Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

MVP Là Gì? Ý Nghĩa Của MVP Trong Game Và Kinh Doanh

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 24/10/2022

MPV là gì là thuật ngữ thường xuất hiện trong các game nổi tiếng như PUBG, liên quân, tốc chiến,…Tuy nhiên, ít ai biết rằng trong những lĩnh vực kinh doanh, thuật ngữ này cũng được người trong nghề sử dụng vô cùng thường xuyên. Vậy MVP là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong kinh doanh và game? Hãy cùng Toponseek khám phá qua bài viết dưới đây.

MVP (Minimum viable product) là gì? 

MVP có tên đầy đủ là Minimum viable product, nghĩa là sản phẩm khả dụng tối thiểu. Nó được hiểu là phiên bản rút gọn của một ứng dụng nào đó trong việc phát triển phần mềm. Thường thì sản phẩm tạm thời này sẽ được phát hành trước khi tung ra ứng dụng chính thức. 

Đặc điểm của sản phẩm khả dụng là có đầy đủ tính năng tối thiểu cho người dùng trải nghiệm, tiếp cận. Tuy nhiên các tính năng cao cấp hay chất lượng của nó sẽ không thể bằng sản phẩm chính thức. Thông qua sản phẩm khả dụng, các nhà khởi nghiệp sẽ đánh giá được nhu cầu của thị trường, từ đó dần cải tiến sản phẩm và hướng đến việc xây dựng ứng dụng hoàn chỉnh và tối ưu trong tương lai.

Vì sao nên bắt đầu với MVP?

MVP là một sản phẩm ứng dụng dùng thử của doanh nghiệp. Một số vai trò quan trọng của MVP đối với nhà khởi nghiệp mà bạn không nên bỏ qua:

  • Sản phẩm khả dụng giúp bạn nhận được phản hồi sớm từ người dùng. Đây được xem là bước thử nghiệm sản phẩm giúp bạn biết được những điểm mạnh yếu của sản phẩm. Trong quá trình này, bạn cần theo dõi và phân tích các phản hồi, cập nhập các thông tin để cải thiện, sửa lỗi và bổ sung các tính năng mới cho phần mềm. Bên cạnh đó, MVP còn giúp bạn thu được lượng khách hàng tiềm năng. 
  • MVP là công cụ hỗ trợ giúp bạn nghiên cứu nhu cầu thị trường, kiểm tra các tính năng hoặc giả thiết mà bạn đặt ra. Nếu quá trình này thành công, bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo. Cứ như vậy, sản phẩm sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. 
  • MVP có thể coi là một sản phẩm, vì vậy bạn có thể kinh doanh nó nếu phù hợp với nhóm khách hàng không cần yêu cầu nhiều về tính năng nâng cao khác. 
  • Việc tung ra MVP cũng sẽ giống một bước công khai với người dùng rằng bạn chính là người đầu tiên sản xuất ra dòng sản phẩm đó, giúp người dùng dễ nhớ đến thương hiệu hay doanh nghiệp của bạn.

Những đặc điểm một MVP chất lượng cần có

Đầy đủ các chức năng tối thiểu

Dù được xem là một sản phẩm rút gọn nhưng mỗi MVP đều có các đặc điểm và chức năng nhất định. Đầu tiên phải kể đến sự đầy đủ các tính năng tối thiểu giúp người dùng có trải nghiệm trọn vẹn. Đối với các nhà khởi nghiệp, khi có ý tưởng thì việc tạo nên một MVP có ý nghĩa như những gì tối thiểu nhất là một phiên bản hoàn chỉnh cần phải có trong tương lai. 

Hạn chế sự hoàn thiện 

Cũng vì đặc điểm trên mà MVP sẽ không có những tính năng cao cấp và không thể so sánh với chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Trong khởi nghiệp thì MVP chính là bản thử nghiệm được cung cấp cho người dùng trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định có mua phiên bản chính thức hay không. Từ đó các nhà sáng tạo sẽ dựa vào ý kiến của khách hàng để tiếp nhận, thấu hiểu, xây dựng và mang đến sản phẩm chất lượng và hoàn hảo nhất đến tay người dùng. 

Ý nghĩa của MVP trong kinh doanh, trong game

Trong kinh doanh, startup

Trong kinh doanh, MVP mang đến những ý nghĩa vô cùng thiết thực, đặc biệt là: 

  • Mang đến sản phẩm giá trị cho thị trường: 

Việc tạo nên các sản phẩm ít giá trị và không được nhiều người tin tưởng được coi là thất bại lớn cũng các nhà khởi nghiệp trong quá trình sản xuất và sáng tạo. Tuy nhiên nó chỉ ít chứ không phải là không có. 

Lúc này, MVP sẽ có vai trò là một giải pháp cho các vấn đề dù chưa hoàn thiện, tuy nhiên nó vẫn có ích. Thông qua các vòng đánh giá, phản hồi và tiếp thu thì chất lượng sản phẩm sẻ được cải thiện. Khi chất lượng đi lên thì thị trường cũng được mở rộng, nó cũng trở thành bước đầu cho việc phát triển ứng dụng trong tương lai. 

  • Tiết kiệm thời gian, hạn chế các rủi ro một cách tối đa cho các doanh nghiệp:

Khi bắt đầu thực hiện một dự án là điều rất khó khăn, và hiếm có nhà sản xuất nào có thể xây dựng và hoàn thiện một sản phẩm hoàn thiện ngay từ bước đầu tiên. Việc sáng tạo và thực hiện MVP sẽ giúp bạn giảm được các rủi ro và chi phí trong quá trình khởi nghiệp. Cho dù có gặp phải sai sót thì bạn cũng không quá tốn nhiều thứ cho sản phẩm chưa hoàn thiện, bạn cũng hoàn toàn có thể phát triển sau nhiều lần thử nghiệm trong tương lai. 

Tham khảo thêm:

QC Là Gì? Nghề QC Như Thế Nào? Các Phương Pháp QC?

7 Kỹ Năng Mềm Được Nhà Tuyển Dụng Đánh Giá Cao

IT Là Gì? Học Gì Và Làm Gì Ngành It – Công Nghệ Thông Tin [2023]

Trong game

MVP trong game là Most Valuable Professional hay Most Valuable Player. Đây là những danh hiệu dùng để tuyên dương cho sự đóng góp của người chơi có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và tích cực nhất trong trận đấu game. Không kể trận đấu có kết quả thắng hay thua, mỗi đội đều sẽ có một người chơi đạt danh hiệu MVP. Nhìn chung MVP chính là thước đo để đánh giá một phần năng lực của người chơi trong đội.

5 MVP điểm hình của các dự án thành công

MVP của Facebook

Phiên bản đầu tiên của Facebook  mang tên thefacebook được ra mắt vào tháng 1 năm 2004, có giao diện như sau: 

Ban đầu, Facebook được hoạt động như một mạng xã hội dành riêng cho sinh viên trường Harvard, hiểu đơn giản đó là một danh bạ chung. Khi sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng này đã thúc đẩy nhà sáng tạo mở rộng nó sang các trường đại học khác, sau cùng là toàn thế giới.

MVP của Airbnb 

Liệu khách hàng có trả tiền để được ở trong một căn nhà của một người xa lạ nào đó thay vì thuê phòng trong khách sạn? Đó là băn khoăn của các nhà sáng lập nên ứng dụng Airbnb. Để kiểm chứng ý tưởng này, họ đã chụp hình căn hộ, tạo một trang web đơn giản và đăng các quảng cáo cho thuê, nhắm đến đối tượng khách hàng là những vị người tham dự một hội nghị sắp diễn ra trong khu vực của họ.

Phiên bản đầu tiên của Airbnb chỉ là trang rất đơn giản, xây dựng bằng HTML cơ bản. Nhiều năm sau, Airbnb đã trở thành một trang web hoàn thiện với rất nhiều tích hợp, tính năng và logic tuyệt vời. 

Ban đầu, việc cho thuê căn hộ, gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp cùng các vị khách không quen sẽ biết giúp họ hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó có thể lên danh sách tất cả các tính năng cần phát triển trong tương lai và hoàn thiện nó.

MVP của Twitter 

Tiền thân của ứng dụng Twitter là một nền tảng podcasting có tên Odeo. Odeo đã mất thị phần vì sự ra đời của iTunes, do đó các nhà sáng lập cần phải thay đổi và xoay chuyển nhanh chóng. Sau một cuộc nghiên cứu và phát triển, Odeo đã phát triển thành twttr.

Ban đầu, twttr được thiết kế dành cho người dùng nội bộ tại Odeo như một phương tiện trò chuyện, để các nhân viên có thể trao đổi tin nhắn với nhau. Chẳng bao lâu sau, nhân viên đã phải trả những hóa đơn điện thoại khổng lồ do các hoạt động của họ tại nền tảng này. Chứng kiến tiềm năng trên thị trường của nó, twttr đã đổi tên thành Twitter vào năm 2006 và phát hành rộng rãi và ngày càng trở nên nổi tiếng.

MVP của Dropbox

Bất kỳ ai muốn lưu trữ dữ liệu đám mây một cách an toàn chắc hẳn đã nghe nói về ứng dụng Dropbox. MVP của Dropbox chủ yếu tập trung vào việc thu hút đến sự quan tâm của người dùng trước khi tung ra thị trường sản phẩm thật.

Lúc đầu, các nhà sáng lập không thực sự quan tâm đến việc xây dựng một dịch vụ trực tuyến với tính năng có tính tin cậy và mức độ khả dụng cao. Họ chỉ đơn giản là ghi lại một đoạn video dài ba phút giới thiệu về cách thức hoạt động của Dropbox. Sau đó họ thu thập email của các khách hàng tiềm năng. Kết quả có đến hơn 75.000 người đăng ký sử dụng Dropbox trong vòng một ngày.  Điều này đã củng cố sự tự tin của nhà sản xuất Dropbox và họ bắt tay vào xây dựng nên Dropbox thành công vang dội đến ngày nay.

MVP của Groupon

Trong khoảng thời gian đầu ra mắt, Groupon chỉ là một trang blog WordPress có tên gọi The Point. The Point hoàn toàn khác biệt so với Groupon ngày nay, nó đã thất bại khủng khiếp nhưng đã cung cấp kiến thức sâu sắc hơn về thị trường cho các nhà phát triển.

Sau đó, họ tập trung vào việc cung cấp các giao dịch dưới dạng bài đăng trên blog WordPress và nó dần trở nên phổ biến. Dần dần các nhà sáng lập đã định hình nó thành sự kết hợp giữa giao diện điện thoại di động và website, họ liên tục đổi mới sản phẩm trong quá trình hoạt động.

Trên đây là những thông tin để giải đáp thắc mắc MVP là gì và ý nghĩa của nó trong kinh doanh, game. MVP tuy không đại diện cho sự hoàn chính nhưng nó là cốt lõi tạo nên giá trị lớn. Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm hữu ích khác, hãy theo dõi ngay trang web của Toponseek nhé! 

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Cách thêm quản trị viên cho Page trên Facebook chỉ trong 5 phút

Một Fanpage có thể có một hoặc nhiều quản trị viên, trong đó người tạo Fanpage chính là quản trị ...

14/05/2024

Phượng Tiên
SEO Facebook là gì? 15 cách SEO Facebook đảm bảo lên top 2024

SEO Facebook đang thu hút sự quan tâm đông đảo bởi khả năng đưa Fanpage lên vị trí hiển thị ...

08/05/2024

Hải Yến
Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Hiện nay, Disavow link được SEOer sử dụng khá phổ biến khi website gặp hình phạt bất ngờ từ Google ...

25/04/2024

Hải Yến