Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Xu hướng luyện viết Content mới: Content Experience

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 02/01/2021

Trong bài này, tôi sẽ nói về điểm mạnh của tạo Experience (trải nghiệm). Bạn có thể sẽ tìm thấy các ví dụ và thực hành luyện viết content đầy hiệu quả.

Xu hướng luyện viết Content mới
Xu hướng luyện viết Content mới

Bạn hiểu cảm giác làm việc của một tư vấn SEO, quản lý content, content marketer khi bị bí ý tưởng rồi chứ? Team của bạn đăng content hàng tuần nhưng không hiểu vì sao lại không hề thu được gì.

Ahrefs đã làm nghiên cứu dữ liệu năm ngoái, và nghiên cứu năm 2017 của họ khiến chúng ta khá sốc:

Có tới 90.63% trong tổng sô trang không có lượng truy cập từ Google, và 5.29% trong số đó có 10 lượt truy cập hoặc ít hơn trong 1 tháng

Số liệu các trang không có lưu lượng truy cập tự nhiên từ Google
Số liệu các trang không có lưu lượng truy cập tự nhiên từ Google

Tệ hơn nữa, các nội dung content bắt đầu cảm thấy buồn tẻ, không hấp dẫn và không sáng tạo nữa.

Trong bài này, tôi muốn giới thiệu với bạn về khái niệm luyện viết content experience. Nó như cái nút giao ngã tư giữa content marketing và user experience. Và chủ yếu là về xây dựng, đóng gói và tận dụng content một cách tốt nhất.

Xây dựng content experience sẽ tìm cách sáng tạo để nâng cấp lại content, thay vì tập trung vào xây dựng content số lượng lớn. Ở bài này thì chúng ta sẽ nghiêng về khía cạnh packaging content theo cách sáng tạo.

Là các chuyện gia SEO, nghe có vẻ nhàm chán vì Google là một crawler văn bản – Nhưng điều đó không thể cản bước chúng tôi tạo các tạo các trải nghiệm có ý nghĩa; tạo dựng niềm tin cho thương hiệu của bạn.

Tại sao trải nghiệm ý nghĩa ảo quan trọng hơn bao giờ hết? Vì chúng ta đã chán với các cuộc gọi Zoom hay các sớ văn bản hay các website không có điểm khác biệt.

Quá nhiều cho năm 2020 rồi. Tới lúc phải đưa ý tưởng tạo trải nghiệm vào nền tảng người dùng thành hiện thực.

1. Content Experience là gì? Luyện viết content experience

Randy Frisch đặt content experience trong cuốn sách năm 2019 của anh ấy “F#ck Content Marketing: Focus On Content Experience”. Anh ấy nói:

Content experience là (1) không gian mà content của bạn phát triển, (2) cách xây dựng content, và (3) cách nó khiến các đối tác khách hàng tiềm năng tiếp cận tương tác với công ty bạn

Tóm lại, muốn luyện viết content giỏi thì cần 3 yếu tố sau:

– Một cách tiếp cận tạo không gian và các khách hàng xem nội dung của bạn.

– Xây dựng content một cách dễ được tìm thấy.

– Khuyến khích khán giả tương tác với bạn- và cuối cùng chuyển đổi- khi bạn dẫn dắt họ qua chặng đường mua bán.

2. Luyện viết content experiences sáng tạo

Bây giờ, cùng xem liệu có thể hiểu định nghĩa và đưa vào ví dụ thực tế và thực hành nhé. Tôi muốn làm rõ 4 mục mà bạn có thể cải thiện content experience.

2.1 Nguyên tắc Kim Tự Tháp

Nguyên tắc Kim tự tháp thường được sử dụng trong các bản tóm tắt điều hành hoặc các bài báo. Nó sẽ đẩy tập trung và thu hút.

Nội dung chính của nguyên tắc này là:

  • Bắt đầu bằng việc trả lời câu hỏi.
  • Gom lại và tóm tắt các lập luận hỗ trợ.
  • Sắp xếp các ý hỗ trợ 1 cách lô-gic

Lấy cảm hứng từ các nhà báo và bắt đầu với thông tin quan trọng nhất của bạn trong dòng tiêu đề H1 và đoạn đầu tiên. Đừng vùi dập và giấu thông tin tốt nhất bạn có bằng phần giới thiệu dài dòng, văn bản mở rộng và nhồi nhét từ khóa.

Hay thậm chí: Không phải mọi từ khóa, chủ đề đều cần một bài viết để có ích. Đồng hồ bấm giờ online của Toggl là một ví dụ về việc một trang có ích được xếp hạng tốt mà không cần bất kỳ văn bản dài nào.

Content Experience – Thật phi thường!

Nguyên tắc Kim Tự Tháp
Nguyên tắc Kim Tự Tháp

Dưới đây là ví dụ khác về cụm từ khóa và chủ đề “invoice template” (tạm dịch: mẫu hóa đơn).

Có ai muốn đọc bài 2000 từ khi mà họ tìm kiếm cụm từ này? Không ai cả!

Để có thể trải nghiệm tốt, chúng ta cần mẫu thực. Toggl lại đưa ra trong mẫu với nút lớn màu đỏ – không yêu cầu đăng nhập

Có nghĩa là bạn cung cấp nhu cầu giá trí liền, làm giảm sự thất vọng của người truy cập. Điều này sẽ khiến họ tương tác với bạn nhiều hơn.

2.2 Resource Libraries đáp ứng Search Intent

Nguyên tắc Kim Tự Tháp áp dụng cho toàn bộ trang web và blog của bạn có nghĩa là bạn sẽ muốn suy nghĩ lại về categories của blog mình.

Sắp xếp theo ngày (như WordPress và các CMS khác) chưa thể đưa các thông tin liên quan cho người dùng khi mà họ cần. Hãy nghĩ các categories của blog như là resource libraries và xây dựng y như vậy

Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhóm các content của bạn thành topic (cấu trúc silo) và/hoặc thể loại (video, white paper, ebook) và/hoặc giai đoạn phễu (bắt đầu, phát triển, bán)

Đây là một dạng resource library mà tôi thích. Chủ đề là năm đầu tiên của một đứa trẻ.

Bạn có thể thấy rằng category blog này hiển thị thông tin về giấc ngủ, dinh dưỡng và chăm sóc được sắp xếp gọn gàng ở trên cùng trước khi hiển thị các bài viết mới nhất ở dưới.

Resource Libraries đáp ứng Search Intent
Resource Libraries đáp ứng Search Intent

Bạn sẽ khiến người dùng dễ dàng tìm thông tin liên quan vì bạn xây dựng content của bạn theo ngữ cảnh và nhu cầu.

2.3 Thúc đẩy tương tác & phát triển người theo dõi

Lần này nói về em bé – trang web sẽ thúc đẩy tương tác là tã giấy thương hiệu Pampers.

Trang web của họ rõ ràng là ưu tiên tiếp cận content chứ không phải ecommerce. Nhưng nếu bạn đến trực tiếp, họ vẫn sẽ hỗ trợ bạn tìm sản phẩm thích hợp vô cùng dễ dàng.

Các danh mục của shop bao gồm một cái máy tính hiển thị kích cỡ tã và số lượng cần. Quả là một cách hay để tăng tương tác website và cải thiện trải nghiệm.

Luyện viết content giúp thúc đẩy tương tác và phát triển danh sách
Luyện viết content giúp thúc đẩy tương tác và phát triển danh sách người theo dõi

Một ví du content experiences khác để luyện viết content để tăng tương tác và có những khách hàng tiềm năng là Coschedule.

Garrett Moon đã viết cuốn “10x công thức Marketing” về cách họ chuyển lượng khách truy cập tự nhiên thành lead (khách tiềm năng).

Hầu như, mỗi bài blog của họ đều có một lead magnet (tạm dịch: Vợt bắt lead). Bao gồm các mẫu content cho calendars và planners cũng như là các tips tiêu đề. Content của họ thì hữu dụng, đi theo nguyên tắc Kim Tự Tháp, và vẫn có được các khách hàng bằng email.

Luyện viết content giúp thúc đẩy tương tác và phát triển danh sách
Luyện viết content giúp thúc đẩy tương tác và phát triển danh sách

Và cuối cùng, dưới đây là một trải nghiệm chiến dịch rất thú vị: HEY đã tạo một cái thùng rác lửa thực (theo sự kiện thùng rác cháy năm 2020). Bạn có thể gửi email tin nhắn mà bạn muốn đốt và bạn có thể trực tiếp xem họ in ghi ra giấy và đốt trong buổi live stream của họ. Đó mới là trải nghiệm thực sự nhỉ.

Luyện viết content giúp thúc đẩy tương tác và phát triển danh sách
Luyện viết content giúp thúc đẩy tương tác và phát triển danh sách

2.4 Đừng lãng phí những cơ hội kết hợp content

Bạn biết ai có thể sử dụng content của bạn để hỗ trợ nỗ lực của họ không?

  • Nhóm hỗ trợ
  • Đội ngũ sale
  • Hóa đơn

Bạn đang băn khoăn? Hóa đơn thì có liên quan gì tới luyện viết content? Thật ra, hóa đơn của bạn là cơ hội bị bỏ qua nhằm giáo dục, giải thích và xây dựng tương tác với người hâm mộ cuồng nhiệt.

Tại sao không đính kèm cách hướng dẫn tốt nhất vào email tự động của bạn? Bạn vừa mua máy rửa áp lực, nên dưới đây là loạt hướng dẫn về cách sử dụng chúng.

Tránh các trang web die với phân bố nội dung nội bộ
Tránh các trang web die với phân bố nội dung nội bộ

Bạn cần phải nắm rõ tại sao những hướng dẫn đó lại rất có ích cho nhóm hỗ trợ và sales của bạn để làm nổi bật các trường hợp sử dụng! Nếu bạn không có nhóm sales vì bạn thuộc loại B2C, thông tin này vẫn hữu dụng trong việc tạo các trang danh mục khá thú vị được tối ưu hóa SEO – không chỉ là một số nội dung SEO ngẫu nhiên ở cuối trang.

3. Hãy sáng tạo để có Content Experience nổi trội

Nói tóm lại, content experience là cách thực hành tiến cận khách hàng, tạo một trải nghiệm online mạnh mẽ, và thực sự hữu ích.

Thiết kế Content experience giúp chúng ta không phải tạo vô tận các tường văn bản. Nó giúp cho chúng ta sáng tạo và tạo nhiều content đã có sẵn. Nó là công cụ để xây dựng tín nhiệm, tạo ra các khách hàng tiềm năng, và thực sự nổi bật là một thương hiệu.

Bây giờ có ai không muốn gửi tin nhắn tới thùng rác lửa HEY chứ? Cuối cùng, và quan trọng nhất, nó giúp những chuyên gia SEO chúng ta, content marketers và content writer không phải vứt các nỗ lực luyện viết content của chúng ta vào các thùng rác lửa mà không có ai truy cập.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bạn thì Top On Seek là lựa chọn tuyệt vời. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng tôi luôn tự tin mang đến cho Website của bạn những giải pháp SEO toàn diện nhất!
Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin TOS sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết cho bạn.

Nguồn: https://www.searchenginejournal.com/content-experiences-content-marketing/390951/#close

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Disavow Link là gì? Cách Disavow Link gỡ phạt thuật toán Google

Disavow Link là gì? Disavow Link (nghĩa là: từ chối liên kết) là một công cụ của Google Search Console, ...

25/04/2024

Hải Yến
Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh