Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Cách viết CV xin việc đúng chuẩn, ấn tượng cho mọi ngành nghề

Tác giả : Hieu Nguyen   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 18/10/2022

CV xin việc sẽ đặc biệt quan trọng đối với những bạn quan tâm tháng 4 cung gì. Bởi những cung hoàng đạo trong tháng 4 có số mệnh và thành công từ sự nghiệp đến từ rất sớm. Không chỉ thế, đối với những bạn sinh viên chưa tốt nghiệp hay đang chuẩn bị đi phỏng vấn xin việc interntelesales,… thì khái niệm về CV, Cover Letter hay Resume,… còn khá mới mẻ. Chắc chắn, các bạn vẫn chưa nắm rõ CV là gì? CV xin việc bao gồm những gì và cách viết CV như thế nào cho chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng. Cùng TopOnSeek tìm hiểu những thông tin này qua viết dưới đây!

>> Xem thêm:

CV là gì?

Để hiểu rõ về CV trước tiên bạn cần biết CV được viết tắt của từ gì? Trong tiếng Anh, CV được viết tắt của từ “Curriculum Vitae” và được dịch theo tiếng Việt là sơ yếu lý lịch. Nhưng thực chất, CV là một bản tóm tắt những thông tin trọng tâm nhất của ứng viên khi tìm việc làm như: kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, các kỹ năng liên quan đến công việc hiện tại,… Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn về ứng viên và có những đánh giá ban đầu trước khi gửi lời mời phỏng vấn.

Hiện nay, CV là loại giấy tờ được quan tâm hàng đầu và được áp dụng cho đa số ngành nghề khi bạn tìm kiếm việc làm kế toán, nhân sự, marketing, designer,… Vì vậy nhiều ứng viên luôn cố gắng tạo được một bản CV xin việc ấn tượng và ấn tượng với recruiter.

>> Xem thêm:

Vai trò của CV khi tìm việc làm?

Đối với ứng viên

Tầm quan trọng của CV và đơn xin việc đối với ứng viên như là một hình thức “PR” cho bản thân với doanh nghiệp đang tuyển dụng. Một bản CV chất lượng sẽ giúp người tìm việc tiếp cận gián tiếp và ghi điểm với nhà tuyển dụng bởi những thông tin như mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng và kinh nghiệm đã tích lũy, những thành tích hay giải thưởng hiện có. CV và CL càng được đầu tư và chỉn chu càng chính minh rằng bạn đang nghiêm túc với công việc, sẵn sàng dấn thân cùng công ty.

Đối với nhà tuyển dụng

Bên cạnh đó, CV giúp quá trình sàng lọc ứng viên trở nên thuận lợi bởi những thông tin sơ lược mà ứng viên cung cấp. Thời gian tuyển dụng càng được rút ngắn và đáp ứng nguồn lực cho công ty là hai tiêu chí hàng đầu mà hàng loạt doanh nghiệp hiện nay ứng dụng CV vào hệ thống tuyển dụng.

>> Xem thêm:

Điểm khác biệt giữa CV, Cover Letter và Resume là gì?

Về cơ bản, CV và Resume gần tương tự nhau, hai loại hồ sơ này thường được gửi kèm Cover Letter khi ứng tuyển. Cụ thể, ở nước Anh thường sử dụng CV còn Resume được dùng phổ biến ở Hòa Kỳ. Sau đây là bảng so sánh ba khái niệm trên để giúp bạn nắm rõ hơn:

 Cover Letter(Thư xin việc)CVResume
Độ dàiNgắn gọn, trình bày dưới 1 trang1 – 2 trang1 trang
Nội dungGiới thiệu bản thân, kinh nghiệm làm việc, nghề nghiệp mong muốn, mục tiêu tương lai.Thông tin về bản thân, trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng mềm – cứng, thành tích và giải thưởng.Tên và liệt kê thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng liên quan.
Mục đích sử dụngGửi kèm hồ sơ xin việc (CV hoặc Resume)CV sử dụng trong tìm việc làm ở các nước Châu Á, u, Trung Đông, Châu Phi. Ở Mỹ, CV được sử dụng trong giáo dục, khoa học hoặc nghiên cứu.Ứng tuyển việc làm

Cách viết CV xin việc đúng chuẩn

Thông tin cá nhân trong CV

Thông tin cá nhân trong CV thường được trình bày đầu tiên trong CV, đây là những thông tin liên hệ cơ bản như tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại và email liên lạc.

Hãy lưu ý rằng đây chỉ là phần tóm tắt thông tin nên hãy trình bày ngắn gọn và dễ nhìn nhất mà bạn có thể.

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Mục tiêu nghề nghiệp là định hướng, đích đến của sự nghiệp mà ứng viên đang muốn chạm tới. Trong CV, thường mọi người sẽ trình bày mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn.

Việc có mục tiêu sẽ giúp bạn xác định rõ bạn đang và sẽ làm gì trong lộ trình sắp tới. Mục tiêu sẽ giúp nhà tuyển dụng so sánh với mục tiêu phát triển của công ty hay không. Khi viết mục này, bạn không nên đặt ra mục tiêu quá cao hay không rõ ràng. Thay vào đó, bạn nên thể hiện súc tích, ngắn gọn, thể hiện ý chí và hoài bão của bạn.

Tham khảo thêm:

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV

Kinh nghiệm làm việc là mục quan trọng trong CV, bởi gần như tất cả doanh nghiệp khi tuyển dụng đều quan tâm đến việc làm và thời gian ứng viên từng làm những công việc tương tự. Cách viết CV chuẩn là bạn nên liệt kê những việc làm có liên quan tới vị trí ứng tuyển, không nên đưa quá nhiều việc làm không liên quan hay thời gian làm việc quá ngắn.

Cách viết kỹ năng

Để đánh giá ứng viên có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không thì doanh nghiệp còn quan tâm đến những kỹ năng mà bạn đang có. Các công việc đào tạo, kinh doanh, phiên dịch, IT,… mang tính chuyên môn cao đòi hỏi ứng viên đáp ứng được các yêu cầu về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.

  • Một số kỹ năng mềm bạn nên liệt kê trong CV như giao tiếp, thuyết phục, tự tin, đa nhiệm, thích nghi nhanh, sáng tạo, chịu được áp lực cao, quản lý thời gian,…
  • Các kỹ năng cứng là những kỹ năng đặc thù, phụ thuộc vào ngành nghề và tính chất công việc. Ví dụ như bạn đang ứng tuyển việc làm designer bạn cần kể ra các kỹ năng như: sử dụng các công cụ thiết kế Photoshop, Illustration,…

>> Xem thêm:

Cách viết điểm mạnh, điểm yếu

Ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng, vì vậy ứng viên nên trình bày những điểm yếu của bản thân. Tuy nhiên, hãy biết cách biến những yếu điểm và có định hướng cải thiện trong tương lai.

Chứng chỉ và giải thưởng (nếu có)

Không chỉ là những bạn chuẩn bị thực tập mà tất cả những người tìm việc cần cập nhật các chứng chỉ và thành tích trong công việc mà bạn đạt được. Điều này chứng tỏ bạn là người ham học hỏi, luôn muốn nâng cao trình độ bản thân và nắm vững kiến thức chuyên môn.

Đối với một số công việc đặc thù khác, bạn có thể thỏa sức sáng tạo với CV bằng các mục như sở thích, sở trường, hình ảnh,… để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn.

Những lưu ý trong cách viết CV xin việc

Ngoài làm CV online bạn có thể tự làm các mẫu CV xin việc viết tay. Hình thức này thể hiện cá tính riêng và nét độc đáo riêng của mỗi ứng viên. Nhưng cách viết CV xin việc viết tay chỉ phù hợp với những bạn khéo tay và những công việc mang tính sáng tạo như content creator, bloggerthiết kế,…

CV xin việc thiết kế và CV viết tay cũng cần đáp ứng một số quy tắc nhất định, cụ thể như:

  • Đảm bảo nội dung quan trọng được đặt lên đầu: Các nhà tuyển dụng chưa mất đến 1 phút để xem qua CV của bạn. Vì vậy, các thông tin quan trọng như kinh nghiệm, thông tin cá nhân nên ưu tiên ở vị trí đầu tiên.
  • CV có độ dài tối đa 2 trang A4.
  • Điều không nên phạm lỗi khi viết CV là không được sai ngữ pháp và chính tả.
  • Sử dụng từ ngữ chuyên ngành chính xác để mô tả công việc.
  • Không nên mô tả quá đà về bản thân lẫn kinh nghiệm.
  • Nên trình bày ngắn gọn, rõ ràng và chứng minh bằng số để đủ sức thuyết phục nhà tuyển dụng.

Cách tạo CV xin việc làm

Hướng dẫn tạo CV xin việc bằng CVHay

CVHay là công cụ tạo CV nhanh chóng, chuyên nghiệp từ CareerViet. Chỉ mất vài phút, bạn có thể tạo được một bản CV đẹp thiết kế đầy ấn tượng tăng tỷ lệ xem hồ sơ xin việc lên đến 90%.

  • Bước 1: Truy cập vào https://careerviet.vn/cv-hay và Click vào “TẠO CV NGAY” để bắt đầu thiết kế mẫu CV online cho riêng mình.
  • Bước 2: Đăng nhập hoặc tạo tài khoản trên CareerViet. Bạn có thể đăng ký bằng nhiều hình thức như Gmail, tài khoản Facebook,…
  • Bước 3: Chọn mẫu CV trên thư viện sẵn có.
  • Bước 4: Tùy chỉnh mẫu CV dựa trên sở thích và ngành nghề của bạn.
  • Bước 5: Nhập các thông tin cần thiết như thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, mục tiêu nghề nghiệp, bằng cấp, kỹ năng… và kiểm tra lại các lỗi chính tả.

Cách làm CV xin việc trên máy tính

Thiết kế CV trên máy tính quả là một thử thách nên bạn chưa từng sử dụng các công cụ thiết kế chuyên nghiệp như AI, Photoshops,… Vậy có phần mềm tin học nào có thể sử dụng đơn giản, giúp thiết kế CV nhanh chóng cho người mới bắt đầu không? Cùng TopOnSeek xem thêm các cách tạo CV bằng máy tính sau đây:

Tạo mẫu CV xin việc file Word

  • Bước 1: Tải mẫu CV bằng file Word (nếu có).
  • Bước 2: Xác định bố cục và nội dung của cần có trong CV.
  • Bước 3: Điền các thông tin viết vào CV trên file Word.
  • Bước 4: Lưu vào máy.

Có một lưu ý là khi nộp CV ứng tuyển cho nhà tuyển dụng bạn nên chuyển định dạng file Word thành PDF. Điều này giúp bạn không bị mất thông tin và đảm bảo thiết bị nào cũng xem được CV của ứng viên.

Cách làm CV bằng Powerpoint

  • Bước 1: Lựa chọn kích thước cho CV là khổ A4.
  • Bước 2: Xây dựng bố cục và trang trí.
  • Bước 3: Điền nội dung và lưu vào máy tính.

Phần mềm tạo CV khác

Cách viết CV dành cho các ngành nghề như designermarketing,… ấn tượng nhất chính là sử dụng các phần mềm thiết kế như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator,… Đây là hai công cụ phổ biến trên thế giới, cho phép bạn chỉnh sửa và sáng tạo theo ý thích của mình. Tuy nhiên, các bạn mới bắt đầu tạo CV hay chưa có kinh nghiệm nên tận dụng các công cụ tạo CV online miễn phí để tiết kiệm thời gian. Các công cụ như CVHay luôn cung cấp đầy đủ các mẫu CV, đa dạng màu sắc và phù hợp với mọi ngành nghề.

Cách viết CV xin việc theo kinh nghiệm làm việc, thu hút nhà tuyển dụng

Cách viết CV cho người có kinh nghiệm ( cho sinh viên mới ra trường)

Mẫu CV dành cho những bạn sinh viên vừa tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm được tải nhiều nhất. Nguyên nhân là các bạn chưa được đào tạo kỹ về kỹ năng thiết kế và viết CV xin việc. Đừng quá lo lắng nếu bạn chưa tìm được mẫu CV phù hợp. Lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy ưu tiên sự tối giản, chuyên nghiệp, chỉn chu thay vì nhiều màu sắc sặc sỡ.

Dưới đây là một mẫu CV ứng tuyển việc làm cho sinh viên mới ra trường, bạn có thể tham khảo.

Mẫu CV xin việc thực tập

Trước khi tốt nghiệp, sinh viên của một số trường cần phải hoàn thành một số tín chỉ bắt buộc, trong đó có Thực tập tốt nghiệp. Mẫu CV thực tập tại doanh nghiệp sẽ không quá chú trọng về kinh nghiệm làm việc. Thay vào đó bạn hãy cố gắng làm nổi bật các kỹ năng, học bổng, hoạt động Đoàn/Hội, hay kinh nghiệm làm việc part time để nhấn mạnh thái độ ham học hỏi của bản thân.

Cách viết CV Anh/Việt/Hàn/Nhật ấn tượng, chuẩn đẹp

Cách viết CV tiếng Việt chuyên nghiệp, ấn tượng

Mỗi nhà tuyển dụng hay doanh nghiệp trong từng lĩnh vực có cách đánh giá riêng về CV. Cho nên, bạn đừng vội chỉnh sửa CV của mình theo bất kỳ những quy tắc riêng của một doanh nghiệp để áp dụng cho một công ty khác.

Trước khi viết CV tiếng Việt, bạn nên tham khảo nhiều mẫu CV khác nhau và hãy đảm bảo những thông tin cơ bản nhất như đã đề cập trên bài viết. Bên cạnh đó, sự chỉn chu trong cách trình bày CV sẽ tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng về bạn.

Một số điểm cần tránh khi viết CV là:

  • Rông dài quá mức
  • Trình bày dàn trải quá trình học tập
  • Quá nhiều chi tiết về sở thích
  • Không gửi kèm thư xin việc

Cách viết CV tiếng Anh đúng chuẩn

Với độ phủ sóng của internet thì bạn có thể dễ dàng tìm các mẫu CV tiếng Anh trên các website. Tuy nhiên, nhiều ứng viên lại bâng khuâng là một mẫu CV tiếng Anh chuyên nghiệp cần những thông tin cơ bản nào.

  • Career objective: Mục tiêu nghề nghiệp.
  • Personal details: Thông tin cá nhân.
  • Education and Qualifications: Trình độ học vấn hay các loại bằng cấp sở hữu.
  • Work experience: Kinh nghiệm làm việc.
  • Interests and Achievements: Sở thích cá nhân hay các thành tựu đã đạt được.
  • Skills: Kỹ năng.

Cách viết CV tiếng Hàn

Nếu bạn ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia hay việc làm Hàn Quốc thì làm CV cá nhân bằng tiếng Hàn (이력서) là điều tất yếu. Ngoài thiết kế CV đẹp, hoàn chỉnh thì bạn nên đảm bảo có đầy đủ những thông tin cơ bản như:

  • 개인 정보: Thông tin cá nhân.
  • 학습 과정: Quá trình học tập.
  • 경력사항: Kinh nghiệm làm việc.
  • 기다능력: Kỹ năng khác.

Ngoài ra, để khẳng định năng lực bản thân, dưới đây là một số kỹ năng cần thiết bạn nên viết vào CV:

  • 의사 소통능력: Kỹ năng giao tiếp.
  • 협정/ 프리젠테이션 능력능력: Kỹ năng thương lượng/thuyết trình.
  • 분석 능력: Kỹ năng phân tích.
  • 외국어 기능 학력: Kỹ năng ngoại ngữ.
  • 컴퓨터 사용 능력이 있는: Kỹ năng máy tính cơ bản.

Cách viết CV tiếng Nhật

CV tiếng Nhật viết chuẩn như một tấm vé thông hành giúp ứng viên dễ dàng nhận được công việc ưng ý. Một CV xin việc tiếng Nhật (Rirekisho) cơ bản có các phần:

  • Thông tin cá nhân cơ bản (基本情報欄)
  • Trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc (学歴・職歴欄)
  • Bằng cấp, chứng chỉ (免許・資格欄)
  • Nguyện vọng (本人希望欄)

Xem thêm: Tìm Việc Làm Tiếng Nhật Lương Cao, Tuyển Dụng Mới Nhất

Mẫu CV xin việc cơ bản

Viết CV xin việc part time

Mẫu CV xin việc kế toán

CV xin việc ngân hàng

CV công nghệ thông tin

Mẫu CV nhân viên kinh doanh

Mẫu CV xin việc bán hàng, marketing

CV xin việc xây dựng

CV giúp bạn cập nhật và thể hiện nổi bật phương cách bạn có thể giúp ích cho một công ty cụ thể. Nếu bạn muốn biết cách viết CV chuẩn nhất đầu tiên hãy nắm vững các mục cơ bản cần có trong CV và xác định rõ ràng thế mạnh, giá trị của bản thân. Hãy dồn sự tập trung vào công ty chứ không phải vào nhu cầu của bạn, chỉ bằng cách đó thông điệp của bạn mới “lọt tai” nhà tuyển dụng. Đừng quên truy cập CareerViet trang tìm việc làm uy tín, đa dạng ngành nghề trên toàn quốc.

Nguồn: Cách viết CV ấn tượng chuyên nghiệp cho mọi ngành nghề

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà