được ra mắt trên điện thoại thông minh Google Pixel và Google Home, nhưng hiện đã có sẵn cho hầu hết các thiết bị Android hiện đại, bao gồm Wear OS, Android TV và Nvidia Shield, cũng như bất kỳ ô tô nào hỗ trợ Android Auto và các thiết bị khác như máy ảnh Nest và đồng hồ thông minh Lenovo.

Nó có nguồn gốc từ loa thông minh Google Home, nhưng nó cũng có sẵn trên các loa thông minh khác bao gồm Sony, Sonos, LG và Panasonic.

Các thiết bị gia đình thông minh như Philips Hue, sản phẩm của Nest và dòng sản phẩm Home Smart của Ikea có thể được điều khiển bởi Google Assistant và không chỉ thông qua Google Home mà ở bất kỳ đâu bạn cũng có thể tương tác được với nó.

Ứng dụng trên điện thoại

Google Assistant có sẵn trên hầu hết các điện thoại Android, với tất cả các phiên bản ra mắt gần đây đều được cung cấp hệ thống AI. Ngay cả các thiết bị cung cấp hệ thống AI khác, như Bixby của Samsung, cũng cung cấp công cụ này. Về cơ bản, nếu điện thoại của bạn sử dụng Android, thì điện thoại của bạn đã có sẵn công cụ. Nó cũng có trên iPhone nhưng có một số hạn chế nhất định.

Ứng dụng Google Maps

Google Assistant có thể giúp bạn điều hướng trong Google Maps, trên cả Android và iOS. Bằng giọng nói của mình, bạn có thể chia sẻ ETA của mình với bạn bè và gia đình, trả lời tin nhắn, mở nhạc và podcast, tìm kiếm các địa điểm dọc theo tuyến đường hoặc thêm một điểm dừng mới trong Google Maps. Google Assistant cũng có thể tự động chấm câu tin nhắn của bạn( cả Android và iOS), đồng thời đọc lại và trả lời tất cả các thông báo của bạn (chỉ dành cho Android).

Google Assistant hoạt động với nhiều ứng dụng nhắn tin và SMS phổ biến, bao gồm: WhatsApp, Messenger, Viber, Telegram, Android Messages,… Khi lái xe, Google Assistant có thể tự động tính toán ETA của bạn từ Google Maps và cũng có thể gửi cho bạn bè nếu bạn có thiết bị Android. Chỉ cần nói, “Hey Google, take me home” để mở Google Maps và bắt đầu.

Thiết bị Google Home

Google Home là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Amazon Echo. Google Home là hỗ trợ cho Chromecast như một trợ lý điều khiển bằng giọng nói. Đây là cổng kết nối đầu tiên cho Google Assistant trong nhà. Hiện có năm thiết bị có sẵn trong danh mục Google Home bao gồm Google Home, Google Home Max, Nest Mini, Nest Hub, Nest Hub Max. Bạn có thể yêu cầu thiết bị Google Home làm bất cứ điều gì như bạn yêu cầu Assistant làm trên điện thoại Android.

Wear OS

Google Assistant cũng có sẵn trên các thiết bị  Wear OS đeo được khi chạy. Bằng cách sử dụng các từ wake, bạn sẽ có thể yêu cầu trợ lý Google thực hiện một số tác vụ từ đồng hồ của mình, chẳng hạn như giảm nhiệt độ hoặc trả lời tin nhắn.

Android TV

Android TV cũng cung cấp tính năng Google Assistant trên một số thiết bị. Ví dụ, Sony cung cấp Android TV trên các dòng TV của mình. Tuy nhiên, TV Sony không chỉ chạy Android TV mà còn tương thích với Google Home và Amazon Alexa, nghĩa là bạn có thể điều khiển TV bằng cách nói chuyện với loa, cũng như điều khiển đèn bằng cách nói chuyện với TV.

Các hộp Set-top như Nvidia Shield TV cũng hỗ trợ Google Assistant  và danh sách các thiết bị và phương tiện phổ biến có hỗ trợ tính năng đang không ngừng mở rộng, trong đó có TV của Samsung cũng như dòng đầu thu DISH’s Hopper. Với công cụ này được tích hợp sẵn, bạn có thể sử dụng giọng nói của mình để bật TV, thay đổi âm lượng và kênh cũng như chuyển đổi giữa các đầu vào. Các đối tác với Android TV và Google Assistant bao gồm Sony, Hisense, Philips, TCL, Skyworth, Xiaomi, Haier, Changhong, JVC và Toshiba.

Headphones và earbuds

Nhiều tai nghe không dây có hỗ trợ Google Assistant, bao gồm Bose QuietComfort 35 II và Pixel Buds của Google, cũng như từ các thương hiệu như Harman, JBL, Sony và các hãng khác. Với kiểu tích hợp này, bạn có thể truy cập trợ lý AI mà không cần mở điện thoại, chỉ cần nhấn một nút và bắt đầu nói chuyện.

Màn hình thông minh của Google 

Màn hình thông minh cung cấp Google Assistant bao gồm các công ty như JBL, Lenovo và LG. Lenovo Smart Display có các tùy chọn màn hình 7 inch, 8 inch và 10,1 inch. JBL Link View có một cặp loa 10W và màn hình cảm ứng 8 inch.

Xe hơi

Google Assistant có sẵn trên ô tô hỗ trợ Android Auto. Ví dụ, Anker Roav Bolt và JBL Link Drive bạn có thể kết nối điện thoại với hệ thống âm thanh nổi của ô tô qua Bluetooth hoặc AUX. Sau khi các phụ kiện được kết nối, bạn có thể sử dụng Assistant để hỗ trợ khi bạn đang lái xe.

Google Assistant Connect là gì?

Google Assistant Connect là một nền tảng mà bạn có thể sử dụng để đưa Google Assistant vào các thiết bị dễ dàng và rẻ hơn.

Ví dụ, Google cho biết một đối tác có thể tạo màn hình e-ink chiếu thời tiết hoặc lịch của bạn trong khi sử dụng Assistant Connect để truyền tải nội dung từ loa thông minh được liên kết của bạn.

Làm cách nào để biết điện thoại có Google Assistant hay không?

Để kiểm tra xem điện thoại của bạn có sẵn công cụ này hay không, hãy nói “OK Google” hoặc nhấn và giữ nút màn hình chính. Đó là cách khởi động Google Assistant, sau đó bạn có thể nhập hoặc nói và để nhận phản hồi.

Google Assistant và Amazon Alexa

Cả hai nền tảng này đều cung cấp các thiết bị tương tự cũng như các chức năng tương tự. Tính năng này có một lợi thế rõ ràng khi nói đến Android: nó biết bạn là ai, bạn tìm kiếm gì, bạn bè của bạn, thói quen duyệt web, nội dung lịch của bạn và nơi bạn đến, tất cả đều nhờ vào loại dữ liệu trong Android. Mặt khác, Alexa biết bạn mua gì trên Amazon. Amazon Alexa có ứng dụng dành cho điện thoại thông minh, nhưng nó không được tích hợp vào điện thoại.

Google Assistant với quyền truy cập vào nhiều chức năng hơn trên điện thoại  như khởi chạy ứng dụng. Google cũng hỗ trợ hotword trên điện thoại, trong khi hỗ trợ hotword Alexa trên điện thoại chỉ giới hạn ở một số thiết bị HTC và Huawei và máy tính bảng Fire của riêng Amazon. Khi nói đến sự hỗ trợ, Alexa có nhiều quan hệ đối tác và phần cứng hơn. Tuy nhiên, Google thông minh hơn trong việc xử lý các chức năng cơ bản.

Nguồn tham khảo: pocket-lint.com

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà