Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

20 cách giảm bounce rate hiệu quả, tối ưu tỷ lệ thoát trang

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 26/03/2022

Cách giảm bounce rate (tỷ lệ thoát trang) là một trong những vấn đề mà website của doanh nghiệp nào cũng tìm cách khắc phục. Việc “chẩn đoán” tỷ lệ thoát trang cao hay thấp là cách hữu ích giúp tăng mức độ tương tác với người dùng, cải thiện xếp hạng website. Có nhiều nhận định cho rằng khi bounce rate quá cao, tức người dùng click vào web và thoát ra ngay lập tức, thì bạn nên xem xét và tối ưu lại. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những nguyên nhân gây tăng lượt bounce rate và 20 cách hữu hiệu để khắc phục chúng.

Những nguyên nhân tỷ lệ bounce rate cao?

Đôi khi tỷ lệ bounce rate cao là biểu hiện cho một trải nghiệm người dùng tồi tệ khi website ấy không cung cấp nội dung mà người dùng mong đợi. Mặc khác, tỷ lệ bounce rate cao cũng đem đến kết quả khả quan cho trải nghiệm của người dùng. Ví dụ như một người đang tìm danh sách nguyên liệu trong một món ăn. Họ click vào kết quả tìm kiếm của một web, sau khi nắm được món ăn của họ cần những gì thì họ liền thoát ra khỏi trang. Mặc dù tỷ lệ thoát trang tăng nhưng đây là một ví dụ cho thấy khi người dùng ngay tức khắc tìm được thông tin họ mong muốn, và rời đi ngay.

cách giảm bounce rate
Tỷ lệ Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang)

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến

Khi Google gây tăng tỷ lệ thoát trang

Thuật toán của Google có khả năng xác định phần nội dung của trang nói về vấn đề gì và nội dung kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, một vài trường hợp hiếm sẽ xảy ra khi Google hiển thị trang web không đúng với kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ diễn ra khi người dùng chọn từ khoá mơ hồ, hoặc một câu hỏi quá hiếm. Vì thế Google sẽ hiển thị website không đúng/ không liên quan. Nguyên nhân chính của vấn đề này không phải nội dung của web mà do thuật toán của Google, hay do câu hỏi mà người dùng đặt ra. 

Việc bounce rate tăng cao không phải lúc nào cũng do trang web của bạn nhưng bạn cũng không được chủ quan và đảm bảo thu hút thêm nhiều người dùng. Sau đây là 20 cách hữu dụng giúp giảm bounce rate dành cho bạn.

1. Chú ý đến thời gian tải trang

Cho dù nội dung của trang có hay như thế nào nhưng khi người dùng phải chờ (thậm chí chỉ 3 giây) để trang web được tải lên thì họ đã không còn hứng thú để xem nữa và thoát ra ngay. Thời gian tải trang còn là một vấn đề cực kỳ quan trọng trên thiết bị di động vì họ sẽ rất khó chịu với tốc độ tải quá chậm và quá lâu.

cách giảm bounce rate
Thời gian tải trang

2. Thiết kế một website dễ dàng tìm kiếm

Một số trang bỏ qua việc thêm chức năng tìm kiếm trang hoặc làm cho nó khó thấy. Nếu người dùng không thể nhìn thấy nội dung họ đang tìm kiếm trên trang đó thì đây là một công cụ cực kỳ hữu ích mà họ có thể sử dụng để tìm kiếm thay vì có thể rời khỏi trang đó hoàn toàn.

cách giảm bounce rate

3. Cung cấp định hướng dễ dàng

Khi người dùng truy cập vào một trang web, họ cần có định hướng rõ ràng về nơi mà nội dung họ đang tìm kiếm xuất hiện. Nếu việc này không được trình bày rõ ràng một cách trực quan, rất có thể học sẽ thoát khỏi trang web là gia tăng lượt bounce rate lên.

cách giảm bounce rate

4. Tập trung vào phần thiết kế

Một trang web được thiết kế tốt khi nó tạo được cái nhìn trực quan và niềm tin cho người dùng. Đó cũng là một điểm cộng cho chất lượng của web. Bản thân chúng ta cũng sẽ không dành quá nhiều thời gian trên một web có thiết kế gây khó chịu, kém hấp dẫn hoặc thậm chí khó để đặt sự tin tưởng. Bạn không thiết kế web quá tuyệt vời hay sang chảnh, hãy tập trung vào sự chỉnh chu về tổng thể nhằm mang lại sự dễ chịu và đầy đủ chức năng cho trải nghiệm của người dùng.

cách giảm bounce rate

5. Hãy để tâm đến thiết bị di động

Người dùng di động có độ kiên nhẫn ít hơn rất nhiều so với những người dùng laptop, desktop. Website của bạn nên có thiết kế đáp ứng được trải nghiệm vững chắc cho họ.

6. Website càng dễ đọc càng tốt

Nội dung trên trang web phải được định dạng rõ ràng và hiệu quả. Điều này rất quan trọng với trải nghiệm người dùng, vì khi người dùng phải đón nhận một lượng thông tin vô tổ chức sẽ khiến họ bỏ qua nội dung quan trọng.

cách giảm bounce rate

Tuy nhiên, nếu nội dung được trình bày dưới dạng nhiều ô nhỏ, có gạch đầu dòng hoặc chứa hình ảnh, video liên quan, người dùng sẽ có nhiều thời gian hơn để hiểu và chia sẻ nội dung với người khác. Đây là một cách hay để giảm bounce rate cho web.

7. Viết nhiều đoạn văn ngắn – một trong những cách giảm bounce rate

Độ dài của bài viết ảnh hưởng là một trong những thứ cơ bản giúp tăng khả năng đọc hiểu nội dung. Bạn có thể ngắt ra nhiều đoạn văn ngắn để lượng khách truy cập có thể đọc được một cách nhanh chóng khi họ sử dụng các thiết bị di động.

cách giảm bounce rate
Viết nhiều đoạn văn ngắn

8. Sử dụng đa dạng nhiều loại nội dung

Khi bạn sử dụng nhiều dạng nội dung như hình ảnh, video, điều đó có thể thu hút thêm nhiều lượt khách truy cập website một cách hiệu quả hơn. Nội dung liên quan đến cách hướng dẫn như hướng dẫn cách kiếm tiền tại nhà,v.v… sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn dưới dạng video.

Hình ảnh chất lượng cao cũng có thể giúp chia nhỏ văn bản, cải thiện khả năng truyền đạt các ý tưởng lớn và giúp giảm tỷ lệ bounce rate. 

cách giảm bounce rate
Đa dạng nhiều nội dung

9. Sử dụng các từ khóa liên quan

Việc sử dụng chính xác các từ khoá, câu, đoạn văn và tiêu đề sẽ giúp cho Google biết được nội dung của trang. Nội dung của trang càng gần với những gì khách tìm kiếm, Google sẽ hiển thị chúng lên và giảm tỷ lệ thoát trang. 

cách giảm bounce rate

10. Xác định đối tượng mục tiêu

Tương tự như phần từ khoá và nội dung đã nêu trên, xác định cụ thể đối tượng chính của trang web bạn đang hướng đến và tạo ra những nội dung xoay quanh thắc mắc của họ. Theo dõi và tập trung vào một nhóm người dùng cụ thể giúp đảm bảo rằng bạn đang tìm thấy những người muốn tìm những gì trên trang web của bạn. Những người dùng này sẽ tương tác nhiều hơn và có xu hướng dành nhiều thời gian trên web của bạn.  

cách giảm bounce rate

11. Tránh xa các cửa sổ Popup

Người dùng thường không thích các quảng cáo xen kẽ nội dung họ đang truy cập. Có rất nhiều cách để hiển thị quảng cáo xen kẽ mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và thứ hạng website. Quy tắc chung là không cản trở khách truy cập trang web và nội dung họ muốn xem. Cho phép họ lướt và tận hưởng nội dung trước là cách hay để trải nghiệm người dùng tốt hơn.

12. Giới hạn các quảng cáo gây phân tâm

Tương tự như trên, các quảng cáo hình chữ nhật đặt trên đầu trang thường hoạt động tốt hơn, tiếp theo là quảng cáo dọc hai bên trang. Không nên hiển thị quảng cáo có kích thước quá to gây khó đọc và khiến trải nghiệm người dùng kém. Lắng nghe khách truy cập trang web nếu họ phàn nàn về các quảng cáo cụ thể và theo dõi họ để hiểu lý do tại sao họ gặp sự cố với những quảng cáo đó.

13. Thêm nút Call-to-action (CTA)

Nút CTA nên được đặt ở vị trí dễ nhìn để người dùng dễ dàng nhìn thấy khi lướt trên trang web. Màu sắc, kiểu chữ,… và nhiều yếu tố khác có thể tạo ấn tượng khiến người dùng click vào.

cách giảm bounce rate

14. Hạn chế dùng các link bị hỏng

Một số lượng lớn các liên kết bị hỏng sẽ chỉ tạo ra trải nghiệm người dùng kém, khiến khách truy cập vào trang web không hài lòng và thất vọng nếu họ không thể tìm thấy nội dung họ muốn tìm. Qua đó càng gia tăng tỷ lệ thoát trang hơn.

15. Tập trung vào internal link (liên kết nội bộ)

Tập trung vào việc tăng khả năng người dùng ở lại trang web của bạn bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ để giữ người dùng ở đó. Điều này giúp người dùng dễ dàng đến phần nào của trang web mà họ đang tìm kiếm và giữ cho tổng thể trải nghiệm người dùng trở nên thích thú hơn.

cách giảm bounce rate

16. Đảm bảo link mở ra một tab mới để giảm tỷ lệ thoát trang

Khi tạo chiến lược liên kết nội bộ hợp lý và liên kết đến các trang khác trên một trang web, điều quan trọng cần nhớ là đảm bảo rằng các liên kết đó mở ra một tab. Điều này có thể giúp tăng thời gian người dùng dành cho một trang web vì họ sẽ mở nhiều trang cùng một lúc.

17. Một trang 404 sẽ rất hữu dụng

Trang 404 phải thông báo rằng không tìm thấy trang họ đã click và cung cấp các trang web thay thế khác để người dùng hướng đến. Điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát bằng cách giúp người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm.

Sử dụng trang 404 là cách hữu ích để giảm bounce rate

18. Sản xuất nội dung mới thường xuyên

 Việc luôn sản xuất nhiều bài viết có nhiều nội dung mới nhằm đa dạng chủ đề để người dùng khám phá và giữ chân họ ở trang web của bạn.

19. Mức độ tin cậy

Người dùng luôn tìm kiếm mức độ tin cậy khi họ truy cập một trang web. Họ sẽ trải qua quá trình kiểm tra nội dung và đánh giá mức độ đáng tin cậy của nội dung. Bạn có thể thêm các đánh giá tích cực về sản phẩm/ dịch vụ mà trang web của bạn. Hiển thị các con dấu đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn cho website giúp giúp người dùng tin tưởng vào trang web của bạn. Qua đó giảm khả năng thoát trang của họ. 

cách giảm bounce rate

20. Tận dụng Google Analytics và các công cụ khác

Một vài công cụ có thể giúp bạn theo dõi độ tương tác của người dùng, điển hình là Google Analytics có thể theo dõi thời gian lướt trên web, bounce rate, các trang họ thường xuyên xem,…

cách giảm bounce rate

Cài Microsoft Clarity – một cách khác để giảm bounce rate

Microsoft Clarity là một công cụ miễn phí có thể cung cấp heatmap và ghi lại lượt truy cập của khách hàng. Bạn thể thấy được chính xác người dùng họ làm gì trong khoảng thời gian nào, học tương tác như thế nào với các trang qua đó đưa ra các thay đổi cần thiết.

Cách giảm bounce rate sử dụng Heatmap trên Microsoft Clarity

Gia tăng mức độ hài lòng của người dùng

Tăng mức độ tương tác của khách truy cập trang web bằng cách tìm lý do dẫn đến tỷ lệ thoát cao, sau đó sử dụng những thông tin chi tiết đó để cải thiện trải nghiệm người dùng truy cập trang web. Bạn có thể tối ưu hoá khi dùng Google Analytics và Microsoft Clarity để tránh được tỷ lệ thoát trang cao. Kết quả cuối cùng sẽ là một website mà mọi người dùng đều thích thú, đó là điều Google sẽ xếp hạng.

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn tìm được nhiều cách giúp giảm bounce rate cho website của mình. Nếu bạn có thắc mắc hoặc tìm hiểu thêm về kiến thức SEO, hãy xem qua các bài blog của TopOnSeek.
Nguồn: https://www.searchenginejournal.com/reduce-bounce-rate/258613/#close

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Tư Vấn Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Nhất tại TOS (TopOnSeek)

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao một số thương hiệu luôn chiếm được sự quan tâm và ...

19/03/2024

Phương Hà
Optimization là gì? 6 lợi ích thiết thực Marketing Optimization

Optimization là gì? Những lợi ích Marketing Optimization mang lại? (Nguồn: TOS) Optimization là gì? 6 lợi ích mà Marketing ...

08/03/2024

Hải Yến
SEO Plan là gì? Cách tạo ra một kế hoạch SEO chi tiết nhất [2024]

SEO Plan là một chiến lược tổng thể, nhằm hướng dẫn các bước quan trọng để tăng cường thứ hạng ...

06/03/2024

myhien7112002@gmail.com