Công việc đang tuyển dụng Xem thêm

[HCM] SEO Content Intern

Mức lương: 3.000.000 đồng

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

[HCM – Đà Nẵng] SEO Leader

Mức lương: Hấp Dẫn | Thưởng cuối năm trên 2 tháng | BHXH 100%

Hạn nộp hồ sơ: 31/05/2024

Content là gì? Cấu trúc bài viết và 15 chiến thuật content đột phá

Tác giả : Lê Thị Kim Thoa   Kiểm tra bởi HieuND
4.4/5 - (34 bình chọn)
Ngày đăng: 30/05/2023

Trong marketing hay SEO website, content chính là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua nội dung, người dùng sẽ khám phá, tiếp nhận thông tin và trải nghiệm về thương hiệu. Bằng cách cung cấp thông tin thiết thực, content – hình ảnh – video… khơi gợi cảm xúc và thu hút độc giả. Khi được sử dụng để marketing, nội dung phải phản ánh thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới độc giả.

>>> Xem thêm:

Content là gì?

Content là phần nội dung cung cấp thông tin bổ ích, truyền tải những thông điệp hay và ý nghĩa đến cộng đồng, xã hội qua phương tiện truyền thông dưới nhiều hình thức như video, báo chí, văn bản,… nhằm mục đích PR, quảng cáo, review về dịch vụ của doanh nghiệp. Hiện nay chung ta thường nghe nhiều về hai thuật ngữ là Content Marketing và Content SEO.

Mặc dù đều thực hiện chiến lược quảng bá sản phẩm bằng content, tuy nhiên Content Marketing có phạm trù rộng lớn hơn, tiếp cận khách hàng qua các hình thức như website, infographic, video… Còn content SEO (viết tắt của từ Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) sẽ mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Content SEO không chỉ cung cấp thông tin đến người đọc mà còn đáp ứng các kỹ thuật SEO để tối ưu thuật toán của Google. Khi xếp hạng trên SERP, bài viết sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng đến với website của doanh nghiệp.

Content được xem là một thủ thuật SEO hiệu quả, việc thường xuyên chia sẻ content bổ ích liên quan đến một lĩnh vực nào đó sẽ thể hiện bạn là một chuyên gia. Điều này giúp bạn nâng cao khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc xây dựng thương hiệu (Branding).

>> Xem thêm: Guideline Là Gì? Vai Trò Và Cấu Trúc Guideline Trong Marketing

Như thế nào là 1 bài content hay?

Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của một người độc giả, bạn cảm thấy như thế nào là một content hay? Với TopOnSeek, sẽ không có giới hạn nào cho một content hay, cách đơn giản để đánh giá một content hay đó là hãy làm cho khách hàng của bạn hiểu rằng họ đang đọc một content dành cho bản thân họ.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải luyện tập cách viết content cũng như tìm hiểu các thủ thuật và chiến lược để có thể sở hữu một content thật hay và thu hút. Và dưới đây là những chiến thuật có thể giúp bạn rất nhiều trên con đường trở thành một content writer xuất sắc.

Các dạng content cơ bản trong marketing

Với mỗi kênh khác nhau thì content cũng được viết và triển khai theo cách khác nhau. Vì vậy, bạn cần nắm rõ các dạng content cơ bản để bài viết của mình được đầu tư chất lượng và có uy tín trước khách hàng.

Content Social

Với những dạng content trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, nội dung cần được xây dựng một cách ngắn gọn, chứa những thông tin cụ thể và quan trọng. Trước khi viết bài cho loại contet này, người viết cần trả lời được những câu hỏi sau đây về chân dung khách hàng của thương hiệu: Khách hàng mục tiêu (Target Audience) của mình là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Giới tính của khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vực sinh sống ở đâu?,…

Một số mẹo để viết content cho các trang mạng xã hội như sau:

  • Title cần phải viết thật hay và hấp dẫn để thu hút khách hàng
  • Gắn thêm hashtag và điều hướng call to action
  • Thêm các thông tin liên hệ của bạn
  • Tham khảo thêm nhiều công thức viết bài khác ở Checklist, mô hình AIDA hoặc PAS.
Content Social
Content Social cần được xây dựng một cách ngắn gọn, chứa những thông tin cụ thể và quan trọng

Content SEO

Content SEO là nội dung được xây dựng cho website của một doanh nghiệp, những bài viết trên website sẽ được tối ưu để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm (như Google). Nội dung SEO được viết đều xoay quanh việc tối ưu một từ khóa (keyword) cụ thể nào đó. Content SEO là yếu tố cần thiết để Google dựa vào để xếp hạng bài viết của bạn trên trang kết quả tìm kiếm SERP.

Những tiêu chí mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi viết content SEO:

  • Hiểu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho khách hàng
  • Văn phong rõ ràng và phù hợp với sản phẩm
  • Thông tin sản phẩm chính xác
  • Đảm bảo đầy đủ các tiêu chí SEO: quy định về Title, H1, H2, Meta Description, keyword,…

>> Tham khảo thêm: Cách viết content chuẩn SEO

Content Email Marketing

Đây là hình thức Email Marketing nhằm xây dựng nội dung thông qua email để gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang muốn giới thiệu tới những khách hàng tiềm năng.

Một số cách để viết content email đạt hiệu quả tốt:

  • Những email được gửi đi cần có tiêu đề dưới 50 ký tự để đạt được tỷ lệ truy cập cao hơn những email khác.
  • Cần viết tiêu đề đi vào trọng tâm, tránh lang mang
  • Tránh dùng các từ spam mang tính chất quảng cáo

>>> Tham khảo thêm: Best Regards vs. Kind Regards: Cách sử dụng chúng trong mỗi email

Content Email Marketing
Content Email Marketing cần đi vào trọng tâm, tránh spam

Content Landing Page, Sale Page

Đây được xem là loại content vô cùng quan trọng đối với kinh doanh, nó có nhiệm vụ chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng. Nội dung cần viết phải bao hàm cả việc thu hút người dùng truy cập và đảm bảo chuẩn SEO, câu từ trong bài viết phải đủ tự nhiên để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Một số vấn đề cần chú ý khi viết content landing page, sale page:

  • Cần lựa chọn những từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ từ khoá phải dàn trải đều trong bài viết.
  • Độ dài bài viết vừa đủ, hầu hết khoảng dưới 1000 chữ.
  • Xây dựng thẻ Heading ngắn gọn, rõ ràng
  • Đảm bảo trang landing, trang sale thân thiện với thiết bị di động nhé
  • Sử dụng hình ảnh, video để content sinh động và đa dạng hơn

Ở những mục tiếp theo, TopOnSeek sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu về loại Content SEO và các chiến thuật viết bài đột phá đối với content chuẩn SEO.

Viết content chuẩn SEO là gì?

Để viết được content chuẩn SEO, đầu tiên chúng ta cần phải nắm được SEO là gì. Theo đó, SEO (Search Engine Optimization) là tổ hợp các phương pháp tối ưu có khả năng làm tăng thứ hạng của một website trong kết quả của công cụ tìm kiếm (điển hình là Google). 

Viết content chuẩn SEO là thực hiện sáng tạo nội dung một bài viết có thể vừa đáp ứng được những tiêu chí chất lượng, vừa có thể cung cấp được đầy đủ các thông tin hữu ích cho người đọc và vừa phải đầy đủ các yếu tố kỹ thuật SEO để thúc đẩy khả năng lên top Google bền vững.

Để trở thành một người có chuyên môn trong lĩnh vực viết content, bạn cần rèn luyện và có một quá trình mài dũa để có thể học được cách nắm bắt ý tưởng cũng như là tâm lý của người đọc. Nếu bài viết của bạn đem lại những giá trị mà người dùng cần thì chắc chắn họ sẽ gửi lại bạn những phản hồi tích cực, lan truyền bài viết của bạn và giúp trang web của bạn được biết đến mạnh mẽ hơn.

Đây là lần đầu tiên bạn biết đến website hãy đọc qua những bài viết sau:

Viết content chuẩn SEO là gì?
Để viết content hay, bạn cần có một quá trình rèn luyện để nắm bắt ý tưởng cũng như tâm lý người đọc

Cấu trúc của một bài content chuẩn SEO

Hiểu được content là gì thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải đảm bảo cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Như vậy thì mới có thể “lọt vào mắt xanh” của Google và thu hút người đọc. Cấu trúc bài viết chuẩn thường gồm có:

Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định người dùng có truy cập vào bài viết/website của bạn hay không. Thông thuờng, tiêu đề bài viết thường chiếm đến hơn 40% khả năng người dùng click vào bài viết. Tiêu đề càng thu hút, càng hấp dẫn, càng độc đáo thì người dùng càng muốn xem bài viết của bạn. Đây là yếu tố “ăn tiền” để người dùng chọn bạn thay vì các bài viết khác cùng từ khóa. Bạn cần ghi nhớ: Không chỉ tiêu đề bài viết mà tiêu đề SEO cũng cần được quan tâm.

SEO Title chuẩn thường có độ dài ít hơn 70 ký tự. Nếu vượt quá con số 70 thì sao? Luca này tiêu đề sẽ không được hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này khiến người đọc lướt qua bài viết của bạn. Hơn nữa, tiêu đề SEO nên có thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng độ tin cậy của bài viết.

Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là bạn phải thêm từ khóa vào trong tiêu đề SEO để người dùng có thể chắc chắn họ cập nhật đúng bài viết phù hợp/có liên quan đến từ khóa chủ đề mà bạn đang tìm kiếm.

Với SEO Title, bạn có thể sử dụng YOAST SEOSEOquake để kiểm tra xem mình đã viết chuẩn hay chưa.

>> Có thể bạn quan tâm: Meta Title là gì? Cách viết tiêu đề chuẩn SEO

Content là gì?
Cách viết SEO Title chuẩn nhất

Đoạn mô tả (Meta description)

Khi tra cứu một từ khoá nào đó trên công cụ tìm kiếm Google, bạn thường thấy một yếu tố liên quan vô cùng quan trọng: Meta Description. Đây là gì? Đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO Title để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn. Sau khi người dùng bị thu hút bởi tiêu đề bài viết thì việc đọc Meta description sẽ tăng khả năng truy cập vào bài viết của bạn.

Cách viết Meta Description
Cách viết Meta Description sao cho thu hút nhất!

Meta description đúng chuẩn thường khoảng 2 dòng, hoặc cụ thể hơn là trong dưới 170 ký tự. Tương tự như SEO Title, đây chính là linh hồn của bài viết. Nếu viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google khiến người dùng không hiểu rõ được nội dung bài viết của bạn. Nhưng nếu bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn sẽ rất khó để có thể tóm tắt một cách triệt để nhất và thu hút nhất về phần nội dung của bạn.

Bạn có thể dùng YOAST SEO để kiểm tra độ dài của Title và Meta Description. Hơn nữa, bạn cũng có thể kiểm tra Meta Description của mình đã thật sự thu hút người đọc hay chưa dựa trên Google Search Console bằng việc kiểm tra Tỷ lệ click – CTR.

>> Xem thêm: Meta Description là gì? Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO TOP 1

Đoạn mở bài (Sapo)

Không chỉ tìm hiểu content là gì là đã có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực content. Đảm bảo viết bài đúng, đủ và hay là vô cùng quan trọng. Trong đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở bài của một bài tập làm văn là vô cùng quan trọng. Sapo thu hút, rõ ràng, có chứa từ khóa và cho người dùng biết được nội dung chủ yếu của bài viết sẽ quyết định người dùng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on Site của website.

Khi đoạn sapo tốt, các thông số như Pageviews, Time on Site lẫn Page/Sessions thường tăng cao trong khi Bounce Rate sẽ giảm. Đừng quên kiểm tra các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytics nhé!

>> Tham khảo thêm: 10 bước SEO Sapo tăng doanh thu nhanh chóng

Các đề mục trong bài viết (Heading)

Tiếp đến, một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn cần phải đảm bảo chính là đề mục của bài viết. Đề mục này được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày. Mục lớn nhất đặt là Heading 2 và chia dần xuống đến Heading 3 đến Heading 6. Tuy nhiên, để tránh rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn chỉ nên dừng lại ở Heading 3.

>> Xem thêm: Thẻ Heading – Cách xây dựng cấu trúc nội dung chuẩn SEO

Heading cũng rất quan trọng khi xây dựng content
Heading cũng rất quan trọng khi xây dựng content đấy nhé!

Thân bài (Text và Multimedia)

Bên trong các Heading mà bạn vừa đặt là gì? Đó chính là thân bài. Nếu tìm hiểu content là gì quan trọng 1 thì việc suy nghĩ, sắp xếp để viết content sao cho chất lượng quan trọng đến 10. Trong thân bài, bạn cần đảm bảo 1 số ý sau:

  • Mỗi đoạn dưới Heading không nên nhiều hơn 300 từ và không nên viết nhiều hơn 3 đoạn.
  • Không viết quá nhiều câu trên 20 từ. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh tùy theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
  • Không nên dựa quá nhiều vào chuẩn SEO vì nội dung vẫn là viết cho người dùng đọc.

Tính dễ đọc trên phần mềm SEO – YOAST SEO sẽ “nhắc nhở” nếu bạn vi phạm các nguyên tắc này. Tuy nhiên, phần mềm SEO này thường hỗ trợ các bài viết bằng tiếng Anh nên bạn cần cân nhắc trước khi chỉnh sửa bài viết tiếng Việt để tránh lỗi ngắt câu, câu cú lủng củng, tối nghĩa.

>> Khám phá ngay: Yoast SEO Plugin WordPress, Hướng dẫn cách dùng để tối ưu SEO

Hướng dẫn cách viết content marketing hiệu quả

Bên cạnh việc đảm bảo đúng cấu trúc bài viết thì bạn cần phải đảm bảo một số tiêu chí khác để bài viết được đánh giá tốt hơn.

  • Viết một tiêu đề thu hút: Tiêu đề bài viết chính là điểm mấu chốt để xem độc giả có đọc phần còn lại của bài viết hay không. Nếu tiêu đề không thu hút sự quan tâm, chạm đến cảm xúc người đọc và muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này, thì có nghĩa là bạn sẽ không đạt được kết quả mong muốn với nội dung của mình.
  • Sapo bài viết hấp dẫn: Theo một nghiên cứu, bạn sẽ có ba giây để thu hút người đọc sau dòng tiêu đề. Câu đầu tiên trong nội dung bài viết cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc liệu người đọc có ở lại để khám phá phần nội dung còn lại của bài viết hay không.
  • Cung cấp những thông tin đáng tin cậy: Bạn phải có kiến ​​thức chuyên sâu về chủ đề đang viết, bao gồm: số liệu thống kê, dữ liệu… có độ tin cậy.
  • Tập trung vào thông điệp mà bạn muốn gửi gắm: Nên xác định ít nhất một thông điệp mà bạn muốn truyền tải trước khi sáng tạo nội dung của mình. Hãy ghi nhớ điều này khi viết bài và toàn bộ nội dung đó cần được kết nối với thông điệp chính càng nhiều càng tốt.
  • Giọng văn độc đáo: Điều chỉnh giọng văn cho phù hợp với khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh mà thương hiệu của bạn đang hướng đến.
  • Optimize Digital Content: Nội dung tốt nhất thường bao gồm các đoạn văn ngắn, câu ngắn và danh sách được viết dưới dạng liệt kê. Nội dung cũng cần được tối ưu hóa trên kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật tối ưu SEO và các chiến lược nội dung SEO mới nhất.
  • Chỉnh sửa bài viết: Hãy xem lại bản nháp nhiều lần và trau chuốt chúng cho thật mượt mà. Thực tế cho thấy, chất lượng nội dung được cải thiện rất nhiều khi nó trải qua 1 – 2 vòng chỉnh sửa – ngay cả khi nó được soạn thảo bởi những người sáng tạo nội dung giàu kinh nghiệm.

>> Xem thêm: Cách viết content kiếm tiền tại nhà

Những công cụ hỗ trợ viết bài content chuẩn SEO

Hiểu được nhu cầu của các bạn viết content các bước phân tích, đọc từng bài viết của những website trong top 10. TopOnSeek giới thiệu đến các bạn công cụ viết Content:

Ví dụ: Bạn cần viết bài cho từ khoá: “Content là gì”

Thời gian cần thiết: 5 phút

Sử dụng Công cụ viết Content của TopOnSeek

  1. Nhập từ khoá cần viết vào thanh tìm kiếm

    Công cụ SEO của TopOnSeek sẽ gợi ý màn hình đầu tiên
    1. Search Volume (Số người tìm kiếm trong tháng)
    2. Trend (Xu hướng tìm kiếm trong năm) (Coming soon)
    3. Competition (Độ khó từ khoá) (Coming soon)
    4. Biến động các website trong top 10 trong 10 ngày gần nhất
    5. Từ khoá liên quan kèm Search Volume
    Nhập từ khoá cần viết Content vào thanh tìm kiếm

  2. Mẫu Content chuẩn SEO gợi ý

    Kéo xuống màn hình thứ 2 bạn sẽ thấy thông tin:
    1. Meta Title (Tiêu đề)
    2. Meta Description (Mô tả)
    3. Mẫu nội dung SEO gợi ý từ TopOnSeek
    4. Danh sách Top 10 website thứ hạng cao trên Google kèm Outline, SEO Audit từ Google.Gợi ý mẫu Content chuẩn SEO

  3. Tải hoặc Copy mẫu Content qua Google Docs

    Xem mẫu Content của từ khoá “Content là gì”: https://docs.google.com/document/d/1HUI6udLSrEOep-pJ9agyvPNlzw6P7DzdR3AUDoFP3iw/edit

Bạn đã hiểu được content là gì cũng như các bí quyết viết bài chuẩn SEO chưa? Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Toponseek tại chuyên mục Blogs để hiểu thêm các khía cạnh khác về SEO cũng như Google bạn nhé!

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bạn thì Top On Seek là lựa chọn tuyệt vời. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng tôi luôn tự tin mang đến cho Website của bạn những giải pháp SEO toàn diện nhất!
Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin TOS sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết cho bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

>>> Tài liệu tham khảo:

What is Content? Learn from 40+ Content Definitions – https://www.toprankblog.com/2013/03/what-is-content/

7 Easy Tips for Effective Content Writing – https://www.walkersands.com/7-easy-tips-for-effective-content-writing/

37 Content Writing Examples and How-To Tips for Website Articles – https://contentmarketinginstitute.com/articles/writing-examples-tools-tips/

  1. Mẫu content chuẩn SEO là như thế nào?

    Một bài viết chuẩn SEO mẫu cần phải có đầy đủ các thành phần bao gồm: Tiêu đề, URL, thẻ mô tả, Heading được sắp xếp theo bố cục từ nội dung lớn đến nội dung bé, Hình ảnh trong bài phải rõ ràng và có ít nhất 1 chú thích đủ từ khoá, có đầy đủ liên kết trong và ngoài (internal link và external link).

  2. Các công cụ hỗ trợ viết bài content chuẩn SEO là gì?

    Google Keyword Planner, SEMrush SEO Writing Assistant, Yoast SEO, SearchMetrics Content Experience, WebFX Readability, Text Optimizer, Grammarly, CoSchedule, Copyscape, Answer the public,…

Thông tin tác giả

Là một SEO content, trách nhiệm của tôi là mang đến những thông tin có giá trị cho người đọc.

Bài viết liên quan

Miễn phí kiểm tra lỗi SEO













Nhận báo giá SEO

Cần dịch vụ SEO?

 Tư vấn chiến lược SEO

Liên hệ

 Viết Content SEO

 Viết Content SEO

Liên hệ

KIẾN THỨC SEO NỔI BẬT

Celeb là gì? Nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông – Marketing

Đối với các chiến lược gia trong doanh nghiệp, việc lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm luôn là ...

30/05/2023

Lê Thị Kim Thoa
Key visual là gì? “Bí kíp” tạo key visual thu hút khách hàng

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp cũng mong muốn những hình ảnh quảng cáo sản phẩm ...

24/05/2023

Thảo Phạm
Mức lương của nhân viên QA hiện nay và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đã xem qua bài viết tháng 12 cung gì và biết được sự phù hợp trong tính cách của ...

03/02/2023

Thảo Phạm

KIẾN THỨC SEO MỚI NHẤT

Thuê SEO Website: Nên Thuê hay Tự Làm? Bảng Giá Chi Tiết

Để website phát huy hiệu quả tối đa, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu, doanh ...

22/04/2024

Ngọc Hiền
Navigation là gì? 8 Mẹo xây dựng Web Navigation đơn giản nhất

Navigation là một khía cạnh rất quan trọng đối với cả người dùng và các nhà phát triển website. Khi ...

19/04/2024

Lan Anh
Dịch vụ SEO thông minh – Giải pháp tối ưu cho website của bạn

Bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để website của bạn bứt phá trong top tìm kiếm Google? Bạn ...

17/04/2024

Ngọc Hiền