Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Tiktok Ads: Tất tần tật về cách marketing trên Tiktok

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
5/5 - (1 bình chọn)
Ngày đăng: 15/03/2021

TikTok Ads
Tiktok Ads: Tất tần tật về cách marketing trên Tiktok

Chắc hẳn bạn có thể đã nghe qua về ứng dụng TikTok. Tiktok có nội dung dễ xem và thu hút được hàng triệu người xem mỗi ngày. Do đó, thật dễ hiểu tại sao TikTok ads ngày càng phát triển. Ứng dụng TikTok thu hút 800 triệu người dùng trên toàn thế giới, là nơi quảng cáo tiềm năng của các nhà marketing. Vậy chính xác TikTok ads hoạt động như thế nào? Có thể dùng TikTok ads với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ?

Nếu bạn muốn tìm hiểu về marketing trên TikTok nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết này. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu các video và tổng hợp lại những hướng dẫn hữu ích này, chúng sẽ sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết để hiểu về TikTok ads, cơ sở người dùng cũng như các tính năng và điểm lạ khác nhau của TikTok ads. Tham khảo bài viết này để tìm hiểu thêm về TikTok ads là gì? Và cách doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng TikTok ads.

Xem thêm: KOL là gì? 8 Cách Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp Đỉnh Cao

Ứng dụng TikTok, TikTok Ads là gì?

Ứng dụng TikTok, TikTok Ads là gì?
Ứng dụng TikTok, TikTok Ads là gì?

TikTok là một ứng dụng social media cho phép người dùng tạo và xem các video ngắn tùy chỉnh ghép thêm nhạc hoặc soundtracks. Người dùng có thể xem TikTok một cách thụ động, lướt và xem nội dung video của người khác mà không cần đóng góp gì. Ứng dụng cũng giúp người dùng tạo video một cách dễ dàng và đơn giản.

Ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của ByteMedia, người ra mắt phiên bản tiếng Trung của ứng dụng có tên Douyin vào 09/2016. TikTok đã được phát hành như một đối tác quốc tế của Douyin một năm sau đó. Sau đó, ByteMedia đã mua lại ứng dụng lip-syncing Muscial.ly.  Sau khi kết hợp hai ứng dụng này vào 08/2018, TikTok đã nhanh chóng phổ biến và phát triển. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, một số TikTok creators đã trở nên nổi tiếng và thu hút sự chú ý từ công chúng. Một TikTok creators thậm chí đã được ký hợp đồng với một công ty talent sau khi có một video viral với nhiều lượt xem.

Vào tháng 9 năm 2019, NFL đã ký kết trở thành đối tác nhiều năm trong việc chia sẻ những điểm nổi bật và hậu trường với người dùng TikTok. Trong khi đó, những người, nhóm và cửa hàng cũng nổi lên trên TikTok như Will Smith, Gary Vaynerchuk, The Washington Post và nhóm nhạc Hàn Quốc BTS.

Ai đang sử dụng TikTok?

Vậy ai đang xem tất cả những nội dung được sáng tạo trên TikTok? Chủ yếu là những người dưới 30 tuổi, đặc biệt là những người thuộc Gen Z, 41% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24. Độ tuổi này có sức mua ngày lớn, chính điều này giúp bạn hiểu được lý do TikTok ads và cách để TikTok tăng trưởng nhanh chóng như vây.

Cách sử dụng TikTok ads để thực hiện chiến lược marketing

Cách sử dụng TikTok ads để thực hiện chiến lược marketing
Cách sử dụng TikTok ads để thực hiện chiến lược marketing

Chỉ mới xuất hiện từ cuối năm 2018, thế giới của TikTok ads còn nhiều mới mẻ. Mặc dù có thể có những thay đổi lớn trong tương lai nhưng đây là những cách hiện tại mà một thương hiệu có thể sử dụng ứng dụng TikTok để marketing:

1. Tạo tài khoản TikTok

Có lẽ cách marketing tốn ít ngân sách nhất TikTok ads là tạo tài khoản và sáng tạo nội dung để tiếp cận khán giả. Tuy nhiên, tạo video không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn thu hút nhiều người xem. Người dùng không sử dụng ứng dụng TikTok để xem quảng cáo, do đó, bất kỳ thương hiệu nào muốn marketing bằng TikTok ads đều phải nắm rõ về nội dung đang trend trước khi bắt đầu tạo tài khoản TikTok.

2.Trả phí cho TikTok Ads

TikTik ads trả phí có nhiều dạng, bao gồm:

  • Pre-roll ads: TikTok ads bắt đầu ngay khi người dùng mở ứng dụng 
  • In-feed ads: Video xuất hiện khi người dùng lướt xem
  • Promoted hashtag challenges: Video khuyến khích người dùng đồng ý dùng custom hashtag
  • Branded effects: Custom effect filter để TikTok creators sử dụng trong video, tương tự như trên Snapchat và Instagram nhưng có thông tin về thương hiệu cụ thể

TikTok ads rất đắt. Nếu ngân sách từ 50- 100 nghìn đô la để chi cho quảng cáo hoặc 150 nghìn đô la để quảng cáo promoted hashtag challenge thì đây là một lựa chọn tốt. Nhưng hiện tại, TikTok ads có vẻ là miền (domain) của các thương hiệu như Universal Pictures, McDonald’s, và Guess.

3. Cộng tác với TikTok Influencer

Cộng tác với TikTok Influencer
Cộng tác với TikTok Influencer

TikTok influencer có ảnh hưởng và có nội dung video liên quan đến sản phẩm của thương hiệu đã được chứng minh hữu ích hơn việc chi hàng nghìn đô cho TikTok ads hay cố gắng sản tự xuất nội dung. Cộng tác với TikTok influencer là điều mà các công ty đã bắt đầu làm, từ các thương hiệu lâu đời như Elf Cosmetics và Petco cho đến các doanh nghiệp nhỏ hơn chỉ muốn quảng cáo một sản phẩm.

Tuy nhiên, vì bạn không thể đưa các URL vào video TikTok, nên không phải lúc nào cũng dễ dàng hướng người dùng truy cập đến các trang web từ những video này. Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách để TikTok influencer liên kết đến cửa hàng của bạn trong profile của họ hoặc ở dưới phần comment video, hạn chế của việc thêm bước này sẽ làm giảm lượt theo dõi.

4. Shoppable video – các bài đăng cho phép mua sắm trên TikTok

Bạn có thể đã nghe thấy về shoppable video trên TikTok. Đây là một tùy chọn hoàn toàn mới hiện đang được một số TikTok influencer thử nghiệm, nhưng shoppable video đã có trên ứng dụng Douyin được một thời gian. Tương tự như “swipe up” và shoppable video trên Instagram, shoppable video sẽ cho phép người dùng đính kèm URL vào video TikTok ads để người dùng có thể được chuyển hướng đến cửa hàng của họ chỉ bằng một lần nhấn.

Mặc dù, TikTok xác nhận rằng họ đang dùng thử tính năng này nhưng vẫn chưa xác nhận khi nào, hoặc nếu được đưa vào hoạt động nó sẽ được triển khai cho đối tượng nào. Vì vậy, tại thời điểm này, shoppable video không thể được coi là một lựa chọn khả thi. Tuy nhiên, nếu tính năng này được phát hành trên toàn thế giới, nó sẽ giúp thúc đẩy marketing trên TikTok và giúp dễ dàng bán hàng trực tiếp từ doanh nghiệp của bạn.

Lưu ý, bất kể có nhiều tính năng hấp dẫn để quảng cáo trên TikTok, bạn vẫn cần chọn lựa một quảng cáo phù hợp và thông minh để tạo ra thành công cho chiến lược marketing. Với phần lớn người dùng TikTok đã quen sử dụng internet, họ có kiến thức về quảng cáo và không muốn xem bất cứ thứ gì công khai. Họ không bài trừ việc xem quảng cáo miễn là nó thích hợp.

TikTok ads: Bắt kịp xu hướng 

Không giống như Facebook hay Twitter, người dùng TikTok thường dựa trên sáng tạo nội dung theo xu hướng và meme. Xu hướng trên TikTok có thể thay đổi nhanh chóng, chìa khóa thành công là bắt kịp các xu hướng càng sớm càng tốt. Nội dung video gốc được đánh giá cao, thì nội dung các video chạy theo xu hướng cũng được đón nhận với bình luận tích cực. Dưới đây là một số loại nội dung khác nhau mà bạn có thể cân nhắc cho hoạt động online marketing trên TikTok của mình.

Hashtag Challenges

Hashtag challenge là khi một người dùng đặt ra một nhiệm vụ cụ thể và những người dùng TikTok khác được khuyến khích thử và đăng kết quả bằng hashtag challenge. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể thử và tạo hashtag challenge, mặc dù người khác có tham gia hay không và mức độ lan truyền không được đảm bảo.

Khi các thương hiệu trả tiền cho hashtag challenge, thẻ hashtags của họ sẽ được quảng cáo trong vài ngày và thường đi kèm với một trang web nơi người dùng có thể mua các sản phẩm của thương hiệu trên TikTok. Ví dụ, chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger đã thực hiện hashtag challenge #TransformUrDorm trong mùa back to school.

Hashtag Challenges
Hashtag Challenges

Sử dụng âm thanh

Sử dụng âm thanh
Sử dụng âm thanh

Một phần quan trọng của TikTok là việc sử dụng âm thanh đi kèm với video. Video có thể bao gồm các đoạn trích của bài hát, bài phát biểu, đối thoại trong phim hoặc bình luận ngẫu nhiên của người dùng. Đặc biệt là âm thanh được sử dụng trong video sẽ được lưu lại trên TikTok, sau đó những người dùng khác có thể sử dụng lại âm thanh đó để tạo video.

Một số nhạc sĩ trở thành ngôi sao lớn nhờ âm thanh trên TikTok như Lil Nax X, người có bài hát “Old Town Road” trở thành hit trên TikTok trước khi trở thành bài hát thịnh hành, được phối lại và đứng ở vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 trong 19 tuần, dài nhất trong lịch sử.

Thử thách nhảy (Dance Challenges)

Dance challenge được phổ biến khi một người sáng tạo nhảy theo một bài hát cụ thể và những người khác phải nhảy lại theo bài nhảy đó. Ví dụ, thử thách The Git Up, mọi người nhảy theo một vài động tác với bài hát cùng tên của Blanco Brown. Mặc dù, thử thách Harvey Bass, người dùng TikTok tạo ra chứ không phải Brown- chủ nhân của bài hát. Các video sử dụng thẻ bắt đầu bằng #thegitup đã nhận được hơn 157 triệu lượt xem. Và hiệu ứng là bài hát của Brown đạt hơn 127 triệu lượt nghe trên Spotify. Ví dụ khác, điệu nhảy do ban nhạc Sales biểu diễn cho “Chinese New Year”. Bản thân điệu nhảy này cực kỳ đơn giản, khiến người dùng có thể thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Tương tự, “Chinese New Year” cũng có lượt nghe trực tiếp trên Spotify tăng mạnh.

Duets và Effects

Duets and Effects
Duets và Effects

TikTok có một loạt các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt mà người dùng có thể đưa vào video của họ. Duets là tính năng phổ biến, cho phép người dùng tạo video với hai màn hình song song. Bạn có thể sử dụng video của người khác trong video của mình để sao chép lại hành động trong video gốc.

TikTok thường xuyên cập nhật các bộ lọc của mình và luôn có những bộ lọc mới để người dùng tìm ra những cách sử dụng sáng tạo. Gần đây, hiệu ứng chia chín camera đã trở nên phổ biến sau khi một người sáng tạo sử dụng nó kết hợp với bài hát “Mr Sandman” của Chordettes. Những người khác nhanh chóng sử dụng định dạng này.

Tìm hướng đi riêng với TikTok ads

TikTok là một nơi của sự sáng tạo, vậy nên không có gì là giới hạn khi nói đến marketing trên TikTok. Cách tốt nhất để tạo TikTok ads vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, đặc biệt là đối với các thương hiệu có ngân sách quảng cáo nhỏ, không có thời gian để thử nghiệm và kiểm tra nên sử dụng cách nào để TikTok ads hoạt động hiệu quả.

Tóm lại, người dùng TikTok muốn có những video sáng tạo và vui nhộn. Vì vậy, bạn nên nhấn mạnh vào việc tạo ra những video chất lượng nếu muốn tăng lượng người theo dõi nhưng là đừng mong đợi TikTok ads có hiệu quả ngay lập tức.

Nguồn tham khảo: TikTok ads: Everything You Need To Know About TikTok Marketing

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà