Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Google Core Update Insights 12/2020: Vài điều từ chuyên gia

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 08/01/2021

Năm chuyên gia Search Marketing đã đóng góp ý kiến về Core Update Insights tháng 12 năm 2020 của Google. Theo các quan sát, kết quả phản hồi cung cấp rất thú vị về những gì có thể đã xảy ra.

Theo ý kiến của tôi, các bản cập nhật của Google ngày càng ít về các yếu tố xếp hạng mà nhiều hơn về việc cải thiện cách hiểu các truy vấn và trang web.

Một số người đưa ra ý kiến rằng Google đang ngẫu nhiên hóa các kết quả tìm kiếm để đánh lừa những người cố thiết kế ngược thuật toán Google.

Một số tính năng thuật toán khó phát hiện trong kết quả tìm kiếm. Không dễ để chỉ vào một kết quả tìm kiếm và nói rằng nó đang xếp hạng do thuật toán BERT hoặc “Neural Matching”.

Nhưng có thể dễ dàng chỉ ra các liên kết ngược, E-A-T hoặc trải nghiệm người dùng điều này cũng như việc đưa ra những lý do để giải thích tại sao một trang web lại xếp hạng hoặc không xếp hạng nếu đó là những gì đang tồn tại, ngay cả khi lý do thực tế có thể liên quan nhiều hơn đến BERT.

Vì vậy, các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERPs) có thể xuất hiện một cách khó hiểu và ngẫu nhiên đối với những người đang xem xét kỹ lưỡng các SERPs và đang tìm kiếm các yếu tố xếp hạng truyền thống cũ để giải thích tại sao các trang được xếp hạng hoặc tại sao chúng bị mất thứ hạng trong một bản cập nhật.

Tất nhiên, Nội dung cập nhật của Google có thể không được kiểm chứng. Giải thích tại sao xếp hạng các trang web đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua, điều này được lý giải là do các công nghệ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

1. Google cập nhật thuật toán và không ai nhận thấy sự thay đổi?

Google core update insight 12/2020
Google core update insight 12/2020

Trong quá khứ đã có lần Google đã thay đổi điều gì đó và cộng đồng SEO không nhận thấy.

Ví dụ: Khi Google thêm một thuật toán như BERT, nhiều người không thể phát hiện những gì đã thay đổi vào lúc này.

Bây giờ, điều gì sẽ xảy ra nếu Google thêm một thứ gì đó như thuật toán SMITH? Làm thế nào để cộng đồng SEO phát hiện ra điều đó?

SMITH được mô tả trong một bài báo Nghiên cứu của Google xuất bản vào tháng 4 năm 2020 và được sửa đổi vào tháng 10 năm 2020. Những gì SMITH làm là làm cho việc hiểu một trang nội dung dài dễ dàng hơn, vượt trội hơn BERT.

Dưới đây là một số nội dung về SMITH:

“Trong những năm gần đây, các mô hình dựa trên sự chú ý như Transformers và BERT đã đạt được hiệu suất hiện đại nhất trong nhiệm vụ thay thế văn bản thông thường.

Tuy nhiên, các mô hình này vẫn bị giới hạn trong các văn bản ngắn như một vài câu hoặc một đoạn văn do tính phức tạp của tính toán bậc hai của yếu tố tự chú ý đối với độ dài văn bản đầu vào.

Trong bài báo này, chúng tôi giải quyết vấn đề bằng cách đề xuất Bộ mã hóa phân cấp dựa trên máy biến áp đa chiều (SMITH) của Xiêm để đối sánh với tài liệu dạng dài.

Kết quả thử nghiệm trên một số bộ dữ liệu điểm chuẩn cho đối sánh tài liệu dạng dài, kết quả cho thấy rằng mô hình SMITH được đề xuất của chúng tôi hoạt động tốt hơn các mô hình hiện đại trước đây bao gồm sự chú ý phân cấp, mạng nơ-ron định kỳ phân cấp chú ý đa chiều và BERT.

So với đường cơ sở dựa trên BERT, mô hình của chúng tôi có thể tăng độ dài văn bản đầu vào tối đa từ 512 lên 2048. ”

Tôi không nói rằng Google đã giới thiệu thuật toán SMITH (PDF) hay thuật toán này có liên quan đến Thuật toán đoạn văn.

Những gì tôi đang chỉ ra là Core Update Insight vào 12/2020 có những thay đổi dường như không thể quan sát được.

Nếu Google thêm một tính năng dựa trên AI mới hoặc cập nhật một tính năng hiện có như BERT, liệu cộng đồng Marketing có thể phát hiện ra nó không? Chắc là không.

Và chính chất lượng của những thay đổi không thể quan sát được có thể chỉ ra rằng những gì đã thay đổi có thể liên quan đến cách Google hiểu các truy vấn web và các trang web.

Nếu đúng như vậy, có nghĩa là thay vì xoay bánh xe trên các yếu tố xếp hạng thông thường dễ quan sát (liên kết từ các trang quét, tốc độ trang, v.v.), thì có thể hữu ích nếu lùi lại và cân nhắc rằng nó có thể là một cái gì đó sâu sắc hơn các yếu tố xếp hạng thông thường đã thay đổi.

2. Insight trong bản cập nhật của Google 12/2020

Tôi rất cảm ơn những người đã có thời gian đóng góp ý kiến mình, họ đã cung cấp thông tin tuyệt vời có thể giúp đưa Google Core Update Insight vào những nhận định của mình.

Insight trong bản cập nhật của Google 12/2020
Insight trong bản cập nhật của Google 12/2020

Hãy điểm qua một số ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về Digital Marketing dưới đây: 

Dave Davies nói về Core Update Insights

Dave đặt bản cập nhật này trong bối cảnh những gì Google đã nói qua là sắp có trong thuật toán và điều đó có thể đóng vai trò như thế nào trong các biến động. Dave đề xuất:

“Core Update Insights tháng 12 năm 2020 là một bản cập nhật duy nhất cần xem để triển khai. Nhiều trang web mà chúng tôi làm việc bắt đầu bằng thua lỗ và kết thúc bằng chiến thắng, và ngược lại.

Vì vậy, rõ ràng nó có liên quan gì đó đến một tín hiệu hoặc các tín hiệu phân tầng. Đó là, nơi mà sự thay đổi tạo ra một kết quả, nhưng một khi phép tính mới đó hoạt động theo cách của nó trong hệ thống, nó tạo ra một kết quả khác. Giống như tính toán lại PageRank, mặc dù điều này có thể không liên quan gì đến PageRank.

Ngoài ra, Google có thể đã nhanh chóng thực hiện các điều chỉnh hoặc thực hiện các thay đổi khác trong quá trình triển khai, nhưng tôi thấy điều đó ít xảy ra hơn.

Nếu chúng ta nghĩ về thời gian và cách nó liên quan đến việc triển khai lập chỉ mục đoạn văn, đó chính là Core Update Insights, tôi nghi ngờ nó liên quan đến hệ thống diễn giải nội dung chứ không phải liên kết hoặc tín hiệu dọc theo những dòng đó.

Chúng tôi cũng biết rằng Core Web Vitals đã được đưa vào là một thuật toán vào tháng 5 năm 2021, vì vậy có thể sẽ có các yếu tố hỗ trợ điều đó trong bản cập nhật, nhưng những yếu tố đó sẽ không tạo ra tác động mà tất cả chúng ta đã thấy hiện tại vì về mặt kỹ thuật, Web Vitals sẽ không còn như một tín hiệu ở giai đoạn này, vì vậy ít nhất, sẽ có nhiều thứ hơn cho bản cập nhật.

Theo phản ứng chung của cộng đồng, điều này rất khó đánh giá trong quá khứ “nó rất lớn”. Như có thể mong đợi trong bất kỳ tình huống có tổng bằng 0 nào, khi một người đang phàn nàn về việc thua lỗ, người khác lại mỉm cười trong suốt quá trình đạt được SERPs.

Tôi nghi ngờ rằng trước cuối tháng 1, điều đó sẽ trở nên rõ ràng rằng họ sẽ tung ra những gì và tại sao. Tôi tin rằng nó liên quan đến các tính năng và khả năng trong tương lai, nhưng tôi vẫn chưa đảm bảo điều này và tôi cần theo dõi chặt chẽ. “

Steven Kang nói về Core Update Insights

Steven Kang, người sáng lập nhóm Facebook SEO Signals Lab nói rằng không có gì nổi bật về điểm chung hoặc nhận biết giữa người chiến thắng và kẻ thua cuộc. 

“Cái này có vẻ khó. Tôi đang tìm kiếm lãi và lỗ. Tôi sẽ cần phải theo dõi nhiều hơn cho điều này. “

Sự thay đổi traffic sau Core update của Google
Sự thay đổi traffic sau Core update của Google

Daniel K Cheung bình luận về Core Update Insights

Daniel tin rằng sẽ hữu ích nếu nhìn lại và xem các bản cập nhật của Google từ cách nhìn tổng quan về Cập nhật Google chứ không phải là một phần của bản cập nhật mới nhất và đặt những cập nhật này vào bối cảnh của những gì chúng ta biết đang diễn ra trong cách Tìm kiếm.

Một ví dụ là sự sụt giảm rõ ràng trong báo cáo về các thao tác thủ công trong Google Search Console. Ý nghĩa là, điều đó có nghĩa là Google xếp hạng tốt hơn các trang web mà chúng thuộc về mà không cần phải sử dụng đến các thao tác đưa ra hình phạt thủ công?

Đây là cách Daniel nói về Core Update Insights mới nhất từ Google:

“Tôi nghĩ chúng ta với tư cách là những người có Khả năng khám phá / Tìm kiếm cần ngừng nghĩ về các Core Update Insights như các sự kiện riêng lẻ và thay vào đó hãy xem các Core Update Insights như một chuỗi liên tục các thử nghiệm đang diễn ra và ‘cải tiến’ những gì chúng ta thấy trong SERPs.

Vì vậy, khi tôi đề cập đến Core Update Insights tháng 12, tôi muốn nhấn mạnh rằng đó chỉ là một sự kiện trong số rất nhiều sự kiện.

Ví dụ: một số nhà tiếp thị liên kết và nhà phân tích đã phát hiện thấy các trang web trước đây đã bị ‘tấn công’ bởi bản cập nhật tháng 5 năm 2020 đã phục hồi trong đợt triển khai tháng 12. Tuy nhiên, điều này đã không được nhất quán.

Một vấn đề nữa được chuyên gia chia sẻ thêm:

Và một lần nữa, đây là vấn đề, chúng ta không thể nói về các trang web thắng hay thua vì tất cả là về các URL riêng lẻ.

Vì vậy, việc xem xét khả năng hiển thị thuần túy trên toàn bộ trang web không thực sự cung cấp cho chúng tôi bất kỳ manh mối nào.

Có những lời xì xào về chuyển hướng 301, PBN, liên kết ngược chất lượng thấp và nội dung kém là lý do tại sao một số trang web đã được đẩy từ trang 1 đến trang 6-10 của SERP (thực tế là vô hình).

Nhưng những điều này luôn dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động hàng ngày của thuật toán.

Điều thực sự thú vị trong suốt năm 2020 là có rất ít báo cáo về các hình phạt thủ công trong GSC. Điều này đã được thay thế một cách kỳ lạ bằng biểu đồ hiển thị và nhấp chuột nhảy ra khỏi vách đá mà trang web không được lập chỉ mục.

Theo ý kiến ​​khiêm tốn của tôi, các bản cập nhật cốt lõi ngày càng ít nhắm vào một lựa chọn cụ thể của các phương pháp thực hành, mà thay vào đó, là cơ hội gia tăng để thuật toán trưởng thành.

Bây giờ, tôi không nói rằng Google luôn làm đúng 100% – thuật toán rõ ràng là không và tôi không nghĩ rằng nó sẽ xảy ra (do sự tò mò của nhân loại). ”

Cristoph Cemper ý kiến về Core Update Insights

Cristoph Cemper xem bản cập nhật mới nhất có tác động đến nhiều yếu tố. Đây là những gì anh ấy chia sẻ: 

“Google đang điều chỉnh những thứ có tác động toàn cầu trong các bản cập nhật cốt lõi.

Những thứ quan trọng đó chính là:

a) Tỷ lệ trọng lượng cho các loại liên kết khác nhau và tín hiệu của chúng

Tôi nghĩ bản phát hành NoFollow 2.0 từ tháng 9 năm 2019 chưa hoàn thành, nhưng đã được tinh chỉnh. I E. bao nhiêu năng lượng cho NoFollow trong ngữ cảnh nào.

b) Hộp trả lời, nhiều hơn nữa. Google muốn gia tăng thị phần của riêng họ.

c) Sự mất giá hàng loạt của mạng liên kết PBN và dấu ấn khá rõ ràng của “xây dựng liên kết vươn xa”.

Chỉ vì ai đó đã gửi một email tiếp cận không làm cho một liên kết trả phí trở nên tự nhiên hơn, ngay cả khi nó được trả bằng “nội dung” hoặc “trao đổi dịch vụ”.

Michael Martinez đưa ý kiến về Core Update Insights

“Dựa trên những gì tôi đã thấy trong các cuộc thảo luận trực tuyến, mọi người cảm thấy khá bối rối và thất vọng. Họ không thực sự biết điều gì đã xảy ra và dường như ít người có bất kỳ lý thuyết nào về lý do tại sao mọi thứ thay đổi.

Theo nghĩa chung, tôi cảm thấy như Google đã viết lại một số thuật toán thực thi chính sách chất lượng của mình.

Không có gì cụ thể, nhưng các trang web của người khác mà tôi đã xem khiến tôi cảm thấy vừa ổn, vừa không tốt. Một số trang trong danh mục đầu tư của chúng tôi đã đi lên, những trang khác đi xuống.

Một lần nữa, nó chỉ làm tôi chú ý đến việc thực thi hoặc giải thích thuật toán của các tín hiệu được ánh xạ tới các nguyên tắc của chúng.

Không phải về việc đưa ra hình phát bất cứ điều gì, mà có thể về việc thử một số cách tiếp cận khác nhau để giải quyết các truy vấn. “

3. Điều gì xảy ra với Google Core Update Insights vào tháng 12/2020?

Các quan điểm về những gì đã xảy ra trong bản Core Update Insights của Google khác nhau. Điều mà hầu hết các nhà quan sát đồng ý là không có yếu tố hoặc thay đổi rõ ràng nào có vẻ nổi bật.

Và đó là một quan sát thú vị vì nó có thể có nghĩa là một cái gì đó liên quan đến AI hoặc Xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã được tinh chỉnh hoặc giới thiệu. Nhưng đó chỉ là suy đoán cho đến khi Google có kết quả rõ ràng.

Nguồn tham khảo: https://www.searchenginejournal.com/december-2020-core-update/391254/

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh