Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Training là gì? 8 hình thức “TRAINING” hiệu quả nhất 05/2023

Tác giả : Hiền Trần   Kiểm tra bởi HieuND
4.5/5 - (17 bình chọn)
Ngày đăng: 30/05/2023

Chọn nghề nghiệp thông qua việc tìm hiểu tử vi, cung hoàng đạo chắc chắc không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, mỗi bạn sinh tháng khác nhau sẽ tiềm ẩn nội lực khác nhau, bạn sinh tháng 4 sẽ khác nhau một trời một vực với bạn sinh tháng 12. Chính vì lẽ đó mà việc training hiệu quả cực quan trọng với mỗi cá nhân và với sự phát triển của doanh nghiệp.

Để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên trong quá trình làm việc tại công ty, doanh nghiệp cần phải có chương trình training phù hợp. Việc này đòi hỏi phải có một phương pháp và loại hình phù hợp với từng doanh nghiệp. Dưới đây, Toponseek đưa ra 8 loại hình training hiệu quả nhất 2023 giúp doanh nghiệp có những lựa chọn phù hợp.

>>> Xem thêm:

1. Training là gì?

Training là gì?
Training là gì? Là một thuật ngữ phổ biến với người đi làm ( Nguồn: Internet)

“Training là gì”? Training dịch theo Google dịch thì Training có nghĩa là “Đào Tạo”. Hiểu đơn giản training là cách thức để truyền đạt những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó cho người khác. Thông qua đó, nhân viên có thể bắt kịp với những thay đổi của doanh nghiệp, vận dụng kiến thức được học để gia tăng hiệu suất công việc. Tùy thuộc vào môi trường ngành khác nhau, doanh nghiệp sẽ có những quá trình training riêng.

Bên cạnh đó, training theo Wikipedia là hoạt động đề cập đến việc dạy các kỹ năng thực hành, nghề nghiệp hay kiến thức liên quan đến một lĩnh vực cụ thể. Từ đó người học lĩnh hội và nắm vững những tri thức, kỹ năng, nghề nghiệp một cách có hệ thống để chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng đảm nhận được một công việc nhất định. Nhân viên cần được training rất nhiều kỹ năng, một yêu cầu vô cùng quan trọng là nhân viên phải biết Customer experience là gì để có thể nâng cao được thương hiệu của doanh nghiệp.

Training là gì?  Theo Wikipedia training có nghĩa là đào tạo.
Theo Wikipedia training là gì?

Training giúp nhân viên tốt hơn trong công việc. Khắc phục được những thiếu sót về kiến thức và kỹ năng. Training giúp các tổ chức và các nhóm làm việc hiệu quả hơn. Điều này giúp doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác.

>>>Xem thêm: KPI là gì? Giải pháp đo lường hiệu suất tốt nhất dựa trên các mục tiêu kinh doanh chính

2. Mục đích của việc training?

Training là gì? Vì sao phải training là câu hỏi rất nhiều ứng viên muốn biết khi apply vào công ty mới. Lý do là người mới đi làm khi vào công ty họ chưa nắm được toàn bộ công việc mà họ sẽ phải làm. Đồng thời, cũng chưa thể làm cùng những người đã từng làm ở công ty trước đó. Thêm vào đó, training còn là cách học hỏi giúp nhân viên dễ dàng giao tiếp hơn với môi trường văn hóa doanh nghiệp.

2.1 Training đối với nhân viên mới

Nhân sự mới sẽ chưa hiểu rõ quy trình làm việc, chưa biết mình sẽ làm việc như thế nào, cùng với ai. Họ cũng chưa quen với văn hóa công ty và đồng nghiệp mới. Do đó, training đối với nhân sự mới là điều cần thiết để giúp ứng viên thích nghi với môi trường mới, hiểu được mình cần làm gì, làm như thế nào để hoàn thành công việc, cũng như văn hóa của doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp cần training cho nhân viên.
Training giúp nhân viên nâng cao chuyên môn và thăng tiến hơn ( Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Business Analyst (BA) là gì? Làm thế nào để trở thành một BA thực thụ?

2.2 Training đối với nhân viên đang làm việc

Training đối với nhân viên đang làm việc cũng rất cần được training. Việc training này nhằm để nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn. Khi nhận một dự án mới, các yêu cầu mới từ khách hàng hay những quy định mới thì training là điều rất cần thiết.

3. Kế hoạch training như thế nào hiệu quả?

Để có kế hoạch training hiệu quả xem xét các câu hỏi sau:

  • Có thực sự cần thiết cho việc training?
  • Ai cần được training?
  • Ai sẽ thực hiện khóa training?
  • Hình thức training sẽ thực hiện theo hình thức nào?
  • Kiến thức sẽ được truyền vào công việc như thế nào?
  • Việc trainng sẽ được đánh giá như thế nào?

>>Xem thêm: Content là gì? Cách viết content hay với 15 chiến thuật đột phá

4. Training nội bộ là gì?

Training nội bộ thường đề cập đến các chủ đề cụ thể cho tổ chức và công việc của tổ chức. Việc training như vậy giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Thay vì gửi nhân viên đi hoặc trả tiền cho người hướng dẫn bên ngoài.

Do sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Việc xây dựng và cập nhật các kỹ năng kỹ thuật có thể trở thành nhu cầu training nội bộ quan trọng. Thay vào đó phần lớn những gì nhân viên biết về công việc của họ. Từ việc đặt câu hỏi và nhận lời khuyên từ các nhân viên khác và người giám sát của họ, thay vì từ các chương trình training chính thức.

Training nội bộ là như thế nào?
Training nôi bộ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ( Nguồn: Internet)

4.1 Training tại chỗ 

Training tại chỗ hay còn gọi là (OJT). OJT được lập kế hoạch và thực hiện tốt có thể rất hiệu quả. Người huấn luyện phải có khả năng vừa dạy vừa chỉ cho nhân viên phải làm gì. Thật vậy, người hướng dẫn chỉ cho phép các học viên tự học công việc của mình. Những thói quen xấu hoặc thông tin không chính xác từ người quản lý cũng có thể được chuyển đến các học viên.

>> Xem thêm: 9 kỹ năng phát triển bản thân giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

4.2 Training chéo

Khi mọi người được training để làm nhiều hơn. Một công việc của họ và của người khác training chéo đang diễn ra. Training chéo giúp cho công ty có sự linh hoạt hơn trong việc.

Hơn nữa, các tổ chức có thể nêu bật cách training chéo giúp nhân viên chuẩn bị cho sự chuyển giao công việc hoặc thăng chức trong tương lai. Training chéo cũng có thể cung cấp cho nhân viên nhiều nhiệm vụ khác nhau hơn. Từ đó, nhân viên trong lúc thực hiện công việc, khiến họ hứng thú và gắn bó hơn.

Training chéo sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn.
Training chéo giúp công việc linh hoạt hơn ( Nguồn: Internet)

>>>Xem thêm: Creative Content là gì? Công việc của người sáng tạo nội dung

5. Training ngoài là gì?

Training ngoài là training diễn ra bên ngoài tổ chức, được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức. Các tổ chức sử dụng hình thức training bên ngoài khi họ thiếu khả năng training trong nội bộ. Training bên ngoài có thể là lựa chọn tốt nhất ở các doanh nghiệp nhỏ vì hạn chế về quy mô training nhân viên và số lượng nhân viên. Ngoài ra có thể training ngoài khi doanh nghiệp ở trong các trường hợp sau:

  1.  Tổ chức có thể không có đủ thời gian để phát triển các tài liệu training nội bộ.
  2.  Nhân viên có thể không có đủ trình độ chuyên môn cần thiết cho chủ đề cần training.
  3.  Nhân viên có thể học hỏi từ những người tham gia từ các công ty khác.

>>>Xem thêm: Target Market là gì? Tầm quan trọng, cách xác định, phân loại và ví dụ về Target Market

5.1 Thuê ngoài training

Nhiều nhà tuyển dụng chọn cách thuê ngoài training cho các công ty training bên ngoài. Có lẽ một phần ba chi phí training là đến các nguồn training bên ngoài. Training bên ngoài đối với công ty lớn sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Một số nhà cung cấp phần mềm máy tính cung cấp các chứng chỉ kỹ thuật về phần mềm của họ. Ví dụ: trở thành Sản phẩm được Chứng nhận của Microsoft.

5.2 Các chương trình hỗ trợ giáo dục

Một số người lao động trả tiền học ngoài cho chính bản thân họ. Sau khi hoàn thành bằng cấp, nhân viên có thể chọn học các kỹ năng mới và phát huy những kiến thức đã học vào công việc.

Các chương trình hỗ trợ giáo dục giúp thu hút được nhiều talent cho doanh nghiệp.
Training ngoài phù hợp với các doạnh nghiệp vừa và nhỏ ( Nguồn: Internet)

>>>Xem thêm: CV là gì? Cách viết CV xin việc đúng chuẩn 2022

6. 8 loại hình training nhân viên hiệu quả nào hiện nay?

Như vậy chúng ta đã biết được training là gì. Vậy có những loại hình training nào hiệu quả cho doanh nghiệp. Có rất nhiều loại hình training và phát triển nhân viên. Trong các tổ chức có hiệu quả hoạt động cao, các chương trình training và phát triển. Cần dựa trên nhu cầu của tổ chức, đối tượng mục tiêu và loại kiến thức hoặc kỹ năng mà người học mong đợi có được.

Một số hình thức training phổ biến nhất bao gồm:

1. Training kỹ thuật là training dựa trên một số sản phẩm kỹ thuật hoặc nhiệm vụ. Training kỹ thuật thường được phân công cụ thể cho một nhiệm vụ trong tổ chức.

2. Training kỹ năng mềm tập trung chủ yếu vào các kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là khả năng thích ứng, sáng tạo, ảnh hưởng, giao tiếp và làm việc nhóm. Một số nhà training gọi các kỹ năng mềm là “kỹ năng sức mạnh”.

Training kỹ năng là một hình thức training phổ biến hiện nay.
Training kỹ năng mềm là kỹ năng sức mạnh để phát triển nhân viên ( Nguồn: Internet)

>>Xem thêm: CRM là gì? Top 7 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay

3. Training an toàn tập trung vào việc cải thiện sức khỏe và an toàn của tổ chức. Làm giảm xung đột tại nơi làm việc. Nó có thể bao gồm an toàn cho nhân viên, an toàn tại nơi làm việc.

4. Training lãnh đạo là bất kỳ hoạt động nào làm tăng khả năng lãnh đạo. Bao gồm các hoạt động như tổ chức sự kiện học tập, cố vấn, huấn luyện, điều chỉnh công việc. Đây cũng là hình thức training giúp các lãnh đạo phát triển nhiều kỹ năng. Từ đó thúc đẩy năng suất làm việc cho nhân viên.

5. Phát triển điều hành là cung cấp cho các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành cấp cao kiến thức và kỹ năng mới. Để họ cần cải thiện năng lực trong vai trò của mình. 

6. Training về dịch vụ khách hàng tập trung vào việc cung cấp cho nhân viên về kiến thức và kỹ năng. Để có thể cung cấp và tư vấn các dịch vụ cho khách hàng. Training dịch vụ khách hàng gồm nội dung về các hành vi cần thiết của nhân viên, dịch vụ cần cung cấp.

7. Blended Training là một phương pháp training được đánh giá cao vì mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hình thức training này, người học vừa tự học trên máy tính, vừa được tham gia vào các buổi học tập trung để được thực hành những kiến thức đã học. Training kết hợp vừa giúp doanh nghiệp đảm bảo thời gian làm việc không bị gián đoạn, tiết kiệm được chi phí mà chất lượng học tập của nhân viên cũng không bị ảnh hưởng.

8. Luân chuyển vị trí nhân viên là việc luân chuyển vị trí làm việc sẽ giúp nhân viên được trải nghiệm nhiều công việc ở nhiều vị trí khác nhau, để họ được tiếp xúc và rèn luyện với nhiệm vụ mới như từ vị trí content có thể chuyển sang là QA, QC, IT,… Từ đó có thể tích lũy thêm nhiều kỹ năng cứng và tìm ra được vị trí mà mình giỏi nhất. Đồng thời, nhân viên cũng có thể khai phá những năng lực mới của bản thân, trau dồi kinh nghiệm và có nhiều cơ hội để thử thách bản thân hơn.

>>Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Swot Bản Thân

7. Các phương pháp training nhân viên hiệu quả 

  1. Training tại chỗ là một hệ thống phân phối cung cấp việc training cho nhân viên. Training tại chỗ cho phép nhân viên học hỏi trong quá trình làm việc. Điều này giúp nhân viên học hỏi nhanh hơn cũng như thích ứng công việc tốt hơn.
  1. Huấn luyện là một quá trình tương tác bao gồm tương tác các cuộc trò chuyện và tạo kế hoạch hành động. Điều này sẽ giúp cải thiện năng lực thích ứng công việc mới.
  1. Training tại chỗ là một hệ thống phân phối cung cấp việc training cho nhân viên. Training tại chỗ cho phép nhân viên học hỏi trong quá trình làm việc. Điều này giúp nhân viên học hỏi nhanh hơn cũng như thích ứng công việc tốt hơn.
  2. Huấn luyện là một quá trình tương tác bao gồm tương tác các cuộc trò chuyện và tạo kế hoạch hành động. Điều này sẽ giúp cải thiện năng lực thích ứng công việc mới.
Training là gì và các phương pháp training hiệu quả.
Học trực tuyến là phương pháp training nhân viên hiệu quả ( Nguồn: Internet)

>>Xem thêm: 5 cách để viết Call to action hấp dẫn và thu hút chỉ trong vòng 5 phút

8. Các bước Training cho nhân viên hiệu quả

Training là gì là thuật ngữ đã được giải đáp ở phía trên một cách rất cụ thể. Tuy nhiên làm sao để xây dựng các bước training được hiệu quả. Hiện nay, các doanh nghiệp đang thực hiện quá trình training cơ bản theo 4 bước sau đây :

Bước 1: Xác định nhu cầu training

Một doanh nghiệp không thể xây dựng được quá trình training thành công nếu như không biết xây dựng cho ai và để làm gì. Do vậy, trước khi lên kế hoạch training cần xác định các nhóm đối tượng cần được training là ai. Bộ phận nhân sự phải đề ra được mục đích mà doanh nghiệp đang hướng tới. 

Bước 2: Xây dựng quy trình training

Bước thứ hai của việc xây dựng quy trình training là đưa ra kế hoạch training nhân viên. Các mục chính của quy trình training nhân viên là: 

  • Tên của các chương trình training nội bộ.
  • Các mục tiêu cần đạt được sau khi training.
  • Đối tượng nhân viên tham gia training.
  • Nhân sự, phòng ban phụ trách hỗ trợ training.
  • Nội dung và hình thức training cho nhân sự.
  • Phân bổ thời gian cụ thể, chi phí và địa điểm Các điều kiện ràng buộc khác cần chú ý.

Lúc này bộ phận L&D của công ty sẽ xây dựng một quy trình đào tạo chi tiết và bài bản để có thể triển khai một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc training cũng nên được xem xét, bộ phận nào cần ưu tiên được đào tạo trước. Việc training liên tục sẽ giúp doanh nghiệp có được đội ngũ nhân sự chất lượng. 

Các bước training cho nhân viên hiệu quả ( Nguồn: Youtube)

Bước 3: Triển khai và đánh giá

Khi đã xong bản kế hoạch training, một mẹo nhỏ là nên tập hợp các bộ phận liên quan để thông báo mục đích của buổi training. Điều này giúp họ hiểu được ý nghĩa buổi training là gì? Và sau đó sẽ có những cách để áp dụng sau training để đạt được hiệu quả cao nhất.

>>>Xem thêm: Git là gì? Các câu lệnh Git chi tiết quan trọng với lập trình viên

9. Làm sao xây dựng quá trình training hiệu quả?

Các tổ chức muốn tạo ra một chương trình training và phát triển nhân viên nên bắt đầu bằng cách tiến hành đánh giá nhu cầu.

Đánh giá nhu cầu giúp doanh nghiệp xác định quy trình training như thế nào?

Trong đánh giá nhu cầu, các chuyên gia phát triển tài năng tổng hợp dữ liệu và thông tin. Để có thể xác định sự khác biệt giữa tình trạng hiện tại và trạng thái doanh nghiệp muốn hướng đến.

Đánh giá nhu cầu có thể phát hiện ra lỗ hổng về kỹ năng hoặc kiến thức cụ thể. Xác định cách tốt nhất để thu hẹp khoảng cách. Thu hút sự hỗ trợ từ các bên liên quan, tham gia đánh giá và xây dựng mối quan hệ với nhân viên học việc. Từ đó xây dựng quá trình training hiệu quả nhất.

>>>Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến

10. Một số lưu ý khi xây dựng một quy trình training cho nhân viên mới

Trước khi triển khai hoạt động đào tạo, đầu tiền doanh nghiệp cần tìm hiểu training là gì, sau đó chuẩn bị kế hoạch training nhân viên mới một cách bài bản, chi tiết. Đồng thời, bộ phận nhân sự cần đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách, quy định chung trong khi chào đón nhân viên mới.

Bên cạnh đó, nội dung training nhân viên mới phải được thiết kế sáng tạo, phù hợp với trình độ nhân viên và đặc thù của vị trí công việc. Thêm vào đó, để chương trình đào tạo nhân sự mới hiệu quả, doanh nghiệp nên áp dụng những giải pháp sau:

  • Tuyển dụng một cách chọn lọc, lựa chọn những hồ sơ ưu tú để có thể tối ưu quá trình training
  • Nội dung đào tạo nhân sự chi tiết phù hợp.
  • Nâng cao chất lượng quản lý nhân sự, thường xuyên đánh giá, sàng lọc đội ngũ nhân viên.
  • Gia tăng chính sách đãi ngộ để gắn kết doanh nghiệp và nhân viên.

Đồng thời, một trong những chiến lược đào tạo nhân sự mới là tận dụng công nghệ để lưu trữ và tối ưu hóa quá trình training. Nhờ vậy, nhà tuyển dụng không phải tốn thời gian cho những thủ tục giấy tờ rườm rà.

>>>Xem thêm: Những điều hay ho bạn nên biết về Data Analytics và Data Analyst

Training là gì?

Training là gì”? Hiểu đơn giản training là cách thức để truyền đạt những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó cho người khác.

Những loại hình training nhân viên hiệu quả nào hiện nay?

Hiện nay có 2 loại hình training chính là : training nội bộ và training ngoài và từ 2 loại hình training này sẽ phân ra các loại hình training như: training kỹ thuật, training bán hàng,…

Trên đây là những điều cần biết về training và phát triển nhân viên cho một doanh nghiệp. Làm thế nào để training hiệu quả nhất. Đồng thời, TOS đã đưa ra 8 hình thức training hiệu quả nhất hiện nay để cách doạnh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng để doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được khái niệm training là gì, quy trình đào tạo nhân viên mới và vai trò của training trong doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về chủ đề này hãy liên hệ Toponseek nhé.

Nguồn tham khảo: What Is Employee Training and Development?

>>>Xem thêm:

Thông tin tác giả

SEO content - công việc tôi khá yêu thích. Content là yếu tố không thể thiếu trong SEO. Nếu xem website của bạn là một ngôi nhà thì content chính là nội thất bên trong ngôi nhà đó. Content hay, hấp dẫn sẽ "giữ chân" khách hàng ở lại website để tìm hiểu và mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, tôi đã không ngừng cố gắng để làm sao có được content chất lượng nhất cho website tôi thực hiện.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh