Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Phân tích đối thủ trong 30 phút qua 7 insight này!

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi HieuND
5/5 - (2 bình chọn)
Ngày đăng: 28/05/2020

Các nhà tiếp thị số có kinh nghiệm hiểu các đối thủ của họ và họ biết cách phân tích đối thủ tốt nhất có thể. Hãy cùng xem một số thông tin chi tiết phức tạp hơn mà đối thủ của bạn có thể tiết lộ. Đặt đồng hồ của bạn: chúng tôi chỉ cần 30 phút và 7 insight đối thủ để đọc vị họ. Nếu bạn muốn tìm hiểu phân tích đối thủ cạnh tranh một cách nhanh gọn trong 30 phút, hãy đọc bài viết này, hãy xem 7 insight cần lưu ý!

Xem thêm: KOL là gì? 8 Cách Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp Đỉnh Cao

Insight 1: Đối thủ nào thực sự dẫn đầu ?

Khi lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing, bạn có thể đang nhìn vào đối thủ chính của công ty bạn về những hiểu biết và chiến lược, nhưng bạn có đang xem xét mọi thứ bạn nên không? Nếu bạn chỉ đánh giá đối thủ cạnh tranh bằng nhận thức về thương hiệu key visual, thị phần ước tính hoặc tần suất xuất hiện PR, bạn có thể thua đối thủ cạnh tranh có khả năng tiếp cận và lưu lượng truy cập tốt nhất.

Một chiến lược tốt để tìm một đánh giá đối thủ tiêu chuẩn là kiểm tra năm đối thủ cạnh tranh hàng đầu cạnh tranh với bạn. Phát hiện một trong những lưu lượng truy cập cao nhất trong 12 tháng qua. Lưu ý nếu họ cho thấy sự tăng trưởng theo cấp số nhân hoặc ổn định trong năm và nếu họ có bất kỳ sự sụt giảm nào trong giai đoạn này. Cho dù nó có tương quan với công việc kinh doanh bên ngoài của họ hay không, hãy lấy trang web của công ty này làm mô hình vai trò và xây dựng các chiến dịch của bạn với sự hiểu biết về các hoạt động thành công và thất bại của họ.

Hãy xem xét một số dữ liệu mẫu

Top 5 US Grocery Delivery Services

HelloFresh chắc chắn thu hút lưu lượng truy cập trực tiếp nhất. Tuy nhiên, Home Сhef đã nhận được gần như nhiều lưu lượng truy cập giới thiệu, điều đó có nghĩa là cả hai có thể phổ biến trong một phân khúc cụ thể của đối tượng mục tiêu (chẳng hạn như người đọc blog).

Dưới đây là cách chúng tôi nghiên cứu lưu lượng truy cập của các dịch vụ giao hàng tạp hóa ở Mỹ. Bằng cách này, sử dụng SEMrush Traffic Analytics, bạn cũng có thể phân tích để xác định người dẫn đầu trong bất kỳ ngành nào khác.

Lưu lượng truy cập của hellofresh.com

Khi thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, bạn có thể muốn tập trung vào số lượng tương đối, không phải là tuyệt đối, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một điểm chuẩn cho một nguồn lưu lượng truy cập cụ thể.

Tổng số khách truy cập trang web có thể không có ý nghĩa gì so với lưu lượng truy cập trực tiếp, vì nó đại diện cho một đối tượng trung thành. Hãy nhớ rằng, khó có thể giành được người dùng đã truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh trực tiếp hơn những người chỉ truy cập trang web của họ một lần do chiến dịch giới thiệu hoặc quảng cáo.

Insight 2: Những xu hướng nào của đối thủ bạn có thể bỏ qua?

Chúng ta luôn luôn có nhiều thời gian mua sắm trong Giáng sinh và kỳ nghỉ để nhận biết.

Bạn có thể biết đỉnh bão hòa và giảm nhu cầu, nhưng bạn vẫn phải tìm hiểu tính thời vụ tồn tại trong các công ty. Đôi khi, đó là ngân sách còn lại vào cuối quý và cần phải được chi tiêu, vì vậy bạn thấy rất nhiều lưu lượng truy cập phải trả tiền vào trang web vào những ngày cuối cùng này. Nhưng cũng có thể xu hướng thay đổi, ví dụ như một người đứng đầu tiếp thị mới xuất hiện với những ý tưởng mới, khiến mọi người chuyển sang quan tâm blogger.

Nhìn vào lưu lượng truy cập và nguồn lực trong những năm hiện tại và trước đây. Đối với cả hai, hãy xác định tháng cao điểm của đối thủ cạnh tranh chính của bạn (theo số lượt truy cập trang web). Sau đó so sánh dữ liệu và xem liệu nó có giống với những doanh nghiệp trong ngành khác không, và đoán lý do cho sự gia tăng như vậy. Lặp lại quy trình tương tự này cho thời kỳ suy giảm.

Cho dù đó là do một xu hướng chung hoặc một số đặc thù nội bộ của đối thủ cạnh tranh chính của bạn, bạn nên cảnh giác. Quan trọng hơn, một khi bạn đã biết các chiến dịch của đối thủ cạnh tranh của bạn hoạt động như thế nào trong một mùa thấp điểm, bạn sẽ có thể kết luận liệu chiến dịch quảng cáo trong giai đoạn này sẽ là một khoản tiền hay là một sự lãng phí.

Một ví dụ:

Hãy phân tích một ví dụ về các dịch vụ giao hàng tạp hóa. Sau kỳ nghỉ lễ tháng một có vẻ như là một thời gian không tốt cho bất kỳ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên dưới bạn sẽ thấy rằng cả HelloFresh và Home Chef đều đạt được doanh số đỉnh hàng năm trong tháng này. Đây có phải là vì khuyến mãi? Hãy theo dõi Bản tin và Fanpage đối thủ cạnh tranh, vì những ưu đãi đặc biệt của họ sẽ không phải là bí mật đối với bạn. Chúng ta không biết kết quả của các chiến dịch và đây là nơi để phát huy kiến ​​thức về phân tích lưu lượng truy cập trang web.

phân tích insight đối thủ 2: xu hướng truy cập theo mùa

Các biểu đồ cho thấy phần lớn lượt truy cập tăng lên của cả hai trang web của các công ty đến từ lưu lượng truy cập di động, trong khi nguồn lưu lượng truy cập cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong nhiều kênh, cả giới thiệu và mạng xã hội. Kết quả tìm kiếm, được lọc vào tháng 1 năm 2019, cho thấy cả HelloFresh và Home Chef đều quảng cáo cùng một ưu đãi trong giai đoạn này: giảm $ 80. QED: nếu lưu lượng truy cập tăng mạnh trong mùa thấp điểm, có một lý do nào đó.

Insight 3: Đối thủ có cùng mục tiêu với bạn?

Vấn đề không phải là họ nhắm đến ai – điều quan trọng nhất là đối tượng họ thực sự đánh đến. Để tiết lộ điều này, nghiên cứu đối tượng tương đồng giữa các đối thủ của bạn. Khi bạn đã phác thảo bức tranh rộng hơn – ví dụ, bạn sẽ thấy rằng đối thủ cạnh tranh tồi tệ nhất của bạn có không quá 9% đối tượng trùng lặp với hầu hết các công ty nhưng một công ty chia sẻ khoảng 20% – Hãy tiếp tục nghiên cứu hiệu suất trang web của tên miền gần nhất. Họ có tỷ lệ cao đối tượng chia sẻ so với bạn không? Có bất cứ điều gì bạn có thể phân tích đối thủ từ các chiến lược marketing của họ?

Một ví dụ truyền thông:

Hãy phân tích 5 trang web truyền thông trực tuyến định hướng công nghệ phổ biến làm ví dụ. Nếu bạn nhìn vào trang chủ của họ, bạn có thể nhận thấy tất cả đều giống nhau, vì cùng một tin tức được đăng trên các nền tảng trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào sự tương đồng của các đối tượng thực tế của họ, bạn dễ đánh giá sự khác biệt trong các tạp chí độc giả này. Sau đó, bạn nên kiểm tra các trang web giới thiệu và vị trí phương tiện truyền thông.

phân tích insight đối thủ 3: Mục tiêu của đối thủ

Nếu bạn gặp phải tình huống như vậy, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, bạn có thể muốn tăng số lượng vị trí trong phương tiện mà bạn chia sẻ với đối thủ cạnh tranh (nếu bạn nghiêm túc về việc lấy miếng bánh của họ) hoặc cố gắng tránh chúng tương lai (để phân biệt đối tượng của bạn). Nhưng trước hết, hãy xem cách chúng tôi phán tích sự tương đồng của các đối tượng cho phương tiện truyền thông công nghệ và làm theo ví dụ.

Lưu lượng truy cập Engadget.com

Insight 4: Đối thủ có tương tác với đối tượng mục tiêu tốt hơn bạn?

Những gì người dùng muốn, một thương hiệu nên cung cấp trên trang web của họ. Nếu không, thì người dùng sẽ rời đi; đó là điều dễ hiểu. Đây là 1 insight đối thủ dễ phân tích. Vì vậy, hãy so sánh thời lượng truy cập trung bình và tỷ lệ thoát mà bạn quan sát được cho đối thủ cạnh tranh với đối thủ của bạn.

Chúng tôi đã sử dụng các hãng hàng không hàng đầu của Mỹ làm ví dụ dưới đây và phát hiện ra rằng Delta Air Lines, mà không phải là người dẫn đầu về lưu lượng truy cập, có thể tự hào về số liệu tốt nhất về số liệu tương tác của người dùng.

Top Us Airlines by volume and quality ò website traffic

Bạn nên làm gì nếu bạn phân tích các số liệu tương tự cho lĩnh vực của bạn và phát hiện ra rằng một đối thủ cạnh tranh đánh bại bạn?

Kiểm tra các nguồn lưu lượng truy cập của đánh giá các kênh và nền tảng truyền thông thu hút đối tượng được nhắm mục tiêu tốt như vậy. Ngoài ra, hãy xem tên miền phụ của họ (có thể là cấu trúc của trang web mà người dùng thấy rất hấp dẫn) và mượn một vài ý tưởng nội dung.

Insight 5: Các kênh có tính cạnh tranh cao có đáng để theo đuổi?

Những điều tốt đẹp thường không kéo dài trong marketing. Nhưng những xu hướng mới mẻ có thể còn phức tạp hơn. Trước khi bạn chuyển hướng tất cả ngân sách tiếp thị của mình sang Instagram (hoặc bất cứ điều gì đang có xu hướng gần đây), hãy đánh giá cách các nguồn lưu lượng truy cập cụ thể hoạt động cho đối thủ cạnh tranh, nhờ đó phân tích các lỗ hổng trong chiến lược của họ.

Bạn có thể phát hiện ra rằng các đối thủ của bạn thiếu lưu lượng tìm kiếm, vì vậy hãy sử dụng các chiến lược nội dung và SEO được cập nhật để vượt qua họ. Bạn có thể thấy rất nhiều lưu lượng truy cập từ xã hội hoặc rất ít, nhưng hãy nhớ rằng có sự biến động trong lưu lượng truy cập từ mạng xã hội vì một số lý do. So sánh các giai đoạn hiện tại và quá khứ để xác định cách chúng hoạt động trên các kênh khác nhau trong suốt cả năm. Hãy có một cái nhìn rộng để phân tích đối thủ thật cụ thể.

Không có giải pháp kiểu mẫu phù hợp cho tất cả

Nhìn vào cách người khác làm là cách tuyệt vời để học hỏi, nhưng sao chép không phải là giải pháp tốt nhất. Mỗi công ty là khác nhau, và thử nghiệm là rất quan trọng.

Năm trang web thương mại điện tử thời trang hàng đầu được kiểm tra dưới đây cho thấy các lượt giới thiệu không phải là một giải pháp phù hợp cho tất cả. Nhiều lượt truy cập được mang đến từ các nền tảng truyền thông đối tác có thể có tỷ lệ thoát cao (như Gap). Đồng thời, phương tiện truyền thông xã hội phổ biến có thể đưa người dùng tham gia cao vào trang web (như Uniqlo).

phân tích insight đối thủ 5: các kênh phân tích đối thủ
Referral Traffic và tỉ lệ thoát trang của website Fashion E-commerce

Insight 6: Đánh giá chuyển đổi ước tính của đối thủ ?*

*Đây là insight dùng để đánh giá đối thủ dành cho các trang web thương mại điện tử và các công ty dựa trên trực tuyến.

Nếu người dùng truy cập vào một trang web được tạo để xác nhận mua hàng hoặc thậm chí nhập số thẻ ngân hàng của họ, họ có khả năng mua hàng. Hãy phân tích tỷ lệ số lượt truy cập vào Tên miền con thanh toán (bắt đầu bằng thanh toán, cổng, bảo mật, v.v.) và tỷ lệ truy cập vào các dịch vụ thanh toán như Paypal.com. Những kết quả này là những con số chính xác, nhưng bạn sẽ nhận được một số hiểu biết để đánh giá.

Dưới đây là những gì chúng tôi đã phấn tích về Booking.com:

phân tích insight đối thủ 6: tỉ lệ chuyển đổi của booking

Đây là cách chúng tôi khuyên dùng SEMrush Traffic Analytics:

Phân tích traffic của booking.com

Insight 7: Có phải việc tối ưu hóa trải nghiệm desktop và điện thoại đang giúp đối thủ của bạn?

Bạn luôn muốn đánh giá trang web hoạt động thông qua máy tính để bàn VÀ thiết bị di động. Đảm bảo tất cả các số liệu liên quan đến lưu lượng truy cập (như nguồn lưu lượng truy cập, phân phối địa lý, trang đích và tên miền phụ) riêng cho máy tính để bàn và thiết bị di động. Lưu ý bất kỳ sự khác biệt bạn nhìn thấy. Họ đang làm gì mà bạn không tốt?

Phân tích lượng truy cập của Tiffany:

Trang web của họ đã nhận được 65% lượt truy cập từ các thiết bị di động ở Mỹ vào tháng 5 năm 2019. Mặc dù thương hiệu dường như rất thích nhận thức ở khắp mọi nơi trong số các đối tượng mục tiêu, các lượt truy cập trực tiếp (như bạn biết bây giờ, có liên quan với nhận thức về thương hiệu) chiếm ít hơn một phần ba tổng lưu lượng truy cập cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Điều này nói gì về khách hàng mục tiêu của họ?

Như các số liệu thống kê dưới đây tiết lộ, chiến lược tiếp thị của Tiffany, khác biệt đáng kể từ di động đến máy tính để bàn. Nếu bạn quan sát một bức tranh tương đồng xung quanh đối thủ cạnh tranh chính của mình, bạn có thể muốn xem lại chiến thuật của mình cho các thiết bị cố định và di động. Đây là 1 insight của đối thủ đáng quan tâm.

Chỉ cần chuyển đổi từ máy tính để bàn sang thiết bị di động trong tab Traffic Sources của SEMrush Traffic Analytics, bạn có thể khám phá cách các đối thủ cạnh tranh điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ cho các thiết bị khác nhau.

Phân tích traffic của Tiffany.com

>>> Xem thêm:

Nguồn bài viết: https://www.semrush.com/blog/7-competitor-insights-you-can-get-in-30-minutes/

TopOnSeek (TOS) là công ty SEO chuyên tối ưu thứ hạngtăng traffic  với sứ mệnh mang lại cho website quý Doanh nghiệp những giải pháp SEO toàn diện để từ đó không chỉ tăng lượt truy cập tự nhiên mà còn tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi mang lại nguồn thu ổn định.
Hãy cho chúng tôi biết Kpis của bạn đang là gì? Vấn đề website của bạn thế nào mà mãi vẫn chưa có được traffic từ Công cụ tìm kiếm (Search Engine).

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền
Dịch vụ SEO cam kết chuyển đổi cao, chất lượng bền vững

Việc tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự là một hành ...

12/04/2024

Bảo Trân