Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – ĐN] Nhân viên SEO Content (Junior)

Mức lương: Thoả thuận

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

[HCM – ĐN] Intern SEO Content

Mức lương: 3.000.000 đồng

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

8 thuật toán Google: Những cập nhật mới nhất

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 28/10/2020

Trong số những bản cập nhật thuật toán Google được giới thiệu trong nhiều năm qua. Đây là những bản cập nhật về thuật toán Google đã thay đổi SEO mãi mãi.

Thuật toán của Google mới nhất
Thuật toán của Google mới nhất

Google tuyên bố sẽ cập nhật thuật toán tìm kiếm của mình không biết bao nhiêu lần mỗi năm. Trong phần lớn các trường hợp, các bản cập nhật thuật toán Google quá nhỏ để nhận thấy. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, Google lại đưa ra một số thay đổi cơ bản đến mức nó làm gián đoạn cách chúng ta làm SEO.

Bài viết dưới đây, viết về sự thay đổi của thuật toán khiến việc tìm kiếm trở nên như thế nào . Chúng tôi sẽ xem xét lý do tại sao các bản cập nhật này được giới thiệu, cách chúng hoạt động và những điều chỉnh nào phải thực hiện đối với các chiến lược SEO của mình để đáp ứng.

Nhưng trước khi bắt đầu, hãy xem liệu bạn đã bao giờ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán chưa. Tất cả những gì bạn cần làm là giới thiệu Rank Tracker, đồng bộ hóa nó với tài khoản Google Analytics của bạn và chuyển sang organic traffic.

Kết quả của organic traffic (GA)
Kết quả của organic traffic (GA)

Dựa vào hình ảnh ở trên, bạn chỉ cần di chuột qua các đường gạch ngang trên biểu đồ để xem các cập nhật thuật ngữ nhất định có tương ứng với các thay đổi về lưu lượng truy cập của trang web của bạn hay không.

Top 8 thuật toán Google quan trọng

1. Panda

Ngày: 24 tháng 2 năm 2011

Lỗi sai: Nội dung trùng lặp, đạo văn hoặc nội dung quá ít, thư rác do người dùng tạo, nhồi nhét từ khóa.

Cách hoạt động: Bản cập nhật thuật toán Panda chỉ định cái gọi là “quality score” cho các trang web. Điểm số này sau đó được sử dụng như một yếu tố xếp hạng. Ban đầu, ảnh hưởng của Panda là nhẹ, nhưng vào tháng 1 năm 2016, nó đã được tích hợp vĩnh viễn vào thuật toán chính của Google. Kể từ đó, việc phát hành bản cập nhật đã trở nên thường xuyên hơn. Vì vậy, việc phạt và khôi phục thuật toán Panda hiện diễn ra nhanh hơn.

Cách điều chỉnh: Chạy kiểm tra trang web thường xuyên để tìm nội dung trùng lặp, nội dung ít và nhồi nhét từ khóa. Để làm điều đó, bạn sẽ cần một crawler trang web, chẳng hạn như Website Auditor của SEO PowerSuite.

Các lỗi sai của thuật toán Panda
Các lỗi sai của thuật toán Panda

Với mô-đun mới WebSite Auditor’s Content Editor, bạn cũng có thể tránh bị phạt và tạo các trang mà không có nguy cơ bị nhồi nhét từ khóa. Content Editor phân tích các trang của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn và cung cấp các đề xuất SEO dựa trên nội dung đã thành công trong tìm kiếm của Google.

Giao diện của Content Editor trong thuật toán Panda
Giao diện của Content Editor trong thuật toán Panda

Nếu bạn muốn kiểm tra xem nội dung của mình có bị trùng lặp ở những nơi khác trên web hay không, hãy sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn như Copyscape.

2. Thuật toán Penguin

Ngày: 24 tháng 4 năm 2012

Các mối nguy hiểm: Liên kết spam hoặc không liên quan; liên kết với anchor text được SEO quá mức.

Cách hoạt động: Mục tiêu của Google Penguin là giảm thứ hạng các trang web có các backlink không tự nhiên. Bản cập nhật này chấm dứt việc xây dựng liên kết không hiệu quả như mua liên kết từ các trang trại liên kết và PBN.

Cách điều chỉnh: Để giữ an toàn trước các tác động của bản cập nhật Google Penguin, hãy theo dõi sự phát triển của profile liên kết của bạn và chạy kiểm tra thường xuyên bằng công cụ kiểm tra backlink như SEO SpyGlass. Trong trang tổng quan Summary dashboard, bạn sẽ tìm thấy biểu đồ tiến trình cho sự phát triển của profile liên kết của bạn. Chú ý đến bất kỳ mức tăng đột biến bất thường nào. Vì đó có thể là kết quả của cuộc tấn công SEO tiêu cực của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Dấu hiệu bất thường trong biểu đồ các liên kết
Dấu hiệu bất thường trong biểu đồ các liên kết

Các thống kê mà chúng tôi biết Penguin tính đến được kết hợp vào công thức Penalty Risk của SEO SpyGlass. Điều hướng đến tab Penalty Risk và sắp xếp danh sách backlink của bạn từ rủi ro cao nhất đến thấp nhất. Ngoài ra, các liên kết có rủi ro trên 50% nên được điều tra. Nếu chúng trở nên độc hại, hãy thêm chúng vào tệp từ chối, tải xuống và gửi đến công cụ Disavow Links của Google.

Các liên kết Penalty Risk
Các liên kết Penalty Risk

3. Thuật toán Hummingbird

Ngày: 22 tháng 8 năm 2013

Lỗi sai: Nhồi nhét từ khóa, nội dung chất lượng thấp.

Cách hoạt động: Thuật toán Hummingbird giúp Google giải thích tốt hơn các truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp với ý định của người tìm kiếm (trái ngược với các cụm từ riêng lẻ trong truy vấn). Mặc dù các từ khóa tiếp tục quan trọng, nhưng thuật toán Hummingbird giúp website xếp hạng cho một truy vấn ngay cả khi nó không chứa các từ chính xác mà người tìm kiếm đã nhập. Điều này đạt được với sự trợ giúp của quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên dựa vào lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, các thuật ngữ đồng xuất hiện và từ đồng nghĩa.

Cách điều chỉnh: Mở rộng nghiên cứu từ khóa của bạn và tập trung vào các khái niệm đằng sau các từ khóa. Phân tích cẩn thận các tìm kiếm có liên quan, từ đồng nghĩa và các thuật ngữ cùng xuất hiện. Nguồn tuyệt vời của những ý tưởng như vậy là Google Related Searches và Google Related Questions, cũng như các đề xuất tự động của Google. Bạn sẽ thấy tất cả chúng được tích hợp vào mô-đun nghiên cứu từ khóa của Rank Tracker.

Vị trí của Autocomplete Tools, Related Searches và Related Questions trong thuật toán Hummingbird

Sử dụng những insight này để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ của người dùng và đa dạng hóa nội dung của bạn. Bằng cách tạo nội dung toàn diện đáp ứng ý định của người tìm kiếm, bạn sẽ giành chiến thắng cả về mức độ tương tác và SEO.

4. Thuật toán Mobile

Ngày: 21 tháng 4 năm 2015

Lỗi sai: Thiếu phiên bản di động của trang web, khả năng sử dụng di động kém.

Cách hoạt động: Tính năng này và các bản cập nhật tìm kiếm di động tiếp theo (2018, 2020) đã chuyển trọng tâm từ máy tính để bàn sang phiên bản di động của trang web của bạn. Ngày nay, Google xếp hạng tất cả các trang web dựa trên mức độ nhanh chóng và thân thiện với người dùng của phiên bản di động của họ.

Cách điều chỉnh: SEO các trang của bạn cho tìm kiếm trên điện thoại di động và tập trung vào tốc độ và khả năng sử dụng. Các bài kiểm tra độ thân thiện với thiết bị di động và tốc độ trang của Google sẽ giúp bạn biết những khía cạnh nào trên trang của mình cần được cải thiện. Các bài kiểm tra được tích hợp vào WebSite Auditor để bạn có thể kiểm tra tính tối ưu hóa trên thiết bị di động của các website như một phần của quá trình kiểm tra trang web tổng thể của bạn. Bạn sẽ tìm thấy nó trong Content Analysis > Page Audit.

Audit website: tính thân thiện, tốc độ tải trên thiết bị di động và máy tính bàn
Audit website: tính thân thiện, tốc độ tải trên thiết bị di động và máy tính bàn

5. Thuật toán RankBrain

Ngày: 26 tháng 10 năm 2015

Lỗi sai: Thiếu sự liên quan cụ thể của truy vấn, nội dung không sâu, UX kém.

Cách hoạt động: RankBrain là một phần của thuật toán Hummingbird của Google. Đây là một hệ thống machine learning giúp Google hiểu ý nghĩa đằng sau các truy vấn và cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất để đáp ứng các truy vấn đó. Google gọi RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3.
Mặc dù không biết công thức chính xác đằng sau bản cập nhật lớn này, nhưng sự đồng thuận là RankBrain chịu trách nhiệm tùy chỉnh kết quả tìm kiếm trên Google của người dùng. Về cơ bản, Google vượt ra ngoài truy vấn tìm kiếm của một người và xem xét ngữ cảnh lớn hơn, như từ đồng nghĩa, từ ngụ ý và lịch sử tìm kiếm cá nhân.

Cách điều chỉnh: Tối ưu hóa các trang của bạn để có mức độ liên quan và toàn diện với sự trợ giúp của phân tích cạnh tranh. Với công cụ TF-IDF của WebSite Auditor, bạn có thể khám phá toàn bộ danh sách các thuật ngữ và khái niệm có liên quan được một số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu của bạn sử dụng. Ngoài ra, tìm cách thêm các cụm từ này vào nội dung của bạn và bạn sẽ thấy mức độ liên quan tìm kiếm của mình tăng lên đáng kể.

Công cụ TF-IDF của WebSite Auditor
Công cụ TF-IDF của WebSite Auditor

6. Medic

Ngày: 4 tháng 5, 2018

Lỗi sai: Thiếu uy tín trên các trang web YMYL, tín hiệu E-A-T yếu.

Cách hoạt động: Bản cập nhật Google Medic ảnh hưởng không tương xứng đến các trang web y tế cũng như các trang web khác liên quan đến các quyết định có khả năng thay đổi cuộc sống (tài chính, luật, giáo dục). Mặc dù không được xác nhận rõ ràng, nhưng đại diện của Google đã gợi ý rằng bản cập nhật đã triển khai một số tín hiệu E-A-T (chuyên môn, uy tín, sự tin cậy) từ tài liệu Quality Rater Guidelines.

Cách điều chỉnh: Cho đến nay, không có chiến lược phục hồi để làm chứng cứ cho bản cập nhật Medic. Một số SEO khuyên bạn nên thuê các nhà văn chuyên gia để tạo uy tín cho trang web của bạn, những người khác cho rằng giải pháp là xây dựng các thực thể cho thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu chúng tôi bám sát sự thật, cách đáng tin cậy duy nhất để tăng thẩm quyền cho trang web của bạn là phát triển profile backlink của bạn. Một cách tiếp cận hiệu quả sẽ là sử dụng một công cụ nghiên cứu backlink, như SEO SpyGlass và mượn ý tưởng backlink từ các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Domain comparison: So sánh backlink với các đối thủ cạnh tranh
Domain comparison: So sánh backlink với các đối thủ cạnh tranh

SEO SpyGlass cho phép bạn tìm ra khoảng cách backlink giữa website của bạn và các website của đối thủ cạnh tranh. Các khách hàng tiềm năng tốt nhất là các trang web có uy tín cao liên kết đến 2 hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này cho thấy rằng các trang web quan tâm đến thị trường ngách của bạn, nhưng không có mối quan hệ độc quyền với bất kỳ công ty nào.

7. Thuật toán: BERT

Ngày: 22 tháng 10, 2019

Lỗi sai: Nội dung viết kém, thiếu tập trung, thiếu ngữ cảnh.

Cách hoạt động: Bản cập nhật thuật toán này của Google sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu rõ hơn các truy vấn tìm kiếm, diễn giải văn bản, xác định các thực thể và mối quan hệ giữa các thực thể. Chúng tôi đã thấy các bản cập nhật Panda, Hummingbird và RankBrain rời khỏi từ khóa và bản cập nhật BERT là đỉnh cao của nỗ lực này. Bên cạnh đó, nó cho phép Google hiểu nhiều sắc thái hơn trong cả truy vấn và kết quả tìm kiếm.

Cách điều chỉnh: Cuối cùng thì chúng ta cũng đã được chứng kiến ngày Google thực sự coi trọng những bài viết hay. Hơn bao giờ hết, điều quan trọng làm sao để bản copy có ý nghĩa. Nó có nghĩa là bạn nên sử dụng những từ ngữ rườm rà và áp dụng cách viết ngắn gọn. Bạn cũng nên thực hiện nghiên cứu entity khi tạo bản copy, bao gồm các entity có liên quan giúp tạo ngữ cảnh cho nội dung của bạn.

8. Core updates

Ngày: 2017 đến nay

Cách hoạt động: Kể từ năm 2017, Google đã bắt đầu coi các bản cập nhật lớn hơn là bản core update của Google. Kể từ đó, thông tin về các bản cập nhật còn mờ mịt hơn trước, không có nhiều thông tin về những tác động của chúng và chúng được dự định cải thiện những phần tìm kiếm nào. Người làm SEO thường theo dõi sự thay đổi xếp hạng sau cập nhật và cố gắng tìm ra chính xác những gì đã thay đổi. Tuy nhiên, nó hiếm khi rút được kết luận. Nhiều khả năng các core update của Google chỉ là những cải tiến trên các bản cập nhật trước đó của Google hoặc có thể là các cập nhật nhỏ hơn gắn liền với nhau.

Cách điều chỉnh: Vì tác động của các core update Google thường không được giải thích rõ ràng, một điều bạn có thể làm là theo dõi lịch sử SERP cho các từ khóa bạn đang hướng đến Sau khi cập nhật xảy ra, bạn kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh nào của mình đã tăng hoặc giảm thứ hạng và đưa ra dự đoán các yếu tố ảnh hưởng.

Để bắt đầu theo dõi lịch sử SERP của bạn, hãy chọn Target Keywords > Rank Tracking > SERP Analysis và click Record SERP data. Công cụ sẽ bắt đầu theo dõi 30 vị trí SERP hàng đầu cho mỗi từ khóa của bạn.

Nguồn tham khảo: https://searchengineland.com/8-major-google-algorithm-updates-explained-282627

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà