Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Nghiên cứu: Mức độ Google bỏ qua thẻ meta descriptions

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 18/09/2020

SEO meta descriptions
SEO meta description

Khi các công cụ tìm kiếm bắt đầu sử dụng thẻ meta descriptions trong các đoạn trích kết quả tìm kiếm của họ thì hay bị gặp cản trở. Trở ngại là phải quyết định xem cái gì sẽ hiển thị khi thẻ mô tả không hoạt động. Thông thường, công cụ tìm kiếm sẽ lấy một đoạn trích dẫn từ website khi thẻ meta description không khả thi. Để ngăn các công cụ tìm kiếm lấy các đoạn trích không hợp lệ từ các trang để tạo snippets, những người làm SEO phải chú trọng đến việc đảm bảo các thẻ meta descriptions phải mang tính mô tả và độc nhất.

Gần đây, Google ngày càng hiển thị các đoạn trích nội dung trong đoạn mã trên thẻ meta descriptions. Tuy nhiên, điều này gây khó chịu cho những người làm SEO. Vì họ phải dành nhiều thời gian để đảm bảo các thẻ mô tả phải chất lượng.

Vì vậy, một câu hỏi mà team nghiên cứu của Evan Hall đặt ra: “Google có thường bỏ qua các thẻ meta descriptions không? Google có thường xuyên hiển thị một số văn bản khác trong SERP và phớt lờ công việc khó khăn còn lại cho chúng tôi không ?”. Gần đây, Ahrefs đã công khai một số nghiên cứu ban đầu về chủ đề này. Chưa kể, Ahrefs nhận thấy rằng Google loại bỏ thẻ meta description của một website chiếm tới 63% thời gian cho các website trong 10 kết quả hàng đầu.

Nhìn vào thì thấy con số đó là khá cao. Tuy nhiên, con số đó có tin được không thì chưa biết được. Vì vậy, để chứng thực nghiên cứu của Ahref, Evan Hall đã đưa ra một ý tưởng với Matthew Henry (Chuyên gia SEO và kỹ thuật). Đó là thực hiện phiên bản nghiên cứu này và xem có nhận được kết quả tương tự hay không. Nếu Google và Ahrefs nhất quán và có một mẫu từ khóa có thể so sánh được thì sẽ ra kết quả gần giống nhau. Hơn nữa, có 1 câu hỏi team nghiên cứu Evan Hall đặt ra. Nghiên cứu lặp có phải là trọng tâm của phương pháp khoa học không ?

Phương pháp luận

Trước khi đi vào kết quả, chúng ta cần phải biết nơi lấy dữ liệu của mình. Team nghiên cứu của Evan Hall đã sử dụng danh sách 30.000 từ khóa được lấy từ các khách hàng hiện tại và trước đây của với các cụm từ thương hiệu được lọc ra. Sau đó, nhập các từ khóa vào STAT Search Analytics và kéo thứ hạng cho cả kết quả tìm kiếm trên máy tính và thiết bị di động. Bằng cách sử dụng bảng trích xuất SERP HTML đầy đủ của STAT. Matthew đã bỏ các mô tả đoạn mã hiển thị khỏi HTML của Google sau khi phân tích cấu trúc HTML khó hiểu của Google.

Tiếp theo, Matthew viết một đoạn mã tùy chỉnh để đi qua từng URL kết quả tìm kiếm và tìm thẻ meta description được liệt kê đầu tiên. Các mô tả SERP và thẻ mô tả đã được thêm vào cơ sở dữ liệu SQL. Ngoài ra, chúng được kiểm tra xem văn bản mà Google hiển thị có được đưa vào thẻ mô tả không. Nếu văn bản đoạn mã SERP không được bao gồm trong văn bản mô tả meta. Trường hợp đó được xem như Google đã bỏ qua thẻ meta description.

Chúng tôi không hiển thị JavaScript và không vượt qua các bức tường lửa thông minh. Nếu không thể truy xuất một website hoặc thẻ mô tả thì không nên đưa nó vào dữ liệu cuối cùng.

Sau đó, Matthew đã viết một đoạn mã tùy chỉnh để đi qua từng URL ở kết quả tìm kiếm và tìm các thẻ mô tả được liệt kê đầu tiên. Các mô tả SERP và thẻ mô tả đã được thêm vào cơ sở dữ liệu SQL. Tiếp theo, kiểm tra xem văn bản mà Google hiển thị có được đưa vào thẻ mô tả meta hay không. Nếu văn bản đoạn mã SERP không được bao gồm trong văn bản mô tả meta thì được tính là trường hợp Google bỏ qua thẻ meta descriptions.

Chúng tôi không hiển thị JavaScript và không cố gắng vượt qua các bức tường lửa thông minh. Nếu không thể truy xuất một trang hoặc mô tả meta, chúng tôi sẽ không đưa nó vào dữ liệu cuối cùng.

Kết quả

Dưới đây là kết quả nghiên cứu, được đặt ra để phân tích tỷ lệ viết lại meta description trên máy tính bàn và thiết bị di động dựa trên các điều kiện sau:

  • Xếp hạng trang đầu tiên
  • Khối lượng tìm kiếm
  • Độ dài truy vấn

Nhân cơ hội sử dụng dữ liệu này để đánh giá độ dài hiển thị meta description và độ dài hiển thị đoạn mã được viết lại.

Tỷ lệ ghi lại trang đầu tiên

Tỷ lệ viết lại cho các meta description ở trang đầu tiên là 71% trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và 68% trên máy tính để bàn. Nói cách khác, Google sử dụng thẻ mô tả của team Evan Hall cho đoạn mã trong khoảng 30% thời gian khi xếp hạng trên trang đầu tiên.

Theo thống kê, tỷ lệ này cao hơn một chút so với con số của Ahref (63%) và điều đó không phải do các đoạn trích nổi bật được đưa vào các số liệu này. Sự khác biệt này giữa tỷ lệ viết lại tổng thể của team Evan Hall bao gồm nhiều từ khóa được viết lại thường xuyên hơn. Có một số thứ nguyên có tỷ lệ viết lại phương sai cao và Evan Hall có thể đã vô tình chọn cho những thứ nguyên đó.

Tuy nhiên, tỷ lệ rewrite này không đồng nhất theo vị trí. Đây là tỷ lệ viết lại theo vị trí cho ba trang kết quả đầu tiên.

Tỉ lệ ghi lại meta descriptions trên máy tính
Tỉ lệ ghi lại meta descriptions trên máy tính
Tỉ lệ ghi lại meta descriptions trên di động
Tỉ lệ ghi lại meta descriptions trên di động

Dữ liệu bao gồm các đoạn trích nổi bật ở vị trí đầu tiên. Do đó, điều này giải thích mức tăng đột biến ở đó. Nhưng hãy chú ý đến “tăng trưởng đột ngột” từ vị trí 4 đến 6. Tại sao Google lại viết lại thẻ mô tả ở những vị trí đó nhiều hơn những vị trí khác?

Theo suy đoán vị trí 1-3 có tỷ lệ nhấp nhiều nhất, Google đang cố gắng tăng mức độ liên quan cho vị trí 4-6 để nhận được nhiều nhấp chuột hơn trước khi người dùng rời khỏi trang hoặc tìm kiếm thứ gì khác.

Điều thú vị khác trong dữ liệu này là tỷ lệ viết lại có xu hướng tăng lên theo vị trí. Kết quả trên trang 2 và 3 không phải là truy vấn phù hợp nhất. Vì vậy, có thể Google đang cố gắng lấy một đoạn trích phù hợp hơn từ trang. Theo Evan Hall, điều đó là hợp lý vì kết quả trên trang 2 và 3 có thể không nhắm mục tiêu đến truy vấn. 

Tỷ lệ ghi lại theo khối lượng tìm kiếm

Evan Hall mong đợi tỷ lệ viết lại đồng đều hơn so với bộ từ khóa của chúng tôi khi chúng tôi loại bỏ theo lưu lượng tìm kiếm. Nhưng có một xu hướng rõ ràng là thiết bị di động có tỷ lệ ghi lại cao hơn.

Tỉ lệ ghi lại thẻ mô tả về lưu lượng tìm kiếm ở các thiết bị
Tỉ lệ ghi lại thẻ mô tả về lưu lượng tìm kiếm ở các thiết bị

Evan Hall khá tự tin về mối quan hệ giữa khối lượng tìm kiếm và tỷ lệ rewrite. Vì khối lượng tìm kiếm của từ khóa càng cao thì khả năng Google viết lại meta description càng ít. Nhưng đó không phải là một mối quan hệ tuyến tính do trục x là tỷ lệ log ở đây.

Vậy tại sao chúng ta thấy mối quan hệ này? Bởi vì người làm SEO thường tập trung vào việc viết meta description cho các thuật ngữ chính hơn là keyword đuôi dài. Nếu bạn đang xếp hạng trên trang đầu tiên cho một từ khóa với 1 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng, bạn có thể biết điều đó và nỗ lực đáng kể vào viết meta description của mình. Có thể bạn không quá tập trung vào 10 cụm từ tìm kiếm mỗi tháng và chúng có thể thay đổi quá nhiều để hướng đến mục tiêu bằng bất kỳ mô tả nào.

Còn về độ dài truy vấn? Liệu chúng ta có thấy xu hướng tương tự đối với các truy vấn có nhiều ký tự hơn hơn không ?

Tỷ lệ ghi lại theo độ dài truy vấn

Tương tự như lưu lượng tìm kiếm, các truy vấn đuôi dài có xu hướng có các đoạn kết quả tìm kiếm không sử dụng thẻ meta description của website.

Tỉ lệ ghi lại thẻ mô tả theo độ dài truy vấn
Tỉ lệ ghi lại thẻ mô tả theo độ dài truy vấn

Kết quả trên máy tính bàn và thiết bị di động rất giống nhau. Với thiết bị di động có tỷ lệ Google bỏ qua thẻ meta description cao hơn. Chúng tôi không có nhiều truy vấn trong tập dữ liệu của mình với hơn 45 ký tự. Vì vậy, chúng tôi không biết nhiều về điều đó.

Viết meta descriptions theo độ dài hiển thị

Sẽ rất tuyệt nếu có những con số gần đây về giới hạn hiển thị thẻ meta description. Mặc dù không gian hiển thị meta description bị giới hạn bởi chiều rộng pixel. Nhưng, việc nhắm mục tiêu chiều rộng pixel lý tưởng là khó khăn. Vì thường có khoảng trống không sử dụng được ở cuối hàng đầu tiên. Điều này làm cho số lượng ký tự dễ dàng hơn để làm việc và giao tiếp.

Độ dài hiển thị của thẻ mô tả trên máy tính
Độ dài hiển thị của thẻ mô tả trên máy tính
Độ dài hiển thị của thẻ mô tả trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị của thẻ mô tả trên thiết bị di động

Có một số điều đang xảy ra với độ dài meta description có thể hiển thị. Trên máy tính bàn, các ký tự được hiển thị cao nhất là 156 và giảm nhanh chóng xuống 165. Tuy nhiên, lưu ý đến “sự tăng trưởng” khác đạt đỉnh 142 ký tự cũng có sự cố tương tự trên thiết bị di động. Nguyên nhân là do các website có ngày trong đoạn mã rút ngắn meta description có thể được hiển thị.

Ngày hiển thị trong đoạn mã được rút ngắn
Ngày hiển thị trong đoạn mã được rút ngắn

Sự gia tăng đột biến ở 87 ký tự là do Synonym.com sử dụng cùng một meta description trên mọi website. Chúng phải được đại diện quá mức trong các từ khóa của để chúng có tác dụng lớn như vậy.

Kết quả trên thiết bị di động hiển thị một dạng tương tự như máy tính bàn với hai giới hạn hiển thị phụ thuộc vào sự hiện diện của ngày xuất bản trong đoạn mã. May mắn, dữ liệu đã được phân đoạn bằng cách xem đoạn mã có sử dụng theo ngày hay không. Hay xem liệu đoạn mã phân theo ngày có sự khác biệt về độ dài hiển thị meta description hay không.

Độ dài meta descriptions với ngày publish

Ở đây, các kết quả đã được tách trên máy tính bàn. Trong đó, các meta descriptions có tính năng đoạn mã chi tiết về ngày publish. Tương tự, có sự khác biệt rõ ràng giữa cả hai, với ký tự ít hiển thị hơn khi publish nằm trong đoạn mã.

Độ dài hiển thị thẻ meta descriptions có gắn ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ meta descriptions có gắn ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ mô tả không gắn với ngày xuất bản trên thiết bị máy tính bàn
Độ dài hiển thị thẻ mô tả không gắn với ngày xuất bản trên thiết bị máy tính bàn

Khi không ghi ngày, các meta descriptions có thể hiển thị đầy đủ từ 150 đến 160 ký tự. Nếu may mắn, bạn có thể nhận được 165 ký tự.

Nếu các dates lấy đi một số không gian có thể hiển thị, chúng ta nên nhắm đến độ dài nào với các website có liệt kê ngày như các bài đăng trên blog? Biểu đồ này cho thấy 138 đến 148 ký tự là mục tiêu an toàn nếu muốn có một meta description hiển thị đầy đủ trên máy tính bàn với dates trong đoạn mã.

Sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm có đoạn thông tin ghi ngày và đoạn mã không ghi ngày trên thiết bị di động khác so với trên máy tính bàn. Nếu có tính năng ngày trong đoạn mã, chúng ta có thể hiển thị bao nhiêu ký tự cũng được.

Độ dài hiển thị thẻ mô tả có gắn ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ mô tả có gắn ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ mô tả không có gắn ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ mô tả không có gắn ngày xuất bản trên thiết bị di động

Kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động cho thấy rằng có ít không gian để làm việc với thẻ meta descriptions hơn so với trên máy tính bàn. Các ký tự có thể hiển thị cho các đoạn mã không có tính năng đoạn mã chi tiết ngày đạt cao nhất ở 118 và sau đó nhanh chóng giảm xuống sau 121. Điều này có nghĩa là số ký tự mục tiêu an toàn cho kết quả trên thiết bị di động không có ngày là dưới 120. Số ký tự đó ít hơn khoảng 25% so với -date số tiền mục tiêu cho máy tính để bàn. 

Đoạn mã trên thiết bị di động với đoạn thông tin nổi bật ngày xuất bản hơi khác. Có vẻ như các đoạn mã phổ biến nhất hiển thị từ 95 đến 105 ký tự. Nhưng có khả năng Google sẽ hiển thị từ 112 đến 126 ký tự. Có thể Google đang cho phép một số đoạn mã di động một dòng văn bản khác ở ngày hôm nay? Bằng cách nào, nội dung có ngày xuất bản trên website như các bài đăng trên blog, không có nhiều không gian hiển thị.

Độ dài hiển thị đoạn mã được ghi lại

Vậy Google dành bao nhiêu không gian để viết đoạn mô tả? 

Độ dài hiển thị thẻ mô tả được ghi lại có ngày xuất bản trên máy tính bàn
Độ dài hiển thị thẻ mô tả được ghi lại có ngày xuất bản trên máy tính bàn
Độ dài hiển thị thẻ mô tả ghi lại không có ngày xuất bản trên máy tính bàn
Độ dài hiển thị thẻ mô tả ghi lại không có ngày xuất bản trên máy tính bàn

Trong kết quả trên máy tính bàn không có tính năng hiển thị ngày ở đoạn mã chi tiết. Theo thống kê, đoạn mô tả của Google đạt cao nhất ở 160 ký tự và giảm nhanh xuống 167. Dựa theo ngày, mức cao nhất là 147 ký tự và giảm nhanh còn 149. Hơn nữa, không có sự khác biệt lớn so với các đoạn mã sử dụng thẻ mô tả. Tuy nhiên, điều này tốt hơn khi có nhiều không gian để viết đoạn mô tả cho nội dung của bài.

Ngoài ra, hãy chú ý tần suất xuất hiện của các snippets khoảng 225 ký tự và 325 ký tự. Hãy nhớ lại vào tháng 12 năm 2017, khi Google tăng độ dài meta desacription lên 320 ký tự và sau đó thay đổi ý định của họ ? Có vẻ như giới hạn hiển thị 320 ký tự vẫn còn đó. Nhưng nó chỉ dành cho các đoạn trích mà Google viết.

Trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, Google tự cung cấp cho mình khoảng 114 đến 121 ký tự để làm việc cho các đoạn mã không có tính năng hiển thị ngày, cao nhất là 118. Khi ngày xuất hiện trong đoạn mã, vị trí tốt nhất là nằm trong khoảng từ 99 đến 105, với đạt đỉnh 100.

Cũng giống như các đoạn mã trên màn hình, có một vài phạm vi đoạn mã mở rộng. Các đoạn mã mở rộng đó dường như dài khoảng 150, 175, 200, 250 và 320 ký tự. 

Độ dài hiển thị thẻ mô tả được ghi lại có ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ mô tả được ghi lại có ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ meta descriptions không ghi ngày xuất bản trên thiết bị di động
Độ dài hiển thị thẻ meta descriptions không ghi ngày xuất bản trên thiết bị di động

Chúng ta phải làm gì với thông tin này ?

Evan Hall không hài lòng về mức độ thường xuyên mà các meta descriptions thực sự hiển thị trong SERP và số ký tự được sử dụng. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta từ bỏ viết thẻ mô tả tốt. Chúng ta chỉ cần thông minh hơn về quy trình.

Với tỷ lệ viết lại là thấp nhất trên các từ khóa ngắn, khối lượng lớn, chúng ta nên tiếp tục tham vọng về những từ khóa chúng ta đang viết. Nhưng chúng ta nên lưu ý đến độ dài hiển thị trên thiết bị di động. Bạn nên viết từ 150 đến 160 ký tự cho các thẻ mô tả ở thiết bị máy tính bàn. Tuy nhiên, Evan Hall lưu ý rằng 120 ký tự đầu tiên phải nói trọng tâm thông điệp của kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. Nếu lưu lượng truy cập đủ điều kiện của khách hàng chủ yếu là thiết bị di động, thì sẽ xem như không gian máy tính bàn là một phần thưởng.

Tính năng đoạn mã chi tiết về ngày xuất bản nghĩa là team Evan Hall cần phải biết loại nội dung mà đang viết mô tả meta. Khi Evan Hall kiểm tra mô tả cho các bài đăng trên blog, ông ta đã đề xuất mục tiêu từ 138 đến 148 ký tự cho các bài trên blog và các trang khác có gắn ngày xuất bản. Vì phần lớn các đoạn mã trên thiết bị di động có hiển thị ngày bị cắt sau 105 ký tự. Cho nên phần quan trọng nhất của mô tả phải nằm trong 100 ký tự đầu tiên.

Evan Hall bắt đầu điều chỉnh nội dung mà Google đang sử dụng trong các đoạn trích của họ. Một cách để xem các đoạn trích dẫn của Google là có các mô tả đoạn trích được phân phối xung quanh trang và chúng có thể được tối ưu hóa giống như thẻ mô tả. Evan Hall chắc chắn Google chọn nội dung để sử dụng cho đoạn trích theo cách giống như các đoạn trích nổi bật.

Nghiên cứu tương lai

Chắc chắn có nhiều cách để cải thiện quy trình cho loại nghiên cứu này. Cách hay nhất là đưa ra danh sách từ khóa mang tính đại diện hơn và thống nhất theo các thứ nguyên như độ dài truy vấn và khối lượng tìm kiếm. Có thể có một cách hiệu quả về thời gian để phân loại từ khóa theo chiều dọc. Điều đó sẽ rất thú vị khi nhìn vào.

Đương nhiên, thẻ SEO Title (tiêu đề) và đoạn trích nổi bật cũng là những lựa chọn tốt để phân tích. Chúng ta nhận được bao nhiêu ký tự cho đoạn trích nổi bật? Google thường bỏ qua thẻ tiêu đề của chúng tôi như thế nào?

Như Matthew Henry chứng thực, thực hiện loại nghiên cứu này rất khó thực hiện. Khi Google thay đổi bố cục của SERP và giới thiệu các tính năng mới, team nghiên cứu của Evan Hall sẽ cần nghiên cứu và đưa ra các đề xuất.

Nguồn tham khảo: https://www.portent.com/blog/seo/how-often-google-ignores-our-meta-descriptions.htm

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân