Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

Google: Core Web Vitals sẽ là yếu tố xếp hạng vào tháng 5/2021

Tác giả : Bá An   Kiểm tra bởi Anh Nguyễn
3.3/5 - (7 bình chọn)
Ngày đăng: 12/11/2020

Google xác nhận Core Web Vitals sẽ trở thành yếu tố xếp hạng cho các kết quả tìm kiếm vào tháng 5/2021.

core web vitals sẽ trở thành yếu tố xếp hạng
Core Web Vitals: Khả năng tải trang, tương tác trang và xử lý hình ảnh trên trang

1. Thông báo từ Google

Google thông báo trên Twitter rằng tháng 5/2021 sắp tới, Core Web Vitals sẽ trở thành các yếu tố xếp hạng, kết hợp với các yếu tố UX (user experience) đã có trước đây.

Google thông báo trên Twitter về Core Web Vitals
Google thông báo trên Twitter về Core Web Vitals

Thuật toán Page Experience sẽ kết hợp Core Web Vitals với các yếu tố xếp hạng như:

  • Tính thân thiện với di động
  • Lướt web an toàn
  • Bảo mật HTTPS
  • Quy tắc về quảng cáo đan xen (pop-up,…)

Google cũng đã có giới thiệu về Core Web Vitals trong năm nay: Các tín hiệu này đo lường cách người dùng trải nghiệm tốc độ, độ phản hồi và khả năng xử lý hình ảnh của một trang.

Cụ thể hơn, có ba yếu tố hình thành Core Web Vitals:

  • Largest Contentful Paint (LCP): Thời gian tải các nội dung chính trên trang. Chỉ số LCP lý tưởng là 2.5 giây hoặc nhanh hơn.
  • First Input Delay (FID): Thời gian trang kích hoạt khả năng tương tác trên trang. Chỉ số FID lý tưởng là ít hơn 100 mili giây.
  • Cumulative Layout Shift (CLS): Khối lượng layout hình ảnh bị dịch chuyển đột ngột trên trang. Chỉ số CLS lý tưởng là ít hơn 0.1
Các chỉ số Core Web Vitals

“Những tín hiệu này đo lường cách người dùng trải nghiệm tính tương tác của trang web, giúp chúng tôi cải thiện trải nghiệm của người dùng trên web càng ngày càng tốt và hữu ích hơn.”

Ngoài ra, Core Web Vitals sẽ bị thay đổi theo năm tháng tùy theo mong đợi từ người dùng về trải nghiệm lướt web.

2. Google sẽ gắn thêm nhãn Page Experience

Google có thể sẽ gắn thêm nhãn trên các kết quả tìm kiếm để thể hiện chất lượng Page Experience của trang. Hiện tại Google đang thiết lập các tín hiệu trực quan trên kết quả tìm kiếm để xác nhận trang đã đạt chuẩn Page Experience.

Rất nhiều khả năng là một đợt thử nghiệm nhãn trang này sẽ được tung ra sắp tới. Nếu đợt thử nghiệm này thành công, nhãn Page Experience cũng sẽ được cho ra mắt vào tháng 5/2021.

Dẫu vậy, hiện nay sẽ có rất nhiều trang không đủ tiêu chuẩn để được gắn nhãn này. Một nghiên cứu vào tháng Tám đã cho thấy chỉ có khoảng ít hơn 15% các trang web là đủ tối ưu để vượt qua bài đánh giá Core Web Vitals của Google.

Gần đây, có vẻ như các ông chủ site đang rất cố gắng để chuẩn bị cho yếu tố xếp hạng Page Experience. Google đã báo cáo số người dùng sử dụng Lighthouse và Page Speed Insights để đánh giá các chỉ số Page Experience tăng khoảng 70% (trung vị). Nhiều người cũng đang dùng báo cáo Core Web Vitals của Search Console để khám phá những cơ hội tối ưu.

Google có tổng cộng 6 cách để đo lường Core Web Vitals. Tuy nhiên Google vẫn khuyên rằng việc áp dụng AMP là một cách tối ưu yếu tố xếp hạng Page Experience đơn giản và tiết kiệm chi phí.

“Phần lớn các trang AMP đều sở hữu Page Experience tốt” – trích lời Google.

3. Content không AMP trên Top Stories Carousel

Nhân dịp thông báo về tín hiêu Page Experience, Google cũng thông báo rằng những trang non-AMP (không AMP) sẽ được cho phép xuất hiện trên Top Stories (phần “câu chuyện hàng đầu” của Google) vào tháng 5/2021.

Bản cập nhật nói trên cũng sẽ được tung ra cùng lúc với yếu tố xếp hạng Page Experience. Tất cả những trang tuân theo chính sách content của Google News sẽ được cho phép xuất hiện trên phần Câu chuyện hàng đầu này. Và những trang có trải nghiệm trang xuất sắc sẽ được ưu tiên thứ hạng cao hơn.

Google cũng lưu ý người dùng rằng họ sẽ vẫn hỗ trợ content AMP trong Google Tìm Kiếm như hiện tại.

4. Core Web Vitals DevTools được thêm vào Chrome 88

Chrome 88 mới được cập nhật bổ sung các tính năng được các nhà phát triển mong chờ trong bản cập nhật Page Experience sắp tới, bổ sung các chỉ số Core Web Vitals mới vào các yếu tố xếp hạng user experience đã có trước.

Web Vitals đo lường nhiều chỉ số sau đó được đối chiếu thành ba điểm tổng hợp dưới dạng Core Web Vitals: Largest Contentful Paint, First Input Delay và Cumulative Layout Shift. Mỗi chỉ số phải được tối ưu hóa để đạt hiệu suất (thời gian) để tránh bị đối thủ hoạt động hiệu quả hơn xuất hiện với thứ hạng cao hơn bạn trong bảng xếp hạng của Google.

Hai tính năng mới được cập nhật

Tính năng mới đầu tiên cần lưu ý là hiện nay Chrome 88 hỗ trợ thuộc tính CSS được gọi là tỷ lệ khung hình. Quy tắc tỷ lệ khung hình cho phép bạn xác định tỷ lệ cho các yếu tố, trong những trường hợp nhất định, có thể giúp bạn tối ưu hóa Cumulative Layout Shift. Đến nay, bạn có thể xác định thuộc tính HTML chiều rộng hoặc chiều cao trong tag hình ảnh và hầu hết các trình duyệt sẽ thử và tính toán thuộc tính bị thiếu.

Một nhà thiết kế sẽ tối ưu với các hình ảnh có thể thay đổi, như những hình ảnh do người dùng cung cấp, để tạo bố cục có tính hệ thống. Tính năng này hiện có sẵn để bạn sử dụng như CSS cho hình ảnh cũng như yếu tố khác. Trong số các lợi ích khác, quy tắc mới này có thể giúp bạn lên kế hoạch tốt hơn cho bố cục mà không cần phải sử dụng đến các phép tính tỷ lệ phần trăm để đạt được giao diện bố cục cuối cùng.

Web Vitals Lane trong Chrome 88 DevTools

Tính năng mới khác là Web Vitals hiện có reporting lane riêng trong Chrome 88 DevTools. Mặc dù, timings lane flags cho các metrics này (và một số chỉ số khác) đã có sẵn một thời gian, nhưng vẫn có rất nhiều không gian mới dành riêng trong Web Vitals Lane mới để báo cáo chi tiết hơn.

Như vậy, các flags trong Web Vitals Lane được mã hóa bằng màu xanh lá cây khi điểm vượt qua và màu đỏ cho trường hợp không đạt được ngưỡng hiệu suất tốt. Di chuột qua một cờ cụ thể sẽ hiển thị chữ viết tắt nhận dạng của tên metrics và thời gian được ghi lại tính bằng mili giây. Màu sắc cho các chỉ số trong timing lane không biểu thị điểm số.

Các Flags trong Web Vitals Lane được mã hóa bằng màu xanh
Các Flags trong Web Vitals Lane được mã hóa bằng màu xanh

Ngoài ra, còn có một phần báo cáo nhiệm vụ dài mới có thể được sử dụng dùng để sắp xếp với các sự kiện chuỗi chính mục đích là phát hiện scripts nào đang được đánh giá để bạn có thể khắc phục sự cố hoặc là bạn có thể tối ưu hóa hoặc là loại bỏ mã hay không.

Các Flags trong Web Vitals Lane được mã hóa
Các Flags trong Web Vitals Lane được mã hóa

Để thêm Web Vitals Lane mới vào DevTools, hãy chuyển đến tab Performance và chọn Checkbox được liên kết. Bạn có thể thực hiện việc này ngay cả khi dữ liệu báo cáo đã được thu thập. Trong trường hợp bạn chạy báo cáo trước khi chọn checkbox và bạn có thể đóng Chrome. Chrome sẽ lưu lại trạng thái của checkbox ở thời điểm cuối cùng khi bạn mở lại.

Cách thêm Web Vital Lane vào Devtools
Cách thêm Web Vital Lane vào Devtools

Hãy nhớ rằng bất kỳ điểm số nào cũng là bản tóm tắt của các chỉ số khác. Bạn nên xem qua để hiểu hoạt động trước đó hoặc sắp xếp mốc điểm số không đạt để tìm ra nguyên nhân vấn đề. Các lane báo cáo Network và CPU có thể giúp bạn giải quyết điều đó. Bạn có thể tìm thấy các tham chiếu đến tập lệnh chặn hiển thị để đánh giá và tưởng tượng sự việc đang diễn ra giúp phát hiện ra cơ hội để nén hoặc thay đổi kích thước chúng.

Báo cáo hiệu suất khởi động nguội

Để các chỉ số này chính xác nhất, bạn cần tải báo cáo hiệu suất mà không có nội dung được lưu trữ trong bộ nhớ cache của trình duyệt. Bắt đầu record và giữ shift trong khi làm mới trang trong trình duyệt, thao tác này sẽ buộc trình duyệt của bạn tải tất cả tài nguyên từ network. Bạn cũng có thể chọn nút reload trong DevTools dưới tab Performance. Tuy nhiên, cảnh báo trước rằng báo cáo kết quả sẽ không bao phủ hết mọi thứ bạn mong muốn.

Cả hai cách tiếp cận đều hợp lệ. Một khởi đầu ngắn với quy trình record kết thúc mở cho phép bạn quyết định khi nào bắt đầu thu thập thông tin bằng shift-refresh và khi nào xử lý kết quả vào báo cáo cuối cùng khi bạn nhấp để dừng quá trình record. Bạn có khả năng lựa chọn thu hẹp và nới rộng các khu vực quan tâm theo reporting timeline sau khi báo cáo được tải. Chrome cũng lưu trữ lịch sử báo cáo mà bạn có thể xóa khi muốn phân tích một trang khác.

Như đúng với các yếu tố ranking, không có yếu tố duy nhất nào có thể nâng điểm số raking của bạn lên vị trí số 1. Hãy nhớ rằng các trang web hoạt động kém vẫn có thể xếp hạng tốt khi nội dung có thể index và có chất lượng thu hút người dùng tìm kiếm. Đối với Technical SEO, Core Web Vitals hoàn toàn không phải là dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn có thể index được. Điều đó như một lời nhắc nhở là có thể còn nhiều điều cần phải cải tiến kể cả khi bạn đã đạt được hiệu suất tốt.

Lý do chúng ta nên quan tâm Core Web Vitals

Bản cập nhật Page Experience sẽ xuất hiện sau vài tháng là đã đủ lý do để chúng ta quan tâm đến điểm Core Web Vitals. Google đã cho chúng ta nhiều thời gian để chuẩn bị thay đổi các trang web của mình. Là các chuyên gia tối ưu hóa, chúng ta tìm kiếm tất cả lợi thế có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng và Core Web Vitals chắc chắn là công cụ giúp cải thiện mọi thứ cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bạn thì Top On Seek là lựa chọn tuyệt vời. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng tôi luôn tự tin mang đến cho Website của bạn những giải pháp SEO toàn diện nhất!
Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin TOS sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết cho bạn.

Nguồn tham khảo: Google: Core Web Vitals Becoming Ranking Signals in May 2021

Thông tin tác giả

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Bí quyết học viết Content từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, Content đang trở thành một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã ...

27/03/2024

Bảo Trân
Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Guideline là “bí kíp” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu thống nhất ...

20/03/2024

Mỹ Huyền
Dịch vụ SEO từ khóa Top 1 Google Uy Tín, Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ SEO từ khóa Top Google là giải pháp tối ưu thứ hạng từ khóa tốt nhất trên trang ...

19/03/2024

Phương Hà