Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM – ĐN] Nhân viên SEO Content (Junior)

Mức lương: Thoả thuận

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

[HCM – ĐN] Intern SEO Content

Mức lương: 3.000.000 đồng

Hạn nộp hồ sơ: 31/03/2024

Yoast SEO Plugin WordPress, Hướng dẫn cách dùng để tối ưu SEO

Tác giả : Thảo Phạm   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (3 bình chọn)
Ngày đăng: 16/05/2023

Yoast SEO là một công cụ miễn phí giúp tối ưu hóa nội dung trang web. Bài viết sau đây là chi tiết 20 bước dùng để tối ưu SEO trong Yoast SEO Plugin WordPress. Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu nào!

Xem thêm: SEMrush và Yoast chính thức trở thành đối tác

28 Cách tối ưu SEO WordPress cơ bản, hiệu quả cho website của bạn

Yoast SEO Plugin là gì?

Yoast SEO là một WordPress plugin phổ biến được thiết kế nhằm giúp cho các quản trị viên trang web có thể tối ưu hóa trang WordPress của họ trên các công cụ tìm kiếm.

Hướng dẫn cài đặt Yoast SEO

Thực tế, việc cài đặt Yoast SEO không quá khó. Bạn chỉ cần làm theo 6 bước đơn giản như sau:

1. Đăng nhập vào trang WordPress của bạn

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy giao diện Dashboard.

Xem thêm: SEO WordPress: 13 mẹo cải thiện thứ hạng

2. Nhấp vào Plugins

Trong cột bên trái, bạn sẽ thấy một menu với các tùy chọn khác nhau. Nhấp vào tùy chọn Plugins.

Xem thêm: 7 plugin SEO WordPress tốt nhất 2021 hỗ trợ cho SEO Google

3. Tìm kiếm Yoast SEO

Sau đó nhấp vào Add new (Thêm mới) ở đầu màn hình. Nhập “Yoast SEO” vào thanh tìm kiếm.

4. Cài đặt Plugin

Sau khi nhấn vào nút “Tìm kiếm”, bạn sẽ thấy giao diện hiển thị trang kết quả tìm kiếm. Nhấp vào nút Cài đặt ngay bên cạnh plugin Yoast SEO để bắt đầu cài đặt plugin.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết lập HowTo Schema trên Yoast SEO block

5. Kích hoạt Plugin

Kích hoạt bổ sung khi cài đặt hoàn tất và nhấp vào nút Activate (kích hoạt). Bây giờ bạn có thể bắt đầu cấu hình plugin này.

Các tính năng chính của Yoast SEO

Yoast SEO giúp đăng bài viết và tối ưu hóa các trang

Đây là hai chức năng không thể thiếu khi nhắc đến Yoast Plugin để tối ưu SEO. Sử dụng Yoast SEO giúp cho việc viết các chủ đề (Title) và mô tả (Descriptions) trong các trang và bài đăng trong WordPress dễ dàng hơn.

Yoast

Yoast cho phép bạn có thể xem thử trang web của mình như thế nào trong các kết quả tìm kiếm của Google ở mục “Snippet Preview”.

Yoast SEO

Để thuận tiện hơn, ngày càng nhiều giao diện WordPress cho phép viết tiêu và mô tả ở bài đăng hoặc trang chỉnh sửa. Nhưng điều tuyệt vời ở phần mềm SEO Yoast SEO là có thể giữ nguyên tất cả thông tin về trang meta ngay cả khi quyết định thay đổi chủ đề.

Problems (Phát hiện lỗi sai) trong Yoast SEO

Yoast SEO chỉ ra những lỗi SEO ở mục Bảng tin (dashboard) trên trang WordPress

Yoast SEO

Có thể thấy rằng, Yoast không tìm thấy bất kì lỗi SEO nào trên Backlink. Tuy nhiên, nếu Yoast Plugin tìm thấy bất kỳ lỗi sai gì, bạn sẽ nhận được tin báo ngay lập tức để có thể kịp thời điều chỉnh trang của mình.

Mạng xã hội (Social cards)

Việc thiết lập về các trang mạng xã hội cũng là một khó khăn lớn. Xét cho cùng, tất cả các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook đều có các nguyên tắc và yêu cầu riêng về giới hạn các kí tự và kích thước hình ảnh.

Tính năng này cho phép bạn dễ dàng tạo các thẻ mạng xã hội trong phần chỉnh sửa của WordPress

Yoast  - Social tabs

Thêm vào đó, nếu bạn nâng cấp lên Yoast Premium, bạn có thể xem trước được nội dung của bạn sẽ được trình bày như thế nào trên mạng xã hội trước khi bạn đăng tải chúng.

Yoast Premium

Yoast SEO giúp tối ưu hóa nội dung (Content Optimization)

Tính năng tối ưu hóa nội dung được chia thành nhiều phần nhỏ:

  • Tính dễ đọc: tính năng này cho bạn biết mức độ dễ đọc của bài viết (đưa ra những gợi ý phù hợp để chỉnh sửa và cải thiện khả năng viết lách). Tuy nhiên, tính năng này hiện tại vẫn đang phù hợp với ngôn ngữ Tiếng Anh. Nhiều người dùng gặp nhiều khó khăn khi nội dung đang được viết bằng Tiếng Việt. Có thể thấy tính năng này chưa thật sự hữu ích và có hiệu quả tối ưu như mong đợi.
  • Cụm từ khóa chính: tối ưu hóa bài viết xung quanh các từ khóa. Việc tối ưu hóa bài viết của dựa theo từ khóa cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Đôi khi, để tối ưu xanh, bạn cần phải chèn nhiều từ khóa hơn dẫn đến trùng lặp nội dung. Điều này khiến cho bài viết không còn thật sự thu hút người đọc nữa.
Yoast SEO

Tuy nhiên cũng có những tính năng đưa ra những nhận xét hữu ích cho bạn. Ví dụ, Yoast cho bạn biết trang web hoăc bài đăng của bạn có phải là một SEO URL tốt hay không.

Yoast SEO

Vì vậy, nếu những tính năng liên quan đến mật độ từ khóa hay các cụm từ khóa chính của Yoast được cải thiện thì sẽ thật sự hữu ích và chất lượng hơn.

>>> Tham khảo thêm: “SEO Content là gì? Xu hướng Content 2020

Nội dung nền tảng (Cornerstone Content) – Yoast SEO

Đây là một chức năng mới của Yoast cho phép bạn nói với họ rằng: “Đây là một trong những nội dung hay nhất mà chúng tôi từng xuất bản”. Sau đó, khi bạn đưa ra bài đăng mới, Yoast sẽ đảm bảo những bài đăng đó sẽ liên kết với nội dung nền tảng của bạn.

Công cụ quản trị trang web (Webmaster Tools)

Bạn có thể sử dụng tính năng này của Yoast SEO để xác nhận tài khoản Google Search Console.

Tính năng khác (Advanced) trong Yoast SEO

Tính năng này cho phép thêm thẻ noindex vào các trang và bài đăng, tạo các thẻ chính và điều chỉnh cài đặt robots.txt

Tính năng liên kết nội bộ (Internal Linking) trong Yoast SEO Premium

Đây là tính năng của Yoast SEO Premium được thiết kết để tạo các liên kết nội bộ dễ dàng hơn.

Sau đây là cách thức hoạt động của chức năng này:

– Đầu tiên, bạn hãy viết một bài đăng trên blog giống như bạn thường làm.

– Sau đó, Yoast sẽ quét trang của bạn và tìm các từ và cụm từ mà bạn có thể sử dụng để liên kết nội bộ với các nội dung khác trên trang web của mình. Đây chính là cách bạn dễ dàng tăng lượt truy cập cũng như thời gian người dụng ở lại trên trang web của bạn.

Yoast SEO

Sơ đồ trang web (Sitemaps)

Yoast SEO là công cụ tiếp cận để tạo sơ đồ trang web (Sitemaps).

Có rất nhiều plugin độc lập trên thị trường có hteer giúp bạn tạo sơ đồ trang web XML

Tuy nhiên, tại sao lại phải sử dụng một plugin khác trong khi Yoast cũng có thể làm điều này (có khi còn tốt hơn nữa)?

Giao diện tìm kiếm (Search Appearance) – Yoast SEO

Tại đây, bạn có thể điều chỉnh các cài đặt liên quan đến trang web WordPress của mình.

Nói chung là bạn có thể chọn cách tách rời tiêu đề và tên trang của bạn.

Tool

Bạn có thể chỉnh sửa trang chủ cài đặt SEO từ trang này.

Các loại nội dung (Content types)

Chức năng này giúp bạn chọn cài đặt mặc định cho tất cả các trang và bài đăng trên WordPress. Ví dụ, bạn có thể noindex cho tất cả các bài đăng.

Phân loại (Taxonomies)

Tạo quy tắc cho các danh mục, thẻ, v.v trên WordPress

Lưu trữ (Archive) trong Yoast SEO:

Yoast SEO giúp thiết lập các quy tắc cho các trang tác giả của bạn (bao gồm tùy chọn của tôi – my preference: không có chúng)

Breadcrumbs

Giúp bạn tạo breadcrumbs điều hướng cho trang của bạn.

RSS Feed

Chức năng này của Yoast thiết lập cho blog của bạn RSS Feed

Công cụ (Tools) trong Yoast SEO:

Bạn có thể nhập hoặc xuất hàng loạt các thông tin của mình. Sau đó, thực hiện các chỉnh sửa hàng loạt cho các trang chỉ trong một bước ở Tools.

Công cụ Tools - Yoast SEO

>>Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu SEO WordPress hiệu quả cho người mới A-Z

Những tính năng nâng cao của Yoast SEO Premium

Sau khi nâng cấp lên phiên bản Yoast SEO Premium, phiên bản của bạn sẽ có thêm 5 tính năng cao cấp mới mà phiên bản thông thường không có, bao gồm:

Redirect Manager

Tính năng nâng cấp này cực kỳ hữu ích và quan trọng đối với SEO. Với tính năng này, bạn có thể chuyển đổi bất kỳ liên kết cũ nào thành liên kết mới mà không bị lỗi 404. Cụ thể, thứ hạng mục trên liên kết đó không thay đổi trong khi tìm kiếm. Tác động sau khi chuyển sang một liên kết mới là gì? Trong khi có nhiều cách để thực hiện việc này, việc sử dụng một công cụ thống nhất sẽ thuận tiện hơn và dễ quản lý hơn.

Để thực hiện chuyển hướng, bạn chọn phần SEO và chọn redirects, màn hình sẽ hiển thị giao diện chuyển đổi liên kết. Tại đây bạn chọn loại redirects, sau đó nhập URL cũ và URL mới rồi chọn Add redirects.

Ngoài ra, Yoast SEO Premium còn tự động redirects ngay cả khi bạn đã chỉnh sửa lại URL. Tính năng cụ thể này rất hữu ích khi bạn quên chuyển hướng một số liên kết mới.

Internal Linking Suggestions

Các tính năng có trong phiên bản premium đều là những công cụ hữu ích và mạnh mẽ cho SEO. Tính năng này cung cấp cho bạn một số gợi ý cho các bài viết liên quan trên trang web của bạn.

Từ đó, bạn có thể dễ dàng liên kết các bài viết trên trang web của mình một cách hợp lý để tiếp cận nhiều độc giả hơn và hướng lưu lượng truy cập vào web. Tìm nhanh các liên kết nội bộ có liên quan để đưa vào bài viết mới. Các gợi ý này xuất hiện trong hình ảnh nổi bật, bạn sẽ nhận được các gợi ý tự động khi truy cập vào bài viết.

Mặc dù không hỗ trợ tiếng Việt nhưng công cụ này vẫn rất hữu ích và hiệu quả nhất đối với các trang có nội dung tiếng Anh.

Content Insights

Nội dung của các bài viết là phần quan trọng để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào web. Công việc thường xuyên của một người làm SEO là tối ưu hóa nội dung sao cho hay và phù hợp với thuật toán của Google. Plugin Yoast SEO Premium có một tính năng cho phép bạn tiết kiệm thời gian bằng cách đếm các từ khóa trong bài viết.

Chức năng cung cấp số liệu thống kê của 5 câu thường xuyên xảy ra lỗi nhất trong bài viết. Từ đó, bạn sẽ biết cách tinh chỉnh thêm phương pháp tiếp cận từ khóa của mình. Các cụm từ ít liên quan đến từ khóa được điều chỉnh để có mức độ liên quan cao hơn. Ngoài ra, chức năng này chưa hỗ trợ tiếng Việt nên chức năng này bị hạn chế khi bạn sử dụng hệ thống tại Việt Nam.

Add Reladted Keyphrase

Phiên bản trước của tính năng này được gọi là Multi Keyphrase và hiện đã được đổi thành Related Keyphrase. Thuật toán của Google thay đổi liên tục, hiện nay Google đánh giá cao những bài viết có nhiều cụm từ liên quan đến từ khóa chính.

Tính năng này giúp bạn nhanh chóng nhập từ khóa vào những nơi thích hợp.

Social Preview

Tính năng này cho phép bạn xem trước hình ảnh và nội dung mà bạn chia sẻ trên Twitter và Facebook. Điều này cho phép bạn chỉnh sửa hình ảnh, ô xếp hoặc nội dung không phù hợp. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, Social Preview sẽ giúp bạn lấy tiêu đề và mô tả theo cài đặt SEO của Yoast để hiển thị trên Twitter và Facebook.

Cách nâng cấp lên Yoast SEO Premium

Nếu bạn thấy 5 tính năng của phiên bản cao cấp trên hữu ích và muốn sử dụng chúng, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để nâng cấp từ phiên bản miễn phí lên phiên bản cao cấp.

Nếu bạn chưa cài đặt Yoast SEO Free

Việc cài đặt Yoast SEO cũng dễ dàng như các plugin khác, bạn chỉ cần tìm kiếm “Install Yoast SEO Premium” version.

Nếu Yoast SEO Free đã được định cấu hình

Bước 1: Vô hiệu hóa phiên bản plugin Free

Bước 2: Cài đặt và kích hoạt Yoast SEO Premium

Bước 3: Xóa plugin Free nếu bạn đang sử dụng phiên bản trước của phiên xóa, bạn có thể yên tâm rằng các tính năng của phiên bản trước sẽ được giữ nguyên và cập nhật khi bạn cần nâng cấp lên phiên bản cao cấp.

Gói tính năng mở rộng của Yoast SEO

Yoast SEO Premium

Yoast SEO Premium – Trình tối ưu hóa SEO nâng cao của SEO Yoast. Nói cách khác, Yoast SEO Premium là một plugin hỗ trợ quá trình SEO. Nó được đánh giá là tốt nhất và là phiên bản có các tính năng cao cấp.

Dưới đây tôi đã tổng hợp tất cả các tính năng đặc biệt của SEO Yoast Premium cho bạn:

Redirect Manager: Tạo và quản lý chuyển hướng trực tiếp trong trình cài đặt WordPress.

Synonyms & Related Keyphrases: Tối ưu hóa bài viết cho các từ đồng nghĩa và từ khóa liên quan.

Social Previews: Kiểm tra xem bài đăng sẽ trông như thế nào trước khi đăng lên Facebook hoặc Twitter.

Premium Support: Có quyền truy cập 24/7 vào nhóm hỗ trợ của Yoast.

Video SEO

Nếu trang web của bạn chứa nhiều nội dung video, thì plugin Video SEO sẽ giúp thông báo cho Google về thông tin cần thiết để index nội dung video. Điều này làm tăng cơ hội nhận được kết quả đoạn mã nhiều định dạng SERP.

Rich Snippet không hề đơn giản và việc sử dụng Video SEO Plugin không đảm bảo 100% rằng trang của bạn sẽ chứa Rich Snippet. Nhưng nó giúp Google phân tích và đánh giá xem nội dung của bạn có giá trị hay không.

Tin tức SEO

Trang web của bạn có phải là nội dung tin tức không? Trong trường hợp này. SEO news sẽ giúp tối ưu hóa trang theo tiêu chuẩn của Google news. Mặc dù nó không gửi trang của bạn trực tiếp đến Google news, nhưng nó giúp tối ưu hóa trang của bạn để đến được đây. Ngoài ra còn có tùy chọn để tạo Standout Tag, XML news sitemap và hơn thế nữa.

Xem thêm: Sitemap Là Gì? Cách Tạo Sitemap Cho Website Và 12 Mẹo Tối Ưu Nhất

Local SEO

Cuối cùng, Local SEO giúp bạn được công nhận trong kết quả tìm kiếm dựa trên các yếu tố địa lý. Local SEO cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin quan trọng về doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn như địa chỉ, số điện thoại và thời gian hoạt động của công cụ tìm kiếm để cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết và chính xác.

Những câu hỏi thường gặp về Yoast SEO

  1. Có nên sử dụng Yoast SEO Premium được chia sẻ miễn phí

    Có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn khi cài đặt Yoast SEO Premium phiên bản miễn phí được chia sẻ trên mạng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề liên quan đến bảo mật, phần mềm độc hại trên trang. Vì vậy, để đảm bảo tính bảo mật tốt nhất, bạn nên cân nhắc chi phí mua Yoast SEO Premium từ trang chủ hoặc sử dụng phiên bản miễn phí thay vì cài đặt phiên bản cao cấp được chia sẻ miễn phí.

  2. Các công cụ dành cho SEOer

    Một số công cụ dành cho SEOer như: Free SEO Tools, Google Trends, Google Search Console, Ahref,…

Trên đây là hướng dẫn các bước để tối ưu hóa website chuẩn SEO bằng Yoast plugin WordPress. Toponseek hy vọng rằng thứ hạng trang web của bạn sẽ ngày càng cao trên công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

Thông tin tác giả

Là một SEO Content, tôi luôn quan tâm chú trọng vào phát triển nội dung trên Google. Ngày nay, thuật toán Google không chỉ xét các tiêu chí kỹ thuật số mà còn chất lượng bài viết hướng đến người dùng. Tôi tin rằng, nội dung bài viết chuẩn SEO sẽ tiếp cận người dùng rộng rãi và chất lượng hơn.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà
Tư Vấn Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Nhất tại TOS (TopOnSeek)

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao một số thương hiệu luôn chiếm được sự quan tâm và ...

19/03/2024

Phương Hà
Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến